Uống thuốc ho khi nào thì tốt?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bác sĩ cho tôi hỏi, thuốc terpin codein và siro pectol nên uống vào lúc nào, trước ăn hay sau ăn bao nhiêu phút thì tốt ạ?
Uống thuốc ho khi nào thì tốt?

Bác sĩ cho tôi hỏi, thuốc terpin codein và siro pectol nên uống vào lúc nào, trước ăn hay sau ăn bao nhiêu phút thì tốt ạ? Khi dùng thuốc này có những phản ứng phụ gì không? Tôi cảm ơn bác sĩ!


Nguyễn Mạnh Cường (Bến Tre)


Thuốc trị ho đều là những thuốc khá thông dụng trên thị trường, người bệnh tự ý mua để sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, nên lưu ý những thuốc trị ho này đều có các tác dụng không mong muốn như nhiều thuốc khác, kể cả những thuốc có thành phần thảo dược. Các thuốc trị ho đều ít nhiều tác động lên niêm mạc dạ dày, làm mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày và các yếu tố phá hủy HCL + pepsin, vì thế với các thuốc ho kể cả dạng ho có đờm hay ho không có đờm đều phải cân nhắc khi sử dụng, đặc biệt ở những người đang có bệnh lý dạ dày hoặc trong các trường hợp phải sử dụng thuốc kéo dài.


Thuốc terpin codein và pectol đều nằm trong nguyên tắc này, vì thế đều nên sử dụng sau ăn. Theo các nghiên cứu của Viện dược lâm sàng của Đức thì các thuốc có thành phần giống như terpin codein được sử dụng hợp lý nhất vào khoảng 15 - 30 phút sau bữa ăn.


Ngoài ra, các dạng thuốc ho này còn gây ra một số tác dụng phụ như tăng tiết mồ hôi, táo bón, bệnh lý về răng miệng, mệt mỏi và buồn ngủ kéo dài. Khi người dùng thuốc gặp các tác dụng không mong muốn nêu trên tùy theo mức độ mà có những phương thức xử trí phù hợp như khuyến khích người bệnh uống nhiều nước, ăn nhiều rau, quả như khoai lang, chuối, đu đủ và các thức ăn có nhiều chất xơ. Động viên người bệnh tăng cường vận động và tập thể dục để tăng cường nhu động ruột. Trường hợp táo bón nặng có thể uống thuốc nhuận tràng như sorbitol, thụt tháo. Với trường hợp mất ngủ, nên tạo môi trường ngủ thoải mái, thông thoáng, yên tĩnh, hạn chế sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc lá trước khi đi ngủ. Khuyến khích người bệnh thường xuyên giữ gìn vệ sinh răng miệng (đánh răng 2 lần/ngày), sử dụng thức ăn, đồ uống ít đường vào buổi tối. Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà vẫn còn những biểu hiện nặng nề, người bệnh nên dừng thuốc và đến gặp thầy thuốc.


TS.BS. Phạm Thị Bích Đào


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Uống thuốc ho khi nào thì tốt?

Bác sĩ cho tôi hỏi, thuốc terpin codein và siro pectol nên uống vào lúc nào, trước ăn hay sau ăn bao nhiêu phút thì tốt ạ?


Uong thuoc ho khi nao thi tot?


Bac si cho toi hoi, thuoc terpin codein va siro pectol nen uong vao luc nao, truoc an hay sau an bao nhieu phut thi tot a?


Bac si cho toi hoi, thuoc terpin codein va siro pectol nen uong vao luc nao, truoc an hay sau an bao nhieu phut thi tot a? Khi dung thuoc nay co nhung phan ung phu gi khong? Toi cam on bac si!


Nguyen Manh Cuong (Ben Tre)


Thuoc tri ho deu la nhung thuoc kha thong dung tren thi truong, nguoi benh tu y mua de su dung rat pho bien. Tuy nhien, nen luu y nhung thuoc tri ho nay deu co cac tac dung khong mong muon nhu nhieu thuoc khac, ke ca nhung thuoc co thanh phan thao duoc. Cac thuoc tri ho deu it nhieu tac dong len niem mac da day, lam mat can bang giua yeu to bao ve niem mac da day va cac yeu to pha huy HCL + pepsin, vi the voi cac thuoc ho ke ca dang ho co dom hay ho khong co dom deu phai can nhac khi su dung, dac biet o nhung nguoi dang co benh ly da day hoac trong cac truong hop phai su dung thuoc keo dai.


Thuoc terpin codein va pectol deu nam trong nguyen tac nay, vi the deu nen su dung sau an. Theo cac nghien cuu cua Vien duoc lam sang cua Duc thi cac thuoc co thanh phan giong nhu terpin codein duoc su dung hop ly nhat vao khoang 15 - 30 phut sau bua an.


Ngoai ra, cac dang thuoc ho nay con gay ra mot so tac dung phu nhu tang tiet mo hoi, tao bon, benh ly ve rang mieng, met moi va buon ngu keo dai. Khi nguoi dung thuoc gap cac tac dung khong mong muon neu tren tuy theo muc do ma co nhung phuong thuc xu tri phu hop nhu khuyen khich nguoi benh uong nhieu nuoc, an nhieu rau, qua nhu khoai lang, chuoi, du du va cac thuc an co nhieu chat xo. Dong vien nguoi benh tang cuong van dong va tap the duc de tang cuong nhu dong ruot. Truong hop tao bon nang co the uong thuoc nhuan trang nhu sorbitol, thut thao. Voi truong hop mat ngu, nen tao moi truong ngu thoai mai, thong thoang, yen tinh, han che su dung cac chat kich thich nhu tra, ca phe, thuoc la truoc khi di ngu. Khuyen khich nguoi benh thuong xuyen giu gin ve sinh rang mieng (danh rang 2 lan/ngay), su dung thuc an, do uong it duong vao buoi toi. Neu sau khi thuc hien cac bien phap tren ma van con nhung bieu hien nang ne, nguoi benh nen dung thuoc va den gap thay thuoc.


TS.BS. Pham Thi Bich Dao


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212