Dấu hiệu nhận biết thiếu kali

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mẹ em 50 tuổi, gần đây mẹ em thấy người lúc nào cũng mệt mỏi, hay đau đầu chóng mặt và hay tê các đầu ngón tay chân và hay bị chuột rút.
Dấu hiệu nhận biết thiếu kali

Mẹ em 50 tuổi, gần đây mẹ em thấy người lúc nào cũng mệt mỏi, hay đau đầu chóng mặt và hay tê các đầu ngón tay chân và hay bị chuột rút. Vậy có phải mẹ em bị thiếu kali không? Cần khắc phục thế nào?


Nguyễn Thị Giang ([email protected])


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, kali rất quan trọng với sức mạnh cơ bắp, chức năng thần kinh và hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Nhưng ngay cả khi chúng ta bổ sung đủ 4.700mg kali mỗi ngày theo khuyến cáo, vẫn có thể thiếu dưỡng chất quan trọng này. Nguyên nhân bởi càng ăn nhiều natri thì càng nhiều kali thải ra ngoài cơ thể.


Nếu mẹ bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây thì rất có thể đang thiếu kali: mệt mỏi thường xuyên, chóng mặt, yếu và đau cơ bắp; tăng huyết áp: kali giúp giãn các mạch máu.


Nếu thiếu kali, các mạch máu có thể bị co thắt, gây ra huyết áp tăng cao; tim đập nhanh: thường xuyên bị chuột rút; ngứa ran và tê tay chân: vì kali giúp giữ cho dây thần kinh khỏe mạnh và nếu không có nó, có thể gặp phải những cảm giác khó chịu và cảm giác tê cứng chân tay.


Mẹ bạn nên khám chuyên khoa nội, làm xét nghiệm máu để xác định nguyên nhân và được hướng dẫn điều trị phù hợp. Để phòng ngừa thiếu kali, hằng ngày nên ăn nhiều trái cây và rau xanh, đây là những nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều kali nhất cho cơ thể. Nếu ăn quá nhiều thịt, các loại tinh bột tinh chế sẽ không cung cấp đủ kali cho cơ thể.


Kali có nhiều trong các thực phẩm như quả bơ, chuối, các loại hạt, khoai tây, măng, đu đủ,... Những người ít ăn những thực phẩm tươi thường có nồng độ kali trong cơ thể thấp nhất.


BS. Trần Kim Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu nhận biết thiếu kali

Mẹ em 50 tuổi, gần đây mẹ em thấy người lúc nào cũng mệt mỏi, hay đau đầu chóng mặt và hay tê các đầu ngón tay chân và hay bị chuột rút.


Dau hieu nhan biet thiéu kali


Mẹ em 50 tuỏi, gàn day mẹ em tháy nguòi lúc nào cũng mẹt mỏi, hay dau dàu chóng mạt và hay te các dàu ngón tay chan và hay bị chuọt rút.


Mẹ em 50 tuỏi, gàn day mẹ em tháy nguòi lúc nào cũng mẹt mỏi, hay dau dàu chóng mạt và hay te các dàu ngón tay chan và hay bị chuọt rút. Vạy có phải mẹ em bị thiéu kali khong? Càn khac phuc the nao?


Nguyẽn Thị Giang ([email protected])


Theo cac chuyen gia dinh duong, kali rat quan trong voi suc manh co bap, chuc nang than kinh va he thong tim mach khoe manh. Nhung ngay ca khi chúng ta bo sung du 4.700mg kali moi ngay theo khuyen cao, van co the thieu duong chat quan trong nay. Nguyen nhan boi cang an nhieu natri thi cang nhieu kali thai ra ngoai co the.


Neu mẹ bạn gap bat ky trieu chung nao duoi day thi rat co the dang thieu kali: met moi thuong xuyen, chóng mạt, yeu va dau co bap; tang huyet ap: kali giup gian cac mach mau.


Neu thieu kali, cac mach mau co the bi co that, gay ra huyet ap tang cao; tim dap nhanh: thuong xuyen bi chuot rut; ngua ran va te tay chan: vì kali giup giu cho day than kinh khoe manh va neu khong co no, co the gap phai nhung cam giac kho chiu va cam giac te cung chan tay.


Mẹ bạn nen khám chuyen khoa nọi, làm xét nghiẹm máu dẻ xác dịnh nguyen nhan và duọc huóng dãn dièu trị phù họp. Dẻ phòng ngùa thiéu kali, hàng ngày nen an nhièu trai cay va rau xanh, day la nhung nguon dinh duong cung cap nhieu kali nhat cho co the. Neu an qua nhieu thit, cac loai tinh bot tinh che se khong cung cap du kali cho co the.


Kali có nhièu trong các thục phảm nhu quả bo, chuói, các loại hạt, khoai tay, mang, du dủ,... Nhung nguoi it an nhung thuc pham tuoi thuong co nong do kali trong co the thap nhat.


BS. Tràn Kim Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212