Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

      Bui Minh Khoa - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 27 tuổi, khoảng 2 tuần nay luôn cảm thấy biếng ăn, ăn gì cũng không thấy ngon, nhức đầu, nhức mắt, chóng mặt mỗi buổi sáng khi thức dậy và đầu giờ chiều. Tôi mới chuyển qua xài kính áp tròng trong 2 tháng nay. Vui lòng cho biết có phải kính áp tròng gây nên tình trạng này không ? tôi kính mỗi ngày không quá 8 tiếng theo đúng chỉ định và thường xuyên nhỏ mắt khi thấy khó chiu. Do công việc bận rộn nên chưa có thời gian đi khám. Vui lòng cho biết tôi có thể đi khám chuyên sâu ở BV nào ? Cảm ơn chương trình Thân chào
Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Kính áp tròng có rất nhiều loại:

 

- Kính áp tròng cứng: loại kính áp tròng cứng có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc và trong nhiều trường hợp được bác sĩ chỉ định dùng kính này vào ban đêm để chỉnh hình giác mạc

 

- Kính áp tròng mềm: đây là loại phổ biến nhất ở Việt Nam bởi loại kính này ít kích thích mắt hơn, ít thay đổi chỉ số bức xạ của mắt.

 

Tuy nhiên, hai loại kính áp tròng cứng và mềm không có trao đổi khí nên nếu đeo liên tục sẽ khiến giác mạc không trao đổi được khí, gây mờ mắt, có thể dẫn đến sẹo tròng đen mắt nên không nên đeo thường xuyên.

 

- Kính áp tròng có trao đổi khí: đây là loại kính tốt nhất cho mắt hiện này. Vì bản thân giác mạc có màng phim có 3 lớp là nước (gồm dinh dưỡng, khoáng… để nuôi dưỡng giác mạc); lớp nhầy có tác dụng bôi trơ; lớp mỡ để hạn chế tình trạng bay nước. Như vậy, bản thân giác mạc cũng cần có sự hô hấp, do vậy, loại kính áp tròng có trao đổi khí là tốt nhất cho mắt.

 

Mặc dù kính áp tròng mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ trước khi dùng. Vì bản chất kính áp tròng là 1 hợp chất, nó có thể gây dị ứng, kích ứng với từng người, không phải ai cũng có thể đeo được kính áp tròng.

 

Hơn nữa, việc đeo kính áp tròng có chỉ định rất chặt chẽ. Chỉ có thể sử dụng loại kính này khi bạn có đôi mắt hoàn toàn khỏe mạnh, không bị viêm nhiễm, không bị khô mắt. Nếu mắt đang bị viêm, bị bụi, sạn sạn vôi mắt hột mà vẫn đeo kính áp tròng thì nguy cơ bị tổn thương mắt, nhiễm khuẩn… dẫn đến giảm thị lực là khó tránh khỏi.

 

Dù có một đôi mắt khỏe, việc sử dụng kính áp tròng cũng cần rất thận trọng. Vì trong điều kiện khí hậu nóng ẩm và môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi của nước ta, việc đeo kính áp tròng có thể gây nhiều nguy cơ, có thể khiến mắt người dùng bị khô, đỏ, cảm giác vướng, viêm loét, nhiễm khuẩn...  Do vậy, nếu không cần thiết, bạn không nên đeo kính áp tròng. Còn nếu đeo, cần thận trọng tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây tổn thương cho mắt. Người đeo kính áp tròng nên khám định kỳ để phát hiện kịp thời những vi chấn thương ở mắt. Chỉ sử dụng khi thật cần thiết và nên xen kẽ giữa kính áp tròng và kính gọng để đôi mắt được nghỉ ngơi, đủ dinh dưỡng.

 

Bạn có thể đi khám và tư vấn tại Bệnh viện mắt hoặc các Phòng khám mắt chất lượng cao để được giải đáp thêm các thông tin bạn quan tâm.

 

Chúc bạn sức khoẻ!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen thi kim lai Trả lời

Bác ơi con năm nay 21 tuổi, năm 17 tuổi con bị u nang buồng trứng vì phát hiện muộn nên phải mổ và cắt bỏ buồng trứng trái, và mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt thì không đều và đau bụng mỗi lần có kinh, con không biết u nang thì mấy năm nó mới tái lại lần hai, có người nói nếu cắt bỏ hai buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến thần kinh có đúng không ạ! Xin bác cho con lời khuyện

10/21/2010 8:50:10 AM
binh-luan

thuthuy Trả lời

cháu bị trẽ kinh mất một tuần và bị đau phần bụng dưới bên phại cháu có đi khám có ket quả là bị u nang cơ năng và cháu không phải mổ,hiện giờ cháu đang uống NGA PHỤ KHANG,bác sĩ cho cháu hỏi liệu cháu uông thuốc như vậy liệu có khả quan không?có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không ạ,và đến giờ cháu vẫn chưa có kinh nguyệt liệu có làm sao nữa không?cháu rất lo,mong bác sĩ trả lời sớm giúp cháu,cháu xin chân thành cảm ơn!

10/25/2010 8:55:42 PM
binh-luan

phuong Trả lời

em bị u nang buồng trựng đợt nay em còn bị thêm rong kịnh em muốn hỏi em bị như vậy có dùng được tam thất không

3/3/2011 2:50:33 PM
Đánh giá:

Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Tôi 27 tuổi, khoảng 2 tuần nay luôn cảm thấy biếng ăn, ăn gì cũng không thấy ngon, nhức đầu, nhức mắt, chóng mặt mỗi buổi sáng khi thức dậy và đầu giờ chiều. Tôi mới chuyển qua xài kính áp tròng trong 2 tháng nay. Vui lòng cho biết có phải kính áp tròng gây nên tình trạng này không ? tôi kính mỗi ngày không quá 8 tiếng theo đúng chỉ định và thường xuyên nhỏ mắt khi thấy khó chiu. Do công việc bận rộn nên chưa có thời gian đi khám. Vui lòng cho biết tôi có thể đi khám chuyên sâu ở BV nào ? Cảm ơn chương trình Thân chào


Mot so luu y khi su dung kinh ap trong


Toi 27 tuoi, khoang 2 tuan nay luon cam thay bieng an, an gi cung khong thay ngon, nhuc dau, nhuc mat, chong mat moi buoi sang khi thuc day va dau gio chieu. Toi moi chuyen qua xai kinh ap trong trong 2 thang nay. Vui long cho biet co phai kinh ap trong gay nen tinh trang nay khong ? toi kinh moi ngay khong qua 8 tieng theo dung chi dinh va thuong xuyen nho mat khi thay kho chiu. Do cong viec ban ron nen chua co thoi gian di kham. Vui long cho biet toi co the di kham chuyen sau o BV nao ? Cam on chuong trinh Than chao


Kinh ap trong co rat nhieu loai:

 

- Kinh ap trong cung: loai kinh ap trong cung co the lam thay doi hinh dang giac mac va trong nhieu truong hop duoc bac si chi dinh dung kinh nay vao ban dem de chinh hinh giac mac

 

- Kinh ap trong mem: day la loai pho bien nhat o Viet Nam boi loai kinh nay it kich thich mat hon, it thay doi chi so buc xa cua mat.

 

Tuy nhien, hai loai kinh ap trong cung va mem khong co trao doi khi nen neu deo lien tuc se khien giac mac khong trao doi duoc khi, gay mo mat, co the dan den seo trong den mat nen khong nen deo thuong xuyen.

 

- Kinh ap trong co trao doi khi: day la loai kinh tot nhat cho mat hien nay. Vi ban than giac mac co mang phim co 3 lop la nuoc (gom dinh duong, khoang… de nuoi duong giac mac); lop nhay co tac dung boi tro; lop mo de han che tinh trang bay nuoc. Nhu vay, ban than giac mac cung can co su ho hap, do vay, loai kinh ap trong co trao doi khi la tot nhat cho mat.

 

Mac du kinh ap trong mang lai rat nhieu loi ich, nhung ban nen den bac si chuyen khoa tham kham ky truoc khi dung. Vi ban chat kinh ap trong la 1 hop chat, no co the gay di ung, kich ung voi tung nguoi, khong phai ai cung co the deo duoc kinh ap trong.

 

Hon nua, viec deo kinh ap trong co chi dinh rat chat che. Chi co the su dung loai kinh nay khi ban co doi mat hoan toan khoe manh, khong bi viem nhiem, khong bi kho mat. Neu mat dang bi viem, bi bui, san san voi mat hot ma van deo kinh ap trong thi nguy co bi ton thuong mat, nhiem khuan… dan den giam thi luc la kho tranh khoi.

 

Du co mot doi mat khoe, viec su dung kinh ap trong cung can rat than trong. Vi trong dieu kien khi hau nong am va moi truong o nhiem, nhieu khoi bui cua nuoc ta, viec deo kinh ap trong co the gay nhieu nguy co, co the khien mat nguoi dung bi kho, do, cam giac vuong, viem loet, nhiem khuan...  Do vay, neu khong can thiet, ban khong nen deo kinh ap trong. Con neu deo, can than trong tuan thu nhung huong dan cua bac si de tranh gay ton thuong cho mat. Nguoi deo kinh ap trong nen kham dinh ky de phat hien kip thoi nhung vi chan thuong o mat. Chi su dung khi that can thiet va nen xen ke giua kinh ap trong va kinh gong de doi mat duoc nghi ngoi, du dinh duong.

 

Ban co the di kham va tu van tai Benh vien mat hoac cac Phong kham mat chat luong cao de duoc giai dap them cac thong tin ban quan tam.

 

Chuc ban suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212