Ăn nhiều đậu phụ có tốt cho sức khỏe?

      Nguyễn Thị Lan Hương (Quảng Ninh) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nghe nói đậu phụ rất tốt cho sức khỏe nên ngày nào tôi cũng ăn và là thực phẩm chính trong tất các bữa ăn trong ngày. Tôi ăn nhiều như vậy có tốt cho sức khỏe không? Xin quý báo tư vấn giúp.
Ăn nhiều đậu phụ có tốt cho sức khỏe?

Đậu phụ và các sản phẩm làm từ đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu cho thấy, nếu hàng ngày ăn đậu phụ quá nhiều thì có thể gây hại cho sức khỏe.


Trong đậu phụ có chứa rất nhiều methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi sang cysteine. Homocysteine có thể gây hại các tế bào nội mô ở thành động mạch, dễ làm cho cholesterol và chất béo trung tính lắng đọng trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch. Chất saponin có thể ngăn chặn sự hình thành của peroxit lipid, là nguyên nhân chính của xơ vữa động mạch. Nhưng saponin sẽ dẫn đến bài tiết iốt trong cơ thể. Do đó, ăn đậu phụ trong một thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt iốt. Ngoài ra, đậu phụ làm cho rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể, làm cho nồng độ axit uric trong huyết thanh cao dễ dẫn đến các cuộc “tấn công” của bệnh gout.


Nếu hàng ngày chỉ ăn đậu phụ hoặc đậu phụ là thực phẩm chính trong thực đơn hàng ngày thì có thể gây ra táo bón và cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể con người dễ dẫn đến chứng khó tiêu protein và sẽ gây ra chướng bụng thậm chí gây tiêu chảy.


Ngoài ra, đối với người già, khả năng bài tiết chất thải của thận đã giảm kém thì đậu phụ làm tăng hàm lượng chất thải chứa nitơ trong cơ thể, thêm gánh nặng cho thận. Ngoài ra, một số báo cáo của trường học Y tế công cộng Harvard, Mỹ, thì nếu tiêu thụ quá nhiều đậu phụ trong các bữa ăn hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đáng kể.


Như vậy, mặc dù đậu phụ rất có lợi cho sức khỏe, nhưng không nên ăn hàng ngày, và cũng không thích hợp để ăn quá nhiều cùng một lúc. Đặc biệt là đối với người cao tuổi và các bệnh nhân bị bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt và xơ vữa động mạch, chú ý hơn đến việc kiểm soát lượng ăn đậu phụ mỗi ngày, nếu không, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ăn nhiều đậu phụ có tốt cho sức khỏe?

Nghe nói đậu phụ rất tốt cho sức khỏe nên ngày nào tôi cũng ăn và là thực phẩm chính trong tất các bữa ăn trong ngày. Tôi ăn nhiều như vậy có tốt cho sức khỏe không? Xin quý báo tư vấn giúp.


An nhieu dau phu co tot cho suc khoe?


Nghe noi dau phu rat tot cho suc khoe nen ngay nao toi cung an va la thuc pham chinh trong tat cac bua an trong ngay. Toi an nhieu nhu vay co tot cho suc khoe khong? Xin quy bao tu van giup.


Dau phu va cac san pham lam tu dau phu co gia tri dinh duong cao, tot cho suc khoe. Tuy nhien, theo nhieu nha nghien cuu cho thay, neu hang ngay an dau phu qua nhieu thi co the gay hai cho suc khoe.


Trong dau phu co chua rat nhieu methionine, methionine duoi tac dong cua enzyme co the duoc chuyen doi sang cysteine. Homocysteine co the gay hai cac te bao noi mo o thanh dong mach, de lam cho cholesterol va chat beo trung tinh lang dong trong thanh dong mach gay ra xo vua dong mach. Chat saponin co the ngan chan su hinh thanh cua peroxit lipid, la nguyen nhan chinh cua xo vua dong mach. Nhung saponin se dan den bai tiet iot trong co the. Do do, an dau phu trong mot thoi gian dai co the dan den thieu hut iot. Ngoai ra, dau phu lam cho roi loan chuyen hoa purine trong co the, lam cho nong do axit uric trong huyet thanh cao de dan den cac cuoc “tan cong” cua benh gout.


Neu hang ngay chi an dau phu hoac dau phu la thuc pham chinh trong thuc don hang ngay thi co the gay ra tao bon va can tro su hap thu sat cua co the con nguoi de dan den chung kho tieu protein va se gay ra chuong bung tham chi gay tieu chay.


Ngoai ra, doi voi nguoi gia, kha nang bai tiet chat thai cua than da giam kem thi dau phu lam tang ham luong chat thai chua nito trong co the, them ganh nang cho than. Ngoai ra, mot so bao cao cua truong hoc Y te cong cong Harvard, My, thi neu tieu thu qua nhieu dau phu trong cac bua an hang ngay se lam cho so luong tinh trung cua nam gioi giam dang ke.


Nhu vay, mac du dau phu rat co loi cho suc khoe, nhung khong nen an hang ngay, va cung khong thich hop de an qua nhieu cung mot luc. Dac biet la doi voi nguoi cao tuoi va cac benh nhan bi benh than, thieu mau thieu sat va xo vua dong mach, chu y hon den viec kiem soat luong an dau phu moi ngay, neu khong, no co the gay ra hau qua nghiem trong den suc khoe.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212