Giúp trẻ tăng chiều cao bằng hoóc môn

      nguyen ky tan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có nghe nói muốn cải thiện chiều cao có thể tiêm hóc mon GH cho bé từ 3 7 tuổi vậy xin Bác sĩ hãy cho bíết hoc mon nay có thể tiêm ở đâu (khu vực phía nam). Xin cảm ơn!
Giúp trẻ tăng chiều cao bằng hoóc môn

Để giúp bạn có thêm thông tin về vấn đề bạn đang quan tâm: giúp trẻ tăng trưởng chiều cao bằng hoóc môn, chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết đăng trên báo điện tử Vnexpress:

 

Theo bác sĩ Trần Quang Khánh, Bộ môn Nội tiết Đại học Y dược TP HCM, có những trẻ chậm tăng trưởng chiều cao (bị lùn) do bệnh lý. Nếu xác định được nguyên nhân, y học hiện đại hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này cho trẻ. Điều trị càng sớm, kết quả càng cao. Tuy nhiên, trẻ có chiều cao "khiêm tốn" không phải là dấu hiệu của bệnh tật, càng không liên quan gì đến sự phát triển của trí não.

 

Có nhiều nguyên nhân làm cho trẻ tăng trưởng không bình thường. Một là, trẻ bị thiếu hoóc môn tăng trưởng (không phổ biến) bẩm sinh hoặc do sự cố như tổn thương nặng ở đầu, u não, nhiễm trùng não, viêm màng não... Các chuyên gia ước tính, tần suất thiếu hụt hoóc môn tăng trưởng là từ 1/10.000 đến 1/4.000 trẻ đẻ sống.

 

Hai là, trẻ tăng trưởng chậm do bị xáo trộn những hoóc môn khác như suy giảm hoóc môn tuyến giáp, tăng tiết cortisol (còn gọi là hội chứng Cushing). Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác làm trẻ chậm tăng trưởng như hội chứng Turner và Prader-Willi (các bệnh lý do rối loạn về gene), ung thư, bệnh thận mãn tính, sinh non. Cũng có trường hợp không xác định được nguyên nhân.

 

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ có nguy cơ bị chậm tăng trưởng là mức độ tăng trưởng hằng năm ít hơn 4 cm từ lúc 2 tuổi đến khi dậy thì. Theo bác sĩ Khánh, biểu hiện trẻ thiếu hoóc môn tăng trưởng chỉ được phát hiện sau 3 tuổi vì trong 3 năm đầu, trẻ vẫn phát triển bình thường. Khi nghi ngờ, cần đưa trẻ đi bác sĩ nội tiết nhi để khám chứ không thể tự chẩn đoán.

 

Bác sĩ sẽ kiểm tra các thông số tăng trưởng của trẻ và theo dõi những thông số này trong vài tháng. Nếu nghi ngờ, bác sĩ sẽ làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán để phát hiện nguyên nhân như chụp X-quang tuổi xương, test kích thích hoóc môn tăng trưởng... Phải chẩn đoán đúng mới xác định được trẻ nào thật sự cần thiết dùng hoóc môn tăng trưởng để phát triển chiều cao. Có những trẻ thiếu chiều cao nhưng hoóc môn bình thường, không thể áp dụng liệu pháp này.

 

Hoóc môn tăng trưởng được tiêm với liệu lượng tính toán theo cân nặng, dùng 5-6 lần/tuần. Thuốc được tiêm dưới da trước khi ngủ vì hoóc môn tăng trưởng được sản sinh nhiều nhất lúc cơ thể đang vào giấc ngủ sâu ban đêm. Thông thường, trẻ được duy trì điều trị cho đến tuổi dậy thì.

 

"Liệu pháp này được áp dụng từ lâu. Có thể sử dụng loại kim tiêm thông thường hay những dụng cụ không kim để tiêm cho trẻ. Dụng cụ không kim cũng an toàn và hiệu quả như tiêm bằng kim nhưng ít gây đau, sẽ làm trẻ dễ chịu hơn", bác sĩ Khánh cho biết thêm.

 

Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu điều trị là khi trẻ 6 tuổi và càng điều trị sớm, hiệu quả càng cao. Việc điều trị phải duy trì đến 15-18 tuổi, khi đạt đủ chiều cao có thể. Chiều cao trẻ tăng khá rõ sau 3-6 tháng điều trị, có cháu phát triển nhanh hơn 2-4 lần so với mức tăng trưởng trước đó. Nếu trẻ không cao thêm như mong muốn, bác sĩ sẽ làm lại một số xét nghiệm, thậm chí có thể sẽ ngưng thuốc. Trong thời gian điều trị, trẻ sinh hoạt hoàn toàn bình thường, có thể tập điền kinh, chạy bộ, cắm trại, thi đấu thể thao...

 

Việc điều trị thường gặp một số khó khăn. Do phải tiêm thuốc hằng ngày, kéo dài nhiều năm, trẻ dễ căng thẳng, bị kích động hoặc mệt mỏi. Do đó, tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, số trẻ bị thiếu hoóc môn tăng trưởng đến khám khá đông nhưng số duy trì điều trị lại rất ít (từ 2002 đến nay chỉ có 13 người).

 

Khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí: Một ống thuốc có giá 1,2-1,3 triệu đồng. Tuần sử dụng 5-6 ống, kéo dài nhiều năm là một chi phí khổng lồ. Nó là lý do chính khiến bệnh nhân bỏ cuộc.

 

Về lý thuyết, hoóc môn tăng trưởng sẽ có những tác dụng phụ như gây đau khớp, trượt chỏm xương đùi, khối u tân sinh, tăng đường huyết, tăng áp lực nội sọ lành tính... Tuy nhiên, theo bác sĩ Khánh, trong 13 bệnh nhân kể trên, chưa ai bị tác dụng phụ.

 

Ông Khánh cũng khuyến cáo, hiện trên thị trường và Internet có nhiều loại thuốc uống làm từ thảo dược được quảng cáo là làm tăng chiều cao hoặc kích thích cơ thể tiết ra hoóc môn tăng trưởng. Cho đến nay, hoàn toàn không có cơ sở khoa học nào chứng minh cho tác dụng của chúng.

Bạn nên đưa cháu bé đến khám và tư vấn tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ: 217 Hồng Bàng - Quận 5 - TP. Hồ Chí Minh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn Lâm Trả lời

Bác sĩ ơi ! Con năm nay 18 tuổi ,. Con không hiểu sao lúc này con hay bị nhức đầu lắm , có nhiều lúc muốn ngất luôn , ban bè con nói tính càch của con lùc này thay đổi , con không hoat bát như truớc , hay rụt rè ............ Dạo này con cũng hay quên lám , nhiều lúc chuyện mới xay ra , mà ngày mai con ko còn nhớ gì hết !! Con vẫn ăn uống bình thuờng nhưng sao con bi sut kí nhiều lắm ,............. như zây là con bi gì vậy bác sĩ ? Mong bác sĩ tra lời thư cho con sớm ......

11/11/2010 1:34:36 PM
binh-luan

cuong Trả lời

cho cau hoi noi dung chinh cua viec phong benh ra sao a va can banh do co anh huong gj toi viec hoc tap cua em ko a

11/11/2010 1:34:30 PM
binh-luan

Trần Thị Huê Trả lời

Tôi năm nay 42 tuổi, thường xuyên làm việc với máy tính, huyết áp của tôi thường rất thấp (80/60 hoặc 90/60), tôi hay bị đau đầu, buồn nộn . Ngày 22/10/2010 vừa qua, tôi bị hôn mê, khi đến bệnh viện cấp cứu thì huyết áp tối đa là 160, tim loạn nhip. Sau 1 tuần điều trị tôi đã ra viện nhưng hiện nay tôi vẫn thấy người yếu, chậm chạp, đầu vẫn đau khu vực gáy, thái dương, đỉnh đầu và 2 hốc mắt nhưng huyết áp đã ở mức 100/70, 107/78. Nay tôi muốn đi khám, chiếu chụp ở Hà Nội để điều trị dứt bệnh nạy . Rất mong bác sỹ cung cấp cho tôi 1 số địa chỉ khám, điều trị có tiếng ở Hà Nội, tên một số vị giáo sư, bác sĩ chuyên khoa chữa rối loạn tuần hoàn não được không a.? Tôi rất mong được hồi âm sơ để tôi có thể đi nay vào đầu tháng 11/2010 tới . Xin cảm ơn các bác sĩ

11/11/2010 1:34:24 PM
binh-luan

Nguyen thi Thuong Trả lời

Em gái của cháu dạo này thường xuyên đau đậu Đằng sau đầu bị lõm xuống mộ ít và cảm thấy đau ở đọ . Em cháu có đi khám và được chuẩn đoán là bị rối loạn tuần hoàn nạo Em cháu mới 15 tuội Em cháu cứ hai ngày đau một lần . Tay em cháu tự dưng lột da ra và rất nhức và ngứa mỗi khi dùng nước vậy em cháu bị làm sao vậy a. Bác sĩ giúp em cháu với a. Cảm ơn bác sĩ ạ

12/7/2010 12:18:58 AM
binh-luan

Ngô Thị Duyên Trả lời

chào bác sĩ a. Em năm nay 20 tuổi, ngày 16/6/2011 em đang đứng rấ bình thường đột nhiên em thấy chóng mặt,đau đầu, mọi thứ quay cuồng, rồi em buồn nôn,mồ hôi toát ra. trước đó gần 1 tháng e cũng đã bị chóng mặt và đau đầu ùi hôm sau không sao. xin hỏi bá sĩ như vậy là em bị làm sao a? Mong sớm được phản hồi của bác si. Em xin cảm ơn ạ .

6/16/2011 7:09:36 PM
Đánh giá:

Giúp trẻ tăng chiều cao bằng hoóc môn

Tôi có nghe nói muốn cải thiện chiều cao có thể tiêm hóc mon GH cho bé từ 3 7 tuổi vậy xin Bác sĩ hãy cho bíết hoc mon nay có thể tiêm ở đâu (khu vực phía nam). Xin cảm ơn!


Giup tre tang chieu cao bang hooc mon


Toi co nghe noi muon cai thien chieu cao co the tiem hoc mon GH cho be tu 3 7 tuoi vay xin Bac si hay cho biet hoc mon nay co the tiem o dau (khu vuc phia nam). Xin cam on!


De giup ban co them thong tin ve van de ban dang quan tam: giup tre tang truong chieu cao bang hooc mon, chung toi moi ban tham khao bai viet dang tren bao dien tu Vnexpress:

 

Theo bac si Tran Quang Khanh, Bo mon Noi tiet Dai hoc Y duoc TP HCM, co nhung tre cham tang truong chieu cao (bi lun) do benh ly. Neu xac dinh duoc nguyen nhan, y hoc hien dai hoan toan co the khac phuc tinh trang nay cho tre. Dieu tri cang som, ket qua cang cao. Tuy nhien, tre co chieu cao "khiem ton" khong phai la dau hieu cua benh tat, cang khong lien quan gi den su phat trien cua tri nao.

 

Co nhieu nguyen nhan lam cho tre tang truong khong binh thuong. Mot la, tre bi thieu hooc mon tang truong (khong pho bien) bam sinh hoac do su co nhu ton thuong nang o dau, u nao, nhiem trung nao, viem mang nao... Cac chuyen gia uoc tinh, tan suat thieu hut hooc mon tang truong la tu 1/10.000 den 1/4.000 tre de song.

 

Hai la, tre tang truong cham do bi xao tron nhung hooc mon khac nhu suy giam hooc mon tuyen giap, tang tiet cortisol (con goi la hoi chung Cushing). Ngoai ra con co nhung nguyen nhan khac lam tre cham tang truong nhu hoi chung Turner va Prader-Willi (cac benh ly do roi loan ve gene), ung thu, benh than man tinh, sinh non. Cung co truong hop khong xac dinh duoc nguyen nhan.

 

Nhung dau hieu canh bao tre co nguy co bi cham tang truong la muc do tang truong hang nam it hon 4 cm tu luc 2 tuoi den khi day thi. Theo bac si Khanh, bieu hien tre thieu hooc mon tang truong chi duoc phat hien sau 3 tuoi vi trong 3 nam dau, tre van phat trien binh thuong. Khi nghi ngo, can dua tre di bac si noi tiet nhi de kham chu khong the tu chan doan.

 

Bac si se kiem tra cac thong so tang truong cua tre va theo doi nhung thong so nay trong vai thang. Neu nghi ngo, bac si se lam them cac xet nghiem chan doan de phat hien nguyen nhan nhu chup X-quang tuoi xuong, test kich thich hooc mon tang truong... Phai chan doan dung moi xac dinh duoc tre nao that su can thiet dung hooc mon tang truong de phat trien chieu cao. Co nhung tre thieu chieu cao nhung hooc mon binh thuong, khong the ap dung lieu phap nay.

 

Hooc mon tang truong duoc tiem voi lieu luong tinh toan theo can nang, dung 5-6 lan/tuan. Thuoc duoc tiem duoi da truoc khi ngu vi hooc mon tang truong duoc san sinh nhieu nhat luc co the dang vao giac ngu sau ban dem. Thong thuong, tre duoc duy tri dieu tri cho den tuoi day thi.

 

"Lieu phap nay duoc ap dung tu lau. Co the su dung loai kim tiem thong thuong hay nhung dung cu khong kim de tiem cho tre. Dung cu khong kim cung an toan va hieu qua nhu tiem bang kim nhung it gay dau, se lam tre de chiu hon", bac si Khanh cho biet them.

 

Thoi diem thich hop nhat de bat dau dieu tri la khi tre 6 tuoi va cang dieu tri som, hieu qua cang cao. Viec dieu tri phai duy tri den 15-18 tuoi, khi dat du chieu cao co the. Chieu cao tre tang kha ro sau 3-6 thang dieu tri, co chau phat trien nhanh hon 2-4 lan so voi muc tang truong truoc do. Neu tre khong cao them nhu mong muon, bac si se lam lai mot so xet nghiem, tham chi co the se ngung thuoc. Trong thoi gian dieu tri, tre sinh hoat hoan toan binh thuong, co the tap dien kinh, chay bo, cam trai, thi dau the thao...

 

Viec dieu tri thuong gap mot so kho khan. Do phai tiem thuoc hang ngay, keo dai nhieu nam, tre de cang thang, bi kich dong hoac met moi. Do do, tai Benh vien Dai hoc Y duoc TP HCM, so tre bi thieu hooc mon tang truong den kham kha dong nhung so duy tri dieu tri lai rat it (tu 2002 den nay chi co 13 nguoi).

 

Kho khan lon nhat van la kinh phi: Mot ong thuoc co gia 1,2-1,3 trieu dong. Tuan su dung 5-6 ong, keo dai nhieu nam la mot chi phi khong lo. No la ly do chinh khien benh nhan bo cuoc.

 

Ve ly thuyet, hooc mon tang truong se co nhung tac dung phu nhu gay dau khop, truot chom xuong dui, khoi u tan sinh, tang duong huyet, tang ap luc noi so lanh tinh... Tuy nhien, theo bac si Khanh, trong 13 benh nhan ke tren, chua ai bi tac dung phu.

 

Ong Khanh cung khuyen cao, hien tren thi truong va Internet co nhieu loai thuoc uong lam tu thao duoc duoc quang cao la lam tang chieu cao hoac kich thich co the tiet ra hooc mon tang truong. Cho den nay, hoan toan khong co co so khoa hoc nao chung minh cho tac dung cua chung.

Ban nen dua chau be den kham va tu van tai Benh vien Dai hoc Y Duoc TP. Ho Chi Minh - Dia chi: 217 Hong Bang - Quan 5 - TP. Ho Chi Minh.

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212