Dấu hiệu bị hoang tưởng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chồng tôi gần đây có những biểu hiện bất thường như hay giận dỗi, cáu gắt, mất ngủ, thi thoảng nói những điều vô nghĩa.
Dấu hiệu bị hoang tưởng

Chồng tôi gần đây có những biểu hiện bất thường như hay giận dỗi, cáu gắt, mất ngủ, thi thoảng nói những điều vô nghĩa. Cách đây 5 năm đã có những biểu hiện như vậy nhưng anh ấy lại đỡ hẳn nên tôi không động viên đi khám chuyên khoa tâm bệnh. Qua tìm hiểu tôi được biết các dấu hiệu trên gần giống như mắc hoang tưởng. Vậy xin bác sĩ cho biết biểu hiện bệnh này.


Vũ Thủy (Nghệ An)


Bệnh hoang tưởng là một dạng bệnh tâm thần. Bệnh hoang tưởng rất khó chẩn đoán bởi biểu hiện của người bệnh rất phức tạp. Chẳng hạn, nếu người bệnh chỉ nói về những điều không thể có trong thực tế thì việc xác định bệnh sẽ dễ dàng hơn. Nhưng, có nhiều bệnh nhân tuy nói về các sự việc không bình thường, nhưng có thể thực hiện được, lại biết lý luận để chứng minh thì việc xác định bệnh sẽ khó hơn. Cũng không giống như những bệnh tâm thần khác, bệnh hoang tưởng thường tới bất ngờ, mặc dù trước đó một thời gian người bệnh có thể có những biểu hiện khác thường, như bị mất ngủ. Khi lên cơn, người bệnh thường kể cho người thân rằng mình bị rình rập, theo dõi, đe dọa, bị ma ám hoặc vừa nhận được một nhiệm vụ đặc biệt... Đôi khi lại tưởng mình là một nhân vật quan trọng, nổi tiếng hoặc là nạn nhân nào đó. Người mắc bệnh hoang tưởng thường ngủ ít, ăn ít và uống nước ít nên nhìn họ rất mệt mỏi, hốc hác. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể có những hành động có hại cho bản thân hoặc cho người khác, sau đó, thường có xu hướng lẩn trốn vì mặc cảm tội lỗi. Nếu thấy người xung quanh mình có những biểu hiện bất thường kể trên, chúng ta nên cố gắng tìm nguyên nhân và đưa bệnh nhân đi khám chuyên khoa tâm thần càng sớm càng tốt. Có như thế bệnh mới nhanh thuyên giảm và khả năng phục hồi sẽ càng cao.


BS. Thanh Xuân


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu bị hoang tưởng

Chồng tôi gần đây có những biểu hiện bất thường như hay giận dỗi, cáu gắt, mất ngủ, thi thoảng nói những điều vô nghĩa.


Dau hieu bi hoang tuong


Chong toi gan day co nhung bieu hien bat thuong nhu hay gian doi, cau gat, mat ngu, thi thoang noi nhung dieu vo nghia.


Chong toi gan day co nhung bieu hien bat thuong nhu hay gian doi, cau gat, mat ngu, thi thoang noi nhung dieu vo nghia. Cach day 5 nam da co nhung bieu hien nhu vay nhung anh ay lai do han nen toi khong dong vien di kham chuyen khoa tam benh. Qua tim hieu toi duoc biet cac dáu hieu tren gan giong nhu mac hoang tuong. Vay xin bac si cho biet bieu hien benh nay.


Vu Thuy (Nghe An)


Benh hoang tuong la mot dang benh tam than. Benh hoang tuong rat kho chan doan boi bieu hien cua nguoi benh rat phuc tap. Chang han, neu nguoi benh chi noi ve nhung dieu khong the co trong thuc te thi viec xac dinh benh se de dang hon. Nhung, co nhieu benh nhan tuy noi ve cac su viec khong binh thuong, nhung co the thuc hien duoc, lai biet ly luan de chung minh thi viec xac dinh benh se kho hon. Cung khong giong nhu nhung benh tam than khac, benh hoang tuong thuong toi bat ngo, mac du truoc do mot thoi gian nguoi benh co the co nhung bieu hien khac thuong, nhu bi mat ngu. Khi len con, nguoi benh thuong ke cho nguoi than rang minh bi rinh rap, theo doi, de doa, bi ma am hoac vua nhan duoc mot nhiem vu dac biet... Doi khi lai tuong minh la mot nhan vat quan trong, noi tieng hoac la nan nhan nao do. Nguoi mac benh hoang tuong thuong ngu it, an it va uong nuoc it nen nhin ho rat met moi, hoc hac. Truong hop benh nang, nguoi benh co the co nhung hanh dong co hai cho ban than hoac cho nguoi khac, sau do, thuong co xu huong lan tron vi mac cam toi loi. Neu thay nguòi xung quanh minh co nhung bieu hien bat thuong ke tren, chung ta nen co gang tim nguyen nhan va dua benh nhan di kham chuyen khoa tam than cang som cang tot. Co nhu the benh moi nhanh thuyen giam va kha nang phuc hoi se cang cao.


BS. Thanh Xuan


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212