Giúp tăng trưởng chiều cao ở giai đoạn dậy thì

      P.Đ.H - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Năm nay cháu 14 tuổi rồi . Cháu cao có khoảng " 1m44 nặng khoảng "30kg. Cháu là nam . Cháu thấy mình quá thấp so với các bạn cùng lứa tuổi và cháu cũng rất buồn và mất tự tin về chuyện này . Xin hỏi các bác sĩ làm thế nào để cháu với thể phát triển được chiều cao tối đa ở tuổi này ( về ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục thể thao v.v..)
Giúp tăng trưởng chiều cao ở giai đoạn dậy thì

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt.

Cũng không quá khó để các em “cải thiện” nhỉnh thêm vài cm đâu. Các em cùng khám phá 4 nguyên tắc dưới đây nhé!

 

1. Ý thức phát triển chiều cao từ lúc dậy thì

 

Bởi vì khi đã chấm dứt giai đoạn dậy thì (sau 18 tuổi), chiều cao của các em sẽ tăng rất chậm và hầu như không còn phát triển nữa (các em trai có thể cao đến 22-25 tuổi, các em gái có thể cao đến 20-22 tuổi).

 

Sau giai đoạn dậy thì, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại do ngừng quá trình chuyển canxi vào xương. Vì thế, muốn chiều cao phát triển tốt, các em phải cực kỳ ý thức “chăm sóc” chiều cao ngay từ giai đoạn mới bắt đầu dậy thì nhé (11-12 tuổi trở đi). Nếu bỏ qua giai đoạn này thì tức là các em đã hoài phí một “cơ hội ngàn vàng” rồi đấy và cơ hội sẽ không bao giờ trở lại cửa sau một lần nữa đâu. Hãy ghi nhớ nhé!

 

2. Thể dục thể thao rất hữu ích cho chiều cao

 

Mỗi ngày ngoài những giờ học trên lớp và những buổi sinh hoạt ngoại khoá ra, các em nên kết thân ngay với những môn tập thể thao và dành khoảng từ 30 phút đến 1h đồng hồ luyện tập mỗi ngày nhé. Đặc biệt, muốn phát triển hơn nữa chiều cao của mình, các em nên lưu ý chọn những môn thể thao mà có tác dụng tăng chiều cao toàn diện như: chạy ngắn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xà đơn, bợi lội…Những môn thể thao này nếu tập liên tục, hứng thú sẽ giúp cho chúng mình có điều kiện duỗi dài cột sống, tay chân “lênh khênh” hơn để sải bước tự tin cùng bạn bè đấy.

 

Ngoài ra, phơi nắng mỗi ngày 20 phút sẽ khiến diện tích da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tạo vitamin D cần thiết cho xương của chúng mình tăng trưởng nữa nhé.

 

3. Dinh dưỡng hợp lý giữa “chất và lượng”

 

Nhịn ăn, ăn kiêng quá đều không tốt cho cơ thể vì đương nhiên việc giảm bớt một số lượng thức ăn kiêng khem hằng ngày đã khiến cơ thể chưa nhận đủ năng lượng cần thiết mỗi ngày rồi. Vì thế, các em phải ăn uống đủ lượng và đủ chất. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt...

 

Các em cũng lưu ý uống 2 ly sữa mỗi ngày nữa nhé vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Nó là một loại thực phẩm tối ưu và được khuyến cáo dùng đến suốt cuộc đời, vì mỗi giai đoạn sữa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe theo một chiều hướng khác nhau đấy. Nếu chưa đến 18 tuổi, có thể uống sữa nhiều hơn và tập luyện tích cực để chiều cao phát triển tối đa trước khi không thể tăng thêm được nữa.

 

4. Ngủ đủ và đúng giờ

 

Nguyên tắc này xem ra có vẻ “dễ ợt” nhất với các em phải không? Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như ý thức việc nên đi ngủ sớm, dậy sớm để chào bình minh sớm sẽ tốt cho cơ thể rất nhiều. Cố gắng dành thời gian chợp mắt buổi trưa khoảng 15-30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các em một giấc ngủ sâu và đó còn là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng.

 

Lưu ý: Để phát triển chiều cao và cân nặng của mình, các em hãy nên theo dõi cân nặng và chiều cao mỗi tháng nhé để xem mình “cải tiến” ra sao. Ngoài tác dụng phát triển chiều cao, 4 nguyên tắc trên còn là “chìa khoá vàng” giúp các em đẹp hơn với một cơ thể cân đối, chắc gọn và khỏe mạnh.

 

Chúc em thành công!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

NHUYEN TIEU PHUONG Trả lời

Mẹ tôi 53 tuổi đã bị mất kinh nhưng 3 tháng sau có lại ra huyết khoảng 2 ngày hết và cách khoảng 19 ngày sau tiếp tục có kinh lần 2 lần này ra huyết rất nhiều, kéo dày hơn 4 ngày". Xin Bác sĩ cho biết vấn đề này có biieeur hiện bệnh lý gì không? Xin chân thanh cảm ơn Bác sĩ!

12/22/2010 3:49:19 PM
binh-luan

Nguyễn Thái Hà Trả lời

Tôi 52 tuổi, từ khi 30 tuổi tôi hay bị đau đầu, chóng măt, khi bị đau đầu buồn nôn thường sợ ánh sáng, âm thạnh. Đầu như có chiếc vòng sắt siêt vào rất đau và buồn nôn. Nếu nôn ra được, nằm ngủ khoảng 6-7 tiếng thì đầu sẽ đỡ đau dần, sau khi khỏi đau đầu thì bị đau ở sống lưng, thường xoa bóp dầu nóng hoặc dán cao salopas thì sẽ đỡ và khỏi. Bệnh này như ốm vờ, khoảng nửa ngày là khỏi. Huyết áp tôi thấp thường ở mức 100 -40. Bác sỹ cho tôi lời khuyên và cách điều tri. Cảm ơn bác sy.

12/22/2010 3:49:10 PM
binh-luan

Lưu Minh Hương Trả lời

Gửi em Tuyết Anh, cô đã từng bị như mẹ em, em hãy gọi cho cô 0906980393, cô sẽ giúp ẹm

12/22/2010 3:49:04 PM
binh-luan

Lưu Minh Hương Trả lời

Sai lầm của nhiều người là khi bị bệnh nặng mới cuống cuồng chạy chữa , và nhiều người đã trả giá là mất mang. Vậy tại sao lại không có thói quen phòng bệnh khi còn khoẻ mạnh, chỉ cần bỏ ra một ít tiền cho mỗi ngày để có sức khoẻ, còn hơn phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để chữa bệnh , mà bệnh cũng không khỏi được , thậm chí là mất đi mạng sống quý giá của mình . Những ai quan tâm đến việc phòng bệnh như thế nào cho hiệu quả , xin hãy gọi 0906980393 , để được tư vấn .

12/22/2010 3:48:57 PM
binh-luan

hồ thị việt lan Trả lời

Tôi xin hỏi,gần đây tôi hay giảm dần chu kỳ kinh , trong người cảm thấy ớn ớn lạnh có phải tôi đang ở giai đoạn tiền mãn kinh hay không . Và tôi nghe nói khi có kinh sớm thì sau này hết sớm phải không

5/21/2011 9:29:44 AM
binh-luan

Yen thu Trả lời

Me em 50 tuoi chua bi mat kinh. Khoang 1 thang tro lai day bi ra huyet va rong kinh keo dai den bay gio khien cho me em rat met moi. Xin bac si cho biet day la bieu hien cua benh gi. Xin chan thanh cam on.

8/1/2011 10:38:38 PM
binh-luan

buingocphuonghong@yahọcom Trả lời

toi nam nay 43 tuoi nhung 2 thang nay toi bi hanh kinh keo dai tu 10 den 16 ngay , sau khi sạch 10 ngay lai bi tro lai, co the thuong xuyen co hien tuong bốc hoa hay cau gat va dac biet không muon quan he tinh duc dieu nay đã ảnh hương khong nhỏ đen csong vợ chộng để giảm thiểu nhũng vấn đề trên tôi mong được các bsĩ cũng như những người đã có kinh nghiệm vượt qua giai đoạn khó khăn này tư vân giúp tôi, co loại thuốc gì ttrợ giúp cho giai đoạn này được nhẹ nhàng khộng tôi thấy trên ty vi quảng cao về thực phẩm chức năng tố nữ nhất nhất tôt cho phụ nữ tiền mãn kinh, chất lượng và hiệu quả có đúng như quảng cáo không? mọi ngươi cho tôi xin một lời khuyên với thanks

12/1/2011 10:36:25 AM
Đánh giá:

Giúp tăng trưởng chiều cao ở giai đoạn dậy thì

Năm nay cháu 14 tuổi rồi . Cháu cao có khoảng " 1m44 nặng khoảng "30kg. Cháu là nam . Cháu thấy mình quá thấp so với các bạn cùng lứa tuổi và cháu cũng rất buồn và mất tự tin về chuyện này . Xin hỏi các bác sĩ làm thế nào để cháu với thể phát triển được chiều cao tối đa ở tuổi này ( về ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục thể thao v.v..)


Giup tang truong chieu cao o giai doan day thi


Nam nay chau 14 tuoi roi . Chau cao co khoang " 1m44 nang khoang "30kg. Chau la nam . Chau thay minh qua thap so voi cac ban cung lua tuoi va chau cung rat buon va mat tu tin ve chuyen nay . Xin hoi cac bac si lam the nao de chau voi the phat trien duoc chieu cao toi da o tuoi nay ( ve an uong, ngu nghi, the duc the thao v.v..)


Chieu cao cua mot nguoi phu thuoc vao cac yeu to: di truyen, dinh duong, moi truong va su ren luyen than the, trong do di truyen co tinh quyet dinh. Chieu cao tang nhieu nhat vao vai nam dau doi va tuoi day thi. O giai doan day thi se co khoang thoi gian ma chieu cao tang vot them 10-12cm neu duoc cham soc dinh duong tot.

Cung khong qua kho de cac em “cai thien” nhinh them vai cm dau. Cac em cung kham pha 4 nguyen tac duoi day nhe!

 

1. Y thuc phat trien chieu cao tu luc day thi

 

Boi vi khi da cham dut giai doan day thi (sau 18 tuoi), chieu cao cua cac em se tang rat cham va hau nhu khong con phat trien nua (cac em trai co the cao den 22-25 tuoi, cac em gai co the cao den 20-22 tuoi).

 

Sau giai doan day thi, su sut giam cua cac noi tiet to lien quan den canxi va phot pho lam cho su phat trien chieu cao cham lai do ngung qua trinh chuyen canxi vao xuong. Vi the, muon chieu cao phat trien tot, cac em phai cuc ky y thuc “cham soc” chieu cao ngay tu giai doan moi bat dau day thi nhe (11-12 tuoi tro di). Neu bo qua giai doan nay thi tuc la cac em da hoai phi mot “co hoi ngan vang” roi day va co hoi se khong bao gio tro lai cua sau mot lan nua dau. Hay ghi nho nhe!

 

2. The duc the thao rat huu ich cho chieu cao

 

Moi ngay ngoai nhung gio hoc tren lop va nhung buoi sinh hoat ngoai khoa ra, cac em nen ket than ngay voi nhung mon tap the thao va danh khoang tu 30 phut den 1h dong ho luyen tap moi ngay nhe. Dac biet, muon phat trien hon nua chieu cao cua minh, cac em nen luu y chon nhung mon the thao ma co tac dung tang chieu cao toan dien nhu: chay ngan, bong chuyen, bong ban, cau long, xa don, boi loi…Nhung mon the thao nay neu tap lien tuc, hung thu se giup cho chung minh co dieu kien duoi dai cot song, tay chan “lenh khenh” hon de sai buoc tu tin cung ban be day.

 

Ngoai ra, phoi nang moi ngay 20 phut se khien dien tich da duoc tiep xuc truc tiep voi anh nang tao vitamin D can thiet cho xuong cua chung minh tang truong nua nhe.

 

3. Dinh duong hop ly giua “chat va luong”

 

Nhin an, an kieng qua deu khong tot cho co the vi duong nhien viec giam bot mot so luong thuc an kieng khem hang ngay da khien co the chua nhan du nang luong can thiet moi ngay roi. Vi the, cac em phai an uong du luong va du chat. Ben canh do cung can chu y dua vao khau phan an nhung chat dinh duong co lien quan mat thiet den viec giup tang truong chieu cao nhu: protein (dam), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sat, kem, iot...

 

Cac em cung luu y uong 2 ly sua moi ngay nua nhe vi sua la thuc pham khong the thieu neu muon phat trien chieu cao. No la mot loai thuc pham toi uu va duoc khuyen cao dung den suot cuoc doi, vi moi giai doan sua se giup bao ve suc khoe theo mot chieu huong khac nhau day. Neu chua den 18 tuoi, co the uong sua nhieu hon va tap luyen tich cuc de chieu cao phat trien toi da truoc khi khong the tang them duoc nua.

 

4. Ngu du va dung gio

 

Nguyen tac nay xem ra co ve “de ot” nhat voi cac em phai khong? Ngu du 8 gio vao ban dem cung nhu y thuc viec nen di ngu som, day som de chao binh minh som se tot cho co the rat nhieu. Co gang danh thoi gian chop mat buoi trua khoang 15-30 phut cung rat can thiet cho suc khoe. Boi vi neu ngu du giac va dung gio se cho cac em mot giac ngu sau va do con la yeu to kich thich tang truong duoc tuyen yen tiet ra, lam tang them chieu cao va so can nang.

 

Luu y: De phat trien chieu cao va can nang cua minh, cac em hay nen theo doi can nang va chieu cao moi thang nhe de xem minh “cai tien” ra sao. Ngoai tac dung phat trien chieu cao, 4 nguyen tac tren con la “chia khoa vang” giup cac em dep hon voi mot co the can doi, chac gon va khoe manh.

 

Chuc em thanh cong!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212