Chế độ dinh dưỡng cho người sỏi thận

      trần thị huệ - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
mẹ tôi năm nay 58 tuổi,bà bị bệnh sỏi thận cách đây 2 năm ,xin hỏi cách điều trị và chế độ ăn uống,có phải ăn kiêng gì không?xin chân thành cảm ơn!
Chế độ dinh dưỡng cho người sỏi thận

Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất (80-90%) là sỏi calci, gồm canxi oxalat, calci phosphat và calci oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại sỏi ít gặp hơn là sỏi struvit, sỏi acid uric, sỏi cystin.

 

Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn calci để tránh bị sỏi thận, thật sự không phải vậy.

 

Quá trình hình thành sỏi thận là một quá trình phức tạp, do nhiều yếu tố gây ra chứ không phải chỉ do bị dư calci. Nhiều người ăn uống kham khổ kiêng cữ calci vẫn bị sỏi thận, ngược lại nhiều người uống nhiều sữa, ăn nhiều tôm cua nhưng đâu có bị sỏi thận.

 

Vậy chế độ ăn uống như thế nào ở một người đã từng có sỏi thận để tránh bị tái phát? Dưới đây là 7 điều cần ghi nhớ về chế độ ăn mà các bác sĩ thường dặn dò:

 

1. Uống nhiều nước (đây là điều quan trọng nhất trong 7 điều): Nên uống khoảng 2,5-3 lít nước lọc mỗi ngày (chia ra uống đều nhiều lần trong ngày) hoặc ăn uống làm sao để có lượng nước tiểu đạt trên 2,5 lít/ ngày. Đi tiểu nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước. Uống nhiều nước vừa giúp tránh bị sỏi thận vừa giúp tống xuất những viên sỏi nhỏ nếu có.

 

2. Ăn ít thịt động vật: Ăn thực phẩm chứa ít muối, ăn ít các loại thịt. Có thể ăn cá thay cho thịt. Tôm cua có thể ăn vừa phải được.

 

3. Ăn uống điều độ thực phẩm chứa calci (như: sữa, phomai…): Mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, phômai (khoảng 800-1.300mg calci). Không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa calci vì như thế sẽ gây mất cân bằng trong hấp thu calci, khiến cơ thể hấp thu oxalat nhiều hơn từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, ngoài ra kiêng cữ thực phẩm chứa calci sẽ bị loãng xương.

 

Trường hợp bị sỏi thận tái phát nhiều lần, sau khi xét nghiệm kiểm tra có bằng chứng đa calci niệu do tăng hấp thu calci từ ruột thì cần kiêng calci, nhưng không phải kiêng hoàn toàn, mà ăn khoảng 400mg/ngày, tương đương 1,5 ly sữa tươi.

 

4. Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalat: trà đặc, cà phê, sô cô la, bột cám, ngũ cốc, rau muống… 

 

5. Nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi: những loại thức uống này chứa nhiều citrat giúp chống tạo sỏi.

 

6. Nên ăn nhiều rau tươi: giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

 

7. Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò…

 

Cần lưu ý ở những người bị sỏi thận tái phát nhiều lần nên đi khám kiểm tra tìm nguyên nhân gây sỏi tái phát để điều trị và chế độ ăn cụ thể phù hợp đối với từng nhóm nguyên nhân. Có nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau gây sỏi tái phát như dị dạng, hẹp đường tiết niệu, do nhiễm trùng niệu, bệnh acid hóa do ống thận, đa calci niệu do tăng thải calci từ xương, do tăng hấp thu calci từ ruột, và do thận, đa oxalat niệu nguyên phát hoặc do ăn uống, đa uric niệu…

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

lan Trả lời

hiện tại em bị lộ tuyến tử cung ở diện rộng,đã đốt điện 1 lần nhưng vẫn chưa hết bênh.Em biết co phương pháp lazer mới rất tốt nhưng không biết ở đâu có để tói chưaBạc sĩ giúp em sớm được không a.êm đanh cần điều trị sợmEm cảm ơn

1/21/2010 2:15:00 PM
binh-luan

nguyenhoai Trả lời

Tôi bị viêm ctc lộ tuyến đã 3 tuần và đã đặt thuốc tại bệnh viện và được bác sĩ cho biết là đã giảm đi nhiêu. Nhưng bác sĩ bảo phải áp lạnh mới lành hẳn đươc. Tôi chưa sinh con nếu áp lạnh thi sau này có ảnh hưởng đến chuyện sinh đẻ hay k? Tôi rất lo nên mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn.

1/21/2010 2:14:52 PM
binh-luan

Nguyễn thị Thành Trả lời

BS ơi! em đi khám BS bảo là bị viêm lộ tuyến rộng, BS cho em thuốc đặt và hẹn sạch kinh 2,3 ngày đến đốt điện em lo quá vì em chưa có con mà.em đọc ở diễn đàn thấy mỗi người một ý kiến người thì bảo là nên đốt người thì bảo là không nên đốt vì chưa sinh con, khi đốt điện nó sẽ để lại sẹo. Em lo quá giúp em với.

4/6/2010 11:32:50 AM
binh-luan

Luong thi tu uyen Trả lời

em duoc xac dinh viem lo tuyen co tu cung , bac si dieu tri cho thuoc colposeptine 200mg, sau 10 ngay tai kham bac si se dot lanh. Vay bac si cho em biet dot lanh co anh huong den sinh con sau nay khong ? Cam on bac si

10/6/2010 2:25:40 PM
binh-luan

Pham Hong Trả lời

hiện nay, e đã có chồng nhưng chưa có con . e đã đi hút thai 1 lần do lần đó k biết có thai và dùng rất nhiều thuốc kháng sinh . thời gian gần đây, e có đi khám và bác sĩ bảo e bị viêm lộ tuyến CTC. Bác sĩ có kê đơn về đặt thuốc và sau khi sạch kinh 2-3 ngày thì đi soi CTC. Nhưng do lần đó, e phái đi công tác nên k thể tới khám đúng han. bây giờ, khí hư của em có ra màu trắng trong kèm thêm là 1 ít màu trắng đục . đôi lần sinh hoạt thì dịch ra có màu hồng hồng . e k biết bây giờ phải làm thế nào ? e muốn đièu trị sớm cho khỏi . Bác sĩ giúp e sớm được k ạ ? em xin cảm ơn .

10/6/2010 2:25:34 PM
binh-luan

ngô thị biên Trả lời

Tôi đi khám bác si bảo bị viêm cổ tử cung ( lộ tuyến), tháng sau sạch kinh 3-5 ngày tái khám để đốt điện mới khỏi . Nhưng tôi nghe nói đốt điện có ảnh hưởng đến sinh đẻ sau này .Vậy có cách nào chữa khỏi bệnh mà không ảnh hưởng đến sinh con về sau không thưa bác sĩ ? Tôi đọc trên mạng nghe nói có phương pháp chữa áp lạnh là như thế nào ? Hiện tôi mới có một bé gái nên định sang năm 2011 sinh nhưng nếu chưa khỏi bệnh thì có sinh được không và nguy hiểm không ? Xin bác sĩ chỉ cho tôi một số địa chỉ chữa bệnh tin cậy . Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ .

11/3/2010 9:59:53 AM
binh-luan

12345667 Trả lời

cho e hỏi điều trị viêm lộ tuyến ctc thì hết khoảng bao tiền vậy ?

11/3/2010 9:59:47 AM
binh-luan

do thanh trang Trả lời

xin bác sỉ giải dáp kết quả khám phụ khoa cho cháu: + Khám, kq: âm đạo huyết tráng+, Cổ tử cung lộ tuyến, tử cung lớn hơn bt -> viêm âm đạo, cổ tử cung vi khuản +Phiếu soi cổ tử cung: ctc lộ tuyến 3cm tái tạo, juntion rõ, sau a a vị trí 4g-6g,10g- 1g có hình ảnh gểu lát đá trên nền AW +, leugod - 3cm-> ctc lộ tuyến tái tạo k điển hhđiệ +Phiếu xét nghiệm tế bào: lấy vị trí cổ ngoài, cổ trọng phiếu có đánh dấu vào vị trí "đạt"(Satisfactỏy), biến đổi lành tính Xin hỏi BS, với kết trên tôi có nguy cơ bị bệnh ung thư phải khổng ? hiện tại tôi đang điều trị theo toa thuốc của bệnh viện , nhưng tội rất lo lắng về bệnh của mình, không rõ bệnh đang ở mức độ nặng nhẹ ra sao, có chữa khỏi k? xin BS giúp đỡ tư vấn cho tội . cảm ơn.

11/3/2010 9:59:40 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Mai Trả lời

Xin bác sĩ giải đáp giúp em với, em đang rất lo lắng mà không biết làm sao, em đi khám phụ khoa bác sĩ bảo CTC bị lộ tuyến, cho em thuốc uống và đặt âm đạo, bảo 1 tháng sau đến đốt điện. Em đi khám ở bệnh viện Hùng Vương, TPHCM. Em tìm hiểu trên mạng thấy đốt điện sẽ khó thụ thai, đốt laser tốt hơn em năm nay 23 tuổi, mới lấy chồng, chưa có em bé, nên em rất sợ. Nhưng khi hỏi thì bác sĩ bảo không ảnh hưởng gì, vậy thật ra đốt điện có ảnh hưởng đến việc sinh con không kết quả em khám bênh như sau: Em đi khám xét nghiệm tế bào bác sĩ kết luận: - Tình trạng mẫu phết đạt - Biến đổi tế bào phản ứng, kết hợp: viêm Còn khi soi bác sĩ kết luận: - Âm đạo nhiều khí hư trắng sệt - CTC lộ tuyến rông, bắt đầu có dấu hiệu tái tạo vùng ngoại biên - Vùng giáp ranh bình thường - Lugol (-) 2 cm Kết Luận: CTC lộ tuyến Bắt đầu có dấu hiệu tái tạo vùng ngoại biên nghĩa là sau hả bác sĩ, có phải là sắp bị ung thư không. Em không hiểu chỗ này lắm. Bệnh của em có trầm trọng lắm không, có thể chữa hết hẳn không? Và nếu đốt điện thì đốt 1 lần thôi hay phải đốt nhiều lần, có tốn kém chi phí lắm không hả bác sĩ. Em đang rất lo lắng mong bác sĩ giải đáp dùm em với.

12/14/2011 2:39:39 PM
binh-luan

mai trang Trả lời

sau sinh 3 thang e bi viem lo tuyen co tu cung va da dot dien.dot duoc 10 ngay e bi ra mau.di kham bac si bao khong sao.bac si da cam mau va bao ve se khong ra mau nua.nhung e van ra mau nhieu hon truoc,mau cuc rat nhieu.e xin hoi lieu nhu the co sao khong a?

12/14/2011 2:39:50 PM
binh-luan

nguyen thi nga Trả lời

Cháu 28t đang dự định có em bé nên cháu có đi kiểm tra buồng trứng và soi cổ tử cụng,buồng trứng bình thường,nhưng soi cổ tử cung,người ta lấy mẫu để xét nghiệm và ghi chuẩn đoán là NHÚ ÂM ĐAO.Có nghĩa là sao dậy ạh,cháu đang rất lo lắng,giờ phải đợi 10ngày nữa mới có kết qua.nếu bị bệnh NHÚ ÂM ĐẠO như chuẩn đoán thì có nguy hiểm không . Liệu cháu có em bé được không,có ảnh hưởng gì không .Cháu thấy rất lo lắng ,vì cháu chưa có con .Đó có phải là ung thư không .Cháu đã tiêm phòng ung thư cố tử cung trước khi lấy chồng rồi .MONG BÁC SỸ CHO CHÁU CÂU TRA LỜI,VÀ LỜI KHUYÊN SƠM NHẤT ,MONG NHẬN ĐƯỢC MAIL CỦA BÁC SỸ SƠM NHẤT

12/14/2011 2:40:04 PM
binh-luan

Phạm Thị Thanh Thuỷ Trả lời

em đi khám BS bảo là bị viêm lộ tuyến rộng, BS cho em thuốc đặt và hẹn sạch kinh đến khám lai, em nghe nói đốt điện mới khỏi hẳn nhưng lại có thể để lại seo mà em chưa có cọn, em phân vân không biết thế nào. BS giúp em với.

12/14/2011 2:39:30 PM
binh-luan

Tạ Nữ Quỳnh Thơ Trả lời

Số đt 0915036882.Yahoo: b0ng_0205 Bác sĩ trả lời qua yahoo thì e tốt nhất ạ.. E đi khám bị lộ tuyến viêm 8ly.Bác sĩ cho em thuốc đặt và thuốc uông sạch kinh đến khám lại.E đã đốt điện và đi khám lại sau 1 tháng Âm đạo vẫn còn khí hư..Lộ tuyến 5 ly và hẹn 1 tháng sau khám lại..E phải làm sao..E lo lắm ..e chưa sinh em bé mà cứ chữa trị thế này.

1/15/2012 8:41:24 AM
binh-luan

Lê Thị Sen Trả lời

toi bi benh phu khoa .Toi di kham benh vien Hung Vuong , toi keu la bi dau khu co bau .Bac si chui toi co dau thi han noi la dau chi chi di benh ven Nhiet Doi .Toi tra loi nha toi ngheo ,toi dau co bi dien ma vac tien di benh vien xong .Toi cu dau , toi lai phaii di kham benh vien khac .Ve benh ven dai hoc y duoc de kham .Bac si cho toi di xett ngiem nhieu thu ,cuoi cung ,ket luan la toi bi tret . toi cu dau va ngua , toi phai di benh vien khac bac si kham va phat hien toi bi viem co tu cung lo tuyen phi dai .nay toi da duoc dot .Cho toi hoi bac si benh vien lon nhu the co duoc dao tao qua dai hoc y hay khong .mong bac si tra loi .

4/21/2012 9:27:06 PM
binh-luan

khuong phuong Trả lời

em đi khám tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại hà nôi và được chuẩn đoán là viêm lộ tuyến ctc độ 1. sau đó e điều trị luôn bằng phương pháp dao leep e thay mọi người nói bệnh này phải điều trị hết viêm mới làm dược thủ thuật sao e lại dược chỉ định làm ngay? và e lam luôn như vay thì có ảnh hương gì ko vì e chưa sinh em be ?

5/12/2012 6:26:19 AM
Đánh giá:

Chế độ dinh dưỡng cho người sỏi thận

mẹ tôi năm nay 58 tuổi,bà bị bệnh sỏi thận cách đây 2 năm ,xin hỏi cách điều trị và chế độ ăn uống,có phải ăn kiêng gì không?xin chân thành cảm ơn!


Che do dinh duong cho nguoi soi than


me toi nam nay 58 tuoi,ba bi benh soi than cach day 2 nam ,xin hoi cach dieu tri va che do an uong,co phai an kieng gi khong?xin chan thanh cam on!


Soi than co nhieu loai, hay gap nhat (80-90%) la soi calci, gom canxi oxalat, calci phosphat va calci oxalat phosphat. Ngoai ra, nhung loai soi it gap hon la soi struvit, soi acid uric, soi cystin.

 

Vi da so soi than la soi canxi nen nhieu nguoi nghi rang kieng an hoan toan calci de tranh bi soi than, that su khong phai vay.

 

Qua trinh hinh thanh soi than la mot qua trinh phuc tap, do nhieu yeu to gay ra chu khong phai chi do bi du calci. Nhieu nguoi an uong kham kho kieng cu calci van bi soi than, nguoc lai nhieu nguoi uong nhieu sua, an nhieu tom cua nhung dau co bi soi than.

 

Vay che do an uong nhu the nao o mot nguoi da tung co soi than de tranh bi tai phat? Duoi day la 7 dieu can ghi nho ve che do an ma cac bac si thuong dan do:

 

1. Uong nhieu nuoc (day la dieu quan trong nhat trong 7 dieu): Nen uong khoang 2,5-3 lit nuoc loc moi ngay (chia ra uong deu nhieu lan trong ngay) hoac an uong lam sao de co luong nuoc tieu dat tren 2,5 lit/ ngay. Di tieu nuoc tieu mau trang trong chung to uong du luong nuoc. Uong nhieu nuoc vua giup tranh bi soi than vua giup tong xuat nhung vien soi nho neu co.

 

2. An it thit dong vat: An thuc pham chua it muoi, an it cac loai thit. Co the an ca thay cho thit. Tom cua co the an vua phai duoc.

 

3. An uong dieu do thuc pham chua calci (nhu: sua, phomai…): Moi ngay co the dung khoang 3 ly sua tuoi hoac mot luong tuong duong cac san pham tu sua nhu: bo, phomai (khoang 800-1.300mg calci). Khong nen kieng cu qua muc nhung thuc pham chua calci vi nhu the se gay mat can bang trong hap thu calci, khien co the hap thu oxalat nhieu hon tu ruot va se tao soi than, ngoai ra kieng cu thuc pham chua calci se bi loang xuong.

 

Truong hop bi soi than tai phat nhieu lan, sau khi xet nghiem kiem tra co bang chung da calci nieu do tang hap thu calci tu ruot thi can kieng calci, nhung khong phai kieng hoan toan, ma an khoang 400mg/ngay, tuong duong 1,5 ly sua tuoi.

 

4. Giam cac thuc pham chua nhieu oxalat: tra dac, ca phe, so co la, bot cam, ngu coc, rau muong… 

 

5. Nen uong nhieu nuoc cam, chanh, buoi tuoi: nhung loai thuc uong nay chua nhieu citrat giup chong tao soi.

 

6. Nen an nhieu rau tuoi: giup tieu hoa nhanh, giam hap thu cac chat gay soi than.

 

7. Tranh an nhieu thuc pham chua chat purin gay soi than nhu: ca kho, thit kho, tom kho, lap xuong, cac loai mam, long heo, long bo…

 

Can luu y o nhung nguoi bi soi than tai phat nhieu lan nen di kham kiem tra tim nguyen nhan gay soi tai phat de dieu tri va che do an cu the phu hop doi voi tung nhom nguyen nhan. Co nhieu nhom nguyen nhan khac nhau gay soi tai phat nhu di dang, hep duong tiet nieu, do nhiem trung nieu, benh acid hoa do ong than, da calci nieu do tang thai calci tu xuong, do tang hap thu calci tu ruot, va do than, da oxalat nieu nguyen phat hoac do an uong, da uric nieu…

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212