Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bệnh nhân ung thư

      Le thi Kim Oanh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có người nhà bị ung thư phổi , nhưng sức khỏe rất yếu . Nay tôi muốn được tư vấn về chế độ dinh dưởng và cách chăm sóc người bệnh như thế nào để kéo dài thêm sự sống .
Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bệnh nhân ung thư

Trong những năm gần đây, số người mắc và điều trị ung thư tại các bệnh viện gia tăng. Lý giải cho sự gia tăng này có thể do môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, do thực phẩm không an toàn, chế độ ăn uống không hợp lý, lối sống không lành mạnh như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá... Đã từ lâu, nhiều người cho rằng ung thư là bệnh nan y, không thể chữa khỏi được. Nhưng nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phác đồ thì tiên lượng của bệnh lại khá khả quan, trong đó chế độ dinh dưỡng hợp lý làm tăng cường hiệu quả điều trị và khả năng phục hồi cho người bệnh.

 

Một số yếu tố ảnh hưởng đến dinh dưỡng với người mắc ung thư

 

Người mắc bệnh ung thư cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt do họ có nhu cầu dinh dưỡng rất cao, trong khi khả năng ăn uống lại giảm sút. Chán ăn là biểu hiện hay gặp ở bệnh nhân ung thư do thay đổi tâm sinh lý, do các chất tiết của khối u, của các tế bào miễn dịch và các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể và do những tác dụng không mong muốn của quá trình điều trị. Khối u còn gây chèn ép, gây đau, có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn. Những trường hợp phẫu thuật khối u vòm họng, miệng, thực quản, dạ dày, tá tràng, đại trực tràng, hoặc các tuyến tiêu hóa như ung thư gan - mật, tuyến tụy còn làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thu bình thường của cơ thể. Suy dinh dưỡng còn do một lượng lớn chất dinh dưỡng bị các tế bào ung thư sử dụng, do tăng cường hoạt động của miễn dịch, do rối loạn chuyển hóa và rối loạn hoạt động của các cơ quan, bộ phận của cơ thể, như hệ thần kinh trung ương, tiêu hóa, nội tiết.

 

Người mắc ung thư nên ăn và không nên ăn gì?

 

Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về chế độ ăn uống vì điều này phụ thuộc vào loại ung thư, giai đoạn của bệnh, phác đồ điều trị và thể trạng của người bệnh. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là chọn thực phẩm dễ tiêu, hợp khẩu vị, chia nhỏ và ăn thành nhiều bữa nhằm bảo đảm cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể để duy trì được cân nặng và khối cơ bắp. Do khả năng tiêu hóa và hấp thu cao hơn vào ban ngày, nên cần tăng lượng ăn vào buổi sáng và trưa, hơn là vào buổi tối. Khẩu phần cần tăng protein so với bình thường, trứng, cá, thịt gà, vịt là những nguồn cung cấp protein tốt cho bệnh nhân ung thư. Cũng cần tránh những thực phẩm có khả năng gây đầy hơi như đậu nấu tái, quá nhiều rau bắp cải, gia vị cay như ớt, hạt tiêu. Không bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin A, E, C, Selen dưới dạng thuốc vì các thuốc này thường làm giảm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Cũng không nên dùng vitamin B12. Để bù nước do thay đổi mức chuyển hóa trong cơ thể, cũng như để làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư, người bệnh cần uống đủ nước. Trong một số trường hợp, nếu người bệnh hoặc do khối u chèn ép, hoặc do tâm lý... không thể ăn bình thường, có thể áp dụng phương pháp nuôi dưỡng qua ống sông hoặc bằng đường tĩnh mạch. Trong những trường hợp này, vẫn cần bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, đường bột, vitamin và muối khoáng.

 

Trong giai đoạn bệnh đã ổn định, chế độ ăn vẫn cần được cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để bảo đảm nâng cao sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng. Cần ăn nhiều hoa quả, nhất là đu đủ, dứa, tỏi, rau xanh. Ngoài ra cũng có thể sử dụng vitamin tổng hợp hoặc chất khoáng hằng ngày với liều nhỏ. Cũng như trong dự phòng và quá trình điều trị ung thư, nên chế biến thực phẩm bằng phương pháp luộc, hấp nhỏ lửa, không dùng các cách chế biến như nướng, hun khói, rán, tẩm ướp đường vào thịt khi chế biến. Hạn chế ăn thịt, nhất là thịt màu đỏ (thịt trâu, bò, ngựa v.v...), thịt nguội và đồ hộp. Cần từ bỏ thói quen uống rượu, bia, cà phê, thuốc lá và tăng cường hoạt động thể lực.

 

Những hướng dẫn hiện nay đối với việc nâng cao sức khoẻ tổng quát bao gồm:

 

- Ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng với lượng calori hạn chế.

 

- Duy trì cân nặng của cơ thể khoẻ mạnh.

 

- Tập thể dục thường xuyên.

 

- Ăn nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc và các sản phẩm bơ sữa ít chất béo mỗi ngày.

 

- Ít ăn chất béo và tránh axít béo.

 

- Thường xuyên chọn những loại trái cây giàu chất xơ, rau củ và ngũ cốc.

 

- Ăn ít thức ăn có lượng muối cao. Chọn nhiều thực phẩm chứa nhiều kali (như chuối, rau bina và khoai tây).

 

- Những ai thích những thức uống có chứa cồn nên uống điều độ  Một số bệnh nhân hoàn toàn không sử dụng thức uống có cồn.

 

- Giữ cho thực phẩm an toàn khi chế biến, trữ và ăn uống.

 

Có nên dùng thuốc đông y cho người bệnh ung thư không?

 

Có một số thảo dược có tác dụng trong phòng chống ung thư như tỏi ta, dừa cạn, gấc, đu đủ, tam thất, nhân sâm, nấm linh chi v.v... Tuy nhiên cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị và bác sĩ y học cổ truyền để xác định thời điểm, liều lượng và cách dùng sao cho việc điều trị an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

 

Ngoài ra, chăm sóc tâm lý và điều trị hỗ trợ cũng có vai trò hết sức quan trọng. Thường thì người mắc ung thư và gia đình có thể có những rối loạn tâm lý. Tuy nhiên, quá lo lắng, sợ hãi, buồn phiền không những ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

 

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Đặng xuân Hùng Trả lời

Tôi có con năm nay 6 tuổi, cháu có biểu hiện bệnh là: khó đi ngoài, phân cứng, mỗi lần đi ngoài rất khó đi, và hay có biểu hiện đau ở hậu môn, thỉnh thoảng đau bụng và nôn ọe, ăn uống tốt nhưng người vẫn gầy, Vậy xin hỏi Bác sỷ nên đi khám ở bệnh viện nào là tốt nhất, cần khám và làm những xét nghiệm gì cho hiệu quạ ; mong được sự hồi âm của Bác sỹ; xin chân thành cám ợn

9/21/2009 10:38:43 AM
binh-luan

nguyen van hiep Trả lời

đã khỏang 3 năm nay tôi cảm thay khó đi ngoài phân lỏn nhỏn rất đau. tôi đã đi nội soi đại tràng nhưng không bị làm sao. bsy cho thuốc nhưng ko khọibsy bảo rối loạn chức năng đại tràng và bảo còn phải hợp thuốc mới khỏi tôi ăn cũng rất nhiều rau nhưng vẫn không cải thiện được tình hình kính mong bác sỹ cho tôi xin lời khuyên và địa chỉ tin cậy để tôi tìm đúng thuốc đúng bệnh Hiện tôi đang ở bắc giang tôi xin chân thành cảm ơn bác sỹ!

9/24/2009 6:33:57 PM
binh-luan

lê ngọc Trả lời

năm nay cháu 21 tuổi, cháu bị táo bón đã 11 năm rồi . Cháu không có biểu hiện buồn đi ngoài, miệng khô, ruột, gan nóng, nước tiểu đỏ . Cháu đã đi khám bệnh, bác sĩ chuẩn đoán là viêm mạn khung đại tràng và cho thuốc uống nhưng bệnh vẫn không khỏi . Hàng ngày cháu vẫn uống nhiều nước, ăn nhiều rau , chữa trị nhiều nơi :đông y, tây y ... nhưng vẫn không thể đi ngoài được . Hiện tại cháu cảm thấy rất khó chịu và bất tiện . Xin bác sĩ chỉ giúp cháu cách điều trị hiệu quả . Cháu xin chân thành cảm ơn .

11/19/2009 9:04:26 AM
binh-luan

lê ngọc Trả lời

mẹ cháu năm nay gần 50 tuổi . Mẹ cháu bị viêm xoang từ trẻ . Dù mùa đông hay mùa hè, mẹ cháu đều bị bệnh này . Mẹ cháu cũng đã điều trị bằng thuốc nhỏ, xông, thuốc dị ứng nhưng chỉ được tức thời chứ không thể khỏi được .Xin bác sĩ chỉ giúp mẹ cháu cách điều trị bệnh hiệu quả mà không cần phẫu thuật . Cháu xin chân thành cám ơn .

9/29/2010 8:46:57 AM
binh-luan

Nguyen Thanh Truc Trả lời

Con gái tôi tròn 2 tuổi, cháu thường đi ngoài 2 ngày 1 lần, phân hay bị cứng một đoạn đầu còn phần sau mềm nhưng khi lấy giấy thấm cho cháu thường có một chút máu màu hồng. Đôi khi táo nhiều thì có cả máu ra phân.Mong các bác sỹ chỉ giúp tôi có thuốc gì để điều trị cho cháu không .Xin chân thành cảm ơn!

12/28/2009 8:42:41 AM
binh-luan

nguyen trung truc Trả lời

dạ thưa bác sĩ, con bị bệnh trĩ, năm ngoái có đi cắt một lần rồi ( đông y gia truyền ), nhưng một năm sau nó lại bị lại, con nghe nói rau dấp cá có tác dụng trị bệnh trĩ, con xoay uống tươi ( như nước sinh tố ) một lần uống khoảng 2-3 lạng, cho con hỏi uống nhiều như vậy có bị tác dụng phụ của rau hay bị gì không ? xin bác sĩ tư vấn cho con, xin thành thật cảm ơn và chỉ cho con chỗ điều trị bệnh trĩ hay, con nghe nói bệnh này điều trị khó hết hẳn lắm phải không à .

12/28/2009 8:42:32 AM
binh-luan

Nguyễn Thành Nhân Trả lời

Ngay từ nhỏ tui ít khi đi đại tiện, trung bình khoảng 1 lân/tuần ,nhưng sinh hoạt vẫn bình thường. Gần đây tui cảm thấy khó đi, đã uống rất nhiều thuốc trị bệnh táo bón nhưng không khỏi. Xin hỏi là trung bình người bình thường đại tiện bao nhiêu lần / tuần , và có cách nào trị khỏi hẳn bệnh không? Xin cảm ợn

9/29/2010 8:46:38 AM
binh-luan

vu thi ngat Trả lời

mình thấy bệnh táo bón gặp ở rất nhiều người, đủ mọi lứa tuổi, mình có thằng cháu năm nay lên 4 tuổi cũng bị táo bón,có khi 1 tuần nó mới đi đại tiện 1 lần, mỗi lần nhìn nó đi trông tội lắm, chữa đủ mọi cách, ăn dủ thứ rau, khoai lang không khỏi, rồi mình tìm hiểu ra 1 loại thưc phẩm chức năng của Mỹ,mua về cho chau dung thấy rất hiệu quả, mỗi ngày cháu uống 2-3 thìa Diệp lục đó, bây giờ phân rất tốt, ban nào quan tâm alo cho mình để lấy thông tin về sản phẩm nhé, vì thủ tục đăng ký mua cũng phức tạp mà chỉ mua tại CTy mới co hàng, không bán ở các cửa hàng thuốc hay đại lý> Liêm hệ voi mình : 012.5252.7711 hoăc mail: [email protected]

9/29/2010 8:46:31 AM
binh-luan

lienht Trả lời

Em năm nay 24 tuổi, trước giờ em vẫn bị táo bọn một tuần đi 2 or 3 lần. Nhưng mấy tháng nay, một tuần em đi đại tiện một lần, gây ra hiện tượng nóng trong ổ bụng, dạ dạy như thắt lại rất khó chiu, không có cảm giác muốn đi đại tiện. Đã cố gắng ăn nhiều rau, uống nhiều nước nhưng vẫn không có kết quả. Hãy cho em phương pháp chữa trị bệnh và có lời khuyên hữu ích nhất . Em xin chân thành cảm ơn và sớm mong nhận được hồi âm của bác sỵ

8/8/2011 9:54:20 AM
binh-luan

Nguyễn Văn Tấn Trả lời

Trà thuốc thảo dược túi lọc KOLENDA đặc trị táo bón Công thức bào chế cho 1 túi 1g thành phẩm: • Lá Phan tả diệp: 750 mg • Vỏ quả Phan tả diệp: 250 mg Dạng bào chế của thuốc: Trà túi lọc Quy cách đóng gói: Thuốc được đóng trong các túi giấy lọc, mỗi túi 1g, 12 túi trong 1 hộp có nhãn đúng quy chế. Chỉ định: • Có tác dụng nhuận tràng, tiêu tích trệ, thông đại tiện. • Dùng ăn uống không tiêu, bụng ngực đầy chướng, táo bón. Những thông tin cần biết trước khi sử dụng thuốc: • Chống chỉ định: phụ nữ có thai và cho con bú. • Tương tác với các thuốc khác : chưa có báo cáo. Tác dụng không mong muốn: Chưa có báo cáo, thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết những tác dụng không mong muốn gặp phải để có ý kiến chỉ dẫn thêm khi dùng thuốc. Hướng dẫn sử dụng thuốc: Cách dùng - Liều dùng: • Dùng trợ giúp tiêu hóa: 1 - 2g/ngày • Dùng nhuận tràng: 3 - 4g/ngày • Dùng tẩy mạnh: 5 - 7g/ngày Thận trọng khi dùng thuốc cho người có thai hay viêm bàng quang, viêm tử cung. Các khuyến cáo: • Để xa tầm tay trẻ em. • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. • Khi đi ngoài lỏng phân thì ngừng uống. • Nếu cần biết thêm thông tin xin hỏi ý kiến của thầy thuốc Hạn dùng, bảo quản, tiêu chuẩn áp dụng. • Điều kiện bảo quản thuốc: Để nơi khô ráo, thoáng mát. • Hạn dùng: 24 tháng kể từ ngày sản xuất • Tiêu chuẩn áp dụng: TCCS ( tiêu chuẩn cơ sở). Tên cơ sở sản xuất: Công ty TNHH Dược Phẩm Hà Thành Thông tin về sản phẩm Trà thuốc thảo dược túi lọc KOLENDA - Táo bón là một loại bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nhất là người già ít vận động, nhu động ruột giảm sinh ra táo bón. - Táo bón là nguyên nhân chính của bệnh trí, nhất là trĩ ngoại, dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng gây biết bao phiền toái ở người lớn và trẻ em. - Người béo, ăn uống khó tiêu bụng ngực đầy chướng ấm ách thật khó chịu. - Từ xa xưa cả Đông và Tây y đã dùng bài thuốc có chứa Phan Tả Diệp : Trước đây Tây y nhập của Pháp, Pháp lại phải nhập từ các nước khác về bán sang ta, bản thân Trung Quốc cũng nhập và bán sang ta. - Với kinh nghiệm gia truyền, kết hợp với phương pháp bào chế tiện sử dụng trà thuốc thảo dược KOLENDA đã được Bộ Y Tế Việt nam cấp phép sản xuất và cho lưu hành rộng rãi khắp cả nước. - Nhiều bệnh nhân táo bón, trĩ ngoại lẽ ra phải đi thắt trĩ khi dùng trà thuốc thảo dược KOLENDA đã đại tiện bình thường. - Với một bài thuốc sản xuất từ thảo dược, không có tác dụng phụ đã đem lại hiệu quả điều trị cao. - KOLENDA thật sự đem lại cho những bệnh nhân bị táo bón, trĩ, người béo, ăn uống khó tiêu bụng chướng một bài thuốc đặc trị. Liên hệ: Vietnam Health Group Địa chỉ : C4 – Lô 9, KĐT Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội. Điện thoại : 09.345.86.356 Giá bán lẻ niêm yết trên toàn quốc: 18.000 VNĐ Giao hàng miễn phí trong nội thành Hà Nội Sản phẩm có bán tại các Nhà thuốc, cửa hàng trên toàn quốc.

8/13/2011 1:46:11 PM
binh-luan

TaMai Trả lời

Cháu năm nay 19t.bị táo bón kéo dài.đại tiện 1-2lần/tuần.năm ngoái cháu uống tràng vị khang đã khỏi nhưng khi đại tiện xong lại đau cơ hậu môn và phân lỏng hơn.có phải cháu có biểu hiện bệnh trĩ không.mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

2/6/2012 9:13:50 AM
binh-luan

phạm Hoàng Thật Trả lời

Táo bón là căn bệnh vô cùng đơn giản bạn ah ,,,không khó chữa tí nào cả nhưng nếu ko chữa thì nó cũng làg nguyên nhân gay ra rất nhiều bênh tật nguy hiểm đấy các bạn ah,,,,,,o bên mình có một số dòng sản phảm co thể giup các bạn đươc về vấn đề này sao chỉ vài ngày cảm nhận các bạn sẽ thấy hiệu quả rất đáng kinh ngac,,,nếu các bạn có nhu cầu chữa trị và cấn tư vấn thêm về vấn đề này thì hay liên lạc với mình qua số dt 0972616983 mình sẽ tư vấn và chỉ hưóng giải quyết bạn nhé,,,chuc ban manh khỏe

4/18/2012 9:26:03 AM
binh-luan

Lê An Trả lời

Con năm nay 22 tuổi. Con bị táo bón cũng nhiều năm rồi mà con ngại đi khám. Con đi ngoài thường rất khó mà xì hơi rất nhiều, tiếng kêu rất to. Con có cảm giác như ống thải phân của mình bị hẹp 1 nửa vậy. Bụng con cũng thường trướng ra rất to, rất khó chịu. Con cũng nghe nói đến chuyện bị tắc ruột con cũng rất sợ. Tắc ruột là như thế nào ạ? Con không biết có cách nào điều trị táo bón trường hợp của con triệt để được không? Xin bác sĩ tư vấn giúp con. Con xin cảm ơn. Mong bác sĩ hồi âm lại cho con.

5/9/2012 9:53:32 AM
Đánh giá:

Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bệnh nhân ung thư

Tôi có người nhà bị ung thư phổi , nhưng sức khỏe rất yếu . Nay tôi muốn được tư vấn về chế độ dinh dưởng và cách chăm sóc người bệnh như thế nào để kéo dài thêm sự sống .


Che do dinh duong va cham soc benh nhan ung thu


Toi co nguoi nha bi ung thu phoi , nhung suc khoe rat yeu . Nay toi muon duoc tu van ve che do dinh duong va cach cham soc nguoi benh nhu the nao de keo dai them su song .


Trong nhung nam gan day, so nguoi mac va dieu tri ung thu tai cac benh vien gia tang. Ly giai cho su gia tang nay co the do moi truong song va lam viec bi o nhiem, do thuc pham khong an toan, che do an uong khong hop ly, loi song khong lanh manh nhu uong nhieu ruou bia, hut thuoc la... Da tu lau, nhieu nguoi cho rang ung thu la benh nan y, khong the chua khoi duoc. Nhung neu duoc phat hien som, dieu tri kip thoi va dung phac do thi tien luong cua benh lai kha kha quan, trong do che do dinh duong hop ly lam tang cuong hieu qua dieu tri va kha nang phuc hoi cho nguoi benh.

 

Mot so yeu to anh huong den dinh duong voi nguoi mac ung thu

 

Nguoi mac benh ung thu can co che do dinh duong va cham soc dac biet do ho co nhu cau dinh duong rat cao, trong khi kha nang an uong lai giam sut. Chan an la bieu hien hay gap o benh nhan ung thu do thay doi tam sinh ly, do cac chat tiet cua khoi u, cua cac te bao mien dich va cac co quan bi ton thuong trong co the va do nhung tac dung khong mong muon cua qua trinh dieu tri. Khoi u con gay chen ep, gay dau, co the gay tac nghen duong tieu hoa, gay buon non, non. Nhung truong hop phau thuat khoi u vom hong, mieng, thuc quan, da day, ta trang, dai truc trang, hoac cac tuyen tieu hoa nhu ung thu gan - mat, tuyen tuy con lam anh huong toi qua trinh tieu hoa va hap thu binh thuong cua co the. Suy dinh duong con do mot luong lon chat dinh duong bi cac te bao ung thu su dung, do tang cuong hoat dong cua mien dich, do roi loan chuyen hoa va roi loan hoat dong cua cac co quan, bo phan cua co the, nhu he than kinh trung uong, tieu hoa, noi tiet.

 

Nguoi mac ung thu nen an va khong nen an gi?

 

Nguoi benh can tham khao y kien cua bac si dieu tri ve che do an uong vi dieu nay phu thuoc vao loai ung thu, giai doan cua benh, phac do dieu tri va the trang cua nguoi benh. Tuy nhien, nguyen tac chung la chon thuc pham de tieu, hop khau vi, chia nho va an thanh nhieu bua nham bao dam cung cap du nang luong va chat dinh duong cho co the de duy tri duoc can nang va khoi co bap. Do kha nang tieu hoa va hap thu cao hon vao ban ngay, nen can tang luong an vao buoi sang va trua, hon la vao buoi toi. Khau phan can tang protein so voi binh thuong, trung, ca, thit ga, vit la nhung nguon cung cap protein tot cho benh nhan ung thu. Cung can tranh nhung thuc pham co kha nang gay day hoi nhu dau nau tai, qua nhieu rau bap cai, gia vi cay nhu ot, hat tieu. Khong bo sung cac chat chong oxy hoa nhu vitamin A, E, C, Selen duoi dang thuoc vi cac thuoc nay thuong lam giam kha nang tieu diet te bao ung thu. Cung khong nen dung vitamin B12. De bu nuoc do thay doi muc chuyen hoa trong co the, cung nhu de lam giam tac dung phu cua thuoc dieu tri ung thu, nguoi benh can uong du nuoc. Trong mot so truong hop, neu nguoi benh hoac do khoi u chen ep, hoac do tam ly... khong the an binh thuong, co the ap dung phuong phap nuoi duong qua ong song hoac bang duong tinh mach. Trong nhung truong hop nay, van can bao dam cung cap du chat dinh duong nhu chat dam, chat beo, duong bot, vitamin va muoi khoang.

 

Trong giai doan benh da on dinh, che do an van can duoc cung cap du nang luong va chat dinh duong de bao dam nang cao suc khoe va tinh trang dinh duong. Can an nhieu hoa qua, nhat la du du, dua, toi, rau xanh. Ngoai ra cung co the su dung vitamin tong hop hoac chat khoang hang ngay voi lieu nho. Cung nhu trong du phong va qua trinh dieu tri ung thu, nen che bien thuc pham bang phuong phap luoc, hap nho lua, khong dung cac cach che bien nhu nuong, hun khoi, ran, tam uop duong vao thit khi che bien. Han che an thit, nhat la thit mau do (thit trau, bo, ngua v.v...), thit nguoi va do hop. Can tu bo thoi quen uong ruou, bia, ca phe, thuoc la va tang cuong hoat dong the luc.

 

Nhung huong dan hien nay doi voi viec nang cao suc khoe tong quat bao gom:

 

- An nhung thuc an giau dinh duong voi luong calori han che.

 

- Duy tri can nang cua co the khoe manh.

 

- Tap the duc thuong xuyen.

 

- An nhieu loai trai cay, rau cu, ngu coc va cac san pham bo sua it chat beo moi ngay.

 

- It an chat beo va tranh axit beo.

 

- Thuong xuyen chon nhung loai trai cay giau chat xo, rau cu va ngu coc.

 

- An it thuc an co luong muoi cao. Chon nhieu thuc pham chua nhieu kali (nhu chuoi, rau bina va khoai tay).

 

- Nhung ai thich nhung thuc uong co chua con nen uong dieu do  Mot so benh nhan hoan toan khong su dung thuc uong co con.

 

- Giu cho thuc pham an toan khi che bien, tru va an uong.

 

Co nen dung thuoc dong y cho nguoi benh ung thu khong?

 

Co mot so thao duoc co tac dung trong phong chong ung thu nhu toi ta, dua can, gac, du du, tam that, nhan sam, nam linh chi v.v... Tuy nhien cung can hoi y kien bac si dieu tri va bac si y hoc co truyen de xac dinh thoi diem, lieu luong va cach dung sao cho viec dieu tri an toan va dat hieu qua cao nhat.

 

Ngoai ra, cham soc tam ly va dieu tri ho tro cung co vai tro het suc quan trong. Thuong thi nguoi mac ung thu va gia dinh co the co nhung roi loan tam ly. Tuy nhien, qua lo lang, so hai, buon phien khong nhung anh huong xau toi qua trinh dieu tri ma con lam giam chat luong cuoc song.

 

Chuc ban va gia dinh luon manh khoe, hanh phuc!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212