Khắc phục thiếu máu thiếu sắt khi mang thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em mang thai tháng thứ 7, hay hoa mắt và mệt. Em đi khám, xét nghiệm máu, bác sĩ nói thiếu máu thiếu sắt. Xin hỏi nguyên nhân do đâu, khắc phục thế nào?
Khắc phục thiếu máu thiếu sắt khi mang thai

Nguyễn Thúy Liên ([email protected])


 thiếu máu thiếu sắt khi mang thai


Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và có thai là đối tượng hay bị thiếu máu nhất, do có một lượng sắt của người mẹ mất trong thời kỳ sinh nở. Khi mang thai, lượng sắt lại cần thêm cho sự phát triển thai nhi và tăng thể tích máu ở người mẹ. Trường hợp của bạn có thể đã có thiếu máu từ trước khi mang thai do đặc điểm chung của nữ giới là lượng sắt mất thêm theo kinh nguyệt, nhất là những người bị cường kinh; cũng có thể do ăn uống thiếu dinh dưỡng hoặc bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột như nhiễm giun, nhất là giun đũa, giun móc. Bên cạnh đó, do nghén nặng và kéo dài dẫn đến ăn uống kém cũng là nguyên nhân gây thiếu máu thiếu sắt. Hơn nữa, chất sắt phân bố không đều trong thực phẩm và tỷ lệ hấp thu rất khác nhau. Thực phẩm nguồn gốc thực vật nói chung giàu chất sắt và có tỷ lệ hấp thu cao. Trong các thực phẩm thực vật, các loại đậu đỗ có nhiều chất sắt và tỷ lệ hấp thu cũng tương đối cao, còn các loại lương thực (gạo, ngô, khoai, sắn...) đều nghèo chất sắt và tỷ lệ hấp thu thấp. Các loại rau xanh và quả cung cấp một ít chất sắt, nhưng chủ yếu là có nhiều vitamin C cần thiết cho sự hấp thu sắt. Do đó, để khắc phục tình trạng thiếu máu thiếu sắt, cần ăn uống đa dạng, ăn tăng thêm các thức ăn giàu sắt như thịt, nhất là thịt đỏ (thịt bò, gan, tiết...), cá, trứng, đậu đỗ. Đồng thời chú ý ăn rau màu xanh đậm và các loại quả chín giàu vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt như cam, quýt, xoài, ổi...) và uống viên sắt trong suốt thai kỳ.


BS. Nguyễn Kim Dung


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khắc phục thiếu máu thiếu sắt khi mang thai

Em mang thai tháng thứ 7, hay hoa mắt và mệt. Em đi khám, xét nghiệm máu, bác sĩ nói thiếu máu thiếu sắt. Xin hỏi nguyên nhân do đâu, khắc phục thế nào?


Khác phục thieu mau thiéu sát khi mang thai


Em mang thai tháng thú 7, hay hoa mát và mẹt. Em di khám, xét nghiẹm máu, bác sĩ nói thiéu máu thiéu sát. Xin hỏi nguyen nhan do dau, khác phục thé nào?


Nguyẽn Thuy Lien ([email protected])


 thieu mau thiéu sát khi mang thai


Phu nu do tuoi sinh de va co thai la doi tuong hay bi thieu mau nhat, do co mot luong sat cua nguoi me mat trong thoi ky sinh no. Khi mang thai, luong sat lai can them cho su phat trien thai nhi va tang the tich mau o nguoi me. Truòng họp của bạn có thẻ dã có thiéu máu tù truóc khi mang thai do dạc diẻm chung của nũ giói là luong sat mat them theo kinh nguyet, nhát là nhũng nguòi bị cuòng kinh; cũng có thẻ do an uóng thiéu dinh duõng hoạc bị nhiẽm ký sinh trùng duòng ruọt nhu nhiẽm giun, nhát là giun dũa, giun móc. Ben cạnh do, do nghén nạng và kéo dài dãn dén an uóng kém cũng là nguyen nhan gay thiéu máu thiéu sát. Hon nũa, chat sat phan bo khong deu trong thuc pham va ty le hap thu rat khac nhau. Thuc pham nguon goc thuc vat noi chung giau chat sat va co ty le hap thu cao. Trong cac thuc pham thuc vat, cac loai dau do co nhieu chat sat va ty le hap thu cũng tuong doi cao, con cac loai luong thuc (gạo, ngo, khoai, sán...) deu ngheo chat sat va ty le hap thu thap. Cac loai rau xanh va qua cung cap mot it chat sat, nhung chu yeu la co nhieu vitamin C can thiet cho su hap thu sat. Do dó, dẻ khác phục tình trạng thiéu máu thiéu sát, càn an uóng da dạng, an tang them cac thuc an giau sat nhu thit, nhát là thịt dỏ (thịt bò, gan, tiét...), ca, trung, dau do. Dong thoi chu y an rau màu xanh dạm và các loại qua chín giàu vitamin C hõ trọ háp thu sát nhu cam, quýt, xoài, ỏi...) và uong vien sat trong suót thai kỳ.


BS. Nguyẽn Kim Dung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212