Xử trí khi bị chó hoặc súc vật cắn

      hoavan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi có bắt con chó nhà ốm để tiêm nhưng không may nó cắn sờn da và có chảy một ít máu tôi đã dùng xà phòng rửa sạch ,thấy không yên tâm tôi ra trung tâm y tế dự phòng của huyện để tiêm tôi đã tiêm 1 trong 5 mũi ,xong có người mách đi thử chó dại theo phương pháp cổ truyền dùng thuốc đông y bôi dọc sống lưng thấy phát hiện vệt đỏ họ nói là tôi bị chó dại cắn và khuyên nên lấy thuốc của họ hoàn tán để chữa ,vì nhiều người đã chữa khỏi .vậy trong lúc này tôi rất bối cách chữa trị theo đông y hay tây y .Xin bác sỹ tư vấn giúp em xin chân thành cảm ơn !
Xử trí khi bị chó hoặc súc vật cắn

Khi bị chó hoặc súc vật cắn, cần phải xử trí vết thương theo trình tự như sau:

 

- Rửa sạch vết cắn nhiều lần với xà bông đặc hoặc các chất tẩy giặt khác, rửa vết thương dưới vòi nước mạnh ít nhất 5 phút, lấy bỏ hết dị vật và mô dập nát.

 

- Sát trùng vết thương bằng dung dịch cồn 70% hoặc dung dịch iode. Không khâu kín da hoặc băng quá kín.

 

- Dùng kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng vết cắn.

 

- Đề phòng uốn ván bằng huyết thanh kháng độc tố (SAT) và vaccin (Tetavax).

 

Nếu nạn nhân bị chó cắn (không biết là chó dại hay không), nên chủng ngừa sớm trong vòng 2 ngày thì hiệu quả phòng bệnh rất cao, chủng ngừa chậm thì hiệu quả sẽ giảm nhưng vẫn còn hiệu quả, do đó có chủng vẫn còn hơn.

 

- Đối với con chó cắn người, nếu còn sống nên nhốt nó trong 10 ngày và theo dõi, nếu chó vẫn còn khoẻ mạnh thì có thể ngưng các biện pháp điều trị. Nếu chó bị đập chết, nên cắt đầu chó để xét nghiệm xác định bệnh dại.

 

Phác đồ tiêm phòng dại:

 

1. Tiêm phòng bằng loại thuốc chế từ tế bào thận khỉ (biệt dược là Verorab).

 

Tiêm 5 lần, tiêm bắp tại cơ delta ở cánh tay mỗi lần 1ml thuốc có chứa 2,5UI hoạt tính. Tiêm vào các ngày 0, 3, 7, 14 và 28.

 

Giá của Verorab hiện nay khoảng 170.000đ/liều 1ml. Hiện nay người ta áp dụng phác đồ tiêm trong da 0,1ml Verorab x 2 lần, mỗi lần 1 tay khác nhau vào các ngày 0, 3, 7, sau đó tiêm nhắc 0,1ml vào ngày 30 và 90 cũng cho kết quả tốt mà lại rẻ hơn nhiều.

 

2. Tiêm phòng bằng thuốc chế từ tế bào não chuột còn bú (vaccin Fuenzalida).

 

Chích từ 4 - 6 lần, cách 2 ngày chích 1 lần, mỗi lần 0,2ml. Trẻ em cũng chích 4 - 6 lần, mỗi lần 0,1ml, cách 2 ngày chích 1 lần, chích trong da.

 

Ưu điểm của vaccin này là rẻ, dễ sản xuất nhưng vẫn còn 1 tỷ lệ phản ứng thuốc.

 

Giá của mỗi liều tiêm khoảng 10.000đ/liều. 

 

Nếu vết cắn ở đầu, mặt, cổ, bộ phận sinh dục; vết cắn sâu hoặc cắn nhiều chỗ; niêm mạc bị chó nghi dại liếm; trẻ em tiếp xúc với siêu vi dại thì phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại (SAR, serum antirabique ). Liều dùng là 20 đơn vị/kg cơ thể (đối với huyết thanh bào chế từ huyết thanh người) và 40 đơn vị/kg (đối với huyết thanh bào chế từ huyết thanh ngựa). Chia làm nhiều liều chích sâu và xung quanh vết cắn, liều thuốc còn lại tiêm bắp.

 

SAR thường được chích ở mông, chích ngay ngày 0 cùng lúc với vaccin phòng dại. Không được chích cả 2 loại vaccin và huyết thanh kháng dại ở cùng 1 vị trí gần nhau và không dùng cùng kim và ống chích của cả 2 loại thuốc với nhau để tránh bị trung hoà thuốc.

 

Bạn có thể đến Viện Pasteur, Trung tâm y tế dự phòng, Đội vệ sinh phòng dịch các quận huyện để chích ngừa dại. Các loại thuốc hoàn tán không thể chữa được bệnh dại.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

thanh Trả lời

làm on cho em biết là bệnh ung thư vú có duy truyền hay ko?

6/3/2010 7:24:41 AM
binh-luan

duong thuy kieu Trả lời

em bị nổi nhũng cục o vùng vú đã gần 7 năm rồi,nổi khoảng 3 mục những ngày gần có kinh thì rất đau hết kinh là không thấy đau nửa,em chưa đi khám lần nào hết vì sợ và vì em không có nhiều tiền vì hiện tại em còn là sinh viên,em muốn hỏi có phải nổi như vậy là bị ung thư vú không,chi phí dể điều trị là khoảng bao nhiêu,ai biết làm ơn trả lời dùm em em cám ơn

7/6/2010 8:31:37 AM
binh-luan

kimna Trả lời

tôi muốn hỏi: bị đau núm vú và tức ngực khó thơ. vậy tôi có bị gì không? Mong được tư vấn của bác sĩ,đây là lần đầu tiên tôi có câu hỏi nên không tránh sai sót mong các bạn thông cảm

12/17/2011 2:53:55 PM
binh-luan

nguyen thi bich loan Trả lời

cho em hỏi em có chồng được 10 năm và có 3 cháu hiện giờ em thấy hai vú của em có chảy ra nước như sữa em nếm thấy ngọt như sữa có phải em bị ung thư không

6/13/2012 7:03:23 AM
Đánh giá:

Xử trí khi bị chó hoặc súc vật cắn

tôi có bắt con chó nhà ốm để tiêm nhưng không may nó cắn sờn da và có chảy một ít máu tôi đã dùng xà phòng rửa sạch ,thấy không yên tâm tôi ra trung tâm y tế dự phòng của huyện để tiêm tôi đã tiêm 1 trong 5 mũi ,xong có người mách đi thử chó dại theo phương pháp cổ truyền dùng thuốc đông y bôi dọc sống lưng thấy phát hiện vệt đỏ họ nói là tôi bị chó dại cắn và khuyên nên lấy thuốc của họ hoàn tán để chữa ,vì nhiều người đã chữa khỏi .vậy trong lúc này tôi rất bối cách chữa trị theo đông y hay tây y .Xin bác sỹ tư vấn giúp em xin chân thành cảm ơn !


Xu tri khi bi cho hoac suc vat can


toi co bat con cho nha om de tiem nhung khong may no can son da va co chay mot it mau toi da dung xa phong rua sach ,thay khong yen tam toi ra trung tam y te du phong cua huyen de tiem toi da tiem 1 trong 5 mui ,xong co nguoi mach di thu cho dai theo phuong phap co truyen dung thuoc dong y boi doc song lung thay phat hien vet do ho noi la toi bi cho dai can va khuyen nen lay thuoc cua ho hoan tan de chua ,vi nhieu nguoi da chua khoi .vay trong luc nay toi rat boi cach chua tri theo dong y hay tay y .Xin bac sy tu van giup em xin chan thanh cam on !


Khi bi cho hoac suc vat can, can phai xu tri vet thuong theo trinh tu nhu sau:

 

- Rua sach vet can nhieu lan voi xa bong dac hoac cac chat tay giat khac, rua vet thuong duoi voi nuoc manh it nhat 5 phut, lay bo het di vat va mo dap nat.

 

- Sat trung vet thuong bang dung dich con 70% hoac dung dich iode. Khong khau kin da hoac bang qua kin.

 

- Dung khang sinh phong ngua nhiem trung vet can.

 

- De phong uon van bang huyet thanh khang doc to (SAT) va vaccin (Tetavax).

 

Neu nan nhan bi cho can (khong biet la cho dai hay khong), nen chung ngua som trong vong 2 ngay thi hieu qua phong benh rat cao, chung ngua cham thi hieu qua se giam nhung van con hieu qua, do do co chung van con hon.

 

- Doi voi con cho can nguoi, neu con song nen nhot no trong 10 ngay va theo doi, neu cho van con khoe manh thi co the ngung cac bien phap dieu tri. Neu cho bi dap chet, nen cat dau cho de xet nghiem xac dinh benh dai.

 

Phac do tiem phong dai:

 

1. Tiem phong bang loai thuoc che tu te bao than khi (biet duoc la Verorab).

 

Tiem 5 lan, tiem bap tai co delta o canh tay moi lan 1ml thuoc co chua 2,5UI hoat tinh. Tiem vao cac ngay 0, 3, 7, 14 va 28.

 

Gia cua Verorab hien nay khoang 170.000d/lieu 1ml. Hien nay nguoi ta ap dung phac do tiem trong da 0,1ml Verorab x 2 lan, moi lan 1 tay khac nhau vao cac ngay 0, 3, 7, sau do tiem nhac 0,1ml vao ngay 30 va 90 cung cho ket qua tot ma lai re hon nhieu.

 

2. Tiem phong bang thuoc che tu te bao nao chuot con bu (vaccin Fuenzalida).

 

Chich tu 4 - 6 lan, cach 2 ngay chich 1 lan, moi lan 0,2ml. Tre em cung chich 4 - 6 lan, moi lan 0,1ml, cach 2 ngay chich 1 lan, chich trong da.

 

Uu diem cua vaccin nay la re, de san xuat nhung van con 1 ty le phan ung thuoc.

 

Gia cua moi lieu tiem khoang 10.000d/lieu. 

 

Neu vet can o dau, mat, co, bo phan sinh duc; vet can sau hoac can nhieu cho; niem mac bi cho nghi dai liem; tre em tiep xuc voi sieu vi dai thi phai tiem them huyet thanh khang dai (SAR, serum antirabique ). Lieu dung la 20 don vi/kg co the (doi voi huyet thanh bao che tu huyet thanh nguoi) va 40 don vi/kg (doi voi huyet thanh bao che tu huyet thanh ngua). Chia lam nhieu lieu chich sau va xung quanh vet can, lieu thuoc con lai tiem bap.

 

SAR thuong duoc chich o mong, chich ngay ngay 0 cung luc voi vaccin phong dai. Khong duoc chich ca 2 loai vaccin va huyet thanh khang dai o cung 1 vi tri gan nhau va khong dung cung kim va ong chich cua ca 2 loai thuoc voi nhau de tranh bi trung hoa thuoc.

 

Ban co the den Vien Pasteur, Trung tam y te du phong, Doi ve sinh phong dich cac quan huyen de chich ngua dai. Cac loai thuoc hoan tan khong the chua duoc benh dai.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212