Trẻ hiếng mắt có phải chữa trị?

      Đỗ Hồng Vân (Bắc Giang) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Con tôi 4 tuổi và mắt cháu hơi hiếng. Mọi người nói không sao vì mắt bé vẫn rất xinh. Xin hỏi mắt con như vậy có ảnh hưởng thị lực của bé về sau không?
Trẻ hiếng mắt có phải chữa trị?

Bạn nói con bị “hiếng mắt” chắc là muốn miêu tả mắt bé bị lé, hay lác như các cách gọi khác. Thông thường bố mẹ rất dễ nhận biết con bị lác khi thấy trẻ 2 mắt không nhìn về một hướng, hoặc tưởng trẻ nhìn hướng này nhưng hóa ra trẻ đang nhìn về hướng khác. Trẻ lác thường có tư thế nghiêng đầu để thích nghi với tình trạng lác nên có người gọi là nhìn hiếng mắt. Tuy vậy để xác định trẻ có bị lác thật hay không thì cần bác sĩ chuyên khoa khám trực tiếp. Lác mắt là hiện tượng mắt bị lệch trụ do sự không cân bằng của các cơ vận nhãn. Điều này ngăn cản 2 mắt cùng nhìn về một hướng. Mắt lác có thể lệch vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới. Nếu lác ở trẻ đang trong giai đoạn phát triển thị giác, có thể gây nhược thị ở mắt lác - người bị lác sẽ mất khả năng nhìn bằng 2 mắt, nên không có được thị giác 2 mắt. Nếu điều trị lác muộn, phẫu thuật chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ, không có ý nghĩa trong việc phục hồi thị giác 2 mắt. Do mất thị giác 2 mắt, khả năng ước lượng khoảng cách giữa 2 vật kém; dễ bước hụt chân cầu thang, hay vấp té ngã khi đi lại. Người bị lác có thể bị mỏi mắt thường xuyên. Mắt bị lác có thể mờ hơn mắt không lác. Chưa kể sau này khi lớn lên, người bị lác không có khả năng tham gia làm việc trong những lĩnh vực đòi hỏi sự thao tác chính xác. Vì vậy, bạn nên đưa con đến bệnh viện mắt để bác sĩ khám và cho kết luận cùng những tư vấn cụ thể.

 

BS. Lê Anh

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Trẻ hiếng mắt có phải chữa trị?

- Con tôi 4 tuổi và mắt cháu hơi hiếng. Mọi người nói không sao vì mắt bé vẫn rất xinh. Xin hỏi mắt con như vậy có ảnh hưởng thị lực của bé về sau không?


Tre hieng mat co phai chua tri?


- Con toi 4 tuoi va mat chau hoi hieng. Moi nguoi noi khong sao vi mat be van rat xinh. Xin hoi mat con nhu vay co anh huong thi luc cua be ve sau khong?


Ban noi con bi “hieng mat” chac la muon mieu ta mat be bi le, hay lac nhu cac cach goi khac. Thong thuong bo me rat de nhan biet con bi lac khi thay tre 2 mat khong nhin ve mot huong, hoac tuong tre nhin huong nay nhung hoa ra tre dang nhin ve huong khac. Tre lac thuong co tu the nghieng dau de thich nghi voi tinh trang lac nen co nguoi goi la nhin hieng mat. Tuy vay de xac dinh tre co bi lac that hay khong thi can bac si chuyen khoa kham truc tiep. Lac mat la hien tuong mat bi lech tru do su khong can bang cua cac co van nhan. Dieu nay ngan can 2 mat cung nhin ve mot huong. Mat lac co the lech vao trong, ra ngoai, len tren hoac xuong duoi. Neu lac o tre dang trong giai doan phat trien thi giac, co the gay nhuoc thi o mat lac - nguoi bi lac se mat kha nang nhin bang 2 mat, nen khong co duoc thi giac 2 mat. Neu dieu tri lac muon, phau thuat chi giai quyet van de tham my, khong co y nghia trong viec phuc hoi thi giac 2 mat. Do mat thi giac 2 mat, kha nang uoc luong khoang cach giua 2 vat kem; de buoc hut chan cau thang, hay vap te nga khi di lai. Nguoi bi lac co the bi moi mat thuong xuyen. Mat bi lac co the mo hon mat khong lac. Chua ke sau nay khi lon len, nguoi bi lac khong co kha nang tham gia lam viec trong nhung linh vuc doi hoi su thao tac chinh xac. Vi vay, ban nen dua con den benh vien mat de bac si kham va cho ket luan cung nhung tu van cu the.

 

BS. Le Anh

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212