Các nguyên nhân gây ngứa và cách điều trị

      Trần Thu Trang - phiatruoclaconduong_0109@
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi bị ngứa từ bé ... chân và bụng tôi đều có vết sẹo ... thường thì mùa hè tôi ko bị ngứa ... nhưng cứ đến mùa đông là tôi lại thấy rất ngứa ... nhưng thường chỉ vào ban đêm ... tôi thực sự rất mặc cảm về việc này ... tôi là con gái ... mặc đồ ngắn ...hay đi bơi đều rất khó ... tôi ko biết bệnh của mình gọi là bệnh gì ... đi khám đông tây đều có cả ... nhưng cũng chỉ kìm chế 1 khoảng thời gian nhất định thôi ... nhiều người nói do gan tôi nóng nên phát ra ngoài... thức sự ... nếu như bệnh này của tôi khỏi được thì tôi vô cùng vui sướng .... vì nhiều lúc tôi mặc cảm vô cùng và nghĩ suốt đời này tôi ko được mặc váy ... hay quần sooc' nhà tôi ko ai bị bệnh này ... nên ko phải di truyền .... vô tình biết đc. trang web này ... tôi thử hỏi xem sao .... rất mong nhận được câu trả lời từ các y bác sĩ .... tôi vô cùng cảm ơn .....
Các nguyên nhân gây ngứa và cách điều trị

Ngứa thường được chia làm hai loại:

 

Ngứa từng vùng nhỏ: nguyên nhân thường dễ hiểu. Chẳng hạn bạn bị muỗi đốt, chỗ bị đốt sưng lên, ngứa ngáy. Hoặc trời lạnh, da tay bạn đã khô, bạn lại rửa tay bằng nước nóng và xà-bông ngày nhiều lần, lưng bàn tay và các ngón tay của bạn khô càng thêm khô, sần lên, nứt nẻ và ngứa ngáy.

 

Ngứa toàn cơ thể: Nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên chứng ngứa toàn thân

 

Các bệnh ngoài da

 

- Bệnh nổi mề đay

 

Rất hay xảy ra. Da nổi những mẩn đỏ, ngứa, xuất hiện độ vài tiếng rồi biến đi, để rồi lại mọc ở chỗ khác trên da. Bệnh gây bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

- Ngứa do tuổi tác

 

Da càng khô càng dễ bị ngứa. Da tự tiết ra một chất nhờn đặc biệt gọi là “sebum”, có tác dụng giữ cho da khỏi bị khô. Càng lớn tuổi, sự tiết chất sebum càng giảm dần (nên da trông không còn tươi mát như lúc còn trẻ). Một số các vị lớn tuổi bị ngứa quanh năm, do da không còn tiết đủ chất sebum như trước. Ngứa sẽ nặng hơn vào mùa lạnh, khi có nhiều yếu tố khác nữa làm da thêm khô.

 

- Ngứa mùa đông

 

Vào mùa đông, khí lạnh làm da khô. Da khô khiến ta dễ cảm thấy ngứa. Cái lạnh làm nhiều người thích tắm nước nóng hơn bình thường. Vào những ngày lạnh quá, sưởi được bật lên để mọi người trong nhà được ấm. Nước nóng, sưởi (củi, điện hay gas) làm da càng thêm khô và ngứa. Gãi mới đã ngứa. Có người lại dùng rượu, chanh, dầu xanh... chà xát trên da, hi vọng bớt ngứa. Những chỗ do bị gãi và chà xát, trở thành sần sùi, dộp lên. Những chỗ da bị dộp lên này lại càng ngứa hơn, làm người bị ngứa càng gãi nhiều hơn. Tất cả những yếu tố kể trên gộp lại làm da càng lúc càng thêm ngứa trong mùa đông.

 

- Bệnh cái ghẻ hay bệnh chấy, rận

 

Bệnh cái ghẻ, hay chấy, rận gây bởi những ký sinh trùng, lây từ người nọ sang người kia do sự chung đụng. Vì vậy, có thể vài người trong nhà cùng bị.

 

Bệnh cái ghẻ hay gây ngứa ở những vùng như kẽ ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, nách, vú, rốn, bộ phận sinh dục, ... Con cái ghẻ phải nhìn bằng kính hiển vi mới thấy, nhưng tạo những đường hầm đặc biệt nhìn thấy được bằng mắt thường ở những vùng bị ngứa nhiều. Người bị bệnh cái ghẻ ngứa nhiều hơn về buổi tối và ban đêm. Chấy, rận thấy được bằng mắt thường. Chấy lập nghiệp trên đầu, còn rận chạy lăng quăng trên người), hoặc định cư ở vùng háng .

 

- Bọ thú vật cắn

 

Nếu bạn có nuôi chó để trông nhà, hay mèo bốn chân để bắt chuột, và bất ngờ trong nhà có người bị ngứa, bạn nhớ cẩn thận xem chó hay mèo của bạn có làm bạn với mấy chú bọ con con (fleas) hay không. Chán máu chó, mèo, mấy chú bọ có thể đổi bữa, thử máu người xem sao, chích đốt những người trong gia đình bạn, gây ngứa ở chỗ da bị chích đốt, hoặc có thể gây cả phản ứng ngứa da toàn diện.

 

- Bệnh vảy nến

 

Một bệnh da nhiều người bị. Bệnh tạo những vết đỏ, dày trên da trông giống những vẩy nến. Các vết psoriasis hay hiện diện ở khuỷu tay và đầu gối, nhưng có thể mọc trên da nhiều nơi, cả ở trên đầu, trên móng tay và trong miệng.

 

Các bệnh bên trong cơ thể

 

- Suy thận kinh niên

 

Trong các bệnh nội thương, suy thận kinh niên là bệnh hay gây ngứa nhất. 90% những người suy thận nặng cần được lọc thận bị ngứa. Ngứa do suy thận nặng hơn về mùa hè.

 

- Bệnh gan

 

Bệnh gan có nhiều loại. Loại gây tắc nghẽn và ứ đọng mật (trong hay ngoài gan) cũng hay gây ngứa, chỉ đứng hàng thứ nhì sau bệnh suy thận kinh niên.

 

- Bệnh cường tuyến giáp trạng

 

5% những người bị bệnh cường tuyến giáp trạng than ngứa ngáy. Ngứa bớt dần khi bệnh được chữa trị và kiểm soát.

 

- Bệnh ung thư Hogkin

 

Hogkin là bệnh ung thư gây nổi hạch ở nhiều nơi trong cơ thể, có thể chữa trị được nếu khám phá sớm. 15% những người bị bệnh ung thư Hogkin than ngứa.

 

- Bệnh quá nhiều chất Hemoglobin trong máu

 

Trong bệnh này, cơ thể sản xuất quá nhiều hồng cầu và chất Hemoglobin lưu thông trong máu, làm máu đặc hơn bình thường. 14-52% người có bệnh này bị ngứa, nhất là sau khi tắm với nước ấm hay nước nóng.

 

Trên đây là những bệnh được biết chắc có thể gây ngứa. Nhiều bệnh khác như tiểu đường, suy tuyến giáp trạng, thiếu máu do thiếu chất sắt, các bệnh ung thư khác ngoài bệnh Hogkin... có thể gây ngứa.

 

Ngoài ra, các trạng thái căng thẳng tinh thần, và một số bệnh tâm thần cũng khiến nhiều người cảm thấy ngứa ngáy. Chứng ngứa này được gọi là ngứa tâm lý. Tuy nhiên, chỉ nên định bệnh là ngứa tâm lý, sau một thời gian tìm hiểu và theo dõi, để biết chắc là không có một tật bệnh nào khác quan trọng trong cơ thể gây ra chứng ngứa.

 

Bạn nên làm gì?

 

- Nếu mới ngứa vài ba ngày, trên da không thấy có gì lạ, nguyên nhân của ngứa có thể chỉ là những gì thông thường: ngứa mùa đông (nếu trong mùa lạnh), do mới dùng một thuốc gì lạ, ... Bạn có thể thử dùng những thuốc chữa ngứa như Benadryl, Chlor-Trimeton, Tavist, ... mua ngoài nhà thuốc, trong lúc cố tìm nguyên nhân gây ngứa để tránh. Dùng những thuốc này, khi lái xe, hoặc điều khiển những máy móc nguy hiểm, bạn nên cẩn thận, vì thuốc hay làm người ngầy ngật, buồn ngủ. Thuốc Claritin nay mua không cần toa, uống không buồn ngủ.

 

- Nếu đang trong mùa lạnh, bạn nên tắm mau với nước vừa đủ ấm, và dùng những loại xà-bông không làm mất nhiều chất nhờn của da như xà-bông Dove. Không dùng xà-bông lại càng tốt, hoặc chỉ dùng ở những vùng nhiều mồ hôi như nách, háng, khuỷu tay, khuỷu chân.

 

- Không nên tắm ngày nhiều lần. Sau khi tắm, nên thoa da bằng những loại lotion làm da bớt khô như Keri lotion, Vaseline lotion

 

- Không nên chà xát da với rượu, chanh, dầu xanh, ... Và xin... cố đừng gãi. Bạn cũng đừng mặc đồ len trực tiếp trên da.

 

- Không nên tiếp xúc nhiều với thú vật nuôi. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Trường họp của bạn cần phát hiện chính xác nguyên nhân gây ngứa, kiên trì điều trị theo đơn thuốc đã được bác sĩ kê, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Chúc bạn thành công.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Hoàng Ngọc Mạnh Trả lời

Quanh rãnh dương vật của em cũng có những hạt mầu trắng và mầu đỏ như trện nhưng những hạt này đã có từ rất lâu và không vỡ ra, không có mủ, không ngứa hay có biểu hiện jì thất thường cạ vậy em có bị làm sao khổng

1/15/2010 7:48:31 AM
binh-luan

phạm thanh tùng Trả lời

Chào bác sĩ, cho em hỏi em cũng có những nốt trắng ở dương vật, nhưng đã có hơn 2 năm nay, không chảy dịch và cũng không thấy ngứa. vậy của em là có bị sao không?

3/8/2010 6:01:24 PM
binh-luan

Phạm Văn Chiến Trả lời

Chào BS. Cho em hỏi là ở dứơi dương vật gần tinh hoàn , có những hạt màu trắng đục nổi lên , em đã bị lâu , nhưng không có vấn đề gì ? Xin BS xem giup em ?

11/5/2010 2:32:42 PM
binh-luan

nguyen huu nam Trả lời

chau bi hat trang o co quan sinh duc.2 3 nam roi .khong vo khong chay dich hoi camgiac ngua

11/20/2010 3:42:53 AM
Đánh giá:

Các nguyên nhân gây ngứa và cách điều trị

tôi bị ngứa từ bé ... chân và bụng tôi đều có vết sẹo ... thường thì mùa hè tôi ko bị ngứa ... nhưng cứ đến mùa đông là tôi lại thấy rất ngứa ... nhưng thường chỉ vào ban đêm ... tôi thực sự rất mặc cảm về việc này ... tôi là con gái ... mặc đồ ngắn ...hay đi bơi đều rất khó ... tôi ko biết bệnh của mình gọi là bệnh gì ... đi khám đông tây đều có cả ... nhưng cũng chỉ kìm chế 1 khoảng thời gian nhất định thôi ... nhiều người nói do gan tôi nóng nên phát ra ngoài... thức sự ... nếu như bệnh này của tôi khỏi được thì tôi vô cùng vui sướng .... vì nhiều lúc tôi mặc cảm vô cùng và nghĩ suốt đời này tôi ko được mặc váy ... hay quần sooc' nhà tôi ko ai bị bệnh này ... nên ko phải di truyền .... vô tình biết đc. trang web này ... tôi thử hỏi xem sao .... rất mong nhận được câu trả lời từ các y bác sĩ .... tôi vô cùng cảm ơn .....


Cac nguyen nhan gay ngua va cach dieu tri


toi bi ngua tu be ... chan va bung toi deu co vet seo ... thuong thi mua he toi ko bi ngua ... nhung cu den mua dong la toi lai thay rat ngua ... nhung thuong chi vao ban dem ... toi thuc su rat mac cam ve viec nay ... toi la con gai ... mac do ngan ...hay di boi deu rat kho ... toi ko biet benh cua minh goi la benh gi ... di kham dong tay deu co ca ... nhung cung chi kim che 1 khoang thoi gian nhat dinh thoi ... nhieu nguoi noi do gan toi nong nen phat ra ngoai... thuc su ... neu nhu benh nay cua toi khoi duoc thi toi vo cung vui suong .... vi nhieu luc toi mac cam vo cung va nghi suot doi nay toi ko duoc mac vay ... hay quan sooc' nha toi ko ai bi benh nay ... nen ko phai di truyen .... vo tinh biet dc. trang web nay ... toi thu hoi xem sao .... rat mong nhan duoc cau tra loi tu cac y bac si .... toi vo cung cam on .....


Ngua thuong duoc chia lam hai loai:

 

Ngua tung vung nho: nguyen nhan thuong de hieu. Chang han ban bi muoi dot, cho bi dot sung len, ngua ngay. Hoac troi lanh, da tay ban da kho, ban lai rua tay bang nuoc nong va xa-bong ngay nhieu lan, lung ban tay va cac ngon tay cua ban kho cang them kho, san len, nut ne va ngua ngay.

 

Ngua toan co the: Nhieu nguyen nhan khac nhau gay nen chung ngua toan than

 

Cac benh ngoai da

 

- Benh noi me day

 

Rat hay xay ra. Da noi nhung man do, ngua, xuat hien do vai tieng roi bien di, de roi lai moc o cho khac tren da. Benh gay boi nhieu nguyen nhan khac nhau.

 

- Ngua do tuoi tac

 

Da cang kho cang de bi ngua. Da tu tiet ra mot chat nhon dac biet goi la “sebum”, co tac dung giu cho da khoi bi kho. Cang lon tuoi, su tiet chat sebum cang giam dan (nen da trong khong con tuoi mat nhu luc con tre). Mot so cac vi lon tuoi bi ngua quanh nam, do da khong con tiet du chat sebum nhu truoc. Ngua se nang hon vao mua lanh, khi co nhieu yeu to khac nua lam da them kho.

 

- Ngua mua dong

 

Vao mua dong, khi lanh lam da kho. Da kho khien ta de cam thay ngua. Cai lanh lam nhieu nguoi thich tam nuoc nong hon binh thuong. Vao nhung ngay lanh qua, suoi duoc bat len de moi nguoi trong nha duoc am. Nuoc nong, suoi (cui, dien hay gas) lam da cang them kho va ngua. Gai moi da ngua. Co nguoi lai dung ruou, chanh, dau xanh... cha xat tren da, hi vong bot ngua. Nhung cho do bi gai va cha xat, tro thanh san sui, dop len. Nhung cho da bi dop len nay lai cang ngua hon, lam nguoi bi ngua cang gai nhieu hon. Tat ca nhung yeu to ke tren gop lai lam da cang luc cang them ngua trong mua dong.

 

- Benh cai ghe hay benh chay, ran

 

Benh cai ghe, hay chay, ran gay boi nhung ky sinh trung, lay tu nguoi no sang nguoi kia do su chung dung. Vi vay, co the vai nguoi trong nha cung bi.

 

Benh cai ghe hay gay ngua o nhung vung nhu ke ngon tay, co tay, khuyu tay, nach, vu, ron, bo phan sinh duc, ... Con cai ghe phai nhin bang kinh hien vi moi thay, nhung tao nhung duong ham dac biet nhin thay duoc bang mat thuong o nhung vung bi ngua nhieu. Nguoi bi benh cai ghe ngua nhieu hon ve buoi toi va ban dem. Chay, ran thay duoc bang mat thuong. Chay lap nghiep tren dau, con ran chay lang quang tren nguoi), hoac dinh cu o vung hang .

 

- Bo thu vat can

 

Neu ban co nuoi cho de trong nha, hay meo bon chan de bat chuot, va bat ngo trong nha co nguoi bi ngua, ban nho can than xem cho hay meo cua ban co lam ban voi may chu bo con con (fleas) hay khong. Chan mau cho, meo, may chu bo co the doi bua, thu mau nguoi xem sao, chich dot nhung nguoi trong gia dinh ban, gay ngua o cho da bi chich dot, hoac co the gay ca phan ung ngua da toan dien.

 

- Benh vay nen

 

Mot benh da nhieu nguoi bi. Benh tao nhung vet do, day tren da trong giong nhung vay nen. Cac vet psoriasis hay hien dien o khuyu tay va dau goi, nhung co the moc tren da nhieu noi, ca o tren dau, tren mong tay va trong mieng.

 

Cac benh ben trong co the

 

- Suy than kinh nien

 

Trong cac benh noi thuong, suy than kinh nien la benh hay gay ngua nhat. 90% nhung nguoi suy than nang can duoc loc than bi ngua. Ngua do suy than nang hon ve mua he.

 

- Benh gan

 

Benh gan co nhieu loai. Loai gay tac nghen va u dong mat (trong hay ngoai gan) cung hay gay ngua, chi dung hang thu nhi sau benh suy than kinh nien.

 

- Benh cuong tuyen giap trang

 

5% nhung nguoi bi benh cuong tuyen giap trang than ngua ngay. Ngua bot dan khi benh duoc chua tri va kiem soat.

 

- Benh ung thu Hogkin

 

Hogkin la benh ung thu gay noi hach o nhieu noi trong co the, co the chua tri duoc neu kham pha som. 15% nhung nguoi bi benh ung thu Hogkin than ngua.

 

- Benh qua nhieu chat Hemoglobin trong mau

 

Trong benh nay, co the san xuat qua nhieu hong cau va chat Hemoglobin luu thong trong mau, lam mau dac hon binh thuong. 14-52% nguoi co benh nay bi ngua, nhat la sau khi tam voi nuoc am hay nuoc nong.

 

Tren day la nhung benh duoc biet chac co the gay ngua. Nhieu benh khac nhu tieu duong, suy tuyen giap trang, thieu mau do thieu chat sat, cac benh ung thu khac ngoai benh Hogkin... co the gay ngua.

 

Ngoai ra, cac trang thai cang thang tinh than, va mot so benh tam than cung khien nhieu nguoi cam thay ngua ngay. Chung ngua nay duoc goi la ngua tam ly. Tuy nhien, chi nen dinh benh la ngua tam ly, sau mot thoi gian tim hieu va theo doi, de biet chac la khong co mot tat benh nao khac quan trong trong co the gay ra chung ngua.

 

Ban nen lam gi?

 

- Neu moi ngua vai ba ngay, tren da khong thay co gi la, nguyen nhan cua ngua co the chi la nhung gi thong thuong: ngua mua dong (neu trong mua lanh), do moi dung mot thuoc gi la, ... Ban co the thu dung nhung thuoc chua ngua nhu Benadryl, Chlor-Trimeton, Tavist, ... mua ngoai nha thuoc, trong luc co tim nguyen nhan gay ngua de tranh. Dung nhung thuoc nay, khi lai xe, hoac dieu khien nhung may moc nguy hiem, ban nen can than, vi thuoc hay lam nguoi ngay ngat, buon ngu. Thuoc Claritin nay mua khong can toa, uong khong buon ngu.

 

- Neu dang trong mua lanh, ban nen tam mau voi nuoc vua du am, va dung nhung loai xa-bong khong lam mat nhieu chat nhon cua da nhu xa-bong Dove. Khong dung xa-bong lai cang tot, hoac chi dung o nhung vung nhieu mo hoi nhu nach, hang, khuyu tay, khuyu chan.

 

- Khong nen tam ngay nhieu lan. Sau khi tam, nen thoa da bang nhung loai lotion lam da bot kho nhu Keri lotion, Vaseline lotion

 

- Khong nen cha xat da voi ruou, chanh, dau xanh, ... Va xin... co dung gai. Ban cung dung mac do len truc tiep tren da.

 

- Khong nen tiep xuc nhieu voi thu vat nuoi. Ve sinh nha cua sach se

Truong hop cua ban can phat hien chinh xac nguyen nhan gay ngua, kien tri dieu tri theo don thuoc da duoc bac si ke, ket hop voi che do an uong va sinh hoat hop ly.

Chuc ban thanh cong.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212