Nguyên nhân gây bệnh van hai lá do thấp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 35 tuổi, từ nhỏ đã hay bị viêm mũi họng. Gần đây tôi thấy còn bị khó thở (khi gắng sức, nghỉ ngơi thì lại đỡ).
Nguyên nhân gây bệnh van hai lá do thấp

Tôi năm nay 35 tuổi, từ nhỏ đã hay bị viêm mũi họng. Gần đây tôi thấy còn bị khó thở (khi gắng sức, nghỉ ngơi thì lại đỡ). Liệu có phải tôi bị bệnh van 2 lá do thấp tim? Xin bác sĩ cho biết cách nào biết chính xác bệnh.


Trần Thị Viên(Hà Nội)


Bệnh van hai lá là bệnh van tim phổ biến tại Việt Nam, đa số nguyên nhân do thấp tim (rheumatic fever). Đây là bệnh khá điển hình ở các nước nghèo, đang phát triển mà khởi đầu là các bệnh nhiễm trùng vùng mũi họng và đường hô hấp.


Nguyên nhân chính làm cho van hai lá bị hỏng là do thấp tim không được điều trị triệt để, dẫn đến tổn thương van tim, khiến cho các lá van dày lên, có thể lắng đọng canxi làm lá van cứng lại, hạn chế di động. Các mép van dính lại với nhau gây hẹp lỗ van, các dây chằng dầy dính lại với nhau thành một khối khiến van bị hở.


Người bệnh ban đầu thấy khó thở khi làm việc nặng hoặc khi gắng sức như lên cầu thang, sau đó mức độ khó thở sẽ tăng dần, chỉ cần làm việc nhẹ như sinh hoạt hàng ngày, người bệnh đã thấy khó thở và sẽ đỡ khi nghỉ ngơi. Nếu bệnh không được điều trị, mức độ khó thở sẽ tăng hơn nữa khiến người bệnh khó thở cả khi nghỉ không làm gì, ban đêm thường phải ngồi dậy để thở. Bên cạnh dấu hiệu khó thở, đôi khi bệnh nhân có ho ra máu. Nhiều bệnh nhân có những biểu hiện trên, nhưng do điều kiện khó khăn hoặc chủ quan không đến khám, khiến mức độ bệnh nặng dần. Vì thế, đa số người bệnh đến khám khi bệnh ở giai đoạn nặng. Trường hợp của bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được khám, siêu âm tim để biết chính xác và được tư vấn điều trị sớm.


BS. QUANG ANH


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nguyên nhân gây bệnh van hai lá do thấp

Tôi năm nay 35 tuổi, từ nhỏ đã hay bị viêm mũi họng. Gần đây tôi thấy còn bị khó thở (khi gắng sức, nghỉ ngơi thì lại đỡ).


Nguyen nhan gay benh van hai la do thap


Toi nam nay 35 tuoi, tù nhỏ dã hay bi viem mũi hong. Gan day toi thay còn bi kho tho (khi gáng súc, nghi ngoi thi lai do).


Toi nam nay 35 tuoi, tù nhỏ dã hay bi viem mũi hong. Gan day toi thay còn bi kho tho (khi gáng súc, nghi ngoi thi lai do). Liẹu có phải toi bị bẹnh van 2 lá do tháp tim? Xin bac si cho biet cach nào biét chính xác bẹnh.


Tran Thi Vien(Ha Noi)


Benh van hai la la benh van tim pho bien tai Viet Nam, da so nguyen nhan do thap tim (rheumatic fever). Day la benh kha dien hinh o cac nuoc ngheo, dang phat trien ma khoi dau la cac benh nhiem trung vung mui hong va duong ho hap.


Nguyen nhan chinh lam cho van hai la bi hong la do thap tim khong duoc dieu tri triet de, dan den ton thuong van tim, khien cho cac la van day len, co the lang dong canxi lam la van cung lai, han che di dong. Cac mep van dinh lai voi nhau gay hep lo van, cac day chang day dinh lai voi nhau thanh mot khoi khien van bi ho.


Nguoi benh ban dau thay kho tho khi lam viec nang hoac khi gang suc nhu len cau thang, sau do muc do kho tho se tang dan, chi can lam viec nhe nhu sinh hoat hang ngay, nguoi benh da thay kho tho va se do khi nghi ngoi. Neu benh khong duoc dieu tri, muc do kho tho se tang hon nua khien nguoi benh kho tho ca khi nghi khong lam gi, ban dem thuong phai ngoi day de tho. Ben canh dau hieu kho tho, doi khi benh nhan co ho ra mau. Nhieu benh nhan co nhung bieu hien tren, nhung do dieu kien kho khan hoac chu quan khong den kham, khien muc do benh nang dan. Vi the, da so nguoi benh den kham khi benh o giai doan nang. Truòng họp của ban can den bac si chuyen khoa tim mạch dẻ duọc khám, sieu am tim de biét chính xác và duoc tu van dieu tri som.


BS. QUANG ANH


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212