Nguyên tắc trong điều trị bệnh tăng huyết áp

      Pham Van Dat - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Xin trân trọng kính chào các Bác sỹ của chương trình, tôi xin hỏi Mẹ tôi năm nay 71 tuổi bị huyết áp cao đã bị tai biến gây nhồi mắu não (năm 2007), đến nay vẫn điều tri, huyết áp thường xuyên ở mức 130/80, đôi khi hạ 120/70 như vậy có vấn đề gì không? hiện mẹ tôi đã tạm dừng (khoảng 6 tháng) thuốc hạ áp vì uống vào ho nhiều, đang dùng Nattopes như vậy có được không với mức huyết áp như vậy có phải dùng phối hợp cả Nattopes và thuốc hạ áp không. Rất mong sớm nhận được ý kiến tư vấn của các Bác sỹ, tôi xin trân trọng cảm ơn!
Nguyên tắc trong điều trị bệnh tăng huyết áp

Nguyên tắc trong điều trị bệnh tăng huyết áp:

 

Nếu tăng huyết áp kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng cho cơ thể như tổn thương đáy mắt, suy tim, phình tách động mạch chủ, suy thận, nhũn não, xuất huyết não, hoặc bệnh não do tăng huyết áp. Vì vậy, phải điều trị chống tăng huyết áp để phòng ngừa các tai biến này.

 

1/ Qui trình điều trị, chọn lựa áp dụng cho từng bệnh nhân cụ thể, thích hợp với tình trạng sức khoẻ, cố gắng sử dụng thuốc càng đơn giản càng dễ tìm mà có tác dụng thì càng tốt.

 

2/ Phải điều trị liên tục và lâu dài không được gián đoạn nếu không có lý do đặc biệt, ngay cả khi đạt được chỉ số huyết áp bình thường.

 

3/ Nếu trị liệu đã có tác dụng thì không nên thay đổi nếu không có những tác dụng phụ nặng nề của thuốc. Liều lượng thuốc chống tăng huyết áp phải hợp lý, thận trọng, đủ giữ huyết áp ở mức độ an toàn dễ chịu.

 

4/Tác dụng điều trị sẽ tăng khi phối hợp hai hoặc nhiều thuốc với liều thấp hơn đồn thời nó giảm đi được tác dụng phụ khi phải sử dụng duy nhất một loại thuốc nhưng liều cao.

5/ Điều kiện cơ bản để thành công trong điều trị tăng huyết áp là sự phối hợp tốt giữa thày thuốc và bệnh nhân.

 

Chế độ sinh hoạt và ăn uống trong bệnh tăng huyết áp:

 

1/ Ăn hạn chế muối:  Nếu ăn mặn sẽ gây tăng huyết áp. Nên ăn nhạt vừâ phải, lượng muối cần đủ cho một ngay nên khoảng 5 đến 6 gam (kể cả muối trong thức ăn).

 

2/ Bỏ rượu, thuốc lá. Tránh căng thẳng thần kinh quá mức.

 

3/ Nếu có béo bệu thì nên giảm trọng lượng, ăn hạn chế chất bột đường, giảm lượng calo đưa vào, không nên ăn quá nhiều trứng, đồ chiên xào, không ăn quá nhiều mỡ động vật, không ăn các phủ tạng động vật (óc,tim, gan, bầu dục, lòng đỏ trứng gà), ăn dầu ăn (lượng vừa phải) thay mỡ, ăn thêm lạc, vừng. Ngoài ra nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ và chú ý tăng cường vận động thể lực vừa sức để giảm bớt trọng lượng.

 

4/ Nên ăn thêm:

 

-          Những thức ăn giàu Kali có nhiều trong rau quả như khoai và đậu đỗ, rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, carot, xà lách, đậu cove, giá đỗ, cải xoong, cà chua, cam ,chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu.

-          Những thức ăn có nhiều Canxi: Sữa tách bơ, và các chế phẩm của sữa là nguồn cung cấp canxi.

-          Nên ăn những thịt có chứa ít chất béo như: thịt bò nạc, thịt gà nạc, thịt thăn lợn, cá nạc, đậu đỗ.

 

Một số thuốc huyết áp có tác dụng phụ là gây ho khan kéo dài, nếu ho gây cho mẹ bạn nhiều khó chịu, bạn không nên cho mẹ bỏ thuốc điều trị hạ huyết áp mà nên tư vấn với bác sĩ điều trị để có thể thay thế bằng một thuốc khác.

 

Chúc bạn thành công.

Bs Phạm Thanh Thuỷ

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

thái thị ánh tuyết Trả lời

cháu năm nay 23tuôi. chưa có gia đình, cách đây 1 tuần cháu đi bệnh viện siêu âm thì bác sĩ chẩn đoán có nang buồng trứng 2 bên, bên phải 3,4cm; bên trái 3cm. cho cháu hỏi với tình trạng bệnh của cháu như vậy thì cháu phải điều trị như thế nào ? Với kích thước u như vậy có phải là to lắm không ? Điều trị có hết hẳn được không ạ và sau khi điều trị có ảnh hưởng gì đến việc có con sau này không cháu nghe mọi người bày là kiếm lá trinh nữ hoàng cung sắc uống thì u sẽ mất dần như vậy có đúng không ? hiện giờ cháu đang uống thuốc "nga phụ khang", cháu có thể uống kèm với lá trinh nữ hoàng cung khổng Mong bác sĩ giúp cháu với, cháu cảm ơn bác sĩ

5/8/2011 2:11:02 PM
binh-luan

phan thi thanh nhàn Trả lời

cô ơi !con bị u nang buồng trứng được 1 năm rồi .con đi khám ở bv dh y dược phát hiện u nang buồng trứng phải d=74cm ,bs bảo cần mổ nội soi bóc u ,cho con hỏi là nếu mổ như vậy thì co ảnh hưởng gì đến buồng trứng không ? khả năng sinh đẻ có bị ảnh hưởng không ?

5/8/2011 2:10:56 PM
binh-luan

tra my Trả lời

em năm nay 20t , em di siêu âm bác sỉ chuẩn đoán em bị nang buồng trứng phải nhưng không biết mình thuộc loại u nang nào .mong bác sỉ nói cho em biết .Triệu chứng của em là :nang Echo trống,vách mỏng,không chồi,kích thước =5,7cm.Và mong bác sỉ chỉ em phương pháp diều tri.Em chân thanh cam on a.

5/8/2011 2:11:07 PM
binh-luan

Trần Thị Lan Anh Trả lời

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi, vừa cưới chồng được 3 thang. Tháng trước cháu đi khám ở bệnh viện phụ sản trung ương thì phát hiện bị nang buồng trứng cơ năng bên trái, kích thước 46x41mm và bác sĩ đã cho cháu uống thuốc Luteryl và Crila. Vậy cháu muốn hỏi cháu bị như vậy thì có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không ah? Vì vợ chồng cháu cũng đang rất mong có em be. Xin bác sĩ chỉ bảo cho cháu với ah. Cháu xin cảm ơn

5/8/2011 2:11:12 PM
binh-luan

mai Trả lời

Năm nay em 19 tuổi hiện chưa có gia đình . Em di siêu âm thi bác sĩ nói em bị u nang buồng trứng bên trái kich thước 61-53cm trong chứa nhiều dịch và có vách ngăn . thỉng thoảng em bị đau bụng bên trái . nếu bây giờ em đi mổ cắt khối u thi em có ảnh hưởng gì đến sau nay về chuyện con cái không ?và nếu em để 1 thời gian nữa sau khi em có gia đình rồi em mới đi phẫu thuật thì em phải điều trị như thế nào ?

5/8/2011 2:11:18 PM
binh-luan

nguyenthithuthao Trả lời

tôi là nguyển thị thu thảo tôi bị căn bệnh u nang buồng trứng được 1 năm rồi tôi được bác sỉ phẩu thuật và cho kết quả rằng bi cắt 2 vòi trứng cho tôi hỏi rằng có thể sinh nơ được hay khống sinh các bác sỉ cho em biét kết quả

5/8/2011 2:10:16 PM
binh-luan

dinh Trả lời

tôi mới phát hiện ra mình bị u nang buồng trứng nhưng kích thước là 8,5cmx5,2cm cách đay 1 tháng tôi bị xẩy thai nên chưa mổ được tôi định để sau 1 tháng nữa mới đi mô. như thế liệu có ảnh hưởng gì không.

5/8/2011 2:11:23 PM
binh-luan

Nguyễn văn cương Trả lời

Tất cả không cân lo lắng.vi không đẻ được thì chúng ta có thể đi xin con. Nếu cac em lo lắng viêc con cái thì không thành vấn đề. Anh không hứa sẽ giúp các em có con được nhưng anh hứa nếu em nào muốn chia sẻ thì cứ gọi cho anh.anh sẽ chia sẻ cùng.mà anh có thể là chồng em nào đó cũng được.ok. 01657000070

6/20/2011 2:30:37 PM
binh-luan

nguyen thanh Trả lời

Nam nay toi 42 tuoi, gan day toi bi rong kịnh di kham phat hien co u nang buong chung ben phai kich thuoc 30x32 mm. Xin hoi cach dieu tri

7/26/2011 10:27:25 AM
binh-luan

dang thi minh Trả lời

cách đây 1 tháng cháu đã mổ nội soi u nang buồng trứng trái nay cháu đi siêu âm lại phát hiện buồng trứng phải có kích thước 30x30mm (u bì) cháu xin hỏi cách điều trị như thế nào có hiệu quả và cháu nên dùng loại thuốc nào ?

12/28/2011 11:18:16 AM
binh-luan

xuyến Trả lời

u kích thước 29mm có nguy hiểm ko

12/28/2011 11:18:12 AM
binh-luan

Tran thi truc phong Trả lời

Tôi được 29 tuổi,tôi khám ở bệnh viên phụ sản thế giới TPHCM,BS cho tôi biết tôi bị u nang BT phải , có ecleo hổn hợp 49,trai có ecleo hổn hợp 76*58.tôi xin hỏi bệnh tôi có nặng không,nếu mổ sao này tôi có con được k?tôi rất buồn và bối rối lắm,mổ tốn tiền là bao nhiêu?tôi đang bệnh tim ,Bs ơi xin hãy giúp tôi,tôi rối qua

12/28/2011 11:18:07 AM
binh-luan

Kim Liên Trả lời

Tại sao em đã quan hệ nhiều lần rồi mà vẫn ko có hiện tượng cháy máu khi màng trinh bị rách.như vậy thì có làm sao ko thưa bác sĩ

4/9/2012 9:05:24 AM
binh-luan

pham my nhan Trả lời

thưa bác sỹ em năm nay 21 tuổi . em cảm thấy đau bụng phía ben phải nên đi khám và biết mình bị u nang buồng trứng phải kich thước lá 54mm . em nên uống thuốc gì để khối u tiêu huỷ vì khi đi khám bác sỹ nói khối u không đáng lo 3 tháng sau tái khám lại mà không cho thuốc uống

4/9/2012 9:05:18 AM
Đánh giá:

Nguyên tắc trong điều trị bệnh tăng huyết áp

Xin trân trọng kính chào các Bác sỹ của chương trình, tôi xin hỏi Mẹ tôi năm nay 71 tuổi bị huyết áp cao đã bị tai biến gây nhồi mắu não (năm 2007), đến nay vẫn điều tri, huyết áp thường xuyên ở mức 130/80, đôi khi hạ 120/70 như vậy có vấn đề gì không? hiện mẹ tôi đã tạm dừng (khoảng 6 tháng) thuốc hạ áp vì uống vào ho nhiều, đang dùng Nattopes như vậy có được không với mức huyết áp như vậy có phải dùng phối hợp cả Nattopes và thuốc hạ áp không. Rất mong sớm nhận được ý kiến tư vấn của các Bác sỹ, tôi xin trân trọng cảm ơn!


Nguyen tac trong dieu tri benh tang huyet ap


Xin tran trong kinh chao cac Bac sy cua chuong trinh, toi xin hoi Me toi nam nay 71 tuoi bi huyet ap cao da bi tai bien gay nhoi mau nao (nam 2007), den nay van dieu tri, huyet ap thuong xuyen o muc 130/80, doi khi ha 120/70 nhu vay co van de gi khong? hien me toi da tam dung (khoang 6 thang) thuoc ha ap vi uong vao ho nhieu, dang dung Nattopes nhu vay co duoc khong voi muc huyet ap nhu vay co phai dung phoi hop ca Nattopes va thuoc ha ap khong. Rat mong som nhan duoc y kien tu van cua cac Bac sy, toi xin tran trong cam on!


Nguyen tac trong dieu tri benh tang huyet ap:

 

Neu tang huyet ap keo dai se gay nhieu bien chung cho co the nhu ton thuong day mat, suy tim, phinh tach dong mach chu, suy than, nhun nao, xuat huyet nao, hoac benh nao do tang huyet ap. Vi vay, phai dieu tri chong tang huyet ap de phong ngua cac tai bien nay.

 

1/ Qui trinh dieu tri, chon lua ap dung cho tung benh nhan cu the, thich hop voi tinh trang suc khoe, co gang su dung thuoc cang don gian cang de tim ma co tac dung thi cang tot.

 

2/ Phai dieu tri lien tuc va lau dai khong duoc gian doan neu khong co ly do dac biet, ngay ca khi dat duoc chi so huyet ap binh thuong.

 

3/ Neu tri lieu da co tac dung thi khong nen thay doi neu khong co nhung tac dung phu nang ne cua thuoc. Lieu luong thuoc chong tang huyet ap phai hop ly, than trong, du giu huyet ap o muc do an toan de chiu.

 

4/Tac dung dieu tri se tang khi phoi hop hai hoac nhieu thuoc voi lieu thap hon don thoi no giam di duoc tac dung phu khi phai su dung duy nhat mot loai thuoc nhung lieu cao.

5/ Dieu kien co ban de thanh cong trong dieu tri tang huyet ap la su phoi hop tot giua thay thuoc va benh nhan.

 

Che do sinh hoat va an uong trong benh tang huyet ap:

 

1/ An han che muoi:  Neu an man se gay tang huyet ap. Nen an nhat vua phai, luong muoi can du cho mot ngay nen khoang 5 den 6 gam (ke ca muoi trong thuc an).

 

2/ Bo ruou, thuoc la. Tranh cang thang than kinh qua muc.

 

3/ Neu co beo beu thi nen giam trong luong, an han che chat bot duong, giam luong calo dua vao, khong nen an qua nhieu trung, do chien xao, khong an qua nhieu mo dong vat, khong an cac phu tang dong vat (oc,tim, gan, bau duc, long do trung ga), an dau an (luong vua phai) thay mo, an them lac, vung. Ngoai ra nen an nhieu rau xanh, chat xo va chu y tang cuong van dong the luc vua suc de giam bot trong luong.

 

4/ Nen an them:

 

-          Nhung thuc an giau Kali co nhieu trong rau qua nhu khoai va dau do, rau den, dua chuot, bap cai, sup lo, su hao, carot, xa lach, dau cove, gia do, cai xoong, ca chua, cam ,chanh, chuoi, man, mo, dua hau.

-          Nhung thuc an co nhieu Canxi: Sua tach bo, va cac che pham cua sua la nguon cung cap canxi.

-          Nen an nhung thit co chua it chat beo nhu: thit bo nac, thit ga nac, thit than lon, ca nac, dau do.

 

Mot so thuoc huyet ap co tac dung phu la gay ho khan keo dai, neu ho gay cho me ban nhieu kho chiu, ban khong nen cho me bo thuoc dieu tri ha huyet ap ma nen tu van voi bac si dieu tri de co the thay the bang mot thuoc khac.

 

Chuc ban thanh cong.

Bs Pham Thanh Thuy

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212