Thuốc nào trị viêm amidan cho bé?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 28 tháng tuổi, cháu hay bị viêm amidan và sốt cao. Đây là lần thứ 3 cháu bị viêm trong 1 năm qua.
Thuốc nào trị viêm amidan cho bé?

Con tôi 28 tháng tuổi, cháu hay bị viêm amidan và sốt cao. Đây là lần thứ 3 cháu bị viêm trong 1 năm qua. Tôi xin hỏi cần phải điều trị cho cháu như thế nào để dứt điểm?


Hoàng Thị Thân (Thái Bình)


Viêm amidan có nhiều nguyên nhân, có thể do vi khuẩn hoặc virut. Do vậy, trước hết cần phải xác định con bạn bị viêm amidan do nguyên nhân gì thì mới có biện pháp điều trị thích hợp. Nếu do virut thì bệnh thường là nhẹ, nếu do vi khuẩn thì nặng hơn, đặc biệt là do liên cầu tan huyết β nhóm A thì càng nặng và có thể gây nguy hiểm.


Việc xác định bệnh do virut hay vi khuẩn cũng không khó. Nếu bệnh do virut thì toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực và xuất tiết trong, amidan sưng to và đỏ, các tổ chức bạch huyết thành sau họng cũng sưng to và đỏ. Có thể kèm theo các triệu chứng khác như chảy mũi, ho, khàn tiếng, viêm kết mạc. Thường không có hạch dưới góc hàm. Nếu do vi khuẩn thì thấy amidan sưng to và đỏ, trên bề mặt amidan có những chấm mủ trắng hoặc mảng bựa trắng. Nếu việc nhìn bằng mắt thường không phân biệt được rõ ràng viêm amidan do virut hay viêm amidan do vi khuẩn thì bác sĩ có thể được làm xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác hơn.


Đối với việc điều trị amidan ở trẻ nhỏ không quá khó khăn và phức tạp. Nhưng cần một liệu trình đủ để dứt điểm bệnh cho trẻ. Nếu trẻ sốt, sử dụng thuốc hạ sốt như ibuprofen hoặc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn liều/cân nặng trong hướng dẫn sử dụng thuốc. Nếu như trẻ đau họng không thể nuốt được thuốc (hoặc nôn, trớ) thì có thể sử dụng thuốc dạng viên đặt hậu môn. Vệ sinh sạch sẽ mũi và họng cho trẻ bằng cách nhỏ mũi và súc miệng bằng nước muối sinh lý ấm hoặc các dung dịch sát khuẩn như: bicarbonat natri, borat natri... Bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ bằng các loại nước ép trái cây hoặc multivitamin... Có thể sử dụng thêm các thuốc chống viêm, giảm sưng và các thuốc giảm ho cho trẻ. Việc điều trị kháng sinh cần được xem xét kỹ lưỡng và cho phép của các bác sĩ điều trị đối với từng trường hợp bệnh của trẻ.


Viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm cho trẻ như: viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản, khí phế quản và nặng hơn nữa đó là viêm khớp, thấp tim, viêm cầu thận... Do đó, bạn hãy đưa con đi khám ở cơ sở y tế để được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng.


Việc chăm sóc trẻ tại nhà cũng góp phần trong việc điều trị và phòng tránh viêm amidan cho trẻ. Cần đảm bảo môi trường sống xung quanh được trong lành, sạch sẽ. Giáo dục cho trẻ cách vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, không nên quá lạm dụng nhiều đồ ăn lạnh, đặc biệt trong mùa hè...


BS. Vũ Hữu Dũng


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc nào trị viêm amidan cho bé?

Con tôi 28 tháng tuổi, cháu hay bị viêm amidan và sốt cao. Đây là lần thứ 3 cháu bị viêm trong 1 năm qua.


Thuoc nao tri viem amidan cho be?


Con toi 28 thang tuoi, chau hay bi viem amidan va sot cao. Day la lan thu 3 chau bi viem trong 1 nam qua.


Con toi 28 thang tuoi, chau hay bi viem amidan va sot cao. Day la lan thu 3 chau bi viem trong 1 nam qua. Toi xin hoi can phai dieu tri cho chau nhu the nao de dut diem?


Hoang Thi Than (Thai Binh)


Viem amidan co nhieu nguyen nhan, co the do vi khuan hoac virut. Do vay, truoc het can phai xac dinh con ban bi viem amidan do nguyen nhan gi thi moi co bien phap dieu tri thich hop. Neu do virut thi benh thuong la nhe, neu do vi khuan thi nang hon, dac biet la do lien cau tan huyet β nhom A thi cang nang va co the gay nguy hiem.


Viec xac dinh benh do virut hay vi khuan cung khong kho. Neu benh do virut thi toan bo niem mac hong do ruc va xuat tiet trong, amidan sung to va do, cac to chuc bach huyet thanh sau hong cung sung to va do. Co the kem theo cac trieu chung khac nhu chay mui, ho, khan tieng, viem ket mac. Thuong khong co hach duoi goc ham. Neu do vi khuan thi thay amidan sung to va do, tren be mat amidan co nhung cham mu trang hoac mang bua trang. Neu viec nhin bang mat thuong khong phan biet duoc ro rang viem amidan do virut hay viem amidan do vi khuan thi bac si co the duoc lam xet nghiem de duoc chan doan chinh xac hon.


Doi voi viec dieu tri amidan o tre nho khong qua kho khan va phuc tap. Nhung can mot lieu trinh du de dut diem benh cho tre. Neu tre sot, su dung thuoc ha sot nhu ibuprofen hoac paracetamol theo chi dinh cua bac si hoac theo huong dan lieu/can nang trong huong dan su dung thuoc. Neu nhu tre dau hong khong the nuot duoc thuoc (hoac non, tro) thi co the su dung thuoc dang vien dat hau mon. Ve sinh sach se mui va hong cho tre bang cach nho mui va suc mieng bang nuoc muoi sinh ly am hoac cac dung dich sat khuan nhu: bicarbonat natri, borat natri... Bo sung them dinh duong cho tre bang cac loai nuoc ep trai cay hoac multivitamin... Co the su dung them cac thuoc chong viem, giam sung va cac thuoc giam ho cho tre. Viec dieu tri khang sinh can duoc xem xet ky luong va cho phep cua cac bac si dieu tri doi voi tung truong hop benh cua tre.


Viem amidan neu khong duoc dieu tri kip thoi va dung cach co the gay ra nhung bien chung rat nguy hiem cho tre nhu: viem tai giua, viem xoang, viem thanh quan, khi phe quan va nang hon nua do la viem khop, thap tim, viem cau than... Do do, ban hay dua con di kham o co so y te de duoc huong dan su dung thuoc dung.


Viec cham soc tre tai nha cung gop phan trong viec dieu tri va phong tranh viem amidan cho tre. Can dam bao moi truong song xung quanh duoc trong lanh, sach se. Giao duc cho tre cach ve sinh trong an uong, sinh hoat hang ngay, khong nen qua lam dung nhieu do an lanh, dac biet trong mua he...


BS. Vu Huu Dung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212