Động kinh? triệu chứng, cách điều trị?

      nguyễn như lê - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một tuần nay em bệnh đau đầu của em lại tái phát. Nguyên nhân của nó nếu em nhớ không nhầm thì hồi nhỏ có một bác sĩ chuyên khoa thần kinh khám, đọc điện não đồ của ẹm, bảo em có những biểu hiện của bệnh động kinh. Rồi kê cho em uống thuốc Depakin. Uống hết đơn thuốc thì em khỏi đau đầu từ đó em cũng không đi khám lại nữa. Nhưng sau đó thì cứ cách khoảng 1 hay 2 năm khi mà em phải học nhiều, làm nhiều và gặp những vấn đề gây stress trong cuốc sống em lại bị đau đầu lại. Em cũng không có thời gian đi khám và cứ mua thuốc Depakin về uống.Uống thuốc thì em lại đỡ đau. Vậy xin các bác sĩ cho em lời khuyên về trường hợp bệnh của em. Em có nên mua thuốc về uống như thế không a? và làm thế nào để tránh được những cơn khởi phát trong bệnh đau đầu của em? vì hiện tại em đang ôn thi nên việc uống thuốc làm ảnh hưởng rất lớn tới trí nhớ của em.
Động kinh? triệu chứng, cách điều trị?

Động kinh là gì?

Cơn động kinh là hậu quả những đợt phóng điện, bất thình lình, thường ngắn trong một nhóm tế bào não và nhiều bộ phận khác nhau trong não đều có thể là chỗ phóng điện đó. Vì vậy các biểu hiện lâm sàng động kinh khác nhau tùy thuộc vị trí não đầu tiên có rối loạn đó và lan xa tới đâu. Có thể xảy ra các triệu chứng tạm thời như mất ý thức hay tri giác, rối loạn vận động, cảm giác (nhìn, nghe và nếm).

Các cơn động kinh có thể thay đổi từ những đợt mất chú ý rất ngắn hoặc giật cơ cho tới những cơn co giật nặng và kéo dài. Tần suất có thể thay đối từ một lần mỗi nǎm cho đến vài lần mỗi ngày. Người ta xếp loại các cơn kinh giật tùy theo vị trí não bị ảnh hưởng:

- Động kinh cục bộ hay khu trú: các cơn động kinh này sinh ra do một sự phóng điện ở ít nhất một vùng khu trú trong não, bất kể cơn kinh giật có lan tỏa thứ phát toàn thân không. Chúng có thể gây tổn hại ý thức hoặc không. Động kinh cục bộ hoặc khu trú, đều bắt đầu từ một miền định vị trong não, sau đó có thể lan ra khắp não gây động kinh toàn thể.

- Động kinh toàn thể: sự phóng điện dẫn tới các cơn động kinh này bao quát toàn bộ não và có thể gây ra mất ý thức và/hoặc co rút hay cứng cơ. Các cơn này bao gồm những hiện tượng thường gọi là "động kinh cơn lớn" (grand mal) cũng như mất ý thức ngắn gọi là "động kinh cơn nhỏ" (petit mal).

- Trạng thái động kinh: Đó là trạng thái một người thường xuyên động kinh không hồi phục tri giác giữa mỗi đợt bệnh. Đây là một tình trạng nguy hiểm, nếu không điều trị có thể dẫn tới tổn thương não hay tử vong.

Chưa rõ các cơn động kinh vì sao xảy ra ở một lứa tuổi hoặc thời gian nào đó mà không phải ở lứa tuổi hay thời gian khác. Tuy nhiên, người ta đã biết những yếu tố gây ra cho một số bệnh nhân như ánh sáng chớp loé (sàn nhảy, tivi, trò chơi điện tử...), thở dốc, uống quá nhiều, mất ngủ và/hoặc các stress vật lý hay xúc cảm có thể kích thích cơn động kinh. Mặc dầu đó không phải là nguyên nhân nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến thời gian và tần suất các cơn động kinh.

Bệnh nhân động kinh có nguy cơ tử vong cao do:

- Một bệnh sẵn có ở não như khối u hay nhiễm khuẩn;

- Động kinh trong tình huống nguy hiểm dẫn tới chết đuối, bỏng hay chấn thương đầu;

- Tình trạng động kinh;

- Nguyên nhân đột ngột không giải thích được, hoặc có thể ngừng hô hấp hay ngừng tim-thở trong cơn động kinh;

- Tự tử.

Bệnh nguyên

Động kinh thường (chứ không phải luôn luôn) là hậu quả một bệnh sẵn ở não. Bất kỳ một bệnh nào ở não cũng có thể gây ra co giật, nhưng không phải ai bị bệnh đó đều sẽ động kinh.

Có nhiều người bị động kinh không rõ nguyên nhân mà thường được cho là kết quả mất cân bằng một số hóa chất trong não (nhất là các chất dẫn truyền thần kinh) làm hạ thấp ngưỡng co giật của họ.

Trẻ em và thiếu niên dễ bị động kinh hơn do nguyên nhân chưa biết hoặc nguyên nhân di truyền. Người bệnh càng lớn tuổi thì càng có thể do nguyên nhân bệnh não sẵn có như khối u hoặc bệnh động mạch não, hoặc do chấn thương đầu. Với mọi lứa tuổi, chấn thương và nhiễm trùng não đều có thể gây động kinh và điều này có thể làm tỷ suất mắc động kinh ở các nước đang phát triển cao hơn. Một số lý do thường gặp ở Mỹ Latin là kén ấu trùng sán lợn trong não, trong khi ở Châu Phi thì thường do sốt rét và viêm não, ở ấn Độ thì ấu trùng sán và bệnh lao thường dẫn tới động kinh. Trẻ nhỏ bất kỳ bị sốt do nguyên nhân nào cũng có thể gây co giật. Khoảng 3% trẻ em co giật vì sốt thì sau này phát động kinh.

Điều trị và tiên lượng

Nguyên tắc điều trị :

-         Chỉ điều trị khi được chẩn đoán chính xác là bệnh động kinh.

-         Bắt đầu điều trị bằng một loại kháng động kinh.

-         Tránh sử dụng liều cao ngay tứ khắc, liều điều trị dựa theo cân nặng.

-         Kết hợp thuốc khi một loại kháng động kinh không hiệu quả.

-         Điều trị liên tục. Khi uống thuốc mà không có cơn, cần phải tiếp tục uống trong vòng 2 năm.

Điều trị ngoại trú :

-         Chú ý các biểu hiện tác dụng phụ của thuốc, ngủ nhiều, ỉa chảy, dị ứng, nổi mẩn trên da, nôn, buồn nôn.

-         Giảm liều thuốc khi đã điều trị được một năm, kể từ ngày không có cơn giật nào và đánh giá kết hợp với điện não đồ. Giảm từ từ thấp dần cứ 3 tháng một lần, từ 1/4 liều ban đầu.

Các công trình nghiên cứu mới đây ở cả các nước phát triển và đang phát triển đều cho thấy có tới 70% trẻ em và người lớn mới chẩn đoán động kinh có thể được điều trị có kết quả bằng các thuốc chống động kinh. 2-5 nǎm sau khi điều trị có kết quả thì có thể ngừng thuốc cho 70% trẻ em và 60% người lớn mà không tái phát. Tuy nhiên có tới 30% người không đáp ứng liệu pháp thuốc. Một yếu tố dẫn tới tiên lượng xấu là có sẵn một bệnh não. Động kinh cục bộ, nhất là nếu có một bệnh não thì khó kiểm soát hơn là động kinh toàn thể.

Dùng sớm các thuốc chống động kinh sẽ kiểm soát được tới 70% người lớn và trẻ em mới được chẩn đoán. Vấn đề là chọn thuốc thích hợp nhất cho các hội chứng động kinh đặc hiệu. Vì thế bạn không nên tự ý mua thuốc về uống mà nên tớimotj cơ sở chuyên khoa thần kinh để đượckhám và điều trị cho tốt nhé!

Chúc bạn mạnh khoẻ.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Trần Huyền Trang Trả lời

tôi muốn có kinh nguyệt trễ hơn bình thường khoảng 5 ngày thì nên uống thuốc gỉ

9/3/2009 10:39:49 AM
binh-luan

phan thị lan Trả lời

tôi hiện nay 24 tuôỉ nhưng chu kỳ kinh nguyệt của tôi ko đệuthường là 40 ngày mới có 1 lần vậy xin hỏi như vậy có ảnh hưởng gì đến việc sinh sản sau này khổng

10/7/2009 1:21:28 PM
binh-luan

nguễn thị ngọc Trả lời

em sanh vào ngày 25.11.1989 thì em có kinh vào ngày nào

12/14/2009 2:00:18 PM
binh-luan

em ten Yến Nhi Trả lời

Em tên Yến Nhi năm nay em 17t. Trước nay chu kỳ kinh nguyệt của em vẫn bình thường, thường là vào cuối tháng Nhưng liên tục 2 tháng nay em không có kinh như trước .Bác sĩ co thể tư vấn cho em hiện tượng mât kinh ấy có sao không? Em phải làm sao để điều hòa kinh nguyệt lại ạ ? Chân thành cảm ơn bác sĩ !

12/14/2009 2:00:10 PM
binh-luan

bibi Trả lời

kinh nguyệt của em không đều từ 2 chu kỳ nay,kì trước em có vào ngày 17-7 và đến 26-9 mới có tiếp, cho đến bây giờ thì vẫn chưa thấy có kinh, em cũng uống thuốc PHụ Huyết Khang va Cao Ích Mẫu, cho em hỏi chu kì kinh của em như vậy có sao không và có ảnh hưởng gì đến sau này ko

12/14/2009 1:59:49 PM
binh-luan

Phuong Trả lời

Dạ cho em hỏi: 2 tháng rồi em mới có kinh lai. Nhưng ra rất it và sau đó là dịch màu vàng nhạt có mùi hôi . Em không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào ạ ? Bác sỹ cho em lời khuyên nhé ! Em cám ơn ạ !

12/14/2009 2:00:01 PM
binh-luan

vu thj nhung Trả lời

em bi kinh nguyet tu nam16 t.luc deu luc k deu.den 21tuoi em lay chong kinh nguyet cung khong deu.dao nao kinh nguyet cua em cham toi hon 2thang va ki kinh rat it,mau lai den nua.chi ra 2ngay .....? den lan thu2 van keo dai hon 2thang va mau cang xau hon,kinh nguyet ra cam giac chi day ra quan con thoj,buoi toi em rat tuc bung va sang day nguoi ue oai met moi.em khong biet minh bi nhu the co sao ko va nang ko.mong bac si hay tu van cho em

1/1/2010 8:37:32 PM
binh-luan

Pham thi trang Trả lời

Tôi năm nay 35 tuổi đa co 2 con ,Tôi đang dung thuoc tranh thai .moi thang kinh nguyet cua toi rat deu nhung thang nay toi sach duoc may ngay toi lai bi rong kinh va khoang duoc 15 ngay toi lai bi nhu ra kinh vay .Kinh ra màu đen va may ngay roi van chua sach .Cho tôi hoi tôi bi benh gi vây ? Va cach dieu tri nhu the nao

3/22/2011 9:59:56 AM
binh-luan

Le Thu Trang Trả lời

Tôi có con gái năm nay 14 tuổi, cháu có kinh nguyệt lần đầu vào 20/10/2009,sau đó 3 tháng liền chưa thấy xuất hiện lại, xin hỏi nên cho cháu đi khám ở đâu ( tại nội thành HN)

3/22/2011 10:00:39 AM
binh-luan

trang Trả lời

Tháng này em cũng bị như chị vậy. Chu kỳ của em cũng khoảng 35 ngày, nhưng tháng này bị sớm hơn 1 tuần, lại rất ít, màu đen, ko có mùi và ngứa gì cả. Em ko hề bị đau bụng ahy sao cả, tất cả bình thường, chỉ có mỗi là kinh bị màu đen thôi. Ko biết có bị làm sao ko nữa? Em lo quá chị ơi!

3/22/2011 10:00:34 AM
binh-luan

Phùng Thị Thương Trả lời

Em đi xem thầy và nhà thờ nói là vợ chồng em tháng 12 âm lịch năm 2010 là có thai. Thầy cho em biết nếu tháng 12 âm lịch phải có thì em tính kinh nguyệt của tháng nào ? - Tháng 09/2010 em có kinh ngày 5/9 âm lịch (12/10 dl) - Tháng 10/2010 em có kinh ngày 7/10 âm lich (12/11 dl) - Tháng 11/2010 em có kinh ngày 9/11 âm lịch (14/12 dl) Như vậy nếu tính thai có trong tháng 12 âm lịch năm 2010 thì lúc nào 02 vợ chồng em quan hệ và tính kinh của tháng nào ? và ngày rụng trứng được tính là ngày nào Xin Bác sỹ chỉ giùm em sớm với

3/22/2011 10:00:26 AM
binh-luan

Hà mạnh công Trả lời

Bác sĩ cho e hỏi : Vợ e mới có kinh nguyệt ngày 6, đến 29 (cùng tháng) lại có,nhưng chỉ có 1ngày thì hết và có ít. Như thế có vấn đề gì không ạ?

1/31/2011 8:37:47 PM
binh-luan

nguyen thi phuong Trả lời

em đật võng vế em quan hệ ngay liệu sao không ? quan hệ lấn đấu không có thai vậy lấn sau có bị sao không ?

3/22/2011 9:59:28 AM
binh-luan

Phi Yến Trả lời

năm nay em 21 tuổi . em lập gia đình được 1 năm . Vợ chồng em quan hệ tình dục binh thường 1tháng khoảng 3,4 lần . bọn em không dùng thuốc tránh thai hay bao cao sụ Vì khi chồng em xuất thường xuất ở ngoài . Hiện tượng kinh nguyệt em có đều hằng tháng . Nhưng em thấy kinh nguyệt em rất lạ . Lúc trước khi lập gia đình kinh nguyệt em vẫn đều, em thường co từ 3-5ngày mới hết và thường xài khoảng 4,5 miếng băng vệ sinh ( lượng kinh nguyệt em cũng tương đối ) . Nhưng khi em lập gia đình thì lượng kinh nguyệt em ít hẳn đi giờ em bi khoảng 3ngày là hết và chi xài có 2 miếng băng vệ sinh và thêm vài miếng nhỏ dùng cho lúc bi tướt thêm tí là hết . em vẫn có đều kinh nguyệt hằng tháng . Hỏi BS như vậy có sao không ? BS thích cho em rõ thay đổi như vậy là sao . là tốt hay xấu ...em không hiểu và rất lo lắng . BS giúp em với ... Cám Ơn BS !

4/7/2011 4:55:36 AM
binh-luan

nguyễn thị hằng Trả lời

cho em hỏi năm nay e 25t vòng kinh của em không đều, khoảng 3t em mới có kinh một lần, có khi là 2tháng, rồi 5 tháng, như vậy có ảnh hưởng gì không ah. em nên dung thuốc gì để cho được ah.Em xin cảm ơn!

9/30/2011 7:38:45 PM
binh-luan

Hiền Trả lời

Chào bác sĩ, Chu kỳ kinh nguyệt của em không đều: - Tháng 1: 7/1 - Tháng 2: 3/2 - Tháng 3: 8/3 - Tháng 4: 8/4 Vậy tháng tới, ngày rụng trứng của em là ngày nảo Mong bác sĩ tư vấn giúp ẹm Em cảm ơn

4/10/2012 1:10:05 PM
Đánh giá:

Động kinh? triệu chứng, cách điều trị?

Một tuần nay em bệnh đau đầu của em lại tái phát. Nguyên nhân của nó nếu em nhớ không nhầm thì hồi nhỏ có một bác sĩ chuyên khoa thần kinh khám, đọc điện não đồ của ẹm, bảo em có những biểu hiện của bệnh động kinh. Rồi kê cho em uống thuốc Depakin. Uống hết đơn thuốc thì em khỏi đau đầu từ đó em cũng không đi khám lại nữa. Nhưng sau đó thì cứ cách khoảng 1 hay 2 năm khi mà em phải học nhiều, làm nhiều và gặp những vấn đề gây stress trong cuốc sống em lại bị đau đầu lại. Em cũng không có thời gian đi khám và cứ mua thuốc Depakin về uống.Uống thuốc thì em lại đỡ đau. Vậy xin các bác sĩ cho em lời khuyên về trường hợp bệnh của em. Em có nên mua thuốc về uống như thế không a? và làm thế nào để tránh được những cơn khởi phát trong bệnh đau đầu của em? vì hiện tại em đang ôn thi nên việc uống thuốc làm ảnh hưởng rất lớn tới trí nhớ của em.


Dong kinh? trieu chung, cach dieu tri?


Mot tuan nay em benh dau dau cua em lai tai phat. Nguyen nhan cua no neu em nho khong nham thi hoi nho co mot bac si chuyen khoa than kinh kham, doc dien nao do cua em, bao em co nhung bieu hien cua benh dong kinh. Roi ke cho em uong thuoc Depakin. Uong het don thuoc thi em khoi dau dau tu do em cung khong di kham lai nua. Nhung sau do thi cu cach khoang 1 hay 2 nam khi ma em phai hoc nhieu, lam nhieu va gap nhung van de gay stress trong cuoc song em lai bi dau dau lai. Em cung khong co thoi gian di kham va cu mua thuoc Depakin ve uong.Uong thuoc thi em lai do dau. Vay xin cac bac si cho em loi khuyen ve truong hop benh cua em. Em co nen mua thuoc ve uong nhu the khong a? va lam the nao de tranh duoc nhung con khoi phat trong benh dau dau cua em? vi hien tai em dang on thi nen viec uong thuoc lam anh huong rat lon toi tri nho cua em.


Dong kinh la gi?

Con dong kinh la hau qua nhung dot phong dien, bat thinh linh, thuong ngan trong mot nhom te bao nao va nhieu bo phan khac nhau trong nao deu co the la cho phong dien do. Vi vay cac bieu hien lam sang dong kinh khac nhau tuy thuoc vi tri nao dau tien co roi loan do va lan xa toi dau. Co the xay ra cac trieu chung tam thoi nhu mat y thuc hay tri giac, roi loan van dong, cam giac (nhin, nghe va nem).

Cac con dong kinh co the thay doi tu nhung dot mat chu y rat ngan hoac giat co cho toi nhung con co giat nang va keo dai. Tan suat co the thay doi tu mot lan moi nǎm cho den vai lan moi ngay. Nguoi ta xep loai cac con kinh giat tuy theo vi tri nao bi anh huong:

- Dong kinh cuc bo hay khu tru: cac con dong kinh nay sinh ra do mot su phong dien o it nhat mot vung khu tru trong nao, bat ke con kinh giat co lan toa thu phat toan than khong. Chung co the gay ton hai y thuc hoac khong. Dong kinh cuc bo hoac khu tru, deu bat dau tu mot mien dinh vi trong nao, sau do co the lan ra khap nao gay dong kinh toan the.

- Dong kinh toan the: su phong dien dan toi cac con dong kinh nay bao quat toan bo nao va co the gay ra mat y thuc va/hoac co rut hay cung co. Cac con nay bao gom nhung hien tuong thuong goi la "dong kinh con lon" (grand mal) cung nhu mat y thuc ngan goi la "dong kinh con nho" (petit mal).

- Trang thai dong kinh: Do la trang thai mot nguoi thuong xuyen dong kinh khong hoi phuc tri giac giua moi dot benh. Day la mot tinh trang nguy hiem, neu khong dieu tri co the dan toi ton thuong nao hay tu vong.

Chua ro cac con dong kinh vi sao xay ra o mot lua tuoi hoac thoi gian nao do ma khong phai o lua tuoi hay thoi gian khac. Tuy nhien, nguoi ta da biet nhung yeu to gay ra cho mot so benh nhan nhu anh sang chop loe (san nhay, tivi, tro choi dien tu...), tho doc, uong qua nhieu, mat ngu va/hoac cac stress vat ly hay xuc cam co the kich thich con dong kinh. Mac dau do khong phai la nguyen nhan nhung chung co the anh huong den thoi gian va tan suat cac con dong kinh.

Benh nhan dong kinh co nguy co tu vong cao do:

- Mot benh san co o nao nhu khoi u hay nhiem khuan;

- Dong kinh trong tinh huong nguy hiem dan toi chet duoi, bong hay chan thuong dau;

- Tinh trang dong kinh;

- Nguyen nhan dot ngot khong giai thich duoc, hoac co the ngung ho hap hay ngung tim-tho trong con dong kinh;

- Tu tu.

Benh nguyen

Dong kinh thuong (chu khong phai luon luon) la hau qua mot benh san o nao. Bat ky mot benh nao o nao cung co the gay ra co giat, nhung khong phai ai bi benh do deu se dong kinh.

Co nhieu nguoi bi dong kinh khong ro nguyen nhan ma thuong duoc cho la ket qua mat can bang mot so hoa chat trong nao (nhat la cac chat dan truyen than kinh) lam ha thap nguong co giat cua ho.

Tre em va thieu nien de bi dong kinh hon do nguyen nhan chua biet hoac nguyen nhan di truyen. Nguoi benh cang lon tuoi thi cang co the do nguyen nhan benh nao san co nhu khoi u hoac benh dong mach nao, hoac do chan thuong dau. Voi moi lua tuoi, chan thuong va nhiem trung nao deu co the gay dong kinh va dieu nay co the lam ty suat mac dong kinh o cac nuoc dang phat trien cao hon. Mot so ly do thuong gap o My Latin la ken au trung san lon trong nao, trong khi o Chau Phi thi thuong do sot ret va viem nao, o an Do thi au trung san va benh lao thuong dan toi dong kinh. Tre nho bat ky bi sot do nguyen nhan nao cung co the gay co giat. Khoang 3% tre em co giat vi sot thi sau nay phat dong kinh.

Dieu tri va tien luong

Nguyen tac dieu tri :

-         Chi dieu tri khi duoc chan doan chinh xac la benh dong kinh.

-         Bat dau dieu tri bang mot loai khang dong kinh.

-         Tranh su dung lieu cao ngay tu khac, lieu dieu tri dua theo can nang.

-         Ket hop thuoc khi mot loai khang dong kinh khong hieu qua.

-         Dieu tri lien tuc. Khi uong thuoc ma khong co con, can phai tiep tuc uong trong vong 2 nam.

Dieu tri ngoai tru :

-         Chu y cac bieu hien tac dung phu cua thuoc, ngu nhieu, ia chay, di ung, noi man tren da, non, buon non.

-         Giam lieu thuoc khi da dieu tri duoc mot nam, ke tu ngay khong co con giat nao va danh gia ket hop voi dien nao do. Giam tu tu thap dan cu 3 thang mot lan, tu 1/4 lieu ban dau.

Cac cong trinh nghien cuu moi day o ca cac nuoc phat trien va dang phat trien deu cho thay co toi 70% tre em va nguoi lon moi chan doan dong kinh co the duoc dieu tri co ket qua bang cac thuoc chong dong kinh. 2-5 nǎm sau khi dieu tri co ket qua thi co the ngung thuoc cho 70% tre em va 60% nguoi lon ma khong tai phat. Tuy nhien co toi 30% nguoi khong dap ung lieu phap thuoc. Mot yeu to dan toi tien luong xau la co san mot benh nao. Dong kinh cuc bo, nhat la neu co mot benh nao thi kho kiem soat hon la dong kinh toan the.

Dung som cac thuoc chong dong kinh se kiem soat duoc toi 70% nguoi lon va tre em moi duoc chan doan. Van de la chon thuoc thich hop nhat cho cac hoi chung dong kinh dac hieu. Vi the ban khong nen tu y mua thuoc ve uong ma nen toimotj co so chuyen khoa than kinh de duockham va dieu tri cho tot nhe!

Chuc ban manh khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212