Phác đồ điều trị bệnh dạ dày

      mai thanh nhu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đau dạ dày khoảng 7 năm, lúc mới bị bệnh tôi thường bị đau ở vùng bung. Gần đây tôi ít bị đau hơn nhưng ăn uống khó tiêu, thường xuyên ợ hơi đặc biệt là lúc sau khi ăn xong, đi ngoài thường không bình thương. Bác sĩ có thể hướng dẫn tôi cách điều trị bệnh này được không. Tôi cảm thấy thật khổ sở khi mắc bệnh nan y này,nó ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và học tập của tôi. Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ
Phác đồ điều trị bệnh dạ dày

Bệnh dạ dày hành tá tràng hiện tỉ lệ mắc bệnh vào khoảng 5- 10% dân số. Trong các khoa tiêu hoá, số bệnh nhân phải nằm viện điều trị bệnh lý dạ dày tá tràng chiếm tới khoảng 30%. Trong những thập kỷ qua, việc chuẩn đoán bệnh chính xác hơn nhờ áp dụng kỹ thuật nội soi. Hơn nữa, nhờ việc phát hiện và chứng minh vai trò gây bệnh của vi khuẩn Helicobacter Pylori(HP) đã làm thay đổi hẳn quan điểm điều trị. Nếu như trước đây, việc điều trị bệnh lý dạ dày tá tràng chủ yếu là điều trị ngoại khoa tức là đồng nghĩa với việc phải cắt đoạn dạ dày thì ngày nay xu hướng điều trị nội khoa (dùng thuốc) là chính. Bệnh nhân cần được khám lâm sàng cũng như các xét nghiêm cận lâm sàng để lựa chọn phác đồ điều trị cụ thể dựa theo vị trí tổn thương là viêm hay loét,  nằm ở vị trí của dạ dày hay hành tá tràng:

Nếu tổn thương loét ở vị trí hành tá tràng: bệnh thường lành tính

- Thời gian đầu điều trị trong vòng 4 đến 6 tuần.

- Sau đó kiểm tra nếu thấy tổn thương đã liền sẹo thì theo dõi, nếu tái phát thì điều trị lại.

- Nếu sau điều trị bệnh không đỡ, tổn thương chưa liền sẹo thì phải điều trị đợt 2, phải thay đổi phác đồ, cấy bệnh phẩm làm kháng sinh đồ nếu test H.P (+) tính. Nếu vẫn không liền sẹo sau phác đồ thứ 2 thì lại tiếp tục điều trị thêm một lần nữa với phác đồ khác, nếu vẫn không liền sẹo, bệnh nhân vẫn đau thì có thể xem xét phải phẫu thuật.

- Riêng đối với các trường hợp như: Bệnh nhân có bệnh sử chảy máu, đã khâu thủng dạ dày, bệnh nhân lớn tuổi, đau nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt, loét xơ chai, loét mặt sau, thì chỉ cần điều trị không đỡ ở phác đồ thứ 2 là đã có thể xem xét phẫu thuật.

Nếu tổn thương loét ở Dạ dày: có thể gặp tỉ lệ ác tính, nhất là loét bờ cong nhỏ.

Bệnh nhân cần sinh thiết mô bệnh học ít nhất 4 đến 5 mẫu để có thể loại trừ ác tính

-         Nếu không có loạn sản trên sinh thiết, bênh có thể điều trị trong vòng 6 tuần sau đó sẽ được kiểm tra bằng soi và sinh thiết lại:

+/ Nếu liền sẹo: 1 năm theo dõi một lần

+/ Nếu không liền sẹo thì điều trị tiếp tục thêm 4 tuần hay đổi thuốc sau đó kiểm tra lại nếu vẫn không liền sẹo có thể xem xét tới phẫu thuật

-         Nếu kết quả sinh thiết mô bệnh hoạ có loạn sản của tế bào thì bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ trong 8 tuần, sau đó được kiểm tra bằng nội soi và sinh thiết:

+/ Nếu liền sẹo: Theo dõi bằng nội soi trong thời gian 3 – 6 tháng một lần

+/ Nếu không liền sẹo kèm thêm bệnh nhân lớn tuổi, tiền sử chảy máu nhiều lần hoặc có tiền sử khâu thủng dạ dày… thì nên phẫu thuật.

Vì thế bác nên đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết để lựa chọn phác đồ điều trị cụ thể.

Chúc bác chóng lành bệnh.

            BS Phạm Thanh Thuỷ

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

phuong linh Trả lời

Khi 9 tuổi tôi bị viêm mang não mủ, đã khỏi bệnh và súc khỏe bình thương. Khoảng 5 năm gần đây tôi hay bị đau đầu, không đau dữ dội mà âm ỉ kéo dài, cảm giác ù trong đâu. Đôi khi tôi bị ù tai, rất hay quên và thường hay tê tay chân bên trái. Xin bác sĩ cho tôi biết triệu chứng của tôi có thể là biểu hiện của bệnh gì, có liên quan gì đến việc tôi đã từng bị viêm màng não mủ hay không. Xin cảm ơn bác sĩ

6/18/2010 9:40:25 AM
binh-luan

Nguyễn thu trang Trả lời

Mẹ tôi hôm trước đi khám bệnh và bs có chuẩn đoán là bị thiểu năng tuần hoàn não . Tôi muốn hỏi xem có cách nào để chữa bệnh này ko . Mẹ tôi còn bị đau lưng, vôi hoá cột sống, tôi có thể dùng cây lược vàng ngâm rượu để xoa bóp được ko . Mọi người hãy giúp tôi nhé . Cảm ơn mọi người

6/18/2010 9:40:18 AM
binh-luan

nguyenvantuyen01 Trả lời

cháu tôi năm nay 12 tuổi ,cơ thể phát triển tôt,nặng 42 kg ,cao khoang 1.5m.cháu thỉnh thoảng bi đau đầu ,theo quan sát cua tôi ,cháu có biểu hiện rât đau .đau 2bên ,cu khoang 3-4 thang lại đau một lần,trong vong môt ngay lại hêt .tôi nên đưa cháu đi khhám ở đâu là tốt nhất ?nên uông thuôc gì ? rất mong bác sĩ tư vấn giúp gia đình tôi ,xin chân thành cảm ợn

6/18/2010 9:40:30 AM
binh-luan

Nguyễn Sỹ quyết Trả lời

cách điều trị bệnh tiểu năng tuần hoàn não như thế nào hiệu quả nhật

4/30/2011 5:35:49 PM
Đánh giá:

Phác đồ điều trị bệnh dạ dày

Tôi đau dạ dày khoảng 7 năm, lúc mới bị bệnh tôi thường bị đau ở vùng bung. Gần đây tôi ít bị đau hơn nhưng ăn uống khó tiêu, thường xuyên ợ hơi đặc biệt là lúc sau khi ăn xong, đi ngoài thường không bình thương. Bác sĩ có thể hướng dẫn tôi cách điều trị bệnh này được không. Tôi cảm thấy thật khổ sở khi mắc bệnh nan y này,nó ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và học tập của tôi. Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ


Phac do dieu tri benh da day


Toi dau da day khoang 7 nam, luc moi bi benh toi thuong bi dau o vung bung. Gan day toi it bi dau hon nhung an uong kho tieu, thuong xuyen o hoi dac biet la luc sau khi an xong, di ngoai thuong khong binh thuong. Bac si co the huong dan toi cach dieu tri benh nay duoc khong. Toi cam thay that kho so khi mac benh nan y nay,no anh huong khong it den sinh hoat va hoc tap cua toi. Xin chan thanh cam on Bac si


Benh da day hanh ta trang hien ti le mac benh vao khoang 5- 10% dan so. Trong cac khoa tieu hoa, so benh nhan phai nam vien dieu tri benh ly da day ta trang chiem toi khoang 30%. Trong nhung thap ky qua, viec chuan doan benh chinh xac hon nho ap dung ky thuat noi soi. Hon nua, nho viec phat hien va chung minh vai tro gay benh cua vi khuan Helicobacter Pylori(HP) da lam thay doi han quan diem dieu tri. Neu nhu truoc day, viec dieu tri benh ly da day ta trang chu yeu la dieu tri ngoai khoa tuc la dong nghia voi viec phai cat doan da day thi ngay nay xu huong dieu tri noi khoa (dung thuoc) la chinh. Benh nhan can duoc kham lam sang cung nhu cac xet nghiem can lam sang de lua chon phac do dieu tri cu the dua theo vi tri ton thuong la viem hay loet,  nam o vi tri cua da day hay hanh ta trang:

Neu ton thuong loet o vi tri hanh ta trang: benh thuong lanh tinh

- Thoi gian dau dieu tri trong vong 4 den 6 tuan.

- Sau do kiem tra neu thay ton thuong da lien seo thi theo doi, neu tai phat thi dieu tri lai.

- Neu sau dieu tri benh khong do, ton thuong chua lien seo thi phai dieu tri dot 2, phai thay doi phac do, cay benh pham lam khang sinh do neu test H.P (+) tinh. Neu van khong lien seo sau phac do thu 2 thi lai tiep tuc dieu tri them mot lan nua voi phac do khac, neu van khong lien seo, benh nhan van dau thi co the xem xet phai phau thuat.

- Rieng doi voi cac truong hop nhu: Benh nhan co benh su chay mau, da khau thung da day, benh nhan lon tuoi, dau nhieu anh huong toi sinh hoat, loet xo chai, loet mat sau, thi chi can dieu tri khong do o phac do thu 2 la da co the xem xet phau thuat.

Neu ton thuong loet o Da day: co the gap ti le ac tinh, nhat la loet bo cong nho.

Benh nhan can sinh thiet mo benh hoc it nhat 4 den 5 mau de co the loai tru ac tinh

-         Neu khong co loan san tren sinh thiet, benh co the dieu tri trong vong 6 tuan sau do se duoc kiem tra bang soi va sinh thiet lai:

+/ Neu lien seo: 1 nam theo doi mot lan

+/ Neu khong lien seo thi dieu tri tiep tuc them 4 tuan hay doi thuoc sau do kiem tra lai neu van khong lien seo co the xem xet toi phau thuat

-         Neu ket qua sinh thiet mo benh hoa co loan san cua te bao thi benh nhan se duoc dieu tri theo phac do trong 8 tuan, sau do duoc kiem tra bang noi soi va sinh thiet:

+/ Neu lien seo: Theo doi bang noi soi trong thoi gian 3 – 6 thang mot lan

+/ Neu khong lien seo kem them benh nhan lon tuoi, tien su chay mau nhieu lan hoac co tien su khau thung da day… thi nen phau thuat.

Vi the bac nen di kham va lam cac xet nghiem can thiet de lua chon phac do dieu tri cu the.

Chuc bac chong lanh benh.

            BS Pham Thanh Thuy
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212