Sỏi mật, chữa thế nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em bị đau bụng quằn quại, đi khám và siêu âm bị sỏi túi mật (kích thước 14mm), chỉ định phẫu thuật nội soi.
Sỏi mật, chữa thế nào?

Em bị đau bụng quằn quại, đi khám và siêu âm bị sỏi túi mật (kích thước 14mm), chỉ định phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, sau mấy ngày điều trị thì không đau nữa. Xin hỏi bác sĩ bệnh của em có cách nào điều trị mà không phải mổ?


([email protected])


Bệnh sỏi mật là bệnh được tạo nên do sự xuất hiện sỏi trong đường mật. Sỏi có thể nằm ở bất kỳ chỗ nào của đường mật. Tùy theo vị trí mà bệnh có tên gọi khác nhau: sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi trong gan nhưng cũng có thể sỏi ở cả ba nơi (ống mật chủ, túi mật, trong gan). Về số lượng có thể chỉ một hòn duy nhất có thể nhiều, có khi rất nhiều lấp kín đường mật thậm chí hàng trăm hòn. Về kích thước có thể nhỏ li ti như hạt tấm, có thể to hơn như hạt đậu, như đầu ngón tay út, có khi to như quả trứng gà. Triệu chứng và diễn tiến cũng khác nhau. Sỏi ống mật chủ có 3 triệu chứng xuất hiện theo trình tự: đau, sốt, vàng da. Đau thường rất dữ dội, sốt cao, vàng da có khi rất đậm. Các triệu chứng này xuất hiện, mất đi, rồi lại tái diễn từng đợt nhưng cũng có khi không có triệu chứng gì. Trong khi đó rất nhiều bệnh nhân sỏi túi mật mà không có triệu chứng. Bệnh được siêu âm phát hiện hoặc có các triệu chứng: khó tiêu đầy bụng, nhất là khi ăn trứng, ăn mỡ; đau ở vùng dưới sườn phải, đau ê ẩm...


Về điều trị: có nhiều phương pháp nhưng cho đến nay chưa có loại thuốc uống nào tỏ ra hiệu quả làm tan sỏi. Các phương pháp can thiệp như: lấy sỏi qua nội soi dạ dày - tá tràng (khi sỏi ống mật chủ không quá to); Lấy sỏi qua da (kỹ thuật này dùng cho sỏi trong gan); phẫu thuật nội soi (trong sỏi túi mật và ống mật chủ). Trường hợp của cháu đã phát hiện sỏi túi mật kích thước 14 mm thì chỉ định mổ nội soi là hợp lý để tránh biến chứng do sỏi.


BS. Vũ Hồng Ngọc


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sỏi mật, chữa thế nào?

Em bị đau bụng quằn quại, đi khám và siêu âm bị sỏi túi mật (kích thước 14mm), chỉ định phẫu thuật nội soi.


Sỏi mạt, chua the nao?


Em bị dau bụng quàn quại, di khám va sieu am bị sỏi túi mạt (kích thuóc 14mm), chỉ dịnh phau thuat nọi soi.


Em bị dau bụng quàn quại, di khám va sieu am bị sỏi túi mạt (kích thuóc 14mm), chỉ dịnh phau thuat nọi soi. Tuy nhien, sau máy ngày dièu trị thì khong dau nũa. Xin hỏi bác sĩ bẹnh của em có cách nào dièu trị mà khong phải mỏ?


([email protected])


Bẹnh sỏi mạt là bẹnh duọc tạo nen do sụ xuát hiẹn sỏi trong duòng mạt. Sỏi có thẻ nàm ỏ bát kỳ chõ nào của duòng mạt. Tuy theo vị trí mà bẹnh có ten gọi khác nhau: sỏi túi mạt, sỏi óng mạt chủ, sỏi trong gan nhung cũng có thẻ sỏi ỏ cả ba noi (óng mạt chủ, túi mạt, trong gan). Vè só luọng có thẻ chỉ mọt hòn duy nhát có thẻ nhièu, có khi rát nhièu láp kín duòng mạt thạm chí hàng tram hòn. Vè kích thuóc có thẻ nhỏ li ti nhu hạt tám, có thẻ to hon nhu hạt dạu, nhu dàu ngón tay út, có khi to nhu quả trúng gà. Triẹu chúng và diẽn tién cũng khác nhau. Sỏi óng mạt chủ có 3 triẹu chúng xuát hiẹn theo trình tụ: dau, sót, vàng da. Dau thuòng rát dũ dọi, sót cao, vàng da có khi rát dạm. Các triẹu chúng này xuát hiẹn, mát di, ròi lại tái diẽn tùng dọt nhung cũng có khi khong có triẹu chúng gì. Trong khi dó rát nhièu bẹnh nhan sỏi túi mạt mà khong có triẹu chúng. Bẹnh duọc sieu am phát hiẹn hoạc có các triẹu chúng: khó tieu dày bụng, nhát là khi an trúng, an mõ; dau ỏ vùng duói suòn phải, dau e ảm...


Vè dièu trị: có nhièu phuong pháp nhung cho dén nay chua có loại thuóc uóng nào tỏ ra hiẹu quả làm tan sỏi. Các phuong pháp can thiẹp nhu: láy sỏi qua nọi soi dạ dày - tá tràng (khi sỏi óng mạt chủ khong quá to); Láy sỏi qua da (kỹ thuạt này dùng cho sỏi trong gan); phãu thuạt nọi soi (trong sỏi túi mạt và óng mạt chủ). Truòng họp của cháu dã phát hiẹn sỏi túi mạt kích thuóc 14 mm thì chỉ dịnh mỏ nọi soi là họp lý dẻ tránh bién chúng do sỏi.


BS. Vu Hong Ngoc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212