Điều trị chứng suy giảm trí nhớ

      Nguyễn Anh Thư - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em là học sinh,18 tuổi . Em hay có chứng chóng quên , giảm trí nhớ , chóng mặt , nhức đầu . Em được dược sĩ giới thiệu uống Jeloton nhưng em thấy càng uống càng bị nhức đầu. Cho em hỏi em có nên tiếp tục uống nữa k? Nếu phải ngưng thì em nên uống thuốc loại gì cho tốt để phục vụ cho viọc học ?
Điều trị chứng suy giảm trí nhớ

Những rối loạn về trí nhớ không chỉ xảy ra đối với người cao tuổi mà ở những người trẻ cũng xảy ra hiện tượng này, do sự tác động của nhiều bệnh lý khác nhau. Sự suy sụp trí nhớ của người trẻ tuổi không chỉ gây khó khăn cho chính bệnh nhân mà còn khiến gia đình và người thân lo lắng, thất vọng. Với những biện pháp điều trị hiện nay các rối loạn này hoàn toàn có thể chữa trị được.

 

Biểu hiện của rối loạn trí nhớ

 

Giảm nhớ: Hay gặp giảm hiệu quả của quá trình nhớ và quá trình lưu giữ tài liệu trong quá trình lão hóa, trong tổn thương não và trong những trạng thái đặc biệt như khi sợ hãi, khi xúc động… hay gặp giảm hiệu quả quá trình tái hiện.

 

Tăng nhớ: Hiệu quả nhớ của người bệnh tăng một cách bệnh lý, cao hơn hẳn so với những người khác. Đa số các bệnh nhân này chỉ nhớ đến một loại kích thích nhất định, liên quan đến những ký ức sâu sắc, đến điều kiện nghề nghiệp, mà họ không thể có cách gì để không nhớ đến kích thích đó.

 

Mất nhớ: Trong những thời điểm, hoàn cảnh nhất định, người bệnh không thể nhớ được cái gì đã xảy ra trong quá khứ.

 

Loạn nhớ: Trong rối loạn nhớ, không có sự gián đoạn các thông tin đưa vào, không có sự suy giảm khả năng nhớ, mà là sự lệch lạc về chất lượng các “dấu ấn” được tạo ra, là sự thay đổi bệnh lý về chất lượng, thuộc tính của quá trình nhớ. Người ta thường gặp các loại rối loạn nhớ sau: nhớ sai, nhớ dị biệt, nhớ bịa, nhớ ảo, viễn tưởng giả.

 

Viêm màng não dẫn đến mất trí nhớ.

 

Một số nguyên nhân gây rối loạn trí nhớ ở người trẻ

 

Do ảnh hưởng của bệnh lý tâm thần: Đó là các bệnh như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu… làm giảm tập trung chú ý; bệnh tâm thần phân liệt có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở người trẻ, bệnh làm cho biểu hiện cảm xúc ngày càng cùn mòn, khô lạnh, tư duy ngày càng nghèo nàn, ý chí ngày càng suy giảm, hoạt động ngày càng yếu đuối đi đến chỗ không thiết làm công việc gì, khả năng lao động và học tập, chú ý, trí nhớ đều giảm.

 

Sau chấn thương sọ não: Chấn thương sọ não (CTSN) là một hình thái tổn thương sọ não ngoại sinh. Hậu quả của CTSN rất khác nhau, từ hồi phục hoàn toàn đến để lại các di chứng nặng nề về thần kinh và tâm thần. Rối loạn tâm thần do CTSN bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn cấp tính và giai đoạn muộn. Các rối loạn tâm thần là hậu quả muộn của CTSN, thời gian tùy thuộc vào từng bệnh nhân, nhưng thường là sau 6 tháng bị CTSN.

 

Do các bệnh nhiễm khuẩn: Các bệnh lý hay gặp là viêm não, màng não do vi khuẩn, virut, viêm màng não lao, sốt rét ác tính thể não, giang mai não, HIV/AISD…

 

Do nhiễm độc: Các chất độc thâm nhập vào cơ thể bằng nhiều đường khác nhau, tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây ra tổn thương thần kinh và các rối loạn tâm thần rất đa dạng, cấp tính hoặc kéo dài. Các triệu chứng rối loạn tâm thần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại chất độc, liều lượng, thời gian, mức độ nhiễm độc và các yếu tố mang tính cá thể như: nhân cách, thể tạng, sức đề kháng…

 

Do nghiện rượu và thuốc phiện: Nghiện rượu làm ảnh hưởng đến hiệu suất công tác, đến sức khỏe tâm thần và thể chất, làm tổn thương đến các mối quan hệ gia đình và đời sống xã hội. Người nghiện thuốc phiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và trí nhớ.

 

Do stress: Tình trạng stress không chỉ gây ra những tác động xấu đối với cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trí nhớ, đặc biệt là phản ứng stress cấp tính. Một trong những nguyên nhân gây stress ở người trẻ là áp lực học tập. Nhiều trường hợp do bố mẹ đòi hỏi quá mức kết quả học tập ở con cái so với khả năng mà chúng có thể đạt được hoặc sự ngộ nhận về năng lực học tập của con em mình.

 

Do rối loạn phân ly: Các rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Các rối loạn phân ly hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể. Biểu hiện triệu chứng lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng và hầu hết có rối loạn trí nhớ.

 

Chậm phát triển tâm thần và động kinh: Chậm phát triển tâm thần (CPTTT) là một nhóm bệnh lý có biểu hiện sự sa sút tâm thần bẩm sinh hay mắc phải trong những năm đầu thời kỳ thơ ấu. CPTTT không phải là một bệnh mà là một trạng thái rối loạn của một bệnh nào đó để lại sự thiếu sót trong các hoạt động trí tuệ và khả năng thích ứng.

 

Động kinh: Động kinh là một bệnh mạn tính, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc trưng là sự lặp đi lặp lại của các cơn do sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh não bộ, dù cho triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng có thể khác nhau. Trong cơn, người bệnh có thể có những rối loạn vận động. Những hành vi đó có tính chất tự động, không mục đích và người bệnh sau đó không nhớ những gì xảy ra.

 

Trên đây là một số bệnh lý tâm thần ảnh hưởng đến trí nhớ (và trí tuệ nói chung) của người trẻ. Để điều trị chứng suy giảm trí nhớ cần điều trị bệnh chính gây nên tình trạng này. Một số thuốc có thể dùng: vitamin nhóm B, các thuốc dưỡng não như: nootropin, duxil, tanakan, gliatilin… Ngoài ra, tâm lý liệu pháp, thể dục, thư giãn là hết sức quan trọng.

 

Trường hợp của em nên đi khám tại chuyên khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai để xác định nguyên nhân và có chỉ định điều trị đúng. Em không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của Bác sĩ. Trong thư em mô tả, em uống thuốc và thấy nhức đầu nhiều hơn thì em nên dừng thuốc và đi khám càng sớm càng tốt nhé!

 

Chúc em mạnh khoẻ, học tập tốt!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Tran anh duc Trả lời

Con tôi cũng hay kêu đau khop gối, cho tôi xin địa chỉ của chi Hồng đ­uoc khổng Tôi xin cám o­n.

11/19/2009 9:03:55 AM
binh-luan

Vũ Thị Mai Trả lời

Xin chào Bác sĩ, Cháu có người em sinh năm 2001, năm nay đang học lớp 3 nhưng bé chỉ nặng 18kg, cao 1.3m, bé rất gầy. Bé ra mồi hôi rất nhiều, tay, chân lúc nào cũng ướt và lạnh. Thời gian gần đây bé hay kêu đau, mỏi đầu gối, chân tay, có đêm đang ngủ bé thức dậy rồi ngồi khóc, cháu không biết bé bị bệnh gì, Xin Bác sĩ cho cháu và gia đình lời khuyên để đưa em đi khám ở bệnh viện nào là tốt nhất, cháu đang ở Nhà Bè, Tp.HCM Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ .

11/19/2009 9:03:32 AM
binh-luan

lê xuân doanh Trả lời

tôi có con sinh năm 2003 cháu hay bị đau khớp gối dưới và khớp tay hay đau về buổi tối và chúa hay bị chảy máu mũi tôi đã đi khám mũi cho cháu tại viện nhi ,và tai mũi họng trung ương rồi .nhưng vẫn không khỏi .còn về đau khớp thì chưa đi khám .xin hỏi bác sỹ triệu trứng vậy là cháu bị làm sao và phải thăm khám ở đâu xin cám ơn bác sỹ em đợi hồi âm của bác sỹ

3/22/2010 9:20:14 AM
binh-luan

Trần Thị Thúy Hằng Trả lời

Lúc mới có thai (tôi không biết ) khoảng 20 ngày tôi bị đau cột sống, tôi có đi khám và chụp xq. Đến nay cháu đã hơn ba tuổi (bé gái). Trước tết vừa rồi, con tôi có kêu đau đầu gối phải và cô giáo nói tóat hết mồ hôi và không đi được một lúc. Tôi lo lắng và hỏi đi hỏi lại bé đều khẳng định là đầu gối phải. Đến tối hôm 23/05/10 bé lại kêu đau đầu gối phải một tý rồi lại thôi ngay. Tháng 04/10 tôi có cho cháu đi khám ở viện nhi TW, bác sỹ chỉ nhìn qua không kiểm tra chân cũng không chụp chiếu gì cả và kết luận đau phát triển. Tôi vẫn lo lắng sợ cháu bị ung thư do tia x. Xin bác sỹ cho lời tư vấn nên đi khám ở đâu và nên để ý những triệu chứng gì? tôi xin cảm ơn!

5/29/2010 9:12:22 AM
binh-luan

pham huu tri Trả lời

Xin chào bác sỉ xin bác sỉ cho em hỏi em có cháu sinh năm 2008. lúc bé tới 26 tháng tuổi bé thường kêu đau ở ống xương chân thuong khoc than đau vào buổi chiều và tối xin bác sỉ cho biết đó là triều chứng gì ? và cách điều trị ở đâu ? bệnh co nguy hiểm không ? co dể điều trị không ? xin chân thành cảm ỏn bác sỉ

7/2/2010 2:10:00 PM
binh-luan

Đỗ thị mý hạnh Trả lời

Con tôi gần 3 tuổi,cháu rất hiếu động,nhưng lạ là cháu cứ ra mồ hôi ở đầu gối chân,xin hỏi bác sĩ triệu chứng vậy là cháu bị làm sao và tôi muốn cho cháu đi khám thì khám ở đâu?xin bác sĩ hồi âm vì tôi không biết hỏi ai ngoài bác sĩ vì đây là hiện tượng rất lạ,tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ

8/13/2010 8:46:04 AM
binh-luan

nguyenquocthanh Trả lời

Xin chào Bác sĩ Con tôi sinh năm 2003 , cháu chỉ cân nặng 16kg thỉnh thoảng có chảy máu cam nhưng không thường xuyên,thời gian gần đây thấy cháu kêu đau khớp gối và tê xuống ngón chân , nhưng lúc đau lúc không , đầu gối không bị sưng và không bị sốt gì cả ,cháu vẩn chơi và chạy nhảy bình thường . Xin hỏi bác sĩ hiện tượng như vậy là cháu có bệnh gì nguy hiểm không và nên khám va điều trị ở đâu ? Rất mong bác sĩ hồi âm Xin chân thành cám ơn bác sĩ

8/13/2010 8:45:58 AM
binh-luan

Đỗ Thị Tâm Trả lời

Xin chào bác sỉ xin bác sỉ cho em hỏi con em năm nay 3 tuổi, cháu thinh thoảng kêu đau đầu gối vào buổi tối là bệnh gì ? Có nghi hiểm không bác sị

11/21/2010 7:12:14 PM
binh-luan

nguyen thi thu hang Trả lời

Con trai tôi 3 tuổi tự nhiên dạo này cháu hay kêu mỏi khớp gối và bắt bóp chân cho cháu thường hay vào chiều tối có khi đêm đang ngủ cũng khóc và kêu đau, hàng ngay cháu đi học nên có lẽ cũng ít chạy nhảy , vậy cháu bị làm sao va cách điều trị như thế nào xin bác sĩ chỉ giụp chân thành cảm ơn!

11/21/2010 7:12:05 PM
binh-luan

Chu Kim Hoa Trả lời

Thưa bác sĩ, Con gái tôi trong khoảng 6 tháng gần đây rất hay kêu đau mỏi khớp cổ chân, thường là vào ban đêm, có nhiều hôm cháu đau quá khóc rất to, đòi mẹ xoa nắn chận Cháu không bị sưng khớp chân, ăn uống bình thượng Mong nhờ bác sĩ tư vấn bệnh và con tôi nên đi khám ở đậu Chân thành cảm ơn bác sị

12/13/2010 1:14:54 PM
binh-luan

LÊ THỊ MINH KHÔI Trả lời

Con tôi sinh tháng 04.2005, bé trai, thường than đau khớp và bắp chân, mấy lần tôi đa dẫn đi bác sĩ bảo bị thiếu can xi, cho uống thuốc, nhưng bệnh vẫn thường tái lại, mỗi lần vậy cháu đau cả tối và ngày hôm sau tối qua tới giờ cũng vây, giờ vẫn chưa hết, vậy không biết cháu bệnh gì có nguy hiểm không ? ngòai ra cháu vẫn ăn uống bình thường không có chiu chứng gì khác . Xin trân trọng cảm ơn bác sị

12/13/2010 1:14:46 PM
binh-luan

Vũ Thị Anh Cúc Trả lời

con tôi 4 tuổi gần đây cháu hay kêu đau phía sau khớp gối lúc thì gối trái lúc thì gối phải cháu thường kêuđau về chiều và ban đêm cứ khoảng 7 đến 10 ngày thì cháu lại kếu đau 1 lần , tôi đã cho cháu đi xét nghiệm máu kết quả đều âm tính, bác sĩ kê đơn cho cháu uống canxi nhung cháu vẫn kêu đau, tôi rất hoang mang không biết phải làm sạo Xin bác sĩ tư vấn giúp tội Tôi rất mong tin của bác sĩ .

3/21/2011 10:04:32 PM
binh-luan

Nguyễn Xuân Vinh Trả lời

con tôi sinh năm 2007 thời gian gần đây cháu hay kêu mỏi chân ở các khơp và cháu thường hay chảy máu cạm . Vây cháu đã mắc bệnh gì . Vậy triều trị ở bệnh viện nào ở Việt Nam là tốt nhất . Tôi đang sinh sống ở tỉnh Lai Chậu

9/6/2011 2:22:32 PM
binh-luan

Phạm Ngọc Mỹ Trả lời

Con tôi 9 tuổi, khi thời tiết thay đổi cháu thường bị ho, sau đó khi đỡ ho thi bị đau khớp gối, nhưng không liên tục (đau một lúc rồi hết, hôm sau lại đau một lúc), không bị sưng. Có lần cháu cũng đi xét nghiệm nhưng bệnh viện bảo không bị viêm khợp Cho tôi hỏi như thế có sao không ả

12/10/2011 3:32:59 PM
binh-luan

Phạm Thành Long Trả lời

Xin chào Bác sĩ Con tôi sinh năm 2003 , cháu thỉnh thoảng có chảy máu cam nhưng không thường xuyên,thỉnh thoảng thấy cháu kêu đau khớp gối và mỏi chân , nhưng lúc đau lúc không , đầu gối không bị sưng và không bị sốt gì cả ,cháu vẩn chơi và chạy nhảy bình thường . Xin hỏi bác sĩ hiện tượng như vậy là cháu có bệnh gì nguy hiểm không và nên khám va điều trị ở đâu ? Rất mong bác sĩ hồi âm Xin chân thành cám ơn bác sĩ

3/2/2012 8:54:54 PM
binh-luan

trần xuân hiệp Trả lời

Chào Bác sị Bác cho e hỏi cháu nhà em sinh năm 2007 năm nay năm 18kg, cao 1,02m thỉnh thoảng đợt này cháu hay bảo đau đầu gối chân, em không hiểu nguyên do tại sao mong Bác sĩ cho em biết và nếu cần đi khám thì đi khám ở đâu và khám cho cháu ở những phòng khoa nào Em cảm ơn Bác sĩ nhiều mong Bác sĩ cho e biết bằng Email của em để em sớm được biết Cảm ơn Bác sĩ nhiều

3/2/2012 8:54:59 PM
binh-luan

đặng việt bắc Trả lời

xin chào bác sĩ, con tôi sinh năm 2008, tuy chau hơi gây nhưng sức khỏe cháu vẫn bình thường. thưa bác sĩ gần đây mỗi lần cháu đùa giỡn nhiều vào ban ngày, ban đêm ngủ cháu kêu nhức chân. Bình thường cháu không vui đùa nhiều thì không sao. Vây xin bác sĩ xem con tôi có bệnh viêm khớp hay không, hay cháu mắc bệnh khác và xin bác sĩ chỉ hướng điều trị cho cháu. Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ

3/2/2012 8:54:49 PM
binh-luan

ngo thi lua Trả lời

cu bi nha toi nam nay 2 tuoi . sang ngu day tu nhien chau khong di duoc toi lo wa bac sy cho toi hoi xem chau bi nhu vay la benh gi va cach dieu tri

3/2/2012 8:55:05 PM
binh-luan

Xa Quý Đoàn Trả lời

Năm nay con trai tôi 10 tuổi cháu thường bị mỏi gối .cứ phải soa bóp thị cháu mới chịu đươc.xin hỏi Bác sĩ cháu bị bệnh gì và cách điều trị .Tiền sử cháu sinh được 4,2 Kg nhưng từ tháng thứ 7 cháu hay bị ốm sốt liên tục khi thời tiết thay đổi

5/30/2012 8:32:51 AM
binh-luan

Ngô Quốc Anh Trả lời

Trước khi đi vào bài viết về hiện tượng đau khớp gối ở trẻ em thì tôi xin chia sẻ với quý vị và các bạn về sơ đồ chuyển hóa canxi như sau........ Trong cơ thể chúng ta thì 99% canxi nằm trong xương, răng, tóc, móng tay chân... và 1% nằm trong máu(const). Hàng ngày cơ thể chúng ta nạp 1 lượng dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống các tế bào và các bộ phận nhưng lượng canxi cần thiết thì luôn thiếu khoảng 40-60% so với mức độ quy định nên hiện tượng tê chân tay hay chuột rút thường xuyên xảy ra... và tại sao hiện tượng chuột rút chỉ diễn ra từ 5-20s...là vì khi htượng chuột rút xảy ra thì não sẽ truyền lệnh cho tuyến giáp trạng vay canxi từ xương trả vào máu... 1,2 lần ko sao nhưng lâu dần tuyến giáp trạng sẽ bị rối loạn và lượng canxi vay thừa từ xương sẽ đc trả lại vào các khớp sụn gây ra htượng gai đốt sống, sỏi thận, sỏi mật.... Cơ thể chúng ta thiết canxi 1,2 ngày thì ko vđề j nhưng qtrình đó lại diễn ra hàng năm đến hàng chục năm trời nên lượng canxi bị thiếu hụt nghiêm trọng(cứ nhân 600mg/ngày với số tuổi của bạn thì bạn sẽ biết mình thiếu canxi trầm trọng ntn). Nên nhớ công trình Y Học đoạt giải Nobel năm 1991 đã chứng minh: Thiếu canxi gây ra hơn 147 loại bệnh khác nhau và hiện tượng đau khớp gối không nằm ngoài số đó. Trên thị trường có rất nhiều loại canxi như dạng viên nén hay dạng lỏng để tiêm trực tiếp vào máu nhưng đa phần đều là canxi vô cơ.. cơ thể chúng ta là thể hữu cơ nên khi vào cơ thể chỉ hấp thụ được từ 40-60% và phần còn lại sẽ đọng ở thận, mật gây ra sỏi thận sỏi mật... Hiện nay tôi đang phân phối 1 dòng sản phẩm canxi hữu cơ thuần thiên nhiên được chiết suất từ công nghệ ưu viêt- độc quyền-tiên tiến nhất trên thế giới, tỉ lệ hấp thu lên tới 98% và không đóng cặn, hàm lượng canxi cao, cung cấp đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết... Giải pháp tốt nhất cho những ai bị đau khớp gối hay các chứng bệnh xương khớp liên quan. Hãy là người tiêu dùng thông thái và nhấc máy lên gọi ngay cho chúng tôi từ bây giờ để có được một sức khỏe tuyệt vời và trải nghiệm sản phẩm với giá cả tốt nhất: Liên hệ: Quốc Anh – Hotline: 01222202004.

6/1/2012 2:20:25 PM
Đánh giá:

Điều trị chứng suy giảm trí nhớ

Em là học sinh,18 tuổi . Em hay có chứng chóng quên , giảm trí nhớ , chóng mặt , nhức đầu . Em được dược sĩ giới thiệu uống Jeloton nhưng em thấy càng uống càng bị nhức đầu. Cho em hỏi em có nên tiếp tục uống nữa k? Nếu phải ngưng thì em nên uống thuốc loại gì cho tốt để phục vụ cho viọc học ?


Dieu tri chung suy giam tri nho


Em la hoc sinh,18 tuoi . Em hay co chung chong quen , giam tri nho , chong mat , nhuc dau . Em duoc duoc si gioi thieu uong Jeloton nhung em thay cang uong cang bi nhuc dau. Cho em hoi em co nen tiep tuc uong nua k? Neu phai ngung thi em nen uong thuoc loai gi cho tot de phuc vu cho vioc hoc ?


Nhung roi loan ve tri nho khong chi xay ra doi voi nguoi cao tuoi ma o nhung nguoi tre cung xay ra hien tuong nay, do su tac dong cua nhieu benh ly khac nhau. Su suy sup tri nho cua nguoi tre tuoi khong chi gay kho khan cho chinh benh nhan ma con khien gia dinh va nguoi than lo lang, that vong. Voi nhung bien phap dieu tri hien nay cac roi loan nay hoan toan co the chua tri duoc.

 

Bieu hien cua roi loan tri nho

 

Giam nho: Hay gap giam hieu qua cua qua trinh nho va qua trinh luu giu tai lieu trong qua trinh lao hoa, trong ton thuong nao va trong nhung trang thai dac biet nhu khi so hai, khi xuc dong… hay gap giam hieu qua qua trinh tai hien.

 

Tang nho: Hieu qua nho cua nguoi benh tang mot cach benh ly, cao hon han so voi nhung nguoi khac. Da so cac benh nhan nay chi nho den mot loai kich thich nhat dinh, lien quan den nhung ky uc sau sac, den dieu kien nghe nghiep, ma ho khong the co cach gi de khong nho den kich thich do.

 

Mat nho: Trong nhung thoi diem, hoan canh nhat dinh, nguoi benh khong the nho duoc cai gi da xay ra trong qua khu.

 

Loan nho: Trong roi loan nho, khong co su gian doan cac thong tin dua vao, khong co su suy giam kha nang nho, ma la su lech lac ve chat luong cac “dau an” duoc tao ra, la su thay doi benh ly ve chat luong, thuoc tinh cua qua trinh nho. Nguoi ta thuong gap cac loai roi loan nho sau: nho sai, nho di biet, nho bia, nho ao, vien tuong gia.

 

Viem mang nao dan den mat tri nho.

 

Mot so nguyen nhan gay roi loan tri nho o nguoi tre

 

Do anh huong cua benh ly tam than: Do la cac benh nhu roi loan tram cam, roi loan lo au… lam giam tap trung chu y; benh tam than phan liet co the gap o moi lua tuoi nhung hay gap o nguoi tre, benh lam cho bieu hien cam xuc ngay cang cun mon, kho lanh, tu duy ngay cang ngheo nan, y chi ngay cang suy giam, hoat dong ngay cang yeu duoi di den cho khong thiet lam cong viec gi, kha nang lao dong va hoc tap, chu y, tri nho deu giam.

 

Sau chan thuong so nao: Chan thuong so nao (CTSN) la mot hinh thai ton thuong so nao ngoai sinh. Hau qua cua CTSN rat khac nhau, tu hoi phuc hoan toan den de lai cac di chung nang ne ve than kinh va tam than. Roi loan tam than do CTSN bao gom 2 giai doan: giai doan cap tinh va giai doan muon. Cac roi loan tam than la hau qua muon cua CTSN, thoi gian tuy thuoc vao tung benh nhan, nhung thuong la sau 6 thang bi CTSN.

 

Do cac benh nhiem khuan: Cac benh ly hay gap la viem nao, mang nao do vi khuan, virut, viem mang nao lao, sot ret ac tinh the nao, giang mai nao, HIV/AISD…

 

Do nhiem doc: Cac chat doc tham nhap vao co the bang nhieu duong khac nhau, tac dong len he than kinh trung uong, gay ra ton thuong than kinh va cac roi loan tam than rat da dang, cap tinh hoac keo dai. Cac trieu chung roi loan tam than phu thuoc vao nhieu yeu to khac nhau nhu: loai chat doc, lieu luong, thoi gian, muc do nhiem doc va cac yeu to mang tinh ca the nhu: nhan cach, the tang, suc de khang…

 

Do nghien ruou va thuoc phien: Nghien ruou lam anh huong den hieu suat cong tac, den suc khoe tam than va the chat, lam ton thuong den cac moi quan he gia dinh va doi song xa hoi. Nguoi nghien thuoc phien bi anh huong nghiem trong den suc khoe va tri nho.

 

Do stress: Tinh trang stress khong chi gay ra nhung tac dong xau doi voi co the ma con anh huong nghiem trong doi voi tri nho, dac biet la phan ung stress cap tinh. Mot trong nhung nguyen nhan gay stress o nguoi tre la ap luc hoc tap. Nhieu truong hop do bo me doi hoi qua muc ket qua hoc tap o con cai so voi kha nang ma chung co the dat duoc hoac su ngo nhan ve nang luc hoc tap cua con em minh.

 

Do roi loan phan ly: Cac roi loan phan ly la mot nhom cac roi loan thuong gap. Cac roi loan phan ly hay phat sinh o tuoi tre, nu nhieu hon nam. Trong cac dieu kien khong thuan loi ve tinh than cung nhu the chat, cac roi loan co the phat thanh “dich” trong mot tap the. Bieu hien trieu chung lam sang cua cac roi loan phan ly rat da dang va hau het co roi loan tri nho.

 

Cham phat trien tam than va dong kinh: Cham phat trien tam than (CPTTT) la mot nhom benh ly co bieu hien su sa sut tam than bam sinh hay mac phai trong nhung nam dau thoi ky tho au. CPTTT khong phai la mot benh ma la mot trang thai roi loan cua mot benh nao do de lai su thieu sot trong cac hoat dong tri tue va kha nang thich ung.

 

Dong kinh: Dong kinh la mot benh man tinh, do nhieu nguyen nhan khac nhau, dac trung la su lap di lap lai cua cac con do su phong dien qua muc cua cac te bao than kinh nao bo, du cho trieu chung lam sang va can lam sang co the khac nhau. Trong con, nguoi benh co the co nhung roi loan van dong. Nhung hanh vi do co tinh chat tu dong, khong muc dich va nguoi benh sau do khong nho nhung gi xay ra.

 

Tren day la mot so benh ly tam than anh huong den tri nho (va tri tue noi chung) cua nguoi tre. De dieu tri chung suy giam tri nho can dieu tri benh chinh gay nen tinh trang nay. Mot so thuoc co the dung: vitamin nhom B, cac thuoc duong nao nhu: nootropin, duxil, tanakan, gliatilin… Ngoai ra, tam ly lieu phap, the duc, thu gian la het suc quan trong.

 

Truong hop cua em nen di kham tai chuyen khoa Than kinh - Benh vien Bach Mai de xac dinh nguyen nhan va co chi dinh dieu tri dung. Em khong nen tu y su dung thuoc khi chua co chi dinh cua Bac si. Trong thu em mo ta, em uong thuoc va thay nhuc dau nhieu hon thi em nen dung thuoc va di kham cang som cang tot nhe!

 

Chuc em manh khoe, hoc tap tot!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212