Những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

      tran tuan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, thời gian qua em có quan hệ với vài người phụ nữ, em có sử dụng bao cao su khi quan hệ, nhưng cũng có một lần em không dùng bao với một người phụ nữ khác, nhưng những người này điều là nguời em biết và họ không phải là gái hay này kia bậy bạ. mỗi lần vừa quan hệ xong em điều rữa sạch bộ phận sinh dục rất kĩ, 2 hôm nay tự nhiên em bị nổi đỏ trên người, các vết nổi lan cũng hơi chập, nhưng nổi ngay vùng lưng một hai đốm, dứơi nách một vài đốm và dưới cánh tay một vài đốm, các đốm đỏ này hình dạng cũng hơi giống mề đay, màu đỏ hồng và đốm lớn thì có mủ nhỏ bên trong, giờ em cảm thấy hơi lo, không biết em có bị giang mai không, mong bác sĩ tư vấn dùm em nên làm gì và nên khám hay thử máu gì không ạ, thân thành cảm ơn bác sĩ.
Những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Có khoảng hai chục loại bệnh lây qua đường tình dục (viết tắt là BLQĐTD). Trong các bệnh này, một số có thể lây qua đường khác như đường máu, mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú, nhưng tình dục là đường lây chủ yếu. Trước kia, chúng được gọi là “bệnh phong tình”, “bệnh hoa liễu”, nghĩa là bệnh của những người chơi bời trai gái, những người mại dâm. Ngày nay, do nhận thấy bệnh phổ biến trong mọi giới, không phân biệt quan niệm và hành vi đạo đức, ta chuyển sang cách gọi chính xác hơn là “BLQĐTD”.

 

Làm gì khi nghi ngờ hoặc biết mình mắc BLQĐTD ?

 

Khoảng một nửa số người nhiễm các BLQĐTD không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, bạn nên nghĩ là mình có thể mắc bệnh nếu:

 

- Vợ, chồng hay bạn tình của bạn có bệnh ở cơ quan sinh dục.

 

- Bạn đã quan hệ tình dục với một người mà bạn không biết chắc là có bệnh hay không.

 

- Cơ quan sinh dục của bạn có biểu hiện khác thường.

 

Sau đây là một số triệu chứng của nhiều loại bệnh:

 

- Dương vật hay âm đạo có tiết dịch bất thường.

 

- Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau, đỏ, có nốt, các vết loét.

 

- Tiểu đau, rát hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.

 

Nếu có một trong những triệu chứng trên, bạn hãy khám ở cơ sở y tế chuyên khoa như viện phụ sản, trạm da liễu. Không được nghe ai đó khuyên mà mua thuốc tự chữa lấy, vì triệu chứng giống nhau không có nghĩa là cùng một bệnh. Nếu dùng thuốc không đúng, bệnh có thể trở nên không chữa được.

 

Khi bác sĩ cho đơn thuốc, bạn hãy dùng theo đúng chỉ dẫn, đúng liều, đủ thời gian, đừng bỏ thuốc khi thấy đỡ triệu chứng. Khi dùng hết thuốc, bạn nên khám lại để biết đã hết bệnh chưa, nếu còn thì chữa tiếp. Điều quan trọng là chữa trị đến nơi đến chốn.

 

Bạn phải nói để vợ, chồng hay người yêu về bệnh tình của mình để họ đi khám và chữa bệnh. Hai bạn nên tạm ngừng sinh hoạt tình dục trong thời gian chữa bệnh, hoặc nếu có sinh hoạt thì phải dùng bao cao su. Nếu không chữa cả hai người và không dùng bao cao su, bệnh sẽ lây đi lây lại, chữa không dứt, bạn sẽ rất khổ. Vì sức khoẻ của cả hai người, hãy can đảm lên bạn ạ.

 

Các BLQĐTD thông thường

 

* Trùng roi (trichomonas)

 

Khi nhiễm loại ký sinh trùng này, nam giới thường không có triệu chứng, chỉ một số ít người thấy dương vật tiết mủ, tiểu buốt. Bệnh ở nam giới thường tự hết mà không cần chữa trị, nhưng cũng có một số trường hợp trùng roi lan truyền sang tuyến tiền liệt, thậm chí gây vô sinh.

 

Đa số phụ nữ khi nhiễm trùng roi thì dịch âm đạo ra nhiều, màu vàng xanh, hôi, ngứa âm đạo, một số người còn đau khi tiểu tiện, giao hợp. Cũng có người mang trùng roi mà không có triệu chứng gì. Phụ nữ mang thai nhiễm trùng roi dễ đẻ non hoặc đẻ con thiếu cân.

 

Bác sĩ có thể phát hiện trùng roi và điều trị dễ dàng bằng kháng sinh đặc hiệu.

 

* Lậu và chlamydia

 

Đây là hai bệnh hay đi kèm với nhau. Lậu và chlmaydia thường nhiễm vào cổ tử cung phụ nữ và đường tiết niệu nam giới, ngoài ra cũng có thể có ở trực tràng (bên trong hậu môn) và cổ họng. Đa số nam giới nhiễm các bệnh này đều có hiện tượng ra mủ ở dương vật, tiểu buốt. Nữ giới kém may mắn hơn, chỉ có một số ít phụ nữ tiết dịch âm đạo bất thường, tiểu buốt hoặc đau bụng dưới, còn đa số không có biểu hiện gì nên không biết mình bị bệnh.

 

Cả hai bệnh đều có thể gây ra những hậu quả tai ác. Nữ giới nhiều người vì không biết, không điều trị mà bị viêm phần phụ, đến lúc phát hiện thì đã bị tắc ống dẫn trứng, chửa ngoài tử cung. Nếu đang mang thai mà nhiễm các bệnh này, bạn nhất thiết cần đi khám bác sĩ chuyên khoa và xin lời khuyên về việc sinh đẻ, vì bệnh có thể lây sang bé khi bạn sinh. Cả hai bệnh đều có thể làm cho bé bị đau mắt, mù mắt nếu không điều trị kịp thời. Chlmaydia còn có thể làm cho bé bị viêm phổi. Nam giới bị một trong hai bệnh này nếu không điều trị sớm thì có thể viêm ống dẫn tinh và mào tinh, có khi dẫn đến vô sinh. Lậu không được điều trị còn có thể biến chứng đến các khớp xương, đến tim, đến não.

 

Không phải tất cả những người bệnh mắc bệnh lậu khi xét nghiệm đều phát hiện ra bệnh, đặc biệt là nữ giới. Việc xét nghiệm Chlmaydia thì rất tốn kém và hiếm nơi có điều kiện thực hiện. Do đó, cách chữa phổ biến là chuẩn đoán bệnh lậu, sau đó điều trị đồng thời cả hai bệnh. Lậu và Chlmaydia có kháng sinh đặc biệt, nếu phát hiện khi chưa biến chứng thì có thể chữa không mấy khó khăn.

 

* Giang mai

 

Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm, phát triển theo ba giai đoạn:

 

- Giai đoạn sớm: Khoảng 10-90 ngày sau khi nhiễm xoắn khuẩn, bạn có một vết loét dày ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục hoặc ở hậu môn (cũng có khi trên cổ tử cung, miệng và những nơi khác). Vết loét thường không gây đau, không có mủ nên bạn có thể không để ý. Chúng tự biến mất trong khoảng 2-6 tuần. Bạn thường thấy hạch vùng bẹn to nhưng không đau.

 

- Giai đoạn hai: Nhiều tháng sau, bạn có thể có một vài triệu chứng như sốt, suy nhược cơ thể, người nổi các vết màu hồng đỏ gọi là đào ban (hết trong vòng vài tháng). Sau đó, các sẩn giang mai nổi cao trên mặt da. Các sẩn trợt, sẩn phì đại chứa rất nhiều vi trùng, xuất hiện ở các cơ quan sinh dục, hậu môn và miệng. Rất có thể bạn qua giai đoạn này mà không hề có triệu chứng.

 

- Giai đoạn muộn: Nếu không chữa trị, nhiều năm, thậm chí hàng chục năm sau, bệnh có thể biến chứng vào các cơ quan, gây các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, mù, điếc, liệt... và dẫn đến tử vong.

 

Ngoài đường lây chính là đường tình dục, giang mai còn có thể lây từ mẹ sang con trong khi mang thai và sinh nở, có thể dẫn đến thai chết lưu, trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc chết sau khi đẻ.

 

Có thể chẩn đoán bệnh bằng cách thử máu. Khi đã xác định là có bệnh, bạn phải chữa bằng thuốc đặc trị, liều lượng phụ thuộc vào mức độ bệnh.

 

* Mụn rộp sinh dục

 

Đây là bệnh do virus Herpes gây ra. Herpes có nhiều chủng, gây bệnh ở nhiều nơi trên cơ thể, như trên môi, trong miệng, ở các khe. Riêng chủng HSV-2 thường nhiễm vào cơ quan sinh dục. Đa số người nhiễm không có biểu hiện gì, chỉ một số bệnh nhân có triệu chứng. Triệu chứng khi mới nhiễm là sốt, đau đầu, mệt mỏi, tiểu đau, âm đạo hay đường tiết niệu tiết dịch nhiều, sưng hạch ở háng, cơ quan sinh dục và hậu môn nổi lên các nốt mụn rộp, rất ngứa và rát.

 

Sau đó, các triệu chứng tự mất đi, các nốt mụn tự lành, nhưng virus còn tồn tại trong cơ thể bạn suốt đời. Thỉnh thoảng, bạn lên mụn rộp, sau đó lành, rồi một thời gian lại xuất hiện mụn mới. Khi bạn làm việc quá căng thẳng, suy nghĩ nhiều, ốm đau, virus có thể bị kích thích mà tái hoạt động, làm phát sinh các mụn rộp. Virus ở cơ thể bạn có thể lây sang người khác khi bạn đang có mụn và trong thời gian một, hai ngày trước và sau khi có mụn.

 

Ở nam giới, bệnh này chỉ khó chịu chứ không gây tác hại lớn. Nhưng ở nữ giới, bệnh có thể truyền cho con khi bạn mang thai, sinh đẻ, có thể gây đẻ non. Đứa trẻ sinh ra sẽ yếu hoặc nhiễm bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng, bị các dị tật thần kinh bẩm sinh.

 

Bác sĩ có thể cho thuốc để mụn đỡ đau, mau lành, nhưng không có thuốc nào loại trừ được virus, chữa khỏi bệnh cho bạn được.

 

* Virus papilloma

 

Đây là một loại virus thường gặp. Một số chủng papilloma gây mụn cơm ở tay, chân, một số chủng khác lây qua đường tình dục. Nhiều người nhiễm mà không có biểu hiện gì, nhưng cũng có nhiều người (cả nam và nữ) phát bệnh sùi mào gà.

 

Khoảng 1-6 tháng sau khi nhiễm virus, ở cơ quan sinh dục xuất hiện các nốt sùi, nếu lớn thì trông như mào gà. Phụ nữ mang thai nếu có sùi trong âm đạo thì việc sinh nở có thể rất khó khăn vì các nốt sùi cản đường ra của bé, đồng thời bé có thể nhiễm virus của bạn.

 

Bác sĩ thường xử lý các nốt sùi bằng cách bôi hoá chất, áp nitơ lỏng, cắt... Đáng buồn là không có thứ thuốc nào giúp bạn loại bỏ được thứ virus này, nên dù đã chữa rồi, sùi vẫn có thể mọc lên.

 

Một số chủng papilloma có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, dù bạn có biểu hiện sùi mào gà hay không. Vì loại virus này khá phổ biến nên bác sĩ khuyên rằng những phụ nữ đã sinh hoạt tình dục hoặc trên 25 tuổi nên làm phiến đồ âm đạo định kỳ để phát hiện sớm các tế bào tiền ung thư, điều trị cho kịp thời, nhất là nếu bạn bị sùi mào gà. Các bạn nam nếu bị sùi mào gà cũng nên khám dương vật định kỳ vì mục đích đó.

 

* Bệnh hạ cam

 

Bệnh này do trực khuẩn Ducrey gây ra. Triệu chứng là những vết loét đau, có mủ ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục hoặc ở hậu môn, thường kèm theo nổi hạch ở bẹn. Nếu chỉ bị loét bên trong thì bạn không nhìn thấy vết loét, nhưng có thể tiểu buốt, đau khi đi ngoài và khi giao hợp, tiết dịch bất thường, chảy máu ở hậu môn. Bệnh có kháng sinh đặc hiệu.

 

* Rận mu

 

Rận mu là ký sinh trùng sống ở lỗ chân lông vùng sinh dục, gây ngứa ngáy rất khó chịu, và lây qua quan hệ tình dục. Nếu bạn bị rận mu, bạn có thể cạo lông vùng sinh dục để loại bỏ rận. Bạn sẽ ngứa ngáy khó chịu khi lông mọc trở lại. Một cách điều trị đơn giản hơn là bôi thuốc DEP, cũng rất hiệu quả.

 

* Ghẻ

 

Ghẻ là ký sinh trùng ăn vào da, gây ngứa ngáy. Ghẻ lây qua bất cứ hình thức tiếp xúc da nào, có thể sinh sống ở bất cứ nơi nào trên da. Nếu bị nhiễm ghẻ ở khu vực sinh dục, bạn có thể truyền bệnh cho bạn tình. Để điều trị, bạn hãy bôi thuốc DEP, chú ý vệ sinh quần áo, chăn chiếu, đồng thời điều trị cho những người khác trong gia đình.

 

Bệnh không phải ở hệ sinh dục mà lây qua đường tình dục

 

* Viêm gan B

 

Virus viêm gan B gây bệnh ở gan nhưng lây qua dịch sinh dục và qua máu. Bạn có thể nhiễm virus mà không có biểu hiện gì. Cũng có thể sau khi nhiễm từ 6 tuần đến 6 tháng, bạn phát bệnh gan, có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, tiểu sẫm màu. Bệnh có thể trở thành mạn tính, gan yếu dần, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và tử vong.

 

Tốt nhất, bạn hãy đi thử máu để biết mình có nhiễm virus viêm gan B không. Nếu không, bạn hãy tiêm vacxin phòng bệnh ngay để không bao giờ mắc phải căn bệnh tai ác này. Còn nếu bạn là người mang mầm bệnh viêm gan B, hãy lưu tâm phòng ngừa cho người khác. Bệnh viêm gan B không có thuốc đặc hiệu.

 

Nếu nhiễm virus này khi đang có thai, bạn hãy cho bác sĩ biết để tiêm chủng cho con bạn ngay sau khi sinh.

 

* HIV/AIDS

 

Căn bệnh này phá hoại sức đề kháng, cướp đi mạng sống con người, hiện y học còn chưa tìm ra cách trị. Bệnh đang lan ra trong mọi giới của xã hội.

 

Các bạn trẻ cần phải ý thức được một điều: Chẳng có một thứ bệnh tình dục nào là chính đáng. Các căn bệnh này cũng không phải là sự trả giá cho thứ sinh hoạt tình dục phóng đãng. Trong số những người mắc bệnh tình dục nói chung, có rất nhiều người đứng đắn và nghiêm túc trong quan hệ tình dục. Họ mắc bệnh chỉ vì một lần nào đó ngẫu nhiên chung chạ “chút đỉnh” với một người đàn bà hoặc một người đàn ông không quen biết. Cũng có những bệnh nhân là một người trẻ tuổi, nông nổi, không đủ sức cưỡng lại một cơ hội thuận tiện. Còn đại đa số là người quá thiếu lý trí trong đời sống tình dục.

 

Trước những mối đe dọa trong đời sống tình dục của con người, chúng tôi khuyên rằng, nếu giao tiếp tình dục với một người mà mình chưa biết rõ, hãy sử dụng bao cao su. Chiếc bao giản dị này không chỉ ngăn chặn sự truyền nhiễm AIDS mà còn ngăn chặn được tất cả các thứ bệnh đường sinh dục khác.

 

Bạn cần đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác và có tư vấn điều trị hiệu quả!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hoang tham Trả lời

vậy em có thể mua ở đâu có giá cả phù hợp ?

3/24/2010 8:41:18 AM
binh-luan

trần ngọc mai Trả lời

cho em hỏi thuốc giảm cân obirax-15 có nhiều tác dung phụ vậy nó có hại nhiều không ạ!

3/24/2010 8:41:25 AM
binh-luan

nguyen thi thuy van Trả lời

xin hoi thuoc obirax-15 co tac dung phu nhu the nao,va co anh huong den suc khoe nhieu khong thua bac si?xin cam on!

3/24/2010 8:40:36 AM
binh-luan

truc Trả lời

mua o nha thuoc my chau tren duong le van luong q7 hoac nha thuoc tren duong su van hanh, hai bai trung

10/1/2010 7:47:37 AM
binh-luan

ha tinh Trả lời

uong thuoc giam can nhu the co rat nhieu tac dung phu anh huong toi suc khoe cua ban.ban hay thuc hien che do giam can bang bien phap thay doi che do dinh duong hang ngay cua ban.thay the bua an cua ban bang bua an day du dinh duong ma giam can hieu qua, ma suc khoe cua ban ko bi giam.ban se dep hon....minh da giam can thanh cong bang bua an dinh duong day.minh se chia se voi ban nhe.

5/19/2011 9:29:12 PM
Đánh giá:

Những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Thưa bác sĩ, thời gian qua em có quan hệ với vài người phụ nữ, em có sử dụng bao cao su khi quan hệ, nhưng cũng có một lần em không dùng bao với một người phụ nữ khác, nhưng những người này điều là nguời em biết và họ không phải là gái hay này kia bậy bạ. mỗi lần vừa quan hệ xong em điều rữa sạch bộ phận sinh dục rất kĩ, 2 hôm nay tự nhiên em bị nổi đỏ trên người, các vết nổi lan cũng hơi chập, nhưng nổi ngay vùng lưng một hai đốm, dứơi nách một vài đốm và dưới cánh tay một vài đốm, các đốm đỏ này hình dạng cũng hơi giống mề đay, màu đỏ hồng và đốm lớn thì có mủ nhỏ bên trong, giờ em cảm thấy hơi lo, không biết em có bị giang mai không, mong bác sĩ tư vấn dùm em nên làm gì và nên khám hay thử máu gì không ạ, thân thành cảm ơn bác sĩ.


Nhung benh truyen nhiem qua duong tinh duc


Thua bac si, thoi gian qua em co quan he voi vai nguoi phu nu, em co su dung bao cao su khi quan he, nhung cung co mot lan em khong dung bao voi mot nguoi phu nu khac, nhung nhung nguoi nay dieu la nguoi em biet va ho khong phai la gai hay nay kia bay ba. moi lan vua quan he xong em dieu rua sach bo phan sinh duc rat ki, 2 hom nay tu nhien em bi noi do tren nguoi, cac vet noi lan cung hoi chap, nhung noi ngay vung lung mot hai dom, duoi nach mot vai dom va duoi canh tay mot vai dom, cac dom do nay hinh dang cung hoi giong me day, mau do hong va dom lon thi co mu nho ben trong, gio em cam thay hoi lo, khong biet em co bi giang mai khong, mong bac si tu van dum em nen lam gi va nen kham hay thu mau gi khong a, than thanh cam on bac si.


Co khoang hai chuc loai benh lay qua duong tinh duc (viet tat la BLQDTD). Trong cac benh nay, mot so co the lay qua duong khac nhu duong mau, me truyen cho con khi co thai, khi cho con bu, nhung tinh duc la duong lay chu yeu. Truoc kia, chung duoc goi la “benh phong tinh”, “benh hoa lieu”, nghia la benh cua nhung nguoi choi boi trai gai, nhung nguoi mai dam. Ngay nay, do nhan thay benh pho bien trong moi gioi, khong phan biet quan niem va hanh vi dao duc, ta chuyen sang cach goi chinh xac hon la “BLQDTD”.

 

Lam gi khi nghi ngo hoac biet minh mac BLQDTD ?

 

Khoang mot nua so nguoi nhiem cac BLQDTD khong co trieu chung gi. Tuy nhien, ban nen nghi la minh co the mac benh neu:

 

- Vo, chong hay ban tinh cua ban co benh o co quan sinh duc.

 

- Ban da quan he tinh duc voi mot nguoi ma ban khong biet chac la co benh hay khong.

 

- Co quan sinh duc cua ban co bieu hien khac thuong.

 

Sau day la mot so trieu chung cua nhieu loai benh:

 

- Duong vat hay am dao co tiet dich bat thuong.

 

- Co quan sinh duc ngua, rat, dau, do, co not, cac vet loet.

 

- Tieu dau, rat hoac tieu nhieu hon binh thuong.

 

Neu co mot trong nhung trieu chung tren, ban hay kham o co so y te chuyen khoa nhu vien phu san, tram da lieu. Khong duoc nghe ai do khuyen ma mua thuoc tu chua lay, vi trieu chung giong nhau khong co nghia la cung mot benh. Neu dung thuoc khong dung, benh co the tro nen khong chua duoc.

 

Khi bac si cho don thuoc, ban hay dung theo dung chi dan, dung lieu, du thoi gian, dung bo thuoc khi thay do trieu chung. Khi dung het thuoc, ban nen kham lai de biet da het benh chua, neu con thi chua tiep. Dieu quan trong la chua tri den noi den chon.

 

Ban phai noi de vo, chong hay nguoi yeu ve benh tinh cua minh de ho di kham va chua benh. Hai ban nen tam ngung sinh hoat tinh duc trong thoi gian chua benh, hoac neu co sinh hoat thi phai dung bao cao su. Neu khong chua ca hai nguoi va khong dung bao cao su, benh se lay di lay lai, chua khong dut, ban se rat kho. Vi suc khoe cua ca hai nguoi, hay can dam len ban a.

 

Cac BLQDTD thong thuong

 

* Trung roi (trichomonas)

 

Khi nhiem loai ky sinh trung nay, nam gioi thuong khong co trieu chung, chi mot so it nguoi thay duong vat tiet mu, tieu buot. Benh o nam gioi thuong tu het ma khong can chua tri, nhung cung co mot so truong hop trung roi lan truyen sang tuyen tien liet, tham chi gay vo sinh.

 

Da so phu nu khi nhiem trung roi thi dich am dao ra nhieu, mau vang xanh, hoi, ngua am dao, mot so nguoi con dau khi tieu tien, giao hop. Cung co nguoi mang trung roi ma khong co trieu chung gi. Phu nu mang thai nhiem trung roi de de non hoac de con thieu can.

 

Bac si co the phat hien trung roi va dieu tri de dang bang khang sinh dac hieu.

 

* Lau va chlamydia

 

Day la hai benh hay di kem voi nhau. Lau va chlmaydia thuong nhiem vao co tu cung phu nu va duong tiet nieu nam gioi, ngoai ra cung co the co o truc trang (ben trong hau mon) va co hong. Da so nam gioi nhiem cac benh nay deu co hien tuong ra mu o duong vat, tieu buot. Nu gioi kem may man hon, chi co mot so it phu nu tiet dich am dao bat thuong, tieu buot hoac dau bung duoi, con da so khong co bieu hien gi nen khong biet minh bi benh.

 

Ca hai benh deu co the gay ra nhung hau qua tai ac. Nu gioi nhieu nguoi vi khong biet, khong dieu tri ma bi viem phan phu, den luc phat hien thi da bi tac ong dan trung, chua ngoai tu cung. Neu dang mang thai ma nhiem cac benh nay, ban nhat thiet can di kham bac si chuyen khoa va xin loi khuyen ve viec sinh de, vi benh co the lay sang be khi ban sinh. Ca hai benh deu co the lam cho be bi dau mat, mu mat neu khong dieu tri kip thoi. Chlmaydia con co the lam cho be bi viem phoi. Nam gioi bi mot trong hai benh nay neu khong dieu tri som thi co the viem ong dan tinh va mao tinh, co khi dan den vo sinh. Lau khong duoc dieu tri con co the bien chung den cac khop xuong, den tim, den nao.

 

Khong phai tat ca nhung nguoi benh mac benh lau khi xet nghiem deu phat hien ra benh, dac biet la nu gioi. Viec xet nghiem Chlmaydia thi rat ton kem va hiem noi co dieu kien thuc hien. Do do, cach chua pho bien la chuan doan benh lau, sau do dieu tri dong thoi ca hai benh. Lau va Chlmaydia co khang sinh dac biet, neu phat hien khi chua bien chung thi co the chua khong may kho khan.

 

* Giang mai

 

Giang mai la benh lay qua duong tinh duc nguy hiem, phat trien theo ba giai doan:

 

- Giai doan som: Khoang 10-90 ngay sau khi nhiem xoan khuan, ban co mot vet loet day o ben ngoai hoac ben trong co quan sinh duc hoac o hau mon (cung co khi tren co tu cung, mieng va nhung noi khac). Vet loet thuong khong gay dau, khong co mu nen ban co the khong de y. Chung tu bien mat trong khoang 2-6 tuan. Ban thuong thay hach vung ben to nhung khong dau.

 

- Giai doan hai: Nhieu thang sau, ban co the co mot vai trieu chung nhu sot, suy nhuoc co the, nguoi noi cac vet mau hong do goi la dao ban (het trong vong vai thang). Sau do, cac san giang mai noi cao tren mat da. Cac san trot, san phi dai chua rat nhieu vi trung, xuat hien o cac co quan sinh duc, hau mon va mieng. Rat co the ban qua giai doan nay ma khong he co trieu chung.

 

- Giai doan muon: Neu khong chua tri, nhieu nam, tham chi hang chuc nam sau, benh co the bien chung vao cac co quan, gay cac benh nghiem trong nhu benh tim, mu, diec, liet... va dan den tu vong.

 

Ngoai duong lay chinh la duong tinh duc, giang mai con co the lay tu me sang con trong khi mang thai va sinh no, co the dan den thai chet luu, tre bi di tat bam sinh hoac chet sau khi de.

 

Co the chan doan benh bang cach thu mau. Khi da xac dinh la co benh, ban phai chua bang thuoc dac tri, lieu luong phu thuoc vao muc do benh.

 

* Mun rop sinh duc

 

Day la benh do virus Herpes gay ra. Herpes co nhieu chung, gay benh o nhieu noi tren co the, nhu tren moi, trong mieng, o cac khe. Rieng chung HSV-2 thuong nhiem vao co quan sinh duc. Da so nguoi nhiem khong co bieu hien gi, chi mot so benh nhan co trieu chung. Trieu chung khi moi nhiem la sot, dau dau, met moi, tieu dau, am dao hay duong tiet nieu tiet dich nhieu, sung hach o hang, co quan sinh duc va hau mon noi len cac not mun rop, rat ngua va rat.

 

Sau do, cac trieu chung tu mat di, cac not mun tu lanh, nhung virus con ton tai trong co the ban suot doi. Thinh thoang, ban len mun rop, sau do lanh, roi mot thoi gian lai xuat hien mun moi. Khi ban lam viec qua cang thang, suy nghi nhieu, om dau, virus co the bi kich thich ma tai hoat dong, lam phat sinh cac mun rop. Virus o co the ban co the lay sang nguoi khac khi ban dang co mun va trong thoi gian mot, hai ngay truoc va sau khi co mun.

 

O nam gioi, benh nay chi kho chiu chu khong gay tac hai lon. Nhung o nu gioi, benh co the truyen cho con khi ban mang thai, sinh de, co the gay de non. Dua tre sinh ra se yeu hoac nhiem benh nang nguy hiem den tinh mang, bi cac di tat than kinh bam sinh.

 

Bac si co the cho thuoc de mun do dau, mau lanh, nhung khong co thuoc nao loai tru duoc virus, chua khoi benh cho ban duoc.

 

* Virus papilloma

 

Day la mot loai virus thuong gap. Mot so chung papilloma gay mun com o tay, chan, mot so chung khac lay qua duong tinh duc. Nhieu nguoi nhiem ma khong co bieu hien gi, nhung cung co nhieu nguoi (ca nam va nu) phat benh sui mao ga.

 

Khoang 1-6 thang sau khi nhiem virus, o co quan sinh duc xuat hien cac not sui, neu lon thi trong nhu mao ga. Phu nu mang thai neu co sui trong am dao thi viec sinh no co the rat kho khan vi cac not sui can duong ra cua be, dong thoi be co the nhiem virus cua ban.

 

Bac si thuong xu ly cac not sui bang cach boi hoa chat, ap nito long, cat... Dang buon la khong co thu thuoc nao giup ban loai bo duoc thu virus nay, nen du da chua roi, sui van co the moc len.

 

Mot so chung papilloma co the gay ung thu co tu cung, ung thu duong vat, du ban co bieu hien sui mao ga hay khong. Vi loai virus nay kha pho bien nen bac si khuyen rang nhung phu nu da sinh hoat tinh duc hoac tren 25 tuoi nen lam phien do am dao dinh ky de phat hien som cac te bao tien ung thu, dieu tri cho kip thoi, nhat la neu ban bi sui mao ga. Cac ban nam neu bi sui mao ga cung nen kham duong vat dinh ky vi muc dich do.

 

* Benh ha cam

 

Benh nay do truc khuan Ducrey gay ra. Trieu chung la nhung vet loet dau, co mu o ben ngoai hoac ben trong co quan sinh duc hoac o hau mon, thuong kem theo noi hach o ben. Neu chi bi loet ben trong thi ban khong nhin thay vet loet, nhung co the tieu buot, dau khi di ngoai va khi giao hop, tiet dich bat thuong, chay mau o hau mon. Benh co khang sinh dac hieu.

 

* Ran mu

 

Ran mu la ky sinh trung song o lo chan long vung sinh duc, gay ngua ngay rat kho chiu, va lay qua quan he tinh duc. Neu ban bi ran mu, ban co the cao long vung sinh duc de loai bo ran. Ban se ngua ngay kho chiu khi long moc tro lai. Mot cach dieu tri don gian hon la boi thuoc DEP, cung rat hieu qua.

 

* Ghe

 

Ghe la ky sinh trung an vao da, gay ngua ngay. Ghe lay qua bat cu hinh thuc tiep xuc da nao, co the sinh song o bat cu noi nao tren da. Neu bi nhiem ghe o khu vuc sinh duc, ban co the truyen benh cho ban tinh. De dieu tri, ban hay boi thuoc DEP, chu y ve sinh quan ao, chan chieu, dong thoi dieu tri cho nhung nguoi khac trong gia dinh.

 

Benh khong phai o he sinh duc ma lay qua duong tinh duc

 

* Viem gan B

 

Virus viem gan B gay benh o gan nhung lay qua dich sinh duc va qua mau. Ban co the nhiem virus ma khong co bieu hien gi. Cung co the sau khi nhiem tu 6 tuan den 6 thang, ban phat benh gan, co cac trieu chung nhu met moi, dau dau, tieu sam mau. Benh co the tro thanh man tinh, gan yeu dan, co the dan den xo gan, ung thu gan va tu vong.

 

Tot nhat, ban hay di thu mau de biet minh co nhiem virus viem gan B khong. Neu khong, ban hay tiem vacxin phong benh ngay de khong bao gio mac phai can benh tai ac nay. Con neu ban la nguoi mang mam benh viem gan B, hay luu tam phong ngua cho nguoi khac. Benh viem gan B khong co thuoc dac hieu.

 

Neu nhiem virus nay khi dang co thai, ban hay cho bac si biet de tiem chung cho con ban ngay sau khi sinh.

 

* HIV/AIDS

 

Can benh nay pha hoai suc de khang, cuop di mang song con nguoi, hien y hoc con chua tim ra cach tri. Benh dang lan ra trong moi gioi cua xa hoi.

 

Cac ban tre can phai y thuc duoc mot dieu: Chang co mot thu benh tinh duc nao la chinh dang. Cac can benh nay cung khong phai la su tra gia cho thu sinh hoat tinh duc phong dang. Trong so nhung nguoi mac benh tinh duc noi chung, co rat nhieu nguoi dung dan va nghiem tuc trong quan he tinh duc. Ho mac benh chi vi mot lan nao do ngau nhien chung cha “chut dinh” voi mot nguoi dan ba hoac mot nguoi dan ong khong quen biet. Cung co nhung benh nhan la mot nguoi tre tuoi, nong noi, khong du suc cuong lai mot co hoi thuan tien. Con dai da so la nguoi qua thieu ly tri trong doi song tinh duc.

 

Truoc nhung moi de doa trong doi song tinh duc cua con nguoi, chung toi khuyen rang, neu giao tiep tinh duc voi mot nguoi ma minh chua biet ro, hay su dung bao cao su. Chiec bao gian di nay khong chi ngan chan su truyen nhiem AIDS ma con ngan chan duoc tat ca cac thu benh duong sinh duc khac.

 

Ban can di kham de duoc chan doan benh chinh xac va co tu van dieu tri hieu qua!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212