Dùng thuốc thế nào để hạn chế loét dạ dày?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị bệnh về khớp, có dùng thuốc chống viêm, giảm đau aspirin. Nhưng khi đọc thông tin sử dụng tôi thấy thuốc này gây loét dạ dày - tá tràng...
Dùng thuốc thế nào để hạn chế loét dạ dày?

Tôi bị bệnh về khớp, có dùng thuốc chống viêm, giảm đau aspirin. Nhưng khi đọc thông tin sử dụng tôi thấy thuốc này gây loét dạ dày - tá tràng... Vậy tại sao thuốc lại gây loét? Có cách nào để hạn chế hoặc khắc phục tác dụng phụ này không?


Ong Văn Tùng(Bắc Kạn)


Đối với người bị bệnh về xương khớp thì một trong nhóm thuốc hay sử dụng là nhóm NSAID (thuốc chống viêm giảm đau không steroid), trong đó có aspirin. Aspirin và các thuốc trong nhóm có tác dụng giảm đau, viêm tốt làm cho người bệnh dễ chịu, nhưng bên cạnh đó thuốc cũng làm giảm việc tạo thành chất nhày của niêm mạc dạ dày - tá tràng. Chất nhày này có tác dụng bảo vệ dạ dày - tá tràng khỏi sự tấn công của acid dạ dày. Khi chất nhày bảo vệ bị suy giảm thì acid sẵn có trong dạ dày sẽ tấn công niêm mạc của dạ dày và gây loét. Đây cũng là một nhược điểm lớn khi dùng các thuốc này.


Hơn nữa, các NSAID đều có đặc tính chung là các dẫn chất acid có độ tan kém. Các dẫn chất này khi ở trong môi trường acid của dạ dày lại rất khó tan, sẽ kết tụ thành từng đám trong dạ dày, tinh thể acid trong dạ dày sẽ kích thích trực tiếp gây loét. Vì thế, nếu như dùng đường uống thuốc sẽ gây loét theo hai cơ chế: kích ứng trực tiếp dạ dày và làm giảm chất nhày bảo vệ dạ dày.


Để khắc phục bất lợi này, đối với dạng viên thông thường cần phải uống thuốc sau khi ăn no để tránh kích ứng dạ dày và uống thêm thuốc chống loét (nhất là đối với những người có nguy cơ cao, có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng). Các thuốc dự phòng loét thường dùng như: nhóm ức chế bơm proton, các thuốc bao niêm mạc (các antacid: maalox, kavet), prostasglandin tổng hợp...


Dùng viên bao tan trong ruột. Đối với loại viên này khi dùng phải nuốt nguyên viên thuốc, không được nhai, cắn, bẻ trước khi uống. Với dạng bào chế này, thuốc không tan trong dạ dày mà tan ở ruột. Vì vậy sẽ làm bớt loét. Khi uống dạng viên này làm sao cho thuốc xuống ruột thật nhanh, vì thế nên uống thuốc vào lúc đói hoặc xa bữa ăn như trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ. Ngoài ra, dạng viên sủi hay gói bọt hòa tan sẽ giúp thuốc được phân tán đều mà không tích tụ thành đám trong dạ dày giúp hạn chế cơ chế loét trực tiếp.


DS. Hoàng Thu Thủy


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng thuốc thế nào để hạn chế loét dạ dày?

Tôi bị bệnh về khớp, có dùng thuốc chống viêm, giảm đau aspirin. Nhưng khi đọc thông tin sử dụng tôi thấy thuốc này gây loét dạ dày - tá tràng...


Dung thuoc the nao de han che loet da day?


Toi bi benh ve khop, co dung thuoc chong viem, giam dau aspirin. Nhung khi doc thong tin su dung toi thay thuoc nay gay loet da day - ta trang...


Toi bi benh ve khop, co dung thuoc chong viem, giam dau aspirin. Nhung khi doc thong tin su dung toi thay thuoc nay gay loet da day - ta trang... Vay tai sao thuoc lai gay loet? Co cach nao de han che hoac khac phuc tac dung phu nay khong?


Ong Van Tung(Bac Kan)


Doi voi nguoi bi benh ve xuong khop thi mot trong nhom thuoc hay su dung la nhom NSAID (thuoc chong viem giam dau khong steroid), trong do co aspirin. Aspirin va cac thuoc trong nhom co tac dung giam dau, viem tot lam cho nguoi benh de chiu, nhung ben canh do thuoc cung lam giam viec tao thanh chat nhay cua niem mac da day - ta trang. Chat nhay nay co tac dung bao ve da day - ta trang khoi su tan cong cua acid da day. Khi chat nhay bao ve bi suy giam thi acid san co trong da day se tan cong niem mac cua da day va gay loet. Day cung la mot nhuoc diem lon khi dung cac thuoc nay.


Hon nua, cac NSAID deu co dac tinh chung la cac dan chat acid co do tan kem. Cac dan chat nay khi o trong moi truong acid cua da day lai rat kho tan, se ket tu thanh tung dam trong da day, tinh the acid trong da day se kich thich truc tiep gay loet. Vi the, neu nhu dung duong uong thuoc se gay loet theo hai co che: kich ung truc tiep da day va lam giam chat nhay bao ve da day.


De khac phuc bat loi nay, doi voi dang vien thong thuong can phai uong thuoc sau khi an no de tranh kich ung da day va uong them thuoc chong loet (nhat la doi voi nhung nguoi co nguy co cao, co tien su viem loet da day ta trang). Cac thuoc du phong loet thuong dung nhu: nhom uc che bom proton, cac thuoc bao niem mac (cac antacid: maalox, kavet), prostasglandin tong hop...


Dung vien bao tan trong ruot. Doi voi loai vien nay khi dung phai nuot nguyen vien thuoc, khong duoc nhai, can, be truoc khi uong. Voi dang bao che nay, thuoc khong tan trong da day ma tan o ruot. Vi vay se lam bot loet. Khi uong dang vien nay lam sao cho thuoc xuong ruot that nhanh, vi the nen uong thuoc vao luc doi hoac xa bua an nhu truoc khi an 30 phut hoac sau khi an 2 gio. Ngoai ra, dang vien sui hay goi bot hoa tan se giup thuoc duoc phan tan deu ma khong tich tu thanh dam trong da day giup han che co che loet truc tiep.


DS. Hoang Thu Thuy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212