Hỏi về sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh

      Trần Phương Linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị động kinh,đi khám bs bảo dùng dihydan và piacetam. Dùng 1thời gian dài tôi đi khám ở bệnh viện khác bs ở đây lại chỉ định dùng thuốc powerbrain, errel và dihydan nhưng tôi thấy bệnh nặng hơn. Tôi có nên quay trở lại dùng pỉacetam không và pỉacetam có ảnh hưởng gì không nếu tôi muốn sinh con. Xin chân thành cảm ơn!
Hỏi về sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh

Nên cân nhắc khi quyết định dùng thuốc chống động kinh vì thuốc chỉ chữa triệu chứng, không ảnh hưởng quyết định tới tiến triển của bệnh. Khi đã dùng thuốc, phải dùng hằng ngày và lâu dài, đủ liều lượng được chỉ định. Nếu không, bệnh nhân có thể gặp tai biến và biến chứng.

 

Có ba loại thuốc chống động kinh:

 

- Loại có tác dụng với mọi thể động kinh (bao gồm các cơn vắng ý thức điển hình) như: benzodiazepin, acid valproic...

 

- Loại có tác dụng với mọi cơn động kinh (trừ các cơn vắng ý thức điển hình), thường dùng là phenobarbital, diphenylhydantoin...

 

- Loại chỉ có tác dụng với một vài thể loại động kinh như Suxinimid, oxazolidin, sultiam.

 

Trên nguyên tắc, phải điều trị mọi trường hợp mắc động kinh bằng thuốc vì:

 

- Việc dùng thuốc chống động kinh mang lại hiệu quả chắc chắn (hơn 70% trường hợp khỏi cơn lâu dài).

 

- Thuốc chống động kinh là phương thức duy nhất để bảo vệ bệnh nhân khỏi có cơn động kinh.

 

- Ở trẻ nhũ nhi, điều trị chống động kinh nhiều khi là một yêu cầu cấp cứu, dự phòng các nguy cơ di chứng do động kinh gây ra.

 

Vịêc điều trị động kinh cần tuân theo một số nguyên tắc:

 

- Thầy thuốc điều trị sau khi chẩn đoán sẽ chọn lựa loại thuốc chống động kinh thích hợp cho tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

 

- Liều lượng thuốc chỉ định phải căn cứ vào thể bệnh, loại cơn lâm sàng, thể trạng bệnh nhân. Phần lớn chỉ dùng một loại thuốc nhất định với điều kiện đạt được nồng độ có hiệu quả lâm sàng. Thuốc dùng uống là chủ yếu.

 

- Thuốc điều trị phải được dùng hằng ngày, đúng và đủ liều quy định, bệnh nhân không được tự ý tăng, giảm hoặc ngừng thuốc đột ngột.

 

- Theo dõi diễn biến lâm sàng của bệnh và các biểu hiện thứ phát của thuốc để kịp thời thông báo cho thầy thuốc điều trị biết nhằm điều chỉnh liều lượng.

 

- Không được kết hợp hai thứ thuốc cùng loại với nhau. Ví dụ: phenobarbital với primidon, seduxen với mogadon...

 

- Có kế hoạch kiểm tra máu, các chức năng gan, thận của bệnh nhân.

 

- Tùy theo từng trường hợp, ngoài thuốc, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động nghỉ ngơi, giải trí thích hợp.

 

Động kinh là một trạng thái bệnh lý kéo dài và có thể mạn tính nên phải điều trị lâu dài và kiên trì. Trong một số trường hợp, hoàn cảnh cho phép đặt vấn đề ngừng điều trị động kinh. Ví dụ:

 

- Chưa có chẩn đoán chắc chắn là động kinh thì có thể cẩn thận giảm dần liều rồi đi đến cắt bỏ thuốc chống động kinh, đồng thời cảnh giác với cơn động kinh.

 

- Có cơn kịch phát ở vùng đỉnh, động kinh cơn nhỏ ở trẻ em.

 

- Động kinh toàn bộ nguyên phát dạng cơn lớn ở trẻ em (chỉ xảy ra 2-3 lần một năm).

 

- Động kinh toàn bộ nguyên phát dạng cơn lớn ở tuổi thiếu niên, động kinh sau chấn thương không tiến triển và không nặng lắm...

 

Việc ngừng điều trị này phải do thầy thuốc chuyên khoa cân nhắc và quyết định. Nói chung, sau 3-4 năm điều trị đều đặn mà không thấy cơn động kinh tái phát thì có thể ngừng thuốc với các thể nói trên. Tiến hành ngừng điều trị bằng cách giảm dần liều trong thời gian kéo dài hàng tháng, mặt khác tiếp tục theo dõi điện não đồ và nội khoa nói chung.

 

Trường hợp của bạn, có những triệu chứng không tốt sau khi thay đổi thuốc, bạn nên tái khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp.
Việc bạn muốn sinh con khi đang sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để có tư vấn tốt nhất từ bác sĩ chuyên khoa!

 

Chúc bạn sức khỏe!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Le Thi Loan Trả lời

Con toi 5,5 thang. 10 ngay gan day ban dem chau khong di tieu, chi khi nao thuc day moi di tieu. Ban ngay chau di tieu van binh thuong nhưng luc thuc, con nhung luc ngu chau cung khong di tieu.Vay xin bac sy tu van xem như vay co binh thuong khong. Xin cam on bac sy nhieu

3/18/2010 10:02:57 AM
binh-luan

huynh trung nghia Trả lời

Con tôi khoảng 5 tháng tuổi. Gần đây bé tiểu rất ít và rất khó, mà nước tiểu lại có màu vàng khá đậm. Mong Bác sỷ tư vấn giúp tôi xem cháu có bệnh gì không. Cháu là bé trai

5/7/2010 9:14:52 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Nhàn Trả lời

Thưa bác sĩ mong bác sĩ trả lời giúp cháu Con cháu sinh được 1 tháng 20 ngày Nhưng 20 ngày đâu tiền bé đi ị bình thường đến ngày 21 cháu đi i 1 ngày 1 lần có khi 2 lần nhưng mỗi lần đi cháu rặn đỏ mặt và khóc 10 ngày nay cháu không đi được nhưng cháu cũng rặn và đỏ mặt khóc mong bác sĩ tư vẫn giùm cháu - trường hợp 2: cháu đi tiểu 1 ngày 7 lần có khi 10 lần có khi chỉ 5 lần nhưng ban đêm không đi . nhưng mỗi lần đi tiểu cũng rặn và khó chịu 2 chân cứ đạp và nhăn nhó ,đặc biệt lúc vừa ngủ dậy phải rặn và nước tiểu ra màu vàng, sau đó đi tiểu tiếp thì nước tiểu trong nhưng nước tiểu rất khai mong bác sĩ chỉ giùm cháu cách điều trị và có phải đi bệnh viện khám không ạ, mong bác sĩ hôi âm sớm vì cháu rất sốt ruột mỗi lần nhìn con đi như vậy ! cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ

4/17/2011 8:52:32 AM
binh-luan

ngovanngoc Trả lời

con gai toi hien da duoc 9thang tuoi ,nhung can nangcua chau moi duoc 7kg,hien chau van chua biet bo ,biet ngoi,va chua moc rang,lai co rat nhieu mo hoi trom.xin hoi bac si do ly do gi con gai toi co hien tuong nhu the?va xin bac si huong dan cho gia dinh nhung bien phap khac phuc.xin chan thanh cam on

4/18/2011 8:18:21 AM
binh-luan

NGUYEN HUU TAI Trả lời

Thưa BS tôi có một đứa con trai 50 ngày tuổi gần đay cháu ít đi ị 3,4 ngày rồi có đi BS ở huyện nhưng BS nói không có gì sau đó 1 ngày tôi sốt ruột mới ra tuyến tỉnh thì BS ở đây bảo cháu bị thiếu Canci và chỉ định dùng trong 1 nặm Vậy cho hỏi BS trường hợp trên tôi phải làm thế nảo xin cảm ơn nhiều

6/3/2011 10:21:02 AM
binh-luan

Phan Phuong Trả lời

Em nay 25t, em đi tiểu rất ít và đi rất nhiều lần trong ngày khoảng 5phút/lần), lúc nào em cũng có cảm giác muốn đi tiểu nhưng đi thi lai ít có khi vừa đi xong lại muôn đi nữa, và đi thi lai không có nước tiểu(có khi cũng có nhưng rất ít), nước tiểu có khi màu vàng nhạt, có khi màu trắng như nước, khi tiểu cảm giác nước tiểu nóng.Và đi tiểu không thoải mái cảm giác như tiểu không hết nước tiểu . Và em cũng hay ngứa âm hộ và đặc biệt xung quanh lỗ tiểu .Mong bác sỹ tư vấn giúp em em cảm ơn bác sỹ nhiều .

4/25/2012 12:47:32 PM
binh-luan

Nguyễn Thanh Vân Trả lời

Xin chào Bac Sĩ! con trai tôi nay được 4 tháng tuổi, lúc khám thai Bác Sĩ nói bé bị giãn bể thận,sau này tự khỏi, nhưng thời gian gần đây bé tiểu mà rặn như như ỉa vậy trông rất cực khổ, đó có phải là bệnh lý về thận không Bác Sĩ!

5/22/2012 8:59:00 PM
Đánh giá:

Hỏi về sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh

Tôi bị động kinh,đi khám bs bảo dùng dihydan và piacetam. Dùng 1thời gian dài tôi đi khám ở bệnh viện khác bs ở đây lại chỉ định dùng thuốc powerbrain, errel và dihydan nhưng tôi thấy bệnh nặng hơn. Tôi có nên quay trở lại dùng pỉacetam không và pỉacetam có ảnh hưởng gì không nếu tôi muốn sinh con. Xin chân thành cảm ơn!


Hoi ve su dung thuoc dieu tri benh dong kinh


Toi bi dong kinh,di kham bs bao dung dihydan va piacetam. Dung 1thoi gian dai toi di kham o benh vien khac bs o day lai chi dinh dung thuoc powerbrain, errel va dihydan nhung toi thay benh nang hon. Toi co nen quay tro lai dung piacetam khong va piacetam co anh huong gi khong neu toi muon sinh con. Xin chan thanh cam on!


Nen can nhac khi quyet dinh dung thuoc chong dong kinh vi thuoc chi chua trieu chung, khong anh huong quyet dinh toi tien trien cua benh. Khi da dung thuoc, phai dung hang ngay va lau dai, du lieu luong duoc chi dinh. Neu khong, benh nhan co the gap tai bien va bien chung.

 

Co ba loai thuoc chong dong kinh:

 

- Loai co tac dung voi moi the dong kinh (bao gom cac con vang y thuc dien hinh) nhu: benzodiazepin, acid valproic...

 

- Loai co tac dung voi moi con dong kinh (tru cac con vang y thuc dien hinh), thuong dung la phenobarbital, diphenylhydantoin...

 

- Loai chi co tac dung voi mot vai the loai dong kinh nhu Suxinimid, oxazolidin, sultiam.

 

Tren nguyen tac, phai dieu tri moi truong hop mac dong kinh bang thuoc vi:

 

- Viec dung thuoc chong dong kinh mang lai hieu qua chac chan (hon 70% truong hop khoi con lau dai).

 

- Thuoc chong dong kinh la phuong thuc duy nhat de bao ve benh nhan khoi co con dong kinh.

 

- O tre nhu nhi, dieu tri chong dong kinh nhieu khi la mot yeu cau cap cuu, du phong cac nguy co di chung do dong kinh gay ra.

 

Viec dieu tri dong kinh can tuan theo mot so nguyen tac:

 

- Thay thuoc dieu tri sau khi chan doan se chon lua loai thuoc chong dong kinh thich hop cho tinh trang benh ly cua benh nhan.

 

- Lieu luong thuoc chi dinh phai can cu vao the benh, loai con lam sang, the trang benh nhan. Phan lon chi dung mot loai thuoc nhat dinh voi dieu kien dat duoc nong do co hieu qua lam sang. Thuoc dung uong la chu yeu.

 

- Thuoc dieu tri phai duoc dung hang ngay, dung va du lieu quy dinh, benh nhan khong duoc tu y tang, giam hoac ngung thuoc dot ngot.

 

- Theo doi dien bien lam sang cua benh va cac bieu hien thu phat cua thuoc de kip thoi thong bao cho thay thuoc dieu tri biet nham dieu chinh lieu luong.

 

- Khong duoc ket hop hai thu thuoc cung loai voi nhau. Vi du: phenobarbital voi primidon, seduxen voi mogadon...

 

- Co ke hoach kiem tra mau, cac chuc nang gan, than cua benh nhan.

 

- Tuy theo tung truong hop, ngoai thuoc, benh nhan can co che do an uong, sinh hoat, lao dong nghi ngoi, giai tri thich hop.

 

Dong kinh la mot trang thai benh ly keo dai va co the man tinh nen phai dieu tri lau dai va kien tri. Trong mot so truong hop, hoan canh cho phep dat van de ngung dieu tri dong kinh. Vi du:

 

- Chua co chan doan chac chan la dong kinh thi co the can than giam dan lieu roi di den cat bo thuoc chong dong kinh, dong thoi canh giac voi con dong kinh.

 

- Co con kich phat o vung dinh, dong kinh con nho o tre em.

 

- Dong kinh toan bo nguyen phat dang con lon o tre em (chi xay ra 2-3 lan mot nam).

 

- Dong kinh toan bo nguyen phat dang con lon o tuoi thieu nien, dong kinh sau chan thuong khong tien trien va khong nang lam...

 

Viec ngung dieu tri nay phai do thay thuoc chuyen khoa can nhac va quyet dinh. Noi chung, sau 3-4 nam dieu tri deu dan ma khong thay con dong kinh tai phat thi co the ngung thuoc voi cac the noi tren. Tien hanh ngung dieu tri bang cach giam dan lieu trong thoi gian keo dai hang thang, mat khac tiep tuc theo doi dien nao do va noi khoa noi chung.

 

Truong hop cua ban, co nhung trieu chung khong tot sau khi thay doi thuoc, ban nen tai kham va trao doi truc tiep voi bac si de co phac do dieu tri phu hop.
Viec ban muon sinh con khi dang su dung thuoc dieu tri benh dong kinh, nen tham khao y kien bac si dieu tri de co tu van tot nhat tu bac si chuyen khoa!

 

Chuc ban suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212