Viêm mũi không do dị ứng, dùng thuốc gì?

      Nguyễn Văn Toản(Bắc Ninh) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mỗi khi thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc đồ ăn nóng, nhiều gia vị… tôi đều có triệu chứng của viêm mũi. Xin hỏi, tôi nên dùng thuốc gì để điều trị?
Viêm mũi không do dị ứng, dùng thuốc gì?

Qua thư bạn tả, có thể bạn bị viêm mũi vận mạch. Đây là tình trạng viêm mũi quanh năm với các triệu chứng nặng lên khi người bệnh tiếp xúc với các kích thích từ môi trường như thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, khi tiếp xúc với mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc các đồ ăn nóng, nhiều gia vị. Cơ chế gây bệnh còn chưa được hiểu rõ nhưng không phải do dị ứng hoặc nhiễm khuẩn, do đó, một số tác giả đề nghị gọi dạng viêm mũi này là viêm mũi vô căn. Các triệu chứng thường gặp nhất là ngạt tắc mũi và chảy nước mũi, hắt hơi và ngứa mũi ít gặp.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Trong điều trị trường hợp viêm mũi không do nguyên nhân dị ứng, biện pháp quan trọng nhất là tìm và giải quyết các nguyên nhân gây bệnh cũng như triệt để tránh các yếu tố làm tăng nặng bệnh. Nói chung, viêm mũi không do dị ứng thường khó điều trị hơn so với viêm mũi dị ứng, trường hợp viêm mũi không do dị ứng nhưng có tăng bạch cầu ái toan thường có đáp ứng với điều trị dự phòng bằng corticosteroid xịt tốt hơn so với trường hợp không có tăng bạch cầu ái toan.

Điều trị triệu chứng của viêm mũi không do dị ứng cũng tương tự như với viêm mũi dị ứng, ví dụ dùng ipratropium để giảm triệu chứng chảy nước mũi, dùng các thuốc co mạch (ephedrine, xylomethazoline…) để giảm triệu chứng ngạt mũi. Các thuốc kháng histamin cũng có tác dụng tốt với triệu chứng hắt hơi và chảy nước mũi trong viêm mũi do virut và một số thể viêm mũi khác. Cần lưu ý hạn chế sử dụng các thuốc corticosteroid trong điều trị viêm mũi do virut vì các nghiên cứu gần đây đã cho thấy các thuốc này kể cả đường uống và xịt tại chỗ đều không đem lại hiệu quả nào rõ rệt mà có nguy cơ làm bệnh kéo dài. Thuốc kháng sinh chỉ nên sử dụng khi có biểu hiện nhiễm trùng ở mũi như chảy nước mũi vàng, đặc.

Bạn nên đến khám tại trung tâm chuyên khoa để được điều trị nhanh chóng, hiệu quả.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Viêm mũi không do dị ứng, dùng thuốc gì?

Mỗi khi thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc đồ ăn nóng, nhiều gia vị… tôi đều có triệu chứng của viêm mũi. Xin hỏi, tôi nên dùng thuốc gì để điều trị?


Viem mui khong do di ung, dung thuoc gi?


Moi khi thay doi nhiet do hoac do am trong khong khi, mui con, khoi thuoc la, bui, mui thom, mui oto, anh sang manh hoac do an nong, nhieu gia vi… toi deu co trieu chung cua viem mui. Xin hoi, toi nen dung thuoc gi de dieu tri?


Qua thu ban ta, co the ban bi viem mui van mach. Day la tinh trang viem mui quanh nam voi cac trieu chung nang len khi nguoi benh tiep xuc voi cac kich thich tu moi truong nhu thay doi nhiet do hoac do am trong khong khi, khi tiep xuc voi mui con, khoi thuoc la, bui, mui thom, mui oto, anh sang manh hoac cac do an nong, nhieu gia vi. Co che gay benh con chua duoc hieu ro nhung khong phai do di ung hoac nhiem khuan, do do, mot so tac gia de nghi goi dang viem mui nay la viem mui vo can. Cac trieu chung thuong gap nhat la ngat tac mui va chay nuoc mui, hat hoi va ngua mui it gap.

Anh minh hoa (nguon Internet)

Trong dieu tri truong hop viem mui khong do nguyen nhan di ung, bien phap quan trong nhat la tim va giai quyet cac nguyen nhan gay benh cung nhu triet de tranh cac yeu to lam tang nang benh. Noi chung, viem mui khong do di ung thuong kho dieu tri hon so voi viem mui di ung, truong hop viem mui khong do di ung nhung co tang bach cau ai toan thuong co dap ung voi dieu tri du phong bang corticosteroid xit tot hon so voi truong hop khong co tang bach cau ai toan.

Dieu tri trieu chung cua viem mui khong do di ung cung tuong tu nhu voi viem mui di ung, vi du dung ipratropium de giam trieu chung chay nuoc mui, dung cac thuoc co mach (ephedrine, xylomethazoline…) de giam trieu chung ngat mui. Cac thuoc khang histamin cung co tac dung tot voi trieu chung hat hoi va chay nuoc mui trong viem mui do virut va mot so the viem mui khac. Can luu y han che su dung cac thuoc corticosteroid trong dieu tri viem mui do virut vi cac nghien cuu gan day da cho thay cac thuoc nay ke ca duong uong va xit tai cho deu khong dem lai hieu qua nao ro ret ma co nguy co lam benh keo dai. Thuoc khang sinh chi nen su dung khi co bieu hien nhiem trung o mui nhu chay nuoc mui vang, dac.

Ban nen den kham tai trung tam chuyen khoa de duoc dieu tri nhanh chong, hieu qua.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212