Cách xử trí khi bị bỏng

      nguyen ngoc phuong thao - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
xin bác sĩ cho em hỏi mình phải làm gì ngay sau khi bi bỏng da do bô xe máy,cách giữ gìn vết thương và điều trị,thuốc xức,vết bỏng,lập bỏng nước sau đó,em xin cám ơn
Cách xử trí khi bị bỏng

Mức độ nặng của bỏng được xác định bởi:

 

- Độ sâu của vết bỏng (độ 1 – 4).

 

- Kích thước vết bỏng.

 

- Nguyên nhân gây bỏng( nhiệt độ, điện, hoá chất, phóng xạ, ma sát)

 

- Phần cơ thể bị bỏng.

 

- Tuổi và sức khoẻ của người bị bỏng.

 

- Một số chấn thương khác.

 

Bỏng nhẹ:

 

Bỏng nhẹ thường là bỏng độ 1 và có thể chữa trị tại nhà. Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng trong quá trình chữa bỏng rất quan trọng. Bất cứ vết bỏng nhẹ đều do nguyên nhân chủ quan gây ra, cần được chuyên gia y tế đánh giá. Những người có nguy cơ cao khi bị bỏng nhẹ cần nói chuyện với chuyên gia y tế của họ để phòng ngừa biến chứng.

 

Bỏng vừa

 

Những vết bỏng được coi là bỏng vừa bao gồm:Bỏng độ 2 che phủ 15 – 20% cơ thể người lớn hoặc 10 – 20% cơ thể trẻ em.

Bỏng độ 3 che phủ 2 – 10% cơ thể

 

Bỏng độ 2, độ 3 ở trẻ nhỏ và người già. Bỏng thường xảy ra ở nhóm người này vì họ dễ mất dịch cơ thể và nhiễm trùng. Khi một đứa trẻ bị bỏng vừa, đến gặp bác sĩ là rất quan trọng.Bác sĩ sẽ xử lý vết bỏng và đánh giá mức độ bỏng. Trẻ em cần được bảo vệ trước những tình huống này khi bỏng xảy ra.

 

Bỏng gây tổn thương ở những người có bệnh như đái tháo đường, bệnh mạch máu ngoại biên. Bỏng độ 2 hay độ 3, thậm chí bỏng nhẹ ở mặt, tai, mí mắt, tay chân, vùng háng, trên khớp nghiêm trọng hơn vì nhiều lý do, chẳng hạn như tăng nguy cơ nhiễm trùng, những biến chứng do sẹo. Sẹo gây ra nhiều vấn đề ở các khu vực này. Cơ thể chữa bỏng bằng cách kéo da từ những vùng xung quanh đến nơi bị bỏng.

 

Mô sẹo hình thành làm thay đổi hình dạng, chức năng của vùng bị bỏng. Ví dụ, một vết bỏng nặng ở tay có thể ảnh hưởng đến chức năng của các ngón tay, làm giảm khả năng sử dụng tay của con người. Sẹo ở mặt gây biến dạng mặt đòi hỏi phải phẫu thuật thẩm mỹ để sửa lại. Vùng bỏng lớn có thể phải phẫu thuật ghép da.

 

Tất cả các loại bỏng vừa đều phải đến gặp chuyên gia y tế. Nhiều vết bỏng loại này có thể chữa trị tại nhà theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia. Nhiễm trùng thường có liên quan với bỏng vừa. Theo dõi dấu hiệu nhiễm trùng là rất quan trọng. Một số bỏng vừa cần đến bệnh viện và được chăm sóc chuyên môn.

 

Bỏng nặng:

 

Tất cả vết bỏng nặng cần được đánh giá của chuyên gia y tế để xử lý và đề phòng biến chứng. Bỏng nặng gồm có:

Bỏng độ 2 che phủ hơn 20% cơ thể.

Bỏng độ 3 che phủ hơn 10% cơ thể.

Bỏng độ 4.

Bỏng điện gây bỏng da.

Bỏng hoá chất gây ra bỏng sâu.

Bỏng là biến chứng của tổn thương do khói hít vào.

Bỏng cùng với các tổn thương khác như gãy xương.

Bỏng ở những người có bệnh như đái tháo đường, bệnh mạch ngoại biên

Bỏng quanh ngực hoặc chi

Bỏng dính đến mặt, tay chân hoặc vùng háng.

Bỏng dính đến các khớp trọng yếu

 

Bỏng độ 1:

 

Bỏng độ 1 là vết bỏng đỏ nhẹ ở lớp trên cùng của da, như rám nắng nhẹ. Da bị bỏng có thể đau, sưng nhẹ. Bỏng có thể khiến bệnh nhân sốt nhẹ.

 

Bỏng độ 1 thường chữa khỏi tại nhà trong 3 – 5 ngày, thường không gây ra phỏng rộp và sẹo.

 

Bỏng độ 2:

 

Bỏng độ 2 gây tổn thương da do nhiệt, phóng xạ, hoá chất, điện, ma sát. Bỏng này còn gọi là bỏng dày khu trú. Có 2 dạng bỏng độ 2 được xác định bởi độ sâu của bỏng.

 

Bỏng dày khu trú ở bề mặt gây tổn thương lớp da thứ nhất và thứ 2 và thường gây ra do nước nóng hoặc vật nóng. Da xung quanh vết bỏng trắng khi ấn  rồi trở lại đỏ. Vết bỏng ẩm, đau với vết phỏng rộp và sưng kéo dài ít nhất 48 h.

 

Bỏng dày sâu: gây tổn thương ở lớp sâu của da, là những vùng trắng xen lẫn đỏ. Chúng thường do tiếp xúc với dầu, mỡ, nước súp, chất lỏng của lò vi sóng nóng. Loại bỏng này không đau, gây nhạy cảm với áp lực. Da lốm đốm, còn trắng khi ấn, có thể xuất hiện giống sáp ở một số khu vực, thường khô, ẩm nhẹ. Khả năng nhiễm trùng thường liên quan đến bỏng loại này.

 

Phải mất vài ngày trước khi các triệu chứng hình thành và trở nên rõ ràng khi vết bỏng ở ngoài da hoặc sâu.

 

Xử lý bỏng độ 2 đa dạng phụ thuộc vào kích thước, độ sâu, tuổi và sức khỏe người bệnh nói chung. Với tất cả các loại bỏng, việc theo dõi, xử lý nhiễm trùng rất quan trọng . Bỏng độ 2 có thể loại bỏ sẹo sau khi chữa khỏi.

 

Bỏng độ 3:

 

Bỏng nặng nhất gây đau, liên quan đến tất cả các lớp của da. Lớp mỡ, cơ, thậm chí xương có thể bị ảnh hưởng. Các khu vực có thể chấm hồng đen, xuất hiện khô và trắng. Khó hít vào và thở ra, CO gây độc và một số tác động độc khác có thể xảy ra nếu khói hít vào kèm theo bỏng.

 

Chữa bỏng bằng đông y

 

Vỏ xoan chữa bỏng?

 

Vỏ cây xoan chữa được bỏng là cây xoan nhừ, còn gọi là xoan trà, xoan rừng hay lát xoan, ở Sa Pa gọi là cây nếnh, Lạng Sơn gọi cây mắc miễu, miền Nam gọi là cây xuyên cóc.

 

Nước sắc đặc của vỏ cây xoan nhừ khi bôi lên vết bỏng tạo ra một màng che phủ mềm mại, bền chắc, không bị rách hoặc nứt, không bị căng và bám chặt hơn so với màng Colodion, Fibrin à làm khô các vết thương bỏng, không bị nhiễm khuẩn tại chỗ, không có mùi hôi thối, làm giảm số lần thay băng, rút ngắn thời gian điều trị. Các vết bỏng rộng thì tự biểu mô hóa dưới lớp màng. Đối với bỏng độ 2: Bỏng trung bì nông thì sau 8-12 ngày màng bắt đầu bong. Đối với các vết thương bỏng trung bì sâu hơn thì sau 10-20 ngày màng mới bong ra.

 

Bài thuốc chữa bỏng: Vỏ xoan nhừ tươi 6.000 gam, sắc kiệt với nước, cô đặc lại thành cao khoảng 1.000 ml, trung hòa bằng Natricarbonate cho pH = 7 (trung tính) để bôi khỏi xót. Có thể chế thành dạng bột. Rửa sạch vết bỏng, cắt lọc các nốt phồng rộp và thượng bì đã hoại tử, lau cho sạch, thấm khô cho vô khuẩn, rắc bột hoặc bôi cao lên kín vết thương. Không nên dùng cho vết bỏng sâu, vết bỏng đã nhiễm khuẩn xuất tiết nhiều và có mủ.

 

Chữa bỏng bằng củ nghệ

 

Nghệ vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng hành khí, chỉ thũng, thông kinh, tiêu mủ, lên da non. Với những trường hợp bỏng nhẹ thông thường, dùng bài thuốc bằng nghệ sau đây:

 

Bài 1: Lá chè tươi 100 g, nghệ 50 g. Đem lá chè tươi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội rồi vò lấy nước đặc. Củ nghệ rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước. Trộn lẫn hai thứ với nhau thành một dung dịch sền sệt. Dùng một tăm bông sạch để chấm thuốc, bôi nhẹ lên chỗ da bị bỏng. Cứ bôi từng lượt như vậy cho đến khi chỗ bỏng hết đau rát. Sau đó lấy vải màn sạch che vết bỏng lại.

 

Trong những ngày sau, cần bôi thuốc mỗi ngày 2-3 lần. Nếu vết bỏng nhẹ, chỉ sau 2-3 ngày, chỗ bị bỏng sẽ tróc vảy, lên da non. Lấy nước nghệ tươi chấm vào chỗ da non để tránh sẹo.

 

Bài 2: Nghệ già 1 củ, dầu lạc hay dầu vừng vừa đủ. Nghệ giã nát, nấu với dầu lạc hay dầu vừng, quấy đều. Sau đó cho thuốc vào lọ sạch, dùng dần.Khi bị bỏng, lấy tăm bông sạch quệt thuốc bôi vào chỗ bỏng. Chỗ bỏng sẽ khỏi nhanh và không thành sẹo.

 

Trường hợp của bạn là bỏng nhẹ, bạn có thể tự điều trị tại nhà theo những chỉ dẫn ở trên. Tuy nhiên bạn cần lưu ý giữ vệ sinh vết thương để tránh nhiễm trùng. Khi có dấu hiệu nhiễm trùng, cần đi khám ngay lập tức.

 

Chúc bạn thành công!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

cao như lan Trả lời

TÔI MỚI PHÁT HIỆN THÂY U MỠ ĐI KHÁM BÁC SỸ NÓI LÀ U LÀNH KHÔNG SAO VẬY TÔI HỎI UỐNG TAM THẤT CÓ LÀM TIÊU ĐI KHÔNG

11/13/2009 9:33:58 PM
binh-luan

pham thi ngoc Trả lời

me chau di kham o phong kham tu nhan. ho chuan doan me chau bi u mo nhung nho, nen khong mo duoc, chau khoi phong kham noi nhu vay co dung khong. va neu khong dung thi phai lam nhu the nao, me chau nen an thuc pham gi de giam benh do. chau xin cam on

3/6/2010 4:56:25 PM
binh-luan

nguyễn Hà Tiên Trả lời

Thưa bác sĩ! Tôi được bác sĩ chuẩn đoán có U mỡ ở ngay lưng dưới bả vai,kích thước 1 chiều khoảng 2cm,chiều kia 4cm,tôi mới phát hiện ra cách đây vài hôm. Tôi có nên đi cắt bỏ không? và nên cắt ở bệnh viện nào tốt nhất? Khi cắt bỏ gây tê hay gây mê,vì tôi dị ứng với thuốc mê? Trước đây tôi đã cắt bỏ 2 u lành tính rồi,1cái ở tuyến nước bọt một cái ở vú Tôi rất mong được bác sĩ trả lời sớm Xin chân thành cám ơn bác sĩ

5/20/2010 8:43:46 AM
binh-luan

nguyen Thi Thiem Trả lời

Thưa bác sĩ! Tôi bị một cái u ở sau lưng ngay dướiphần bả vai Tôi chưa xet nghiêm nào,mà chỉ được chuẩn đoán là U mỡ Tôi xin hỏi bác sĩ nên điều trị ở bênh viên nào tốt nhất ,vì mấy năm trước tôi đã cắt mấy u lanh tính trên cơ thể rồi có người nói là phải đến đúng bệnh viện K trung ương điều trị mới tốt có đúng không

5/21/2010 9:29:35 AM
binh-luan

Võ Thị Thu Hà Trả lời

Tôi đọc bài về u mỡ, thấy dấu hiệu đúng như mình có . Có nghĩa là tôi cũng có u mỡ ở vùng dưói da. Sắp tới tôi muốn đi phẫu thuật cắt bỏ . Vậy tôi muốn hỏi tôi nên đến bệnh viện nào ở Việt Nam để cắt cho an toàn và hiệu quả .? Tôi xin cám ơn .

10/17/2011 9:43:41 AM
binh-luan

Lê Thị Tú Linh Trả lời

Thưa bác sỹ Cháu năm nay 26 tuổi cách đây vài thấng cháu tình cờ sờ vào lung(gần phía bên trái cặp quần) có 1 u nhọ Chãu liền đến bệnh viện Hà Nội khám và Bác sỹ đã xét nghiệm cho cháu và nói cháu bị u mợ Trước khi xét nghiệm thì chỗ có u không đau, nhưng sau khi xét nghiệm về thi thoảng cháu lại bị đau và nhức, Cháu sợ nên kông giám đi cắt bọ Xin Bác sỹ cho cháu biết cháu có thể dùng thuốc được khổng vì cái u của cháu rất nhỏ khoảng 1 cm.

10/17/2011 9:43:48 AM
binh-luan

tailehuu Trả lời

Xin chào BS Xin BS cho biết và giải thích cho tôi biết: u mỡ dưới da vùng mõm ức là gi? cách diều tri?

10/17/2011 9:43:54 AM
binh-luan

nguyễn thanh nhàn Trả lời

Chào bác sĩ, tôi có khối u lành tính (u cơ mỡ) ở bênh thận phải, kích thước >5 cm, hiện nay nó chưa gây đau nhức gì. Xin hỏi bác sĩ có loại thuốc nào uống để trị bệnh này không hay phẩu thuật là biện pháp cuối cùng? Khi làm phẩu thuật, tôi có bị cắt bỏ thận phải khổng tôi không biết khi có khối u , thận phải có hoạt động bình thường không? Xin bác sĩ trả lời câu hỏi của tôi, cám ơn bác sĩ

10/17/2011 9:44:10 AM
binh-luan

trần văn đăng Trả lời

tôi có một cháu trai sinh năm 2006,gần đây cháu mọc một mụn ở đâu.tôi có cho cháu đi khám và bác sỹ nói là u lạnh,nhưng gần đây cháu mọc rất nhiều mụn hạch ở cổ,mụn chỉ bằng hạt ngô,không phát triển mấy,gia đình tôi rất lo sợ,nhất là tôi,vì tôi làm tận trong nam,tôi đang tính về để đưa cháu đi mổ,xin bác sỹ cho biết tình trạng của cháu như vậy có nguy hiểm không? xinbác sỹ chỉ cho tôi lên đưa cháu đi mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất,?cảm ơn bác sỹ nhiêu.....

10/17/2011 9:44:04 AM
binh-luan

pham hoai linh Trả lời

Xin hoi . Chau bi u mo o ca 2 nach va o long ban chan thi co sao khong a ?

10/17/2011 9:44:17 AM
binh-luan

Nguyễn ThoNguyễn Tho Trả lời

Thưa bác sĩ,e hỏi chút là.trên đầu e có 1 ít thịt thừa trông giống thế. Lúc e còn nhỏ thì nó bé.nhưng lớn dần thì kích thước lại lớ dần lên.nhưng rất chậm. Đến bjo to gần bằng đầu đũa. Tầm 0.3 cm. Mọi ng pao e bị u mỡ.e rất lo. Nếu cắt đi thì bị sao k ạ.?ý e là mìng tự cắt đi. Vì e thấy nó nhỏ a. E năm nay 21t a. Xin pak sĩ tư vấn giúp e.e kam on!

12/9/2011 9:01:30 AM
binh-luan

luong van huy Trả lời

Xin hoi:Mẹ của tôi bị u mỡ ở vai,lại không thể mổ,hay làm biẹn phap nào khác để chữa trị,tôi cos đọc một số tài liệu thì khẳng định u mỡ hoàn toàn có thể phẫu thuật,hoặc hút mỡ đi đươc...Vậy trường hợp của mẹ tôi là như thế nào ?Tôi rất lo cho sức khoẻ của mẹ tôi,vi qua kết quả chụp chiếu,thì u mỡ của mẹ tôi đã lớn = 6 cm.Đến bệnh viện bác sĩ nói không thể làm giì đươc.Vậy xin hỏi bây giờ mẹ tôi cần đến đâu để mổ u (mẹ tôi đã đi khám ở bệnh viện K Hà Nội)

4/2/2012 9:34:16 AM
binh-luan

vu van nam Trả lời

Xin cho hỏi: bố tôi (52 tuổi) vừa phẫu thuật mổ u mỡ thì nên có chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý và nên ăn những thực phẩm (rau, củ, thit...) gì là tốt ạ? Xin cảm ơn!

10/17/2011 9:44:25 AM
binh-luan

Quyên Trả lời

Tôi bị đa u nang mỡ. đã làm xét nghiệm ở bệnh viện ĐH Y Dược và uống thuốc nhưng những cục hạch dưới da vẫn không hết. bác sỹ có nói là bệnh này uống thuốc không thì những cục hạch dưới da vẫn không hết đươc . đọc thông tin trên mạng thì nói bệnh này cần phải mổ hoặc hút mỡ . nhưng mà tôi bị rất nhiều nên không thể mổ được mà chỉ có thể hút mỡ . Vậy cho tôi xin ý kiến tôi nên làm gì và nếu có hút mỡ chi phí là bao nhiêu?

10/17/2011 9:43:34 AM
binh-luan

anh Trả lời

cho tôi hỏi u mở bị đau co bị sao khong?

12/9/2011 9:01:37 AM
binh-luan

đ thắng Trả lời

Thưa bác sĩ xin hỏi bác sĩ ở phía bắc bệnh viện nào điều trị u mỡ tốt nhât Tôi bị u mỡ ở trán đã làm tiểu phẫu hai lần cắt bỏ nhưng chỉ sau 5-6 tháng sau lại tái phát

12/9/2011 9:01:25 AM
binh-luan

hoanghue Trả lời

chau bi u mỡ ở vùng chán, tổn thương khoảng 2cm. cháu không có cảm giác bị đau ngay cả khi chạm mạnh và cũng chi có một cai. cháu không hiểu vì sao mình lại bị bệnh này ? vì là u ở chán nên cũng làm cho cháu cảm thấy mặc cảm, tự ti khi mọi người cứ nhìn vào với ánh mắt tò mò mong bác sĩ cho cháu biết nguyên nhân gây bệnh là gì ? bệnh có nguy hiểm hay ảnh hưởng gì hay không ?. phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất ? vả chế độ ăn uống sau điêu trị là gì ? mong nhận được sự trợ giúp từ bác trong thời gian ngắn nhất! cảm ơn bác rất nhiều!

4/2/2012 9:34:22 AM
binh-luan

trịnh văn lưu Trả lời

mẹ tôi có mọc khối u ở lưng,đã 6 nam rộinhưng không đạubây giớ lớn hơn hồi trước và đãuin hổi bác sĩ vậy là u lành hay u ậcảm ơn bác sĩ

3/11/2012 9:37:41 PM
binh-luan

le ha Trả lời

[email protected]ọmvn

3/18/2012 10:07:34 AM
binh-luan

nguyễn Thu Thủy Trả lời

Em tôi bi 1 u mỡ ở vùng mông. Đi khám và xét nghiệm là u mỡ lành tính. Bác sỹ chỉ định ra hiệu thuốc mua thuốc tiêu mỡ về bôi,, không làm tiểu phẫu hay hút mỡ. Thuốc có tác dụng phụ gì không? Em tôi muốn phẫu thuật cho khỏi dứt điểm luôn có được không?

3/26/2012 11:47:27 AM
binh-luan

nguyen thi my chau Trả lời

cho cháu hỏi những người gầy , ốm có bị bệnh u mỡ không vậy ?

4/2/2012 9:34:10 AM
binh-luan

khuat duy hien Trả lời

tôi bi chứng bệnh u so mỡ dươi da no cư nổi cục nhỏ chừnh 1 -2 cm có cái lai nhỏ như hat đậu đen nổi khắp người toàn bộ đều o dưới da cưng cứng như hạch bóp ko đau toi hỏi do co phải u sơ mỡ ko diều tri the nảo? xin gips tôi với! tôi xin chân thành cảm ơn! liên lạc imail [email protected]

5/9/2012 10:08:38 AM
binh-luan

nguyễn văn đại Trả lời

Cho tôi hỏi chồng tôi bị u mỡ lan ra khắp người ,cũng đã phẩu thật boc tách nhiều lân nhưng u vẫN lên .xin hỏi phải làm gì cho hết được u và có thuốc gì điều trị hết không

5/12/2012 4:40:51 PM
Đánh giá:

Cách xử trí khi bị bỏng

xin bác sĩ cho em hỏi mình phải làm gì ngay sau khi bi bỏng da do bô xe máy,cách giữ gìn vết thương và điều trị,thuốc xức,vết bỏng,lập bỏng nước sau đó,em xin cám ơn


Cach xu tri khi bi bong


xin bac si cho em hoi minh phai lam gi ngay sau khi bi bong da do bo xe may,cach giu gin vet thuong va dieu tri,thuoc xuc,vet bong,lap bong nuoc sau do,em xin cam on


Muc do nang cua bong duoc xac dinh boi:

 

- Do sau cua vet bong (do 1 – 4).

 

- Kich thuoc vet bong.

 

- Nguyen nhan gay bong( nhiet do, dien, hoa chat, phong xa, ma sat)

 

- Phan co the bi bong.

 

- Tuoi va suc khoe cua nguoi bi bong.

 

- Mot so chan thuong khac.

 

Bong nhe:

 

Bong nhe thuong la bong do 1 va co the chua tri tai nha. Theo doi cac dau hieu nhiem trung trong qua trinh chua bong rat quan trong. Bat cu vet bong nhe deu do nguyen nhan chu quan gay ra, can duoc chuyen gia y te danh gia. Nhung nguoi co nguy co cao khi bi bong nhe can noi chuyen voi chuyen gia y te cua ho de phong ngua bien chung.

 

Bong vua

 

Nhung vet bong duoc coi la bong vua bao gom:Bong do 2 che phu 15 – 20% co the nguoi lon hoac 10 – 20% co the tre em.

Bong do 3 che phu 2 – 10% co the

 

Bong do 2, do 3 o tre nho va nguoi gia. Bong thuong xay ra o nhom nguoi nay vi ho de mat dich co the va nhiem trung. Khi mot dua tre bi bong vua, den gap bac si la rat quan trong.Bac si se xu ly vet bong va danh gia muc do bong. Tre em can duoc bao ve truoc nhung tinh huong nay khi bong xay ra.

 

Bong gay ton thuong o nhung nguoi co benh nhu dai thao duong, benh mach mau ngoai bien. Bong do 2 hay do 3, tham chi bong nhe o mat, tai, mi mat, tay chan, vung hang, tren khop nghiem trong hon vi nhieu ly do, chang han nhu tang nguy co nhiem trung, nhung bien chung do seo. Seo gay ra nhieu van de o cac khu vuc nay. Co the chua bong bang cach keo da tu nhung vung xung quanh den noi bi bong.

 

Mo seo hinh thanh lam thay doi hinh dang, chuc nang cua vung bi bong. Vi du, mot vet bong nang o tay co the anh huong den chuc nang cua cac ngon tay, lam giam kha nang su dung tay cua con nguoi. Seo o mat gay bien dang mat doi hoi phai phau thuat tham my de sua lai. Vung bong lon co the phai phau thuat ghep da.

 

Tat ca cac loai bong vua deu phai den gap chuyen gia y te. Nhieu vet bong loai nay co the chua tri tai nha theo su chi dan cua cac chuyen gia. Nhiem trung thuong co lien quan voi bong vua. Theo doi dau hieu nhiem trung la rat quan trong. Mot so bong vua can den benh vien va duoc cham soc chuyen mon.

 

Bong nang:

 

Tat ca vet bong nang can duoc danh gia cua chuyen gia y te de xu ly va de phong bien chung. Bong nang gom co:

Bong do 2 che phu hon 20% co the.

Bong do 3 che phu hon 10% co the.

Bong do 4.

Bong dien gay bong da.

Bong hoa chat gay ra bong sau.

Bong la bien chung cua ton thuong do khoi hit vao.

Bong cung voi cac ton thuong khac nhu gay xuong.

Bong o nhung nguoi co benh nhu dai thao duong, benh mach ngoai bien

Bong quanh nguc hoac chi

Bong dinh den mat, tay chan hoac vung hang.

Bong dinh den cac khop trong yeu

 

Bong do 1:

 

Bong do 1 la vet bong do nhe o lop tren cung cua da, nhu ram nang nhe. Da bi bong co the dau, sung nhe. Bong co the khien benh nhan sot nhe.

 

Bong do 1 thuong chua khoi tai nha trong 3 – 5 ngay, thuong khong gay ra phong rop va seo.

 

Bong do 2:

 

Bong do 2 gay ton thuong da do nhiet, phong xa, hoa chat, dien, ma sat. Bong nay con goi la bong day khu tru. Co 2 dang bong do 2 duoc xac dinh boi do sau cua bong.

 

Bong day khu tru o be mat gay ton thuong lop da thu nhat va thu 2 va thuong gay ra do nuoc nong hoac vat nong. Da xung quanh vet bong trang khi an  roi tro lai do. Vet bong am, dau voi vet phong rop va sung keo dai it nhat 48 h.

 

Bong day sau: gay ton thuong o lop sau cua da, la nhung vung trang xen lan do. Chung thuong do tiep xuc voi dau, mo, nuoc sup, chat long cua lo vi song nong. Loai bong nay khong dau, gay nhay cam voi ap luc. Da lom dom, con trang khi an, co the xuat hien giong sap o mot so khu vuc, thuong kho, am nhe. Kha nang nhiem trung thuong lien quan den bong loai nay.

 

Phai mat vai ngay truoc khi cac trieu chung hinh thanh va tro nen ro rang khi vet bong o ngoai da hoac sau.

 

Xu ly bong do 2 da dang phu thuoc vao kich thuoc, do sau, tuoi va suc khoe nguoi benh noi chung. Voi tat ca cac loai bong, viec theo doi, xu ly nhiem trung rat quan trong . Bong do 2 co the loai bo seo sau khi chua khoi.

 

Bong do 3:

 

Bong nang nhat gay dau, lien quan den tat ca cac lop cua da. Lop mo, co, tham chi xuong co the bi anh huong. Cac khu vuc co the cham hong den, xuat hien kho va trang. Kho hit vao va tho ra, CO gay doc va mot so tac dong doc khac co the xay ra neu khoi hit vao kem theo bong.

 

Chua bong bang dong y

 

Vo xoan chua bong?

 

Vo cay xoan chua duoc bong la cay xoan nhu, con goi la xoan tra, xoan rung hay lat xoan, o Sa Pa goi la cay nenh, Lang Son goi cay mac mieu, mien Nam goi la cay xuyen coc.

 

Nuoc sac dac cua vo cay xoan nhu khi boi len vet bong tao ra mot mang che phu mem mai, ben chac, khong bi rach hoac nut, khong bi cang va bam chat hon so voi mang Colodion, Fibrin a lam kho cac vet thuong bong, khong bi nhiem khuan tai cho, khong co mui hoi thoi, lam giam so lan thay bang, rut ngan thoi gian dieu tri. Cac vet bong rong thi tu bieu mo hoa duoi lop mang. Doi voi bong do 2: Bong trung bi nong thi sau 8-12 ngay mang bat dau bong. Doi voi cac vet thuong bong trung bi sau hon thi sau 10-20 ngay mang moi bong ra.

 

Bai thuoc chua bong: Vo xoan nhu tuoi 6.000 gam, sac kiet voi nuoc, co dac lai thanh cao khoang 1.000 ml, trung hoa bang Natricarbonate cho pH = 7 (trung tinh) de boi khoi xot. Co the che thanh dang bot. Rua sach vet bong, cat loc cac not phong rop va thuong bi da hoai tu, lau cho sach, tham kho cho vo khuan, rac bot hoac boi cao len kin vet thuong. Khong nen dung cho vet bong sau, vet bong da nhiem khuan xuat tiet nhieu va co mu.

 

Chua bong bang cu nghe

 

Nghe vi cay, dang, tinh am, co tac dung hanh khi, chi thung, thong kinh, tieu mu, len da non. Voi nhung truong hop bong nhe thong thuong, dung bai thuoc bang nghe sau day:

 

Bai 1: La che tuoi 100 g, nghe 50 g. Dem la che tuoi rua sach bang nuoc dun soi de nguoi roi vo lay nuoc dac. Cu nghe rua sach, gia nho, vat lay nuoc. Tron lan hai thu voi nhau thanh mot dung dich sen set. Dung mot tam bong sach de cham thuoc, boi nhe len cho da bi bong. Cu boi tung luot nhu vay cho den khi cho bong het dau rat. Sau do lay vai man sach che vet bong lai.

 

Trong nhung ngay sau, can boi thuoc moi ngay 2-3 lan. Neu vet bong nhe, chi sau 2-3 ngay, cho bi bong se troc vay, len da non. Lay nuoc nghe tuoi cham vao cho da non de tranh seo.

 

Bai 2: Nghe gia 1 cu, dau lac hay dau vung vua du. Nghe gia nat, nau voi dau lac hay dau vung, quay deu. Sau do cho thuoc vao lo sach, dung dan.Khi bi bong, lay tam bong sach quet thuoc boi vao cho bong. Cho bong se khoi nhanh va khong thanh seo.

 

Truong hop cua ban la bong nhe, ban co the tu dieu tri tai nha theo nhung chi dan o tren. Tuy nhien ban can luu y giu ve sinh vet thuong de tranh nhiem trung. Khi co dau hieu nhiem trung, can di kham ngay lap tuc.

 

Chuc ban thanh cong!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212