Thuốc hạ mỡ máu có gây đau cơ?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đi khám bệnh định kỳ thì phát hiện bị mỡ máu cao, được bác sĩ cho thuốc statin để điều trị.
Thuốc hạ mỡ máu có gây đau cơ?

Tôi đi khám bệnh định kỳ thì phát hiện bị mỡ máu cao, được bác sĩ cho thuốc statin để điều trị. Tuy nhiên, khi uống thuốc được 10 ngày thì tôi thấy các cơ bị mỏi, đau, càng đau hơn khi vận động. Xin hỏi quý báo, biểu hiện này của tôi có phải do thuốc hạ mỡ máu không?


Phạm Thị Lan (Thanh Hóa)


Statin là nhóm thuốc ức chế men khử HMG-CoA, có tác dụng tốt trên cả cholesterol và triglycerid nên là thuốc hạ mỡ máu được sử dụng rộng rãi. Khi sử dụng, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như tổn thương cơ, gan, thần kinh, tăng đường huyết, rối loạn nhận thức... Trong đó, tổn thương cơ là một trong những vấn đề thường gặp nhất, xảy ra ở 1-5% số người dùng thuốc và chiếm 25% tổng số các tác dụng phụ liên quan đến statin. Nguyên nhân do ngoài tác dụng hạ mỡ máu, thuốc còn phong bế phản ứng cung cấp năng lượng cho bắp thịt. Người dùng thuốc năm này qua năm khác dễ thiếu một số hoạt chất cần thiết cho biến dưỡng của bắp thịt như Coenzyme Q.10 vì thế dễ mỏi rồi đau cơ. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa nếu người bệnh kiêng cữ quá mức khiến cơ thể càng nhanh thiếu dưỡng chất cho bắp thịt gây đau. Biểu hiện đau cơ thường gặp bao gồm viêm cơ, yếu cơ, chuột rút, tiêu cơ vân... gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt, nếu nặng còn khiến họ không thể vận động. Những trường hợp bệnh là người cao tuổi, nhẹ cân, sau phẫu thuật, có nhiều bệnh đi kèm hoặc dùng statin kết hợp các thuốc khác rất dễ bị các biểu hiện đau cơ khi dùng thuốc hạ mỡ máu này. Do vậy, nếu chị đã có biểu hiện đau cơ khi uống thuốc thì nên tham vấn bác sĩ điều trị để được xét nghiệm kiểm tra nồng độ men cơ và có biện pháp khắc phục phù hợp để cải thiện chất lượng sống.


BS. Nguyễn Văn Đức


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Trinh Phuong Mai Trả lời

Bạn không nên dùng thuốc nam phá thai, bởi thuốc nam có thể để lại nhiều hậu quả cho sau này mà không kiểm soát đươc. Bây giờ có phương pháp phá thai bằng thuốc rất hiệu quả và an toàn. Tôi đã từng gọi đến số 1900571225 để được tư vấn, nếu bạn muốn biết thêm thông tin thì hãy gọi để tham khảo nhé

2/25/2010 6:53:01 AM
binh-luan

Ho Sy Thang Trả lời

Con gai toi da duoc 8 thang ruoi, chau uong sua bot hoan toan tu khi 3thang, da tap an dam tu luc hon 4 thạng Sau 1 thoi gian dai chau an tot va tang can dẹu bay gio duoc 9kg. nhung moi day chung toi co tap cho be an them mot chut hải san. Va hom sau do chau bi di ngoai, truoc luc di bung dau tung con, luc dau phan co nhầy và nhiều soị mau den như sợi vải, và sau do di ngoai ca tuan, TB ngay 7-9 lan, chau tro nen nhac an va sut can, Xin cac bac si cho loi khuyen va cach chua tri, Cung toi xin chan thanh cam on

4/18/2010 10:14:19 PM
Đánh giá:

Thuốc hạ mỡ máu có gây đau cơ?

Tôi đi khám bệnh định kỳ thì phát hiện bị mỡ máu cao, được bác sĩ cho thuốc statin để điều trị.


Thuoc ha mo mau co gay dau co?


Toi di kham benh dinh ky thi phat hien bi mo mau cao, duoc bac si cho thuoc statin de dieu tri.


Toi di kham benh dinh ky thi phat hien bi mo mau cao, duoc bac si cho thuoc statin de dieu tri. Tuy nhien, khi uong thuoc duoc 10 ngay thi toi thay cac co bi moi, dau, cang dau hon khi van dong. Xin hoi quy bao, bieu hien nay cua toi co phai do thuoc ha mo mau khong?


Pham Thi Lan (Thanh Hoa)


Statin la nhom thuoc uc che men khu HMG-CoA, co tac dung tot tren ca cholesterol va triglycerid nen la thuoc ha mo mau duoc su dung rong rai. Khi su dung, nguoi benh co the gap phai mot so tac dung phu nhu ton thuong co, gan, than kinh, tang duong huyet, roi loan nhan thuc... Trong do, ton thuong co la mot trong nhung van de thuong gap nhat, xay ra o 1-5% so nguoi dung thuoc va chiem 25% tong so cac tac dung phu lien quan den statin. Nguyen nhan do ngoai tac dung ha mo mau, thuoc con phong be phan ung cung cap nang luong cho bap thit. Nguoi dung thuoc nam nay qua nam khac de thieu mot so hoat chat can thiet cho bien duong cua bap thit nhu Coenzyme Q.10 vi the de moi roi dau co. Tinh trang nay cang ro net hon nua neu nguoi benh kieng cu qua muc khien co the cang nhanh thieu duong chat cho bap thit gay dau. Bieu hien dau co thuong gap bao gom viem co, yeu co, chuot rut, tieu co van... gay kho khan cho nguoi benh trong sinh hoat, neu nang con khien ho khong the van dong. Nhung truong hop benh la nguoi cao tuoi, nhe can, sau phau thuat, co nhieu benh di kem hoac dung statin ket hop cac thuoc khac rat de bi cac bieu hien dau co khi dung thuoc ha mo mau nay. Do vay, neu chi da co bieu hien dau co khi uong thuoc thi nen tham van bac si dieu tri de duoc xet nghiem kiem tra nong do men co va co bien phap khac phuc phu hop de cai thien chat luong song.


BS. Nguyen Van Duc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212