Cách chăm sóc người bệnh cúm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Tôi nghe nói bệnh cúm nguy hiểm, nhưng cũng có thông tin lại đánh giá, bệnh cúm có thể tự khỏi, không cần dùng thuốc. Vậy chăm sóc người bệnh cúm thế nào cho phù hợp?
Cách chăm sóc người bệnh cúm

Cúm là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Bệnh thường xuất hiện vào mùa đông, khi cơ thể không đáp ứng được các thay đổi của thời tiết. Bệnh cúm dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng…

Nếu bị cúm nhẹ, không sốt hoặc sốt dưới 38 độ C, người bệnh có thể chữa trị ở nhà bằng cách uống nhiều nước, súc miệng nước muối, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, không cần dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, không có tác dụng phòng và trị virus cúm (trừ trường hợp có bội nhiễm).

Nếu bệnh nhân cúm sốt cao trên 38,5 độ C, thì cần dùng thuốc hạ sốt (paracetamol) theo đúng liều lượng quy định. Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn cảm cúm, bệnh nhân ho nhiều, tức ngực, khó thở, sốt cao thì cần đến bệnh viện khám để được xử trí kịp thời, vì rất có thể người bệnh đã bị bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp. Tình trạng này hay gặp nhiều ở trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, người làm việc với cường độ cao. Khi đó người bệnh sẽ có chỉ định dùng kháng sinh (nhóm cephalosporin, beta lactam…) tùy theo tình trạng bệnh của từng trường hợp. Với bệnh nhân cúm sốt cao kèm tiêu chảy (đi hơn 5-7 lần/ngày) thì cần bổ sung dung dịch oserol qua đường uống hoặc được chỉ định truyền dịch khi cần thiết.

BS. Hữu Hạnh

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách chăm sóc người bệnh cúm

- Tôi nghe nói bệnh cúm nguy hiểm, nhưng cũng có thông tin lại đánh giá, bệnh cúm có thể tự khỏi, không cần dùng thuốc. Vậy chăm sóc người bệnh cúm thế nào cho phù hợp?


Cach cham soc nguoi benh cum


- Toi nghe noi benh cum nguy hiem, nhung cung co thong tin lai danh gia, benh cum co the tu khoi, khong can dung thuoc. Vay cham soc nguoi benh cum the nao cho phu hop?


Cum la mot benh nhiem khuan ho hap cap tinh do virus cum gay nen. Benh thuong xuat hien vao mua dong, khi co the khong dap ung duoc cac thay doi cua thoi tiet. Benh cum de lay tu nguoi benh sang nguoi lanh thong qua cac giot ban nho khi noi chuyen, khi ho, hat hoi hoac lay qua tiep xuc voi mot so do vat co chua virus, qua ban tay dua len mat, mui, mieng…

Neu bi cum nhe, khong sot hoac sot duoi 38 do C, nguoi benh co the chua tri o nha bang cach uong nhieu nuoc, suc mieng nuoc muoi, nho mui bang nuoc muoi sinh ly, ket hop an uong va nghi ngoi hop ly, khong can dung thuoc, dac biet la thuoc khang sinh, khong co tac dung phong va tri virus cum (tru truong hop co boi nhiem).

Neu benh nhan cum sot cao tren 38,5 do C, thi can dung thuoc ha sot (paracetamol) theo dung lieu luong quy dinh. Tuy nhien, neu trong giai doan cam cum, benh nhan ho nhieu, tuc nguc, kho tho, sot cao thi can den benh vien kham de duoc xu tri kip thoi, vi rat co the nguoi benh da bi boi nhiem vi khuan duong ho hap. Tinh trang nay hay gap nhieu o tre nho, nguoi cao tuoi, nguoi mac benh man tinh, nguoi lam viec voi cuong do cao. Khi do nguoi benh se co chi dinh dung khang sinh (nhom cephalosporin, beta lactam…) tuy theo tinh trang benh cua tung truong hop. Voi benh nhan cum sot cao kem tieu chay (di hon 5-7 lan/ngay) thi can bo sung dung dich oserol qua duong uong hoac duoc chi dinh truyen dich khi can thiet.

BS. Huu Hanh

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212