Thuốc trị hen có ảnh hưởng tới thai nhi?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Khi phụ nữ mắc bệnh hen phế quản mang thai thì quá trình thai nghén có thể làm cho bệnh hen của thai phụ nặng hơn.
Thuốc trị hen có ảnh hưởng tới thai nhi?

Tôi bị bệnh hen phế quản, thường phải sử dụng các thuốc dạng hít như: Fluticasone, budesonide, beclomethasone để kiểm soát cơn hen. Hiện tôi mang thai ở tháng thứ 4 thì có thể tiếp tục dùng các loại thuốc trên không? Dùng hàng ngày như vậy ảnh hưởng gì cho tôi và thai nhi không, thưa bác sĩ?


Lê Thị Lan (Hà Nội)


Khi phụ nữ mắc bệnh hen phế quản mang thai thì quá trình thai nghén có thể làm cho bệnh hen của thai phụ nặng hơn. Đây là vấn đề y khoa rất đáng ngại. Thai phụ bị hen thì những dấu hiệu như: Thở khò khè, khó thở, co kéo ngực, ho và nói khó... có thể xảy ra cả ngày đêm, dễ nặng lên so với khi chưa mang thai. Hen phế quản làm cho thai kỳ rắc rối hơn, thai phụ sẽ không cung cấp đủ ôxy cho thai nhi, gia tăng nguy cơ gây một số biến chứng trong thai kỳ, có nguy cơ đẻ non, thai nhẹ cân hoặc mắc một số bệnh lý (nhịp tim nhanh, co giật, hạ đường huyết...) cao hơn so với những bà mẹ không mắc bệnh.


Thuốc trị hen có ảnh hưởng tới thai nhi?Việc sử dụng thuốc điều trị hen phế quản cho bà bầu phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ.


Bình thường, bệnh nhân hen phải dùng thuốc kiểm soát cơn hen thường xuyên. Khi mang thai cũng vậy, việc dùng thuốc hen là bắt buộc và cần thiết. Nếu hen phế quản được điều trị ổn định và duy trì sự kiểm soát bệnh tối ưu trong suốt thai kỳ, sẽ tốt cho người mẹ và an toàn cho thai. Ngược lại, nếu thai phụ cố chịu đựng triệu chứng và ngại dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng thai nhi, sẽ rất nguy hiểm do triệu chứng có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn.


Các thuốc mà bạn đang dùng thuộc dạng thuốc corticoid dạng xông hít (beclomethasone, budesonide, fluticasone...). Việc dùng các thuốc này là liệu pháp điều trị có kiểm soát đầu tiên cho những trường hợp hen phế quản dai dẳng trong thời kỳ mang thai. Các khảo sát cho thấy các thuốc hít corticoid an toàn cho bà bầu, không phát hiện thấy nguy cơ gây dị dạng ở bào thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, tuy hoạt chất qua được nhau thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối ưu cho sự phát triển của thai nhi, bác sĩ thường khuyên nên hạn chế dùng cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu. Với thai phụ, budesonide là thuốc được ưa chuộng, liệu pháp điều trị cấp cứu được đề nghị là albuterol dạng xông hít.


Bạn nên tuân thủ chỉ định của thầy thuốc, dùng thuốc đủ liều và không nên lo lắng. Tuyệt đối không được dùng thuốc sai chỉ định. Bệnh nhân hen phế quản đang mang thai thường lo lắng mà điều trị không đủ hoặc không tuân thủ liều điều trị của bác sĩ. Việc điều trị không đầy đủ là một mối nguy cơ lớn hơn cho thai nhi so với việc dùng corticoid hít. Bạn cũng cần lưu ý, cùng là dùng corticoid, nhưng thuốc corticoid uống thì lại khác. Bà bầu càng tránh dùng corticoid uống càng tốt. Việc uống corticoid dài ngày có thể gây dị tật chẻ vòm hầu, sứt môi (nếu dùng trong quý đầu của thai kỳ), gia tăng nguy cơ tiền sản giật, sinh non và nhẹ cân sơ sinh.



DS. Ngọc Yến


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc trị hen có ảnh hưởng tới thai nhi?

Khi phụ nữ mắc bệnh hen phế quản mang thai thì quá trình thai nghén có thể làm cho bệnh hen của thai phụ nặng hơn.


Thuoc tri hen co anh huong toi thai nhi?


Khi phu nu mac benh hen phe quan mang thai thi qua trinh thai nghen co the lam cho benh hen cua thai phu nang hon.


Toi bi benh hen phe quan, thuong phai su dung cac thuoc dang hit nhu: Fluticasone, budesonide, beclomethasone de kiem soat con hen. Hien toi mang thai o thang thu 4 thi co the tiep tuc dung cac loai thuoc tren khong? Dung hang ngay nhu vay anh huong gi cho toi va thai nhi khong, thua bac si?


Le Thi Lan (Ha Noi)


Khi phu nu mac benh hen phe quan mang thai thi qua trinh thai nghen co the lam cho benh hen cua thai phu nang hon. Day la van de y khoa rat dang ngai. Thai phu bi hen thi nhung dau hieu nhu: Tho kho khe, kho tho, co keo nguc, ho va noi kho... co the xay ra ca ngay dem, de nang len so voi khi chua mang thai. Hen phe quan lam cho thai ky rac roi hon, thai phu se khong cung cap du oxy cho thai nhi, gia tang nguy co gay mot so bien chung trong thai ky, co nguy co de non, thai nhe can hoac mac mot so benh ly (nhip tim nhanh, co giat, ha duong huyet...) cao hon so voi nhung ba me khong mac benh.


Thuoc tri hen co anh huong toi thai nhi?Viec su dung thuoc dieu tri hen phe quan cho ba bau phai tuan thu chi dinh cua bac si.


Binh thuong, benh nhan hen phai dung thuoc kiem soat con hen thuong xuyen. Khi mang thai cung vay, viec dung thuoc hen la bat buoc va can thiet. Neu hen phe quan duoc dieu tri on dinh va duy tri su kiem soat benh toi uu trong suot thai ky, se tot cho nguoi me va an toan cho thai. Nguoc lai, neu thai phu co chiu dung trieu chung va ngai dung thuoc vi so anh huong thai nhi, se rat nguy hiem do trieu chung co the se ngay cang tram trong hon.


Cac thuoc ma ban dang dung thuoc dang thuoc corticoid dang xong hit (beclomethasone, budesonide, fluticasone...). Viec dung cac thuoc nay la lieu phap dieu tri co kiem soat dau tien cho nhung truong hop hen phe quan dai dang trong thoi ky mang thai. Cac khao sat cho thay cac thuoc hit corticoid an toan cho ba bau, khong phat hien thay nguy co gay di dang o bao thai trong 3 thang dau cua thai ky, tuy hoat chat qua duoc nhau thai. Tuy nhien, de dam bao an toan toi uu cho su phat trien cua thai nhi, bac si thuong khuyen nen han che dung cho phu nu co thai trong 3 thang dau. Voi thai phu, budesonide la thuoc duoc ua chuong, lieu phap dieu tri cap cuu duoc de nghi la albuterol dang xong hit.


Ban nen tuan thu chi dinh cua thay thuoc, dung thuoc du lieu va khong nen lo lang. Tuyet doi khong duoc dung thuoc sai chi dinh. Benh nhan hen phe quan dang mang thai thuong lo lang ma dieu tri khong du hoac khong tuan thu lieu dieu tri cua bac si. Viec dieu tri khong day du la mot moi nguy co lon hon cho thai nhi so voi viec dung corticoid hit. Ban cung can luu y, cung la dung corticoid, nhung thuoc corticoid uong thi lai khac. Ba bau cang tranh dung corticoid uong cang tot. Viec uong corticoid dai ngay co the gay di tat che vom hau, sut moi (neu dung trong quy dau cua thai ky), gia tang nguy co tien san giat, sinh non va nhe can so sinh.



DS. Ngoc Yen


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212