Viêm phế quản cấp tính và mãn tính - Cách điều trị

      dao van khoa - coolboytimgirlcute@yahoo.
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
cách trị viêm phế quản cấp và mạn tính ?
Viêm phế quản cấp tính và mãn tính - Cách điều trị

1. Viêm phế quản cấp tính là gì?

 

Phế quản là những ống nhỏ dẫn khí vào trong buồng phổi. Viêm phế quản cấp tính là tình trạng nhiễm khuẩn nhanh & ngắn hạn ở các phế quản. Viêm phế quản cấp tính gây ra sưng & tăng tiết dịch (đàm) gây ra khó thở. Có thể có ho và thở khò khè do lượng dịch xuất tiết nhiều trong phế quản.

 

Nguyên nhân gây ra viêm phế quản cấp:

 

Viêm phế quản cấp thường xảy ra do nguyên nhân siêu vi (virus) tấn công vào lớp niêm mạc của phế quản. Những triệu chứng như sưng, tiết dịch là hậu quả của những phản ứng của cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Cần phải có thời gian để cơ thể giết chết siêu vi & làm lành các tổn thương ở phế quản.

 

Trong hầu hết các trường hợp, các virus thường gây ra cảm cúm cũng là nguyên nhân gây ra viêm phế quản. Những nhà nghiên cứu cho biết các viêm phế quản gây ra bởi vi khuẩn ít hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Rất hiếm khi viêm phế quản cấp gây ra do nấm.

 

Bạn bị viêm phế quản như thế nào?

 

Virus gây ra viêm phế quản cấp bay lơ lững trong không khí hay dính vào tay của người đã bị nhiễm, ..., khi họ ho. Bạn có thể bị viêm phế quản cấp khi tiếp xúc với các virus (hít, tiếp xúc da trực tiếp với virus, ...).

 

Nếu Bạn có hút thuốc hay môi trường xung quanh nhiều bụi bậm thì Bạn dễ bị viêm phế quản cấp hơn và bị kéo dài hơn. Điều này có thể do các phế quản đã bị tổn thương trước đó và nhiễm siêu vi lần này chỉ là nguyên nhân để bùng phát cơn viêm phế quản cấp.

 

Vấn đề điều trị:

 

Hầu hết các trường hợp viêm phế quản cấp đều tự khỏi sau vài ngày hoặc một tuần. Do hầu hết các viêm phế quản đều có nguyên nhân virus nên các kháng sinh không có vai trò điều trị ở đây. Ngay cả khi ho có đàm đặc & có màu đi chăng nữa, kháng sinh hầu như cũng không có tác dụng cải thiện bệnh nếu như nguyên nhân là virus.

 

Nếu Bạn hút thuốc, hãy ngưng thuốc lá hoặc chí ít là giảm thiểu lượng thuốc hít trong thời gian hồi phục viêm phế quản cấp.

 

Ở một số trường hợp, BS có thể kê toa các thuốc thường thấy trong điều trị hen suyển nhằm mục đích làm sạch đờm nhớt trong phế quản.

 

Triệu chứng ho trong viêm phế quản cấp kéo dài bao lâu?

 

Ho trong viêm phế quản cấp có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Ho kéo dài là do các phế quản chưa lành lặn. Tuy nhiên ho có thể là triệu chứng của bệnh lý khác như suyển hoặc viêm phổi.

 

Nên đi BS trong các trường hợp sau:

 

Ho, khò khè kéo dài hơn một tháng, đặc biệt nhiều hơn khi ngủ hay khi vận động nhiều

 

Ho hơn một tháng và ho khạc ra dịch đàm hôi.

 

Ho, mệt, sốt cao liên tục

 

Ho ra máu

 

Khó thở khi nằm

 

Sưng phù chân

 

Làm gì để tránh bị tái nhiễm viêm phế quản cấp?

 

Nếu Bạn hút thuốc thì đây là một lý do để bỏ thuốc. Hút thuốc gây ra tổn thương các cấu trúc phế quản và virus dễ dàng tấn công gây bệnh và làm cho vết thương ở phế quản lâu lành. Ngoài ra thường xuyên rửa tay để loại bỏ virus dính trên tay trong sinh hoạt hàng ngày.

 

2. Viêm phế quản mãn tính

 

-Theo Hội thảo quốc tế tại Anh 1965, viêm phế quản mạn là ho khạc lâu ngày, ít nhất là 90 ngày trong một năm và đã kéo dài 2 năm liên tục, sau khi loại trừ các nguyên nhân khác (lao, apxe, giãn phế quản...)

 

- Có 3 loại chính: thể đơn thuần ho khạc đờm nhày; thể đờm mủ (hay mắc đi mắc lại); và thể khó thở.

 

Nguyên nhân chủ yếu là sự xâm nhập của vi khuẩn và sự suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể

 

Yếu tố thuận lợi làm suy giảm sức chống đỡ của niêm mạc là khói thuốc lá và không khí ô nhiễm

 

Triệu chứng thay đổi khác nhau tùy từng giai đoạn:

 

- Mới bắt đầu là ho và khạc đờm: Ho xảy ra nhiều trong một năm, từng đợt, dễ xuất hiện khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết, có thể ho khan nhưng thường ho có đờm màu trắng và có bọt. Khi ho lâu ngày, đờm đặc hơn, màu vàng và có mủ, khối lượng đờm hằng ngày ít nhất 5-10ml (đầy một đáy bao diêm) về sau tăng nhiều hơn. Khi tiến triển lâu ngày, thêm biến chứng giãn phế quản hoặc apxe hoá, khối lượng đờm có thể hàng chén. Các đợt ho đờm thường xảy ra lặp đi lặp lại, ban đầu 4-5 lần một năm, mỗi lần 10-15 ngày, về sau thường xuyên và kéo dài hơn.

 

- Khó thở là một triệu chứng quan trọng, xảy ra ở giai đoạn muộn hơn. Lúc đầu chỉ là cảm giác "trống hơi" nặng nề như bị đè nén trong ngực, dần dần bệnh nhân cảm thấy thiếu không khí thực sự.

 

- Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác, tuy không thường xuyên như gầy sút, xanh xao, buồn ngủ lơ mơ suốt ngày, tim đập nhanh...

 

Điều trị

 

- Tùy từng trường hợp cụ thể, về nguyên tắc, điều trị viêm phế quản mạn gồm 3 nội dung chính: chống nhiễm khuẩn mới (bội nhiễm); phục hồi lưu thông không khí; chống nguy cơ suy hô hấp

 

Phòng bệnh: dự phòng 3 cấp: 1. dự phòng căn nguyên, loại trừ các yếu tố gây bệnh (dự phòng cơ bản); 2. dự phòng "chậm trễ": phát hiện kịp thời, điều trị đúng lúc; 3. dự phòng "tàn phế": tích cực điều trị dù đã muộn, hạn chế tàn phế, đẩy lùi tử vong

 

- Chống hút thuốc và các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí (khói, bụi, không khí bẩn) trong gia đình cũng như nơi làm việc

 

- Chữa các ổ viêm nhiễm mạn tính vùng mũi họng

 

- Giảm uống rượu

 

- Phòng các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ em

 

- Điều trị sớm và triệt để các viêm nhiễm đường hô hấp.  

Chúc bạn sớm khỏi bệnh

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Tran Tan Binh Trả lời

nam lop 6, em da di tieu ra mau , mau chay nhu cat co ga vạy co khi bi ra mau thi no ra lien tuc may ngay , den khi het thi no het cung lau lam . cu nhu vay ma em khong di kham cho den gio nay , hau mon cua em da bi loi ra ngoai , moi lan di tieu phai nhet no vao. bay gio em da ra truong roi , ma benh cua em van nhu vay co luc di tieu thi ra mau nhu cat co ga co vit vay , vai ngay thi no cung het lau lam , nhung lau lau hay nhau nhieu thi bi lai . xin bac si chi dum em , va dieu tri o dau,

12/8/2009 10:25:15 PM
binh-luan

nguyen thi hao Trả lời

cháu nhà tôi bị di ngoài ra máu, phân lát và loãng, có nhớt, như vậy thuộc loại bênh gì, điều trị như thế nào va dùng thuốc gi? mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. xin cam on

9/14/2010 10:54:46 PM
binh-luan

Lê Hồ Minh Giang Trả lời

Xin chào Bác sĩ! Bé nhà tôi được 3 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn, đi ngoài ngày 1-2 lần, phân hơi sệt, có ít bọt, khi đi ngoài bé rặn nhiều, có ít máu đỏ lẫn trong dịch nhầy, bé vẫn chơi, bú tốt, không có hiện tượng sốt hay nôn. Tôi vẫn dùng sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, loại Enfa mama. Xin hỏi BS con tôi có phải bị kiết không?

10/15/2011 4:01:31 PM
binh-luan

nguyenhuan Trả lời

tôi có con sinh được 3,5 tháng. Khi sinh mổ cháu đưọc 2kg, đến nay được 3,5 tháng cân nặng 3,6kg. Sau khi sinh được 1 tháng, cháu đi cầu ra máu tươi, gia đình đã đưa cháu đi chữa bệnh ở Bệnh viện, bệnh viện kết luận bị lỵ, nhưng đến nay vẫn chưa khỏi. Nhiều người nói cho cháu uống cây cỏ sữa lá nhỏ là hêt. Đã cho cháu uống nhưng không khỏi, mẹ cháu hiện không có sữa . Hỏi Bác sỹ có cách nào chữa khỏi không, làm thế nào cháu tăng ký

4/19/2012 2:43:06 PM
Đánh giá:

Viêm phế quản cấp tính và mãn tính - Cách điều trị

cách trị viêm phế quản cấp và mạn tính ?


Viem phe quan cap tinh va man tinh - Cach dieu tri


cach tri viem phe quan cap va man tinh ?


1. Viem phe quan cap tinh la gi?

 

Phe quan la nhung ong nho dan khi vao trong buong phoi. Viem phe quan cap tinh la tinh trang nhiem khuan nhanh & ngan han o cac phe quan. Viem phe quan cap tinh gay ra sung & tang tiet dich (dam) gay ra kho tho. Co the co ho va tho kho khe do luong dich xuat tiet nhieu trong phe quan.

 

Nguyen nhan gay ra viem phe quan cap:

 

Viem phe quan cap thuong xay ra do nguyen nhan sieu vi (virus) tan cong vao lop niem mac cua phe quan. Nhung trieu chung nhu sung, tiet dich la hau qua cua nhung phan ung cua co the chong lai su nhiem khuan. Can phai co thoi gian de co the giet chet sieu vi & lam lanh cac ton thuong o phe quan.

 

Trong hau het cac truong hop, cac virus thuong gay ra cam cum cung la nguyen nhan gay ra viem phe quan. Nhung nha nghien cuu cho biet cac viem phe quan gay ra boi vi khuan it hon nhieu so voi nhung gi chung ta nghi truoc day. Rat hiem khi viem phe quan cap gay ra do nam.

 

Ban bi viem phe quan nhu the nao?

 

Virus gay ra viem phe quan cap bay lo lung trong khong khi hay dinh vao tay cua nguoi da bi nhiem, ..., khi ho ho. Ban co the bi viem phe quan cap khi tiep xuc voi cac virus (hit, tiep xuc da truc tiep voi virus, ...).

 

Neu Ban co hut thuoc hay moi truong xung quanh nhieu bui bam thi Ban de bi viem phe quan cap hon va bi keo dai hon. Dieu nay co the do cac phe quan da bi ton thuong truoc do va nhiem sieu vi lan nay chi la nguyen nhan de bung phat con viem phe quan cap.

 

Van de dieu tri:

 

Hau het cac truong hop viem phe quan cap deu tu khoi sau vai ngay hoac mot tuan. Do hau het cac viem phe quan deu co nguyen nhan virus nen cac khang sinh khong co vai tro dieu tri o day. Ngay ca khi ho co dam dac & co mau di chang nua, khang sinh hau nhu cung khong co tac dung cai thien benh neu nhu nguyen nhan la virus.

 

Neu Ban hut thuoc, hay ngung thuoc la hoac chi it la giam thieu luong thuoc hit trong thoi gian hoi phuc viem phe quan cap.

 

O mot so truong hop, BS co the ke toa cac thuoc thuong thay trong dieu tri hen suyen nham muc dich lam sach dom nhot trong phe quan.

 

Trieu chung ho trong viem phe quan cap keo dai bao lau?

 

Ho trong viem phe quan cap co the keo dai nhieu tuan, tham chi nhieu thang. Ho keo dai la do cac phe quan chua lanh lan. Tuy nhien ho co the la trieu chung cua benh ly khac nhu suyen hoac viem phoi.

 

Nen di BS trong cac truong hop sau:

 

Ho, kho khe keo dai hon mot thang, dac biet nhieu hon khi ngu hay khi van dong nhieu

 

Ho hon mot thang va ho khac ra dich dam hoi.

 

Ho, met, sot cao lien tuc

 

Ho ra mau

 

Kho tho khi nam

 

Sung phu chan

 

Lam gi de tranh bi tai nhiem viem phe quan cap?

 

Neu Ban hut thuoc thi day la mot ly do de bo thuoc. Hut thuoc gay ra ton thuong cac cau truc phe quan va virus de dang tan cong gay benh va lam cho vet thuong o phe quan lau lanh. Ngoai ra thuong xuyen rua tay de loai bo virus dinh tren tay trong sinh hoat hang ngay.

 

2. Viem phe quan man tinh

 

-Theo Hoi thao quoc te tai Anh 1965, viem phe quan man la ho khac lau ngay, it nhat la 90 ngay trong mot nam va da keo dai 2 nam lien tuc, sau khi loai tru cac nguyen nhan khac (lao, apxe, gian phe quan...)

 

- Co 3 loai chinh: the don thuan ho khac dom nhay; the dom mu (hay mac di mac lai); va the kho tho.

 

Nguyen nhan chu yeu la su xam nhap cua vi khuan va su suy giam kha nang de khang cua co the

 

Yeu to thuan loi lam suy giam suc chong do cua niem mac la khoi thuoc la va khong khi o nhiem

 

Trieu chung thay doi khac nhau tuy tung giai doan:

 

- Moi bat dau la ho va khac dom: Ho xay ra nhieu trong mot nam, tung dot, de xuat hien khi troi lanh hoac thay doi thoi tiet, co the ho khan nhung thuong ho co dom mau trang va co bot. Khi ho lau ngay, dom dac hon, mau vang va co mu, khoi luong dom hang ngay it nhat 5-10ml (day mot day bao diem) ve sau tang nhieu hon. Khi tien trien lau ngay, them bien chung gian phe quan hoac apxe hoa, khoi luong dom co the hang chen. Cac dot ho dom thuong xay ra lap di lap lai, ban dau 4-5 lan mot nam, moi lan 10-15 ngay, ve sau thuong xuyen va keo dai hon.

 

- Kho tho la mot trieu chung quan trong, xay ra o giai doan muon hon. Luc dau chi la cam giac "trong hoi" nang ne nhu bi de nen trong nguc, dan dan benh nhan cam thay thieu khong khi thuc su.

 

- Ngoai ra con co mot so trieu chung khac, tuy khong thuong xuyen nhu gay sut, xanh xao, buon ngu lo mo suot ngay, tim dap nhanh...

 

Dieu tri

 

- Tuy tung truong hop cu the, ve nguyen tac, dieu tri viem phe quan man gom 3 noi dung chinh: chong nhiem khuan moi (boi nhiem); phuc hoi luu thong khong khi; chong nguy co suy ho hap

 

Phong benh: du phong 3 cap: 1. du phong can nguyen, loai tru cac yeu to gay benh (du phong co ban); 2. du phong "cham tre": phat hien kip thoi, dieu tri dung luc; 3. du phong "tan phe": tich cuc dieu tri du da muon, han che tan phe, day lui tu vong

 

- Chong hut thuoc va cac nguyen nhan gay o nhiem khong khi (khoi, bui, khong khi ban) trong gia dinh cung nhu noi lam viec

 

- Chua cac o viem nhiem man tinh vung mui hong

 

- Giam uong ruou

 

- Phong cac benh nhiem khuan ho hap cap tinh cho tre em

 

- Dieu tri som va triet de cac viem nhiem duong ho hap.  

Chuc ban som khoi benh

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212