Có nên dùng đũa sơn?

      Nguyễn Thị Loan (Phú Thọ) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trước đây nhà tôi thường dùng đũa tre nhưng hay bị mốc nên tôi mua đũa sơn để dùng tuy nhiên tôi rất phân vân sử dụng như vậy có độc hại gì không? Xin quý báo tư vấn giúp.
Có nên dùng đũa sơn?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất dùng các loại sơn sử dụng như lớp bảo vệ bên ngoài đũa để tạo độ bóng, tạo màu giả gỗ. Các loại sơn này đều độc hại, mức độ tùy thuộc vào loại hóa chất và nồng độ hóa chất mà họ sử dụng.


Dù có dùng sơn ta, là vật liệu tự nhiên, thì vẫn phải có dung môi để hòa tan. Dung môi là dầu thực vật thì lâu tan, không có hại nhưng lại rất mất thời gian và sản xuất công phu. Vì vây, để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, một số nhà sản xuất sử dụng dung môi hữu cơ giúp sơn tan nhanh, quá trình sơn phủ nhanh và dễ dàng hơn, giá thành rẻ hơn nhiều thì sẽ độc hại hơn.


Về nguyên tắc, không được sơn bất cứ thứ gì lên trên bát đĩa hay đũa bởi các chất này có thể bị thôi ra trong một điều kiện hay nhiệt độ nào đó, nhất là các đồ dùng trong thực phẩm. Sơn và vecni là các hợp chất hữu cơ, vì thế có những thành phần độc cho sức khoẻ con người. Vì sơn sẽ có các oxit kim loại và màu. Khi bị phai ra trong quá trình nấu nướng, ăn uống hàng ngày sẽ ngấm vào dạ dày, các axit trong cơ thể sẽ tác động đến kim loại và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nên tốt nhất là không sử dụng loại đũa sơn.


Các gia đình nên dùng đũa tre, đũa gỗ và dừa, để mộ không sơn phủ ngoài bóng bẩy hoặc có những màu sắc trông không thật. Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát, hoặc có thể dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch, hoặc luộc lên.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có nên dùng đũa sơn?

Trước đây nhà tôi thường dùng đũa tre nhưng hay bị mốc nên tôi mua đũa sơn để dùng tuy nhiên tôi rất phân vân sử dụng như vậy có độc hại gì không? Xin quý báo tư vấn giúp.


Có nen dùng dũa son?


Truoc day nha toi thuong dung dua tre nhung hay bi moc nen toi mua dua son de dung tuy nhien toi rat phan van su dung nhu vay co doc hai gi khong? Xin quy bao tu van giup.


Hiẹn nay, nhieu nhà sản xuát dùng cac loai son su dung nhu lop bao ve ben ngoai dua de tao do bong, tao mau gia go. Cac loai son nay deu doc hai, muc do tuy thuoc vao loai hoa chat va nong do hoa chat ma ho su dung.


Du co dung son ta, la vat lieu tu nhien, thi van phai co dung moi de hoa tan. Dung moi la dau thuc vat thi lau tan, khong co hai nhung lai rat mat thoi gian va san xuat cong phu. Vì vay, dẻ giảm chi phí sản xuát, hạ giá thành sản pham, mọt só nhà sản xuát sủ dụng dung moi huu co giup son tan nhanh, qua trinh son phu nhanh va de dang hon, gia thanh re hon nhieu thi se doc hai hon.


Ve nguyen tac, khong duoc son bat cu thu gi len tren bat dia hay dua boi cac chat nay co the bi thoi ra trong mot dieu kien hay nhiet do nao do, nhat la cac do dung trong thuc pham. Son va vecni la cac hop chat huu co, vi the co nhung thanh phan doc cho suc khoe con nguoi. Vì son se co cac oxit kim loai va mau. Khi bi phai ra trong qua trinh nau nuong, an uong hang ngay se ngam vao da day, cac axit trong co the se tac dong den kim loai va anh huong den he tieu hoa, nen tot nhat la khong su dung loai dua son.


Cac gia dinh nen dung dua tre, dua go va dua, de mo khong son phu ngoai bong bay hoac co nhung mau sac trong khong that. Truoc khi su dung lan dau tien, nen rua ky voi nuoc rua bat, hoac co the dung con de lau sach lop hoa chat ben ngoai roi rua lai voi nuoc sach, hoac luoc len.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212