Nôn ra máu là biểu hiện của bệnh gì?

      Trần Thiện Lân - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, Cháu thường nôn ra máu vào ban đêm, bị sốt liên tục, người mệt mỏi, buồn ngủ, đặc biệt là những khi căng thẳng thì càng nặng hơn. Cháu không rõ mình đang mắc chứng bệnh gi. Kính mong bác sĩ giúp đỡ. Cháu chân thành cảm ơn.
Nôn ra máu là biểu hiện của bệnh gì?

Nôn ra máu thường là triệu chứng hay gặp của xuất huyết tiêu hoá cao và nguyên nhân gây nôn máu rất đa dạng, có thể gặp do: Loét dạ dày, loét hành tá tràng, ung thư dạ dày, viêm dạ dày cấp chảy máu sau uống thuốc như cocticoid, aspirine, thuốc chống viêm không steroide…, hoặc do polip dạ dày, tá tràng, viêm trợt chảy máu do rượu mạnh, do vi khuẩn H.P, do phình mạch máu, dị dạng mạch máu. Do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản trong một số bệnh như xơ gan, viêm tắc tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lách, tĩnh mạch trên gan.

 

Nôn máu còn gặp trong một số bệnh về máu (xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tuỷ xương), bệnh toàn thân gây tăng ure máu, ngộ độc …Để điều trị trước tiên trong giai đoạn chảy máu cần phải nhanh chóng cầm máu, phục hồi thể tích máu bị mất và hồi sức cho bệnh nhân. Ngoài giai đoạn chảy máu cần phải khám để tìm nguyên nhân gây nôn máu và điều trị theo từng nguyên nhân cụ thể như: Do loét dạ dày tá tràng có thể dùng phương pháp cầm máu qua nội soi, nếu do polip dạ dày có thể cắt polip cấp cứu hoặc đốt cuống polip bằng điện, nếu do vỡ tĩnh mạch thực quản có thể dùng phương pháp tiêm xơ, hoặc thắt tĩnh mạch thực quản qua nội soi kết hợp với thuốc làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, các nguyên nhân khác thìbên cạnh xử trí việc cầm máu,truyền máu còn cần phải điều trị nguyên nhân chính của bệnh để chống chảy máu tái phát. Về chế độ ăn uống thì cần chú ý như sau: Trong giai đoạn đang chảy máu cần ăn thức ăn lỏng như cháo, nước quả, sữa, nước thịt và ăn nhiều bữa để đảm bảo dinh dưỡng. Khi máu đã cầm thì cho ăn đặc dần trở lại, giảm các thức ăn dễ kích thích, nhiều gia vị, rượu thuốc lá.

 

Những xét nghiệm cần thiết:

 

Nếu chảy máu nặng, có thể gây sốc thì cần ưu tiên cấp cứu điều trị trước. Các bước chẩn đoán bao gồm hỏi bệnh, khám thực thể toàn thân, soi hậu môn, trực tràng, nội soi đại tràng sớm (urgent colonoscopy). Trước đây người ta e ngại soi đại tràng khi có chảy máu, nhưng hiện nay với những tiến bộ và kinh nghiệm đạt được trong khoa học nội soi, xu hướng là sử dụng rộng rãi nội soi đại tràng sớm trong chảy máu vì tỏ ra rất có ích trong việc phát hiện nguồn gốc chảy máu (70-85% các trường hợp) mà không có hoặc rất ít biến chứng.

 

Chỉ khi có lý do không làm được nội soi đại tràng, người ta mới sử dụng chụp Xquang đại tràng vì Xquang kém nhạy, bỏ sót nhiều thương tổn.

 

Nếu nội soi và Xquang đại tràng không tìm ra nguồn gốc chảy máu, thử hút dịch dạ dày bằng ống thông mũi - dạ dày, nếu có máu thì tiến hành nội soi dạ dày - tá tràng, có thể có loét tá tràng, giãn tĩnh mạch hay dị dạng mao mạch... chảy máu ở tá tràng.

 

Nếu cả nội soi đại tràng và nội soi dạ dày - tá tràng đều không tìm ra tổn thương chảy máu mà chảy máu vẫn tiếp diễn, ở các trung tâm trang bị hiện đại, người ta có thể kiểm tra tiếp bằng nội soi tiểu tràng hoặc chụp Xquang động mạch mạc treo, hoặc chụp lấp lánh sử dụng chất đồng vị phóng xạ technetium.

 

Bạn cần đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị tích cực.

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Ngọc Trang Trả lời

Thưa bác sĩ! Em năm nay 22 tuổi. Gần 6, 7 năm nay e thường có cảm giác cô đơn lẻ loi mặc dù xung quanh em bạn bè rất nhiều và rất tốt. Buổi tối ngủ em hay nghe có âm thanh trong đầu như tiếng cười đùa, giọng hát hay tiếng em bé khóc, các âm thanh này cứ âm vang mãi em không thể nào ngủ được. Em thường phải tách khỏi đám bạn mỗi khi thấy khó chịu trong người, cảm giác như sắp muốn khóc và la hét lên. Dạo gần đây em cũng dễ bị kích động với một số chuyện như: những người nói chậm mà kéo dài chữ ê a, tiếng chách chách dùng lưỡi lấy đồ ăn khi không có tăm.. Những lúc đó người em nóng bừng lên và bắt buộc phải vận động, phải làm cái gì đó thật mau thật nhanh và không thể đứng 1 chỗ được. Bạn em nói em hay dùng sai từ, câu cú lủng củng không liên quan đến vấn đề đang nói. Tư duy lộn xộn không logic.. Mặc dù lúc trước em là học sinh giỏi văn ở trường điểm. Em viết được nhưng không trình bày bằng lời nói cho người khác hiểu được. Em thường không muốn nói chuyện về bản thân mình. Em không tin tưởng ai ngay cả bản thân em. Gần đây em quên cả những vật dụng quen thuộc trong nhà như bàn chải đánh răng. Em không nhớ những con đường vẫn hay đi và mất dần khái niệm về nhiều thứ. Em nghĩ rằng mình có tài và có năng lực. Em không trò chuyện tiếp xúc với gia đình nhiều. Đó là một số triệu chứng của em. Bác sĩ vui lòng cho em lời khuyên được không? Cảm ơn bác sĩ!

8/10/2011 8:55:15 PM
binh-luan

Trần Như Quỳnh Trả lời

Thưa bác sĩ,em có một người bạn mắc bệnh rối loạn cảm xúc,bạn ấy hay nổi cáu khi mới thức dậy và thường hay cảm thấy mình không có mục tiêu sống tiếp em có thể khuyên bạn ấy như thế nào khi bạn ấy tâm sự với em ngoài việc đông viên và nhắc bạn ấy đi khám bác sĩ

8/10/2011 8:55:22 PM
binh-luan

Huynh Sa Trả lời

Kình thưa bác sĩ . Em năm nay 29 tuổi, nhân viên văn phòng . thời gian gần đây e cảm thầy sức khỏe e ko được tốt . Nhiều khi e cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán nản, thèm ngủ, nhưng e ko tài nào ngủ đươc. Vì chỉ cần tiếng động nhẹ giật mình, cảm giác sợ ma, 2 lòng bàn chân cảm giác ớn lạnh . Tinh thần e suy sụp nhiều lắm, ý nghĩ tự tử thường xuyên có, mỗi lần có ý nghĩ ấy nhiều khi kéo dài cả tuần => ảnh hưởng đến việc làm, việc học của e nhiều lặm E mong bác sĩ tư vấn giúp e, e phải làm gì để thoát khỏi cảm giác tồi tệ này . E cam ơn nhiều!

8/10/2011 8:55:09 PM
binh-luan

pham tuan anh Trả lời

Thưa bác sĩ, cháu năm nay là 20 tuổi ạ. Cháu không hiểu sao cháu mắc phải căn bệnh như thế này. Mỗi lúc nằm ngủ trưa hay ngủ tối là Cháu tự nhiên không thể nào ngủ được, đầu óc tự nghĩ lại những chuyện xảy ra trong ngày hay nghĩ những điều linh tinh trong đời sống, Cháu không muốn nghĩ mà tự nó hiện ra trong đầu, rồi tim Cháu đập nhanh, cảm giác như rung hết cả ngực. Khi bị thế này Cháu không làm được việc gì cho tốt, hay đờ người ra nghĩ linh tinh, như mất trí nhớ, lúc nào cũng buồn chán lo âu, lo nghĩ thế này thế kia, Cháu không ăn được mặc dù đói, người rất buồn ngủ nhưng lại không thể tĩnh tâm ngủ được, rồi lại đau bụng.... Dẫn đến Cháu xanh xao, rồi gầy đi.... Cháu phải mất khoảng 1 tuần để bình phục trở lại như người bình thường của Cháu. Nhưng được khoảng 1 tháng thì Cháu lại tiếp tục bị lại và lại mất khoảng 1 tuần thì cháu lại như bình thường. Cháu bị như thế này từ khoảng kì 2 năm lớp 10, nó luôn đeo bám Cháu đến tận bây giờ. Cháu buồn chán lắm, Cháu không biết nó còn theo Cháu dằn vặt con người Cháu đến bao giờ nữa? Hiện tại Cháu viết bài này là đang lúc căn bệnh ấy trở lại. Cháu đi ngủ từ lúc 10h30 mà giờ 3h kém rồi, Cháu vẫn chưa chợp mắt được. Cháu rất mong bác sĩ giúp đỡ và chỉ cách điều trị cho Cháu. Cháu xin cảm ơn ạ!

1/11/2012 3:59:55 PM
binh-luan

KIM PHỤNG Trả lời

EM 23T,SANH E BÉ ĐƯỢC HƠN 2 NĂM. NHƯNG TỪ KHI SANH XONG THI TÍNH TÌNH THAY ĐỔI,KHÓ TÍNH HƠN TRƯỚC,AI LÀM GÌ CŨNG KHÔNG HÀI LÒNG,HAY NỖI GIẬN BỰC TỨC,NÓI NĂNG CŨNG CỌC LÓC HƠN TRƯỚC.THỜI GIAN GẦN ĐÂY THÌ EM RẤT DỄ XÚC ĐỘNG , RẤT DỄ GHÉT NGƯỜI KHÁC , CỨ LUÔN NGHĨ NGƯỜI KHÁC CÓ Ý XẤU VỚI MÌNH . VÀ HAY KHÓC KHI NGHĨ TỚI NHỮNG CHUYỆN LÀM MÌNH BỰC TỨC . HƠN NỮA LÀ TRONG EM LUÔN CÓ CÁI CẢM GIÁC NGÀY NUÔI CON NHỎ ( VÌ LÚC NHỎ CON EM RẤT KHÓ),EM SỢ VÔ CÙNG KHI CÁI CẢNH ĐÓ XẢY RA TRONG ĐẦU,EM KHÔNG MUỐN NGHĨ TỚI NHƯNG NÓ CỨ TỚI . EM SỢ ĐẾN NỖI CHỈ MUỐN BỎ NHÀ ĐI ĐÂU ĐÓ ĐỂ QUÊN HẾT . SAO EM BỊ ÁM ẢNH LÂU ĐẾN VẬY ? BÂY GIỜ EM PHỈA LÀM GÌ ĐỂ NGƯỜI MÌNH BÌNH TĨNH HƠN KHÔNG DỄ BỊ KÍCH ĐỘNG? VÀ QUÊN ĐI CÁI CẢM GIÁC NUÔI CON NHỎ NGÀY NÀO ?

1/12/2012 8:37:26 AM
binh-luan

nguyen thi kim giau Trả lời

em năm nay 20t,dạo gần đây em hay thấy nhức đầu nhiều lắm,dễ bực bội trong người,thường xuyên cáu gắt,em sống nội tâm nên cũng ít nói,đầu lúc nào cũng suy nghĩ đủ thứ chuyện,hay hành động mất tự chủ,mà dạo gần đây em hay nghĩ đến cái chết,em vừa làm vừa học nên bị ảnh hưởng rất nhiều,thời cấp 3 e thường bị ám ảnh về những trận đòn vô cớ cuả anh trai,giờ sống xa gia đình cũng còn nỗi sợ,mong bác sĩ cho e lời khuyên

3/3/2012 3:50:24 AM
Đánh giá:

Nôn ra máu là biểu hiện của bệnh gì?

Thưa bác sĩ, Cháu thường nôn ra máu vào ban đêm, bị sốt liên tục, người mệt mỏi, buồn ngủ, đặc biệt là những khi căng thẳng thì càng nặng hơn. Cháu không rõ mình đang mắc chứng bệnh gi. Kính mong bác sĩ giúp đỡ. Cháu chân thành cảm ơn.


Non ra mau la bieu hien cua benh gi?


Thua bac si, Chau thuong non ra mau vao ban dem, bi sot lien tuc, nguoi met moi, buon ngu, dac biet la nhung khi cang thang thi cang nang hon. Chau khong ro minh dang mac chung benh gi. Kinh mong bac si giup do. Chau chan thanh cam on.


Non ra mau thuong la trieu chung hay gap cua xuat huyet tieu hoa cao va nguyen nhan gay non mau rat da dang, co the gap do: Loet da day, loet hanh ta trang, ung thu da day, viem da day cap chay mau sau uong thuoc nhu cocticoid, aspirine, thuoc chong viem khong steroide…, hoac do polip da day, ta trang, viem trot chay mau do ruou manh, do vi khuan H.P, do phinh mach mau, di dang mach mau. Do gian vo tinh mach thuc quan trong mot so benh nhu xo gan, viem tac tinh mach cua, tinh mach lach, tinh mach tren gan.

 

Non mau con gap trong mot so benh ve mau (xuat huyet giam tieu cau, suy tuy xuong), benh toan than gay tang ure mau, ngo doc …De dieu tri truoc tien trong giai doan chay mau can phai nhanh chong cam mau, phuc hoi the tich mau bi mat va hoi suc cho benh nhan. Ngoai giai doan chay mau can phai kham de tim nguyen nhan gay non mau va dieu tri theo tung nguyen nhan cu the nhu: Do loet da day ta trang co the dung phuong phap cam mau qua noi soi, neu do polip da day co the cat polip cap cuu hoac dot cuong polip bang dien, neu do vo tinh mach thuc quan co the dung phuong phap tiem xo, hoac that tinh mach thuc quan qua noi soi ket hop voi thuoc lam giam ap luc tinh mach cua, cac nguyen nhan khac thiben canh xu tri viec cam mau,truyen mau con can phai dieu tri nguyen nhan chinh cua benh de chong chay mau tai phat. Ve che do an uong thi can chu y nhu sau: Trong giai doan dang chay mau can an thuc an long nhu chao, nuoc qua, sua, nuoc thit va an nhieu bua de dam bao dinh duong. Khi mau da cam thi cho an dac dan tro lai, giam cac thuc an de kich thich, nhieu gia vi, ruou thuoc la.

 

Nhung xet nghiem can thiet:

 

Neu chay mau nang, co the gay soc thi can uu tien cap cuu dieu tri truoc. Cac buoc chan doan bao gom hoi benh, kham thuc the toan than, soi hau mon, truc trang, noi soi dai trang som (urgent colonoscopy). Truoc day nguoi ta e ngai soi dai trang khi co chay mau, nhung hien nay voi nhung tien bo va kinh nghiem dat duoc trong khoa hoc noi soi, xu huong la su dung rong rai noi soi dai trang som trong chay mau vi to ra rat co ich trong viec phat hien nguon goc chay mau (70-85% cac truong hop) ma khong co hoac rat it bien chung.

 

Chi khi co ly do khong lam duoc noi soi dai trang, nguoi ta moi su dung chup Xquang dai trang vi Xquang kem nhay, bo sot nhieu thuong ton.

 

Neu noi soi va Xquang dai trang khong tim ra nguon goc chay mau, thu hut dich da day bang ong thong mui - da day, neu co mau thi tien hanh noi soi da day - ta trang, co the co loet ta trang, gian tinh mach hay di dang mao mach... chay mau o ta trang.

 

Neu ca noi soi dai trang va noi soi da day - ta trang deu khong tim ra ton thuong chay mau ma chay mau van tiep dien, o cac trung tam trang bi hien dai, nguoi ta co the kiem tra tiep bang noi soi tieu trang hoac chup Xquang dong mach mac treo, hoac chup lap lanh su dung chat dong vi phong xa technetium.

 

Ban can di kham va lam cac xet nghiem can thiet de xac dinh nguyen nhan gay benh va co huong dieu tri tich cuc.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212