Thuốc hen có gây tăng huyết áp?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 62 tuổi, bị hen phế quản và mới mắc thêm bệnh tăng huyết áp. Hàng ngày, tôi phải dùng thuốc hen dạng xịt định liều có chứa salbutamol và albuterol.
Thuốc hen có gây tăng huyết áp?

Tôi 62 tuổi, bị hen phế quản và mới mắc thêm bệnh tăng huyết áp. Hàng ngày, tôi phải dùng thuốc hen dạng xịt định liều có chứa salbutamol và albuterol. Tôi nghe nói thuốc hen sẽ làm huyết áp tăng cao hơn. Vậy tôi phải dùng thuốc hen thế nào cho hiệu quả và không ảnh hưởng đến huyết áp?


Nguyễn Văn Bản (Nam Định)


Hen phế quản và tăng huyết áp (THA) là hai bệnh khá phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi, mắc đồng thời cả hai bệnh này. Hơn nữa, người bệnh hen và tăng huyết áp đều phải dùng thuốc thường xuyên, liên tục để kiểm soát hai bệnh trên. Việc sử dụng thuốc cho người mắc hen có THA sẽ phức tạp hơn so với dùng thuốc cho một bệnh riêng lẻ. Thực sự thuốc hen dạng xịt có gây tăng huyết áp của người bệnh không? Vấn đề này lý giải như sau:


Thuốc hen dạng xịt định liều (MDI) là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến trong điều trị hen. Người bệnh hen hầu như đều phải sử dụng loại thuốc này. MDI có hiệu quả nhanh và có tác dụng giảm đau cho các cơn đau ngực và chứng khó thở vốn thường kèm với các cơn hen bất ngờ.


Thuốc hen có gây tăng huyết áp?


Các dược chất có trong MDI (salbutamol và albuterol...) hoạt động theo cơ chế tác động vào các cơ quan thụ cảm bêta nằm trên thành các đường hô hấp. Các cơ quan thụ cảm này khi bị kích thích sẽ làm cho đường hô hấp giãn nở và gây hen. Với cơ chế làm việc như trên, các loại thuốc này còn được gọi là bêta agonist (kích thích hoạt động của các cơ quan thụ cảm bêta). Trong khi đó, chính các cơ quan thụ cảm này lại là thành phần quan trọng trong việc kiểm soát đường kính của mạch máu. Các thuốc hạn chế hoạt động của tim mạch do tác động làm hạn chế hoạt động của các cơ quan thụ cảm bêta trên mạch máu, khiến mạch máu giãn nở hơn bình thường và từ đó làm giảm áp lực mạch máu là những thuốc rất phổ biến trong điều trị tăng huyết áp.


Điều bệnh nhân lo ngại thuốc hen làm tăng huyết áp là ở chỗ nếu thuốc hen kích thích hoạt động của cơ quan thụ cảm bêta thì có làm tăng huyết áp hay không? Thực tế cho thấy, gần như 100% lượng thuốc xịt được đưa vào phổi, rất xa các cơ quan thụ cảm bêta trên mạch máu. Salbutamol xuất hiện rất ít trên các mạch máu.


Albuterol có thời gian hoạt động rất ngắn, vì vậy cho dù một lượng nhỏ chất này tìm được đến mạch máu và một phần nhỏ trong số đó có thể gây tác động thì những tác động này cũng sẽ qua rất nhanh. Vì vậy có thể nói các thuốc điều trị hen dạng xịt định liều có chứa salbutamol và albuterol ít ảnh hưởng tới huyết áp của bệnh nhân. Do vậy, bệnh nhân hen có tăng huyết áp, khi phải dùng thuốc xịt trị hen thì có thể yên tâm.


Để việc dùng thuốc điều trị cả bệnh hen và tăng huyết áp hiệu quả thì bác nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Dùng thuốc đều đặn và không nên bỏ thuốc giữa chừng, không kiểm soát được bệnh sẽ rất nguy hiểm. Bác không nên uống hai loại thuốc điều trị hai bệnh này cùng lúc để tránh các tương tác thuốc có thể xảy ra.


DS. Nguyễn Thanh Hoài


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc hen có gây tăng huyết áp?

Tôi 62 tuổi, bị hen phế quản và mới mắc thêm bệnh tăng huyết áp. Hàng ngày, tôi phải dùng thuốc hen dạng xịt định liều có chứa salbutamol và albuterol.


Thuoc hen co gay tang huyet ap?


Toi 62 tuoi, bi hen phe quan va moi mac them benh tang huyet ap. Hang ngay, toi phai dung thuoc hen dang xit dinh lieu co chua salbutamol va albuterol.


Toi 62 tuoi, bi hen phe quan va moi mac them benh tang huyet ap. Hang ngay, toi phai dung thuoc hen dang xit dinh lieu co chua salbutamol va albuterol. Toi nghe noi thuoc hen se lam huyet ap tang cao hon. Vay toi phai dung thuoc hen the nao cho hieu qua va khong anh huong den huyet ap?


Nguyen Van Ban (Nam Dinh)


Hen phe quan va tang huyet ap (THA) la hai benh kha pho bien, thuong gap o nguoi cao tuoi, mac dong thoi ca hai benh nay. Hon nua, nguoi benh hen va tang huyet ap deu phai dung thuoc thuong xuyen, lien tuc de kiem soat hai benh tren. Viec su dung thuoc cho nguoi mac hen co THA se phuc tap hon so voi dung thuoc cho mot benh rieng le. Thuc su thuoc hen dang xit co gay tang huyet ap cua nguoi benh khong? Van de nay ly giai nhu sau:


Thuoc hen dang xit dinh lieu (MDI) la loai thuoc duoc su dung kha pho bien trong dieu tri hen. Nguoi benh hen hau nhu deu phai su dung loai thuoc nay. MDI co hieu qua nhanh va co tac dung giam dau cho cac con dau nguc va chung kho tho von thuong kem voi cac con hen bat ngo.


Thuoc hen co gay tang huyet ap?


Cac duoc chat co trong MDI (salbutamol va albuterol...) hoat dong theo co che tac dong vao cac co quan thu cam beta nam tren thanh cac duong ho hap. Cac co quan thu cam nay khi bi kich thich se lam cho duong ho hap gian no va gay hen. Voi co che lam viec nhu tren, cac loai thuoc nay con duoc goi la beta agonist (kich thich hoat dong cua cac co quan thu cam beta). Trong khi do, chinh cac co quan thu cam nay lai la thanh phan quan trong trong viec kiem soat duong kinh cua mach mau. Cac thuoc han che hoat dong cua tim mach do tac dong lam han che hoat dong cua cac co quan thu cam beta tren mach mau, khien mach mau gian no hon binh thuong va tu do lam giam ap luc mach mau la nhung thuoc rat pho bien trong dieu tri tang huyet ap.


Dieu benh nhan lo ngai thuoc hen lam tang huyet ap la o cho neu thuoc hen kich thich hoat dong cua co quan thu cam beta thi co lam tang huyet ap hay khong? Thuc te cho thay, gan nhu 100% luong thuoc xit duoc dua vao phoi, rat xa cac co quan thu cam beta tren mach mau. Salbutamol xuat hien rat it tren cac mach mau.


Albuterol co thoi gian hoat dong rat ngan, vi vay cho du mot luong nho chat nay tim duoc den mach mau va mot phan nho trong so do co the gay tac dong thi nhung tac dong nay cung se qua rat nhanh. Vi vay co the noi cac thuoc dieu tri hen dang xit dinh lieu co chua salbutamol va albuterol it anh huong toi huyet ap cua benh nhan. Do vay, benh nhan hen co tang huyet ap, khi phai dung thuoc xit tri hen thi co the yen tam.


De viec dung thuoc dieu tri ca benh hen va tang huyet ap hieu qua thi bac nen tuan thu chi dinh dung thuoc cua bac si. Dung thuoc deu dan va khong nen bo thuoc giua chung, khong kiem soat duoc benh se rat nguy hiem. Bac khong nen uong hai loai thuoc dieu tri hai benh nay cung luc de tranh cac tuong tac thuoc co the xay ra.


DS. Nguyen Thanh Hoai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212