Phát triển chiều cao ở lứa tuổi thanh niên

      hoàng Quốc Việt - hoangquocviet_2307@yahoo.
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em năm nay 19 tuổi !cao 1m64 ,em muốn hỏi bác sĩ là ở tuổi của em có thể cao được từ 1m67-1m70 hay không và mong bác sĩ hay hướng dẫn em cách để có thể tăng thêm chiều cao của mình ! em xin cám ơn !
Phát triển chiều cao ở lứa tuổi thanh niên

Có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao là gen di truyền và hoàn cảnh sống (chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao). Muốn phát triển chiều cao, cơ thể phải khỏe mạnh và phải tạo ra cho mình có hoàn cảnh sống thật tốt - tức là chú ý vấn đề dinh dưỡng hợp lý và tích cực rèn luyện thể dục thể thao để cho tiềm năng chiều cao được phát huy đầy đủ.

Theo các nghiên cứu khoa học thì tuổi ngừng phát triển chiều cao là 22 tuổi. Tuy nhiên với sự hướng dẫn của các bác sĩ kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý thì vẫn có thể cải thiện chiều cao một cách tự nhiên ở lứa tuổi này.

 

Chế độ ăn uống hợp lý

 

Dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng, trong đó 3 giai đoạn chủ yếu góp phần quyết định chiều cao của cơ thể là giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối của thai kỳ, lúc còn trong bụng mẹ), giai đoạn đầu cuộc đời (5 năm đầu tiên) và đặc biệt là giai đoạn khi bước vào lứa tuổi dậy thì.

 

Trong giai đoạn cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn uống kiêng cữ, chế độ ăn phong phú, ăn được nhiều thứ để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cần đặc biệt lưu ý ăn đủ lượng protein và canxi cần cho việc phát triển của xương.

 

Những thực phẩm giàu protein là thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu nhất là đậu nành... Thực phẩm giàu canxi là sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh... Đặc biệt là sữa có nhiều canxi rất dễ hấp thụ lại nhiều protein, nên duy trì lượng sữa uống đều đặn hằng ngày.

 

Luyện tập TDTT

 

Muốn tăng nhanh chiều cao cơ thể, cần phải tạo thành một nếp sống ham tập TDTT ngay từ tuổi thiếu niên. Sau 22 tuổi tập TDTT cũng tốt, nhưng chỉ khỏe mạnh cường tráng, chứ không thể phát triển thêm chiều cao, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người: nhảy cao, nhảy xa, đánh đu...

 

Nhiều nhà y học đã nghiên cứu và cho biết, tập TDTT có phương pháp có ý nghĩa lớn, nó làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Khi luyện tập, tuần hoàn máu được tốt hơn, trao đổi chất được tăng cường và hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn.

 

Người ta xác định thời gian luyện tập với cường độ cao, kéo dài 1,5-2 giờ/ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập TDTT ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa. Kết quả là cơ, tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm cho toàn bộ cơ thể phát triển trong đó có chiều cao.

 

Tuy nhiên, nếu chỉ tập TDTT nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn (như tập thể dục buổi sáng, đi bách bộ, tắm), cũng như khi tập quá lâu, quá nặng nhọc (thí dụ chạy ma - ra - tông, cử tạ...) thì không thúc đẩy phát triển chiều cao.

Mặt khác, cũng cần coi trọng giấc ngủ, vì quá trình phát triển chiều dài xương trẻ em diễn ra vào ban đêm. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ (Trường đại học y Wisconsin ở Madison) nghiên cứu đặt một thiết bị cảm biến vào xương chân những con cừu non để theo dõi quá trình phát triển dài xương, đã nhận thấy 90% sự phát triển xương diễn ra trong lúc đang ngủ, hoặc đang nghỉ ngơi.

 

Dùng thuốc tăng chiều cao

 

Tại sàn não chúng ta có một tuyến nội tiết gọi là tuyến yên, nó như một phần lồi lên bên dưới của đại não, kích thước tuy rất nhỏ (chỉ nặng 0,5g) nhưng cũng rất đặc biệt với nhiều chức năng quan trọng. Đó là nơi sản sinh ra hormon tăng trưởng gọi tắt là GH (Growth Hormon). Những người thấp lùn thường là do thùy trước tuyến yên sản xuất GH cung không đủ cầu.

 

Người ta dùng phương pháp phóng xạ miễn dịch đã phát hiện được trong máu những người thấp bị thiếu hụt nhiều GH so với người thường. Như vậy nếu người ta thu được lượng GH đầy đủ, đem tiêm cho người thấp lùn còn đang ở tuổi ấu thơ thì sẽ làm cho cao lên được.

 

Hiện nay, nhờ công nghệ sinh học và kỹ thuật tái tổ hợp ADN người ta có thể sản xuất GH với số lượng lớn, với nhiều tên biệt dược của các hãng dược phẩm ở một số nước. Sử dụng hormon tăng trưởng là liệu pháp hiệu quả nhất hiện nay cho những trẻ em có chiều cao khiêm tốn vì thiếu hụt hormon này. Thông thường việc điều trị tốt nhất là trong giai đoạn trẻ từ 3-7 tuổi (tiêm bắp 3 lần/tuần, hoặc tiêm dưới da hằng ngày trước khi đi ngủ) và cần được duy trì liều điều trị đến hết tuổi dậy thì.

 

Trường hợp của bạn, nên đi tư vấn trực tiếp tại các bác sĩ chuyên khoa để có được những kết quả tốt nhất.

Chúc bạn thành công.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

gấu trúc Trả lời

em rất sợ mình bị bệnh trầm cảm,lên web tìm những triệu chứng em thấy rất giống với em,em muốn hỏi chi tiết những triệu chứng đó

11/7/2011 10:13:46 AM
binh-luan

Đào Thị Kim Ngọc Trả lời

Tôi năm nay 22 tuổi hiện đang là sinh viên,khoảng 3 tháng nay tôi cảm thấy sức khỏe không tốt,thường xuyên bị đau nửa đầu và cảm thấy mệt mỏi,tôi thường mất ngủ .Bình thường 1 ngày tôi ngủ khoảng 3 tiếng .Tôi thường có những ý nghĩ tiêu cực và thường xuyên mệt mỏi .Xin hỏi có phải tôi đã bị chứng trầm cảm không,chứng này có nguy hiểm và nên điều trị như thế nào ?

11/7/2011 10:13:50 AM
binh-luan

nguyễn thị vũ Trả lời

biểu hiện của bệnh trầm cảm

11/7/2011 10:14:22 AM
binh-luan

phạm mạnh việt Trả lời

bác sĩ ơi bác làm ơn cho em hỏi một thời gian gần đây em luôn có biểu lo nghĩ lung tung tư tương buồn bã không muốn giao tiếp với ai lại sợ về bệnh tật nhiều lúc em đã muốn tìm tới cái chết nhưng em lai nghĩ tới những người thân em sợ mọi người nghĩ về em và em không biết sao mình lai bị như vay và sau kì nghỉ hè này em không biết có còn đi học nữa không .vậy em xin bác sĩ cho em biết em bị bệnh gì vậy em cảm ơn bác sĩ nhiều

11/7/2011 10:14:28 AM
binh-luan

dothuydung Trả lời

em muốn hỏi bác sĩ biểu hiẹn của bệnh trầm cảm

11/7/2011 10:13:41 AM
binh-luan

dothuydung Trả lời

em bị kinh nguyệt ko đều và đau bụng kinh rất dữ dôi.em muốn hỏi nguyên nhân và cách chữa trị liệu có ảnh hưởng tới tương lai sau này ko ak? mong bác sĩ cho em lời khuyẹnemliệu em có bệnh gì liên quan tới ung thư tử cung hay buồng trứng ko ak?

11/7/2011 10:16:43 AM
Đánh giá:

Phát triển chiều cao ở lứa tuổi thanh niên

em năm nay 19 tuổi !cao 1m64 ,em muốn hỏi bác sĩ là ở tuổi của em có thể cao được từ 1m67-1m70 hay không và mong bác sĩ hay hướng dẫn em cách để có thể tăng thêm chiều cao của mình ! em xin cám ơn !


Phat trien chieu cao o lua tuoi thanh nien


em nam nay 19 tuoi !cao 1m64 ,em muon hoi bac si la o tuoi cua em co the cao duoc tu 1m67-1m70 hay khong va mong bac si hay huong dan em cach de co the tang them chieu cao cua minh ! em xin cam on !


Co hai yeu to anh huong den su phat trien chieu cao la gen di truyen va hoan canh song (che do dinh duong va luyen tap the duc the thao). Muon phat trien chieu cao, co the phai khoe manh va phai tao ra cho minh co hoan canh song that tot - tuc la chu y van de dinh duong hop ly va tich cuc ren luyen the duc the thao de cho tiem nang chieu cao duoc phat huy day du.

Theo cac nghien cuu khoa hoc thi tuoi ngung phat trien chieu cao la 22 tuoi. Tuy nhien voi su huong dan cua cac bac si ket hop cung che do dinh duong va tap luyen hop ly thi van co the cai thien chieu cao mot cach tu nhien o lua tuoi nay.

 

Che do an uong hop ly

 

Dinh duong giu vai tro rat quan trong, trong do 3 giai doan chu yeu gop phan quyet dinh chieu cao cua co the la giai doan bao thai (nhat la 6 thang cuoi cua thai ky, luc con trong bung me), giai doan dau cuoc doi (5 nam dau tien) va dac biet la giai doan khi buoc vao lua tuoi day thi.

 

Trong giai doan co the dang lon, muon phat trien chieu cao tot, khong nen an uong kieng cu, che do an phong phu, an duoc nhieu thu de co the duoc cung cap day du cac chat dinh duong. Can dac biet luu y an du luong protein va canxi can cho viec phat trien cua xuong.

 

Nhung thuc pham giau protein la thit nac, ca, trung, sua, cac hat ho dau nhat la dau nanh... Thuc pham giau canxi la sua, ca hop nguyen xuong, ca nho kho nhu an ca xuong, tom, cua, oc, rau xanh... Dac biet la sua co nhieu canxi rat de hap thu lai nhieu protein, nen duy tri luong sua uong deu dan hang ngay.

 

Luyen tap TDTT

 

Muon tang nhanh chieu cao co the, can phai tao thanh mot nep song ham tap TDTT ngay tu tuoi thieu nien. Sau 22 tuoi tap TDTT cung tot, nhung chi khoe manh cuong trang, chu khong the phat trien them chieu cao, chu yeu la cac dong tac nham vuon dai nguoi: nhay cao, nhay xa, danh du...

 

Nhieu nha y hoc da nghien cuu va cho biet, tap TDTT co phuong phap co y nghia lon, no lam tang cuong qua trinh trao doi chat trong co the, tang trong khoi xuong khi truong thanh. Khi luyen tap, tuan hoan mau duoc tot hon, trao doi chat duoc tang cuong va hormon tang truong (GH) tiet ra nhieu hon.

 

Nguoi ta xac dinh thoi gian luyen tap voi cuong do cao, keo dai 1,5-2 gio/ngay co the lam tang GH len 3 lan. O nhung nguoi tap TDTT ban ngay, ve dem lai thay tang GH lan nua. Ket qua la co, tuan hoan, day chang, xuong khop duoc kich thich lam cho toan bo co the phat trien trong do co chieu cao.

 

Tuy nhien, neu chi tap TDTT nhe nhang trong mot thoi gian ngan (nhu tap the duc buoi sang, di bach bo, tam), cung nhu khi tap qua lau, qua nang nhoc (thi du chay ma - ra - tong, cu ta...) thi khong thuc day phat trien chieu cao.

Mat khac, cung can coi trong giac ngu, vi qua trinh phat trien chieu dai xuong tre em dien ra vao ban dem. Gan day, cac nha khoa hoc My (Truong dai hoc y Wisconsin o Madison) nghien cuu dat mot thiet bi cam bien vao xuong chan nhung con cuu non de theo doi qua trinh phat trien dai xuong, da nhan thay 90% su phat trien xuong dien ra trong luc dang ngu, hoac dang nghi ngoi.

 

Dung thuoc tang chieu cao

 

Tai san nao chung ta co mot tuyen noi tiet goi la tuyen yen, no nhu mot phan loi len ben duoi cua dai nao, kich thuoc tuy rat nho (chi nang 0,5g) nhung cung rat dac biet voi nhieu chuc nang quan trong. Do la noi san sinh ra hormon tang truong goi tat la GH (Growth Hormon). Nhung nguoi thap lun thuong la do thuy truoc tuyen yen san xuat GH cung khong du cau.

 

Nguoi ta dung phuong phap phong xa mien dich da phat hien duoc trong mau nhung nguoi thap bi thieu hut nhieu GH so voi nguoi thuong. Nhu vay neu nguoi ta thu duoc luong GH day du, dem tiem cho nguoi thap lun con dang o tuoi au tho thi se lam cho cao len duoc.

 

Hien nay, nho cong nghe sinh hoc va ky thuat tai to hop ADN nguoi ta co the san xuat GH voi so luong lon, voi nhieu ten biet duoc cua cac hang duoc pham o mot so nuoc. Su dung hormon tang truong la lieu phap hieu qua nhat hien nay cho nhung tre em co chieu cao khiem ton vi thieu hut hormon nay. Thong thuong viec dieu tri tot nhat la trong giai doan tre tu 3-7 tuoi (tiem bap 3 lan/tuan, hoac tiem duoi da hang ngay truoc khi di ngu) va can duoc duy tri lieu dieu tri den het tuoi day thi.

 

Truong hop cua ban, nen di tu van truc tiep tai cac bac si chuyen khoa de co duoc nhung ket qua tot nhat.

Chuc ban thanh cong.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212