Chóng mặt khi dùng thuốc - Vì sao?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 72 tuổi. Gần đây tôi bị ho khan nhiều. Tôi có ra hiệu thuốc mua alimemazin về uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc này tôi thấy bị chóng mặt.
Chóng mặt khi dùng thuốc - Vì sao?

Tôi 72 tuổi. Gần đây tôi bị ho khan nhiều. Tôi có ra hiệu thuốc mua alimemazin về uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc này tôi thấy bị chóng mặt. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi hiện tượng này có nguyên nhân từ đâu và phải làm gì để hết chóng mặt?


Nguyễn Thị Vân (Hà Nam)


Bác đã nhiều tuổi, vì thế khi bị ho không nên tự làm bác sĩ cho mình. Ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau, trong đó có những bệnh nguy hiểm như viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi...


Thuốc alimemazin là thuốc kháng histamin có tác dụng điều trị các biểu hiện dị ứng (viêm kết mạc, viêm mũi, nổi mề đay, phù Quincke). Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để chữa các chứng ho khan do kích thích và do dị ứng.


Khi uống alimemazin bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như phản ứng dị ứng, nổi mẩn ngoài da (đỏ da, eczema, ban xuất huyết, nổi mề đay), phù Quincke (nổi mề đay kèm sưng phù mặt, cổ và có thể gây khó thở), buồn ngủ, giảm tỉnh táo, rối loạn trí nhớ hoặc giảm sự tập trung, khô miệng, rối loạn thị giác, bí tiểu, táo bón, hồi hộp (rõ rệt hơn trong giai đoạn bắt đầu điều trị)... Đặc biệt có thể gặp triệu chứng chóng mặt, triệu chứng này hay gặp ở người già.


Trường hợp của bác có thể do tác dụng phụ gây chóng mặt khi bác uống thuốc alimemazin. Cũng không loại trừ bác có thể mắc thêm bệnh trong thời gian uống thuốc này. Vì cũng giống như ho, chóng mặt là biểu hiện của nhiều bệnh như rối loạn tiền đình, tăng huyết áp... Vì vậy, bác cần đi khám xác định nguyên nhân gây ho để điều trị dứt điểm. Ngoài ra, khi kiểm tra sức khỏe chung các bác sĩ cũng sẽ xác định được nguyên nhân gây chóng mặt của bác. Nếu là do thuốc thì bác chỉ cần ngừng thuốc, các biểu hiện chóng mặt sẽ hết, còn nếu không phải do thuốc bác cần điều trị bệnh gây chóng mặt. Tốt nhất bác nên ngừng dùng thuốc và đi khám bác sĩ. Chúc bác chóng khỏi!


BS. Bùi Mai Hương


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chóng mặt khi dùng thuốc - Vì sao?

Tôi 72 tuổi. Gần đây tôi bị ho khan nhiều. Tôi có ra hiệu thuốc mua alimemazin về uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc này tôi thấy bị chóng mặt.


Chong mat khi dung thuoc - Vi sao?


Toi 72 tuoi. Gan day toi bi ho khan nhieu. Toi co ra hieu thuoc mua alimemazin ve uong. Tuy nhien, khi uong thuoc nay toi thay bi chong mat.


Toi 72 tuoi. Gan day toi bi ho khan nhieu. Toi co ra hieu thuoc mua alimemazin ve uong. Tuy nhien, khi uong thuoc nay toi thay bi chong mat. Mong bac si tu van cho toi hien tuong nay co nguyen nhan tu dau va phai lam gi de het chong mat?


Nguyen Thi Van (Ha Nam)


Bac da nhieu tuoi, vi the khi bi ho khong nen tu lam bac si cho minh. Ho la trieu chung cua rat nhieu benh khac nhau, trong do co nhung benh nguy hiem nhu viem phe quan, viem phoi, ung thu phoi...


Thuoc alimemazin la thuoc khang histamin co tac dung dieu tri cac bieu hien di ung (viem ket mac, viem mui, noi me day, phu Quincke). Ngoai ra, thuoc con duoc su dung de chua cac chung ho khan do kich thich va do di ung.


Khi uong alimemazin benh nhan co the gap mot so tac dung khong mong muon nhu phan ung di ung, noi man ngoai da (do da, eczema, ban xuat huyet, noi me day), phu Quincke (noi me day kem sung phu mat, co va co the gay kho tho), buon ngu, giam tinh tao, roi loan tri nho hoac giam su tap trung, kho mieng, roi loan thi giac, bi tieu, tao bon, hoi hop (ro ret hon trong giai doan bat dau dieu tri)... Dac biet co the gap trieu chung chong mat, trieu chung nay hay gap o nguoi gia.


Truong hop cua bac co the do tac dung phu gay chong mat khi bac uong thuoc alimemazin. Cung khong loai tru bac co the mac them benh trong thoi gian uong thuoc nay. Vi cung giong nhu ho, chong mat la bieu hien cua nhieu benh nhu roi loan tien dinh, tang huyet ap... Vi vay, bac can di kham xac dinh nguyen nhan gay ho de dieu tri dut diem. Ngoai ra, khi kiem tra suc khoe chung cac bac si cung se xac dinh duoc nguyen nhan gay chong mat cua bac. Neu la do thuoc thi bac chi can ngung thuoc, cac bieu hien chong mat se het, con neu khong phai do thuoc bac can dieu tri benh gay chong mat. Tot nhat bac nen ngung dung thuoc va di kham bac si. Chuc bac chong khoi!


BS. Bui Mai Huong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212