Viêm lưỡi bản đồ?

      Phạm Văn Thành (Yên Bái) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 34 tuổi, gần đây tôi hay bị đau rát lưỡi, ăn uống rất khó khăn. Lúc đầu chỉ là một chấm lõm nhỏ ở cạnh lưỡi hơi đỏ, sau đó lan ra mặt lưỡi. Xin quý báo tư vấn giúp tôi mắc bệnh gì, có nguy hiểm không?
Viêm lưỡi bản đồ?

Theo những gì anh miêu tả trong thư thì rất có thể anh đã mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ, đây là tình trạng viêm lưỡi di chuyển lành tính. Nguyên nhân của bệnh hiện chưa được xác định. Biểu hiện trên lưỡi có những vết như hình bản đồ, viền màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường do hiện tượng teo gai lưỡi. Lúc đầu từ một vết nhỏ sau đó loang rộng ra, đôi khi có nhiều vết.


Bệnh có thể phát triển nhanh chóng sang các vị trí khác nhau ở lưỡi nhưng cũng có thể khỏi tự nhiên, không để lại di chứng gì. Bệnh lan thành hình vòng cung, tròn hoặc dải xoắn, ngoằn ngoèo. Đặc biệt hình dạng tổn thương thay đổi từng ngày. Vết này có thể tự mất đi nhưng rồi lại xuất hiện vết khác. Thông thường mỗi lần bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ kéo dài không quá 10 ngày. Thương tổn cũng có khi ổn định hẳn trong một thời gian dài.


Hiện không có phương pháp đặc hiệu để điều trị triệt để viêm lưỡi bản đồ mà bệnh có thể hết một cách tự nhiên. Một số trường hợp kèm viêm loét gây đau, ảnh hưởng đến ăn uống, có thể dùng thuốc giảm đau kèm thêm thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.


Những người bị bệnh này nên tránh những thức ăn nóng hay có nhiều gia vị, tránh tiếp xúc với những thức uống có cồn. Giữ gìn vệ sinh răng miệng để tránh viêm loét kèm theo. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng khi có triệu chứng kéo dài, gây đau hoặc khó chịu khi ăn, cần đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám bởi một số ít trường hợp có thể do dị ứng hoặc vẩy nến gây nên.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Viêm lưỡi bản đồ?

Tôi năm nay 34 tuổi, gần đây tôi hay bị đau rát lưỡi, ăn uống rất khó khăn. Lúc đầu chỉ là một chấm lõm nhỏ ở cạnh lưỡi hơi đỏ, sau đó lan ra mặt lưỡi. Xin quý báo tư vấn giúp tôi mắc bệnh gì, có nguy hiểm không?


Viem luoi ban do?


Toi nam nay 34 tuoi, gan day toi hay bi dau rat luoi, an uong rat kho khan. Luc dau chi la mot cham lom nho o canh luoi hoi do, sau do lan ra mat luoi. Xin quy bao tu van giup toi mac benh gi, co nguy hiem khong?


Theo nhung gi anh mieu ta trong thu thi rat co the anh da mac benh viem luoi ban do, day la tinh trang viem luoi di chuyen lanh tinh. Nguyen nhan cua benh hien chua duoc xac dinh. Bieu hien tren luoi co nhung vet nhu hinh ban do, vien mau trang, phia trong do dam hon mau luoi binh thuong do hien tuong teo gai luoi. Luc dau tu mot vet nho sau do loang rong ra, doi khi co nhieu vet.


Benh co the phat trien nhanh chong sang cac vi tri khac nhau o luoi nhung cung co the khoi tu nhien, khong de lai di chung gi. Benh lan thanh hinh vong cung, tron hoac dai xoan, ngoan ngoeo. Dac biet hinh dang ton thuong thay doi tung ngay. Vet nay co the tu mat di nhung roi lai xuat hien vet khac. Thong thuong moi lan bi tinh trang viem luoi ban do keo dai khong qua 10 ngay. Thuong ton cung co khi on dinh han trong mot thoi gian dai.


Hien khong co phuong phap dac hieu de dieu tri triet de viem luoi ban do ma benh co the het mot cach tu nhien. Mot so truong hop kem viem loet gay dau, anh huong den an uong, co the dung thuoc giam dau kem them thuoc khang viem theo chi dinh cua bac si.


Nhung nguoi bi benh nay nen tranh nhung thuc an nong hay co nhieu gia vi, tranh tiep xuc voi nhung thuc uong co con. Giu gin ve sinh rang mieng de tranh viem loet kem theo. Mac du la benh lanh tinh nhung khi co trieu chung keo dai, gay dau hoac kho chiu khi an, can den bac si chuyen khoa da lieu de duoc kham boi mot so it truong hop co the do di ung hoac vay nen gay nen.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212