Hỏi về việc tăng tiết nước bọt trong khi nói chuyện ?

      nguyênc đăng lộc - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
20 tuổi mà khi nói chuyện , tôi thường có nước bọt trong miệng ,khi đó rất mất tự nhiên. Vậy mong các chuyên gia cho một số lời khuyên và phương pháp điều trị Cảm ơn rất nhiều
Hỏi về việc tăng tiết nước bọt trong khi nói chuyện ?

Dịch bài tiết miệng là nước bọt. Nước bọt là sản phẩm bài tiết của các tuyến nước bọt. Tuyến gồm hai loại tế bào: tế bào nước bài tiết nước và enzym tiêu hoá, tế bào nhầy bài tiết nhầy. Tỉ lệ giữa hai loại tế bào thay đổi tuỳ theo từng tuyến mang tai, dưỡi hàm, dưới lưỡi hoặc là tuyến lẻ trong niêm mạc miệng. Nước bọt lấy từ miệng là hỗn hợp của sản phẩm được bài tiết từ các tuyến nước bọt kể trên.

Nước bọt tinh khiết là một chất lỏng trong suốt, không màu, quánh, PH = 6,5. Enzym tiêu hoá chủ yếu của nước bọt là amylase nước bọt, có tác dụng phân giải tinh bột chín thành đường mantosa. Trong nước bọt có chất nhầy, có tác dụng bảo vệ niêmmạc miệng, làm trơn thức ăn, dễ nuốt. Nước bọt còn có những chất bàitiết theo nước bọt như ngưng kết nguyên của hồng cầu, nhờ đó người ta có thể xác định nhóm hồng cầu bằng nước bọt, trong đó có canxi, có thể kết tủa thành sỏi ống nước bọt.

Nước bọt được tự động bài tiết mỗi khi niêm mạc mạc miệng bị kích thích nhờ phản xạ không điều kiện, nhờ đó khi ta nhai thức ăn, nước bọt được tự động bài tiết. Nước bọt cũng còn bài tiết nhờ các phản xạ có điều kiện do các kích thích thường xuất hiện trong bữa ăn gây ra và là nguyên nhân khiến ta bài tiết mỗi khi nhìn thấy thức ăn ưa thích. Nước bọt cũng được bài tiết mỗi khi đoạn dưới của thực quản bị kích thích (hóc, viêm, u thực quản), khi phúc mạc bị kích thích (có thai), khi trung tâm nôn bị kích thích. Tất cả những nguyên nhân trên đều thông qua dây thần kinh phó giao cảm mà gây bài tiết. Dùng các thuốc huỷ giao cảm có thể làm cho bài tiết nước bọt giảm đi, gây khô miệng.

Việc bạn tăng tiết nước bọt trong khi nói có lẽ là do sự chuyển động của lưỡi và hàm đã kích thích tuyến nước bọt dưới lưỡi, dưới hàm…và gây tăng tiết nước bọt. Hoặc việc tăng tiết nước bọt này là do những rối loạn thần kinh thần kinh thực vật hoặc cũng có thể có những tổn thương thực thể trong miệng cũng như ống tiêu hoá gây ra. Tốt nhất, bạn nên đi khám răng hàm mặt, tiêu hoá để tìm nguyên nhân khắc phục. Đông y cũng có vị thuốc Ích trí nhân có thể chữa chứng nước bọt do tì vị hư hàn.


Cảm ơn bạn đã gửi thư đến chuyên mục

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Lê Ngọc Minh Trả lời

Thưa bác sỹ, bé nhà tôi 9 tháng 24 ngày, hiện nay bé đang mọc răng, bé đã có 7 chiếc răng và hai chiếc nữa đang mới nhú lên, cả tuần nay bé đi phân lỏng,sền sệt, k thành khuôn, một ngày đi 1 lần, nhiều thì hai lần, trước đây bé đi phân rất cứng, tôi phải cho bé uống nước cam thì đã mềm ra nhiều, bây giờ lại thành ra thế này tôi rất lo, cả tuần nay tôi cho con ăn cháo với thịt gà, thịt lợn và cà rốt, tôi cho bé uống gói hidrasec 2gói 1 ngày, và men enterogermina một ống một ngày. Bé vẫn chơi,mọc răng nhưng k quấy lắm, cũng k sốt, xin bác sỹ giải thích cho tôi con bị làm sao và khuyên tôi nên làm gì, xin cảm ơn bác sỹ

9/26/2011 10:10:45 PM
binh-luan

PHạm Hùng Vương Trả lời

Cho tôi hỏi: Con tôi được 4 tháng tuổi, gần đây cháu đi cầu nhiều lần trong ngày đặc biệt là sau mỗi lần bú, phân không đặc, có chất nhậy . ngoài ra cháu cũng hay bị són phân. Hiện tại thì cháu bị hơn 7 ngày rồimà không bơt. Rất mong các bác sĩ tư vấn giúp tôi để con tôi hết bênh. Xin cảm ơn!

12/22/2011 9:32:37 AM
binh-luan

nguyen thi hoa Trả lời

bac si cho toi hoi . be cua toi duoc 20 thang tuoi bi benh nhiem trung duong ho hap .toi co den benh vien thu mau va ve uong thuoc 4 den 5 ngay nay roi ma chua thay het ho va so mui .may ngay nay be k an gi ma chi uong sua . co khi con oi ra het .hom nay la ngay thu sau ma be bi tieu chay nua .phan rat long nhu nuoc vay do ,toi thay be van choi dua binh thuong k dau hieu met moi . be gan 20 thang ma con co 9kg vay bay gio toi phai lam gi day mong bac si hoi am gap cho toi biet .Chan thanh cam on

3/8/2012 10:40:26 PM
Đánh giá:

Hỏi về việc tăng tiết nước bọt trong khi nói chuyện ?

20 tuổi mà khi nói chuyện , tôi thường có nước bọt trong miệng ,khi đó rất mất tự nhiên. Vậy mong các chuyên gia cho một số lời khuyên và phương pháp điều trị Cảm ơn rất nhiều


Hoi ve viec tang tiet nuoc bot trong khi noi chuyen ?


20 tuoi ma khi noi chuyen , toi thuong co nuoc bot trong mieng ,khi do rat mat tu nhien. Vay mong cac chuyen gia cho mot so loi khuyen va phuong phap dieu tri Cam on rat nhieu


Dich bai tiet mieng la nuoc bot. Nuoc bot la san pham bai tiet cua cac tuyen nuoc bot. Tuyen gom hai loai te bao: te bao nuoc bai tiet nuoc va enzym tieu hoa, te bao nhay bai tiet nhay. Ti le giua hai loai te bao thay doi tuy theo tung tuyen mang tai, duoi ham, duoi luoi hoac la tuyen le trong niem mac mieng. Nuoc bot lay tu mieng la hon hop cua san pham duoc bai tiet tu cac tuyen nuoc bot ke tren.

Nuoc bot tinh khiet la mot chat long trong suot, khong mau, quanh, PH = 6,5. Enzym tieu hoa chu yeu cua nuoc bot la amylase nuoc bot, co tac dung phan giai tinh bot chin thanh duong mantosa. Trong nuoc bot co chat nhay, co tac dung bao ve niemmac mieng, lam tron thuc an, de nuot. Nuoc bot con co nhung chat baitiet theo nuoc bot nhu ngung ket nguyen cua hong cau, nho do nguoi ta co the xac dinh nhom hong cau bang nuoc bot, trong do co canxi, co the ket tua thanh soi ong nuoc bot.

Nuoc bot duoc tu dong bai tiet moi khi niem mac mac mieng bi kich thich nho phan xa khong dieu kien, nho do khi ta nhai thuc an, nuoc bot duoc tu dong bai tiet. Nuoc bot cung con bai tiet nho cac phan xa co dieu kien do cac kich thich thuong xuat hien trong bua an gay ra va la nguyen nhan khien ta bai tiet moi khi nhin thay thuc an ua thich. Nuoc bot cung duoc bai tiet moi khi doan duoi cua thuc quan bi kich thich (hoc, viem, u thuc quan), khi phuc mac bi kich thich (co thai), khi trung tam non bi kich thich. Tat ca nhung nguyen nhan tren deu thong qua day than kinh pho giao cam ma gay bai tiet. Dung cac thuoc huy giao cam co the lam cho bai tiet nuoc bot giam di, gay kho mieng.

Viec ban tang tiet nuoc bot trong khi noi co le la do su chuyen dong cua luoi va ham da kich thich tuyen nuoc bot duoi luoi, duoi ham…va gay tang tiet nuoc bot. Hoac viec tang tiet nuoc bot nay la do nhung roi loan than kinh than kinh thuc vat hoac cung co the co nhung ton thuong thuc the trong mieng cung nhu ong tieu hoa gay ra. Tot nhat, ban nen di kham rang ham mat, tieu hoa de tim nguyen nhan khac phuc. Dong y cung co vi thuoc Ich tri nhan co the chua chung nuoc bot do ti vi hu han.


Cam on ban da gui thu den chuyen muc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212