Cắt lách có ảnh hưởng gì?

      Hoàng Thị Lan (Hòa Bình) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Em trai tôi bị tai nạn giao thông vỡ lách và phải phẫu thuật cắt bỏ lách. Em ấy mới 27 tuổi, nếu không có lách thì sức khỏe bị ảnh hưởng thế nào? Cần phải giữ gìn, phòng ngừa ra sao?
Cắt lách có ảnh hưởng gì?

Lách là một cơ quan nằm ở vùng hạ sườn trái, có nhiệm vụ lọc máu để loại bỏ vi trùng, ký sinh trùng cùng các tác nhân gây viêm nhiễm khác. Lách còn giúp loại bỏ các tế bào máu già nua và hư tổn. Khi lách bị vỡ, tùy theo mức độ mà bác sĩ sẽ xử lý. Nếu mức độ nghiêm trọng gây chảy nhiều máu trong ổ bụng và các dấu hiệu sinh tồn không ổn định thì bác sĩ có thể chỉ định cắt lách. Người bệnh có thể sống mà không cần lá lách. Tuy nhiên, vì lá lách đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chống lại một số vi khuẩn nhất định, nên sống mà không có nội tạng này sẽ khiến người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Do đó, người bệnh nên tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn, vắc-xin não mô cầu và vắc xin Hib. Những vắc-xin này thường được tiêm trước 14 ngày khi người bệnh được cắt lách hoặc 14 ngày sau phẫu thuật. Trẻ em đã cắt bỏ lá lách có thể sẽ cần phải dùng thuốc kháng sinh hằng ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng người lớn thường không cần dùng kháng sinh, trừ khi họ bị bệnh hoặc có khả năng cao bị bệnh. Sau phẫu thuật cắt bỏ lách, người bệnh cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, tái khám theo hẹn và khi có dấu hiệu bất thường. Tiêm ngừa đầy đủ theo khuyến cáo của bác sĩ. Khi đi khám bệnh bất kỳ, bệnh nhân đã cắt lách cần thông báo cho các bác sĩ về tình trạng này của mình. Khi đi du lịch lữ hành, cần đặc biệt đề phòng sốt rét và các bệnh nhiễm trùng khác.

BS. NGUYỄN QUÂN

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cắt lách có ảnh hưởng gì?

- Em trai tôi bị tai nạn giao thông vỡ lách và phải phẫu thuật cắt bỏ lách. Em ấy mới 27 tuổi, nếu không có lách thì sức khỏe bị ảnh hưởng thế nào? Cần phải giữ gìn, phòng ngừa ra sao?


Cat lach co anh huong gi?


- Em trai toi bi tai nan giao thong vo lach va phai phau thuat cat bo lach. Em ay moi 27 tuoi, neu khong co lach thi suc khoe bi anh huong the nao? Can phai giu gin, phong ngua ra sao?


Lach la mot co quan nam o vung ha suon trai, co nhiem vu loc mau de loai bo vi trung, ky sinh trung cung cac tac nhan gay viem nhiem khac. Lach con giup loai bo cac te bao mau gia nua va hu ton. Khi lach bi vo, tuy theo muc do ma bac si se xu ly. Neu muc do nghiem trong gay chay nhieu mau trong o bung va cac dau hieu sinh ton khong on dinh thi bac si co the chi dinh cat lach. Nguoi benh co the song ma khong can la lach. Tuy nhien, vi la lach dong mot vai tro quan trong trong kha nang chong lai mot so vi khuan nhat dinh, nen song ma khong co noi tang nay se khien nguoi benh co nguy co cao bi nhiem trung de doa tinh mang. Do do, nguoi benh nen tiem vac-xin phe cau khuan, vac-xin nao mo cau va vac xin Hib. Nhung vac-xin nay thuong duoc tiem truoc 14 ngay khi nguoi benh duoc cat lach hoac 14 ngay sau phau thuat. Tre em da cat bo la lach co the se can phai dung thuoc khang sinh hang ngay de ngan ngua nhiem trung, nhung nguoi lon thuong khong can dung khang sinh, tru khi ho bi benh hoac co kha nang cao bi benh. Sau phau thuat cat bo lach, nguoi benh can lam theo huong dan cua bac si, tai kham theo hen va khi co dau hieu bat thuong. Tiem ngua day du theo khuyen cao cua bac si. Khi di kham benh bat ky, benh nhan da cat lach can thong bao cho cac bac si ve tinh trang nay cua minh. Khi di du lich lu hanh, can dac biet de phong sot ret va cac benh nhiem trung khac.

BS. NGUYEN QUAN

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212