Vì sao dị ứng thức ăn?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 36 tuổi, có lần chỉ ăn súp hoặc lẩu hải sản, hoặc uống chút bia rượu cũng ngứa ran hết cả người và thường xuyên phải uống thuốc dị ứng. Xin hỏi vì sao, uống thuốc như thế có hại không?
Vì sao dị ứng thức ăn?

Đặng Văn Thắng ([email protected])


dị ứng thức ăn


Theo cơ chế bệnh sinh, sở dĩ thức ăn gây dị ứng là do bản thân thức ăn chứa nhiều histamin hoặc khi vào cơ thể qua chuyển hóa thức ăn làm sản sinh ra nhiều histamin và một số chất trung gian hóa học có tác dụng làm giãn mao mạch, thoát huyết tương và một số tế bào thoát ra đọng lại gây phù nề tại chỗ, ở một vùng hoặc rải rác khắp cơ thể. Các chất gây dị ứng chính có trong thức ăn thường là các protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật, các protein này thường bền vững với nhiệt độ. Do đó mặc dù đã được nấu chín ở nhiệt độ cao, chúng vẫn giữ nguyên cấu trúc và hoạt tính gây dị ứng cho con người. Ngoài ra, các chất protein này còn không bị phân hủy bởi men tiêu hóa và chất axít của dịch dạ dày. Các biểu hiện thường gặp nhất của dị ứng với thực phẩm là: nổi mề đay ở da hoặc đỏ bừng mặt, phù mạch và tình trạng trở nặng của bệnh chàm. Hay nôn ói, đau quặn bụng và tiêu chảy làm dễ nhầm với tình trạng rối loạn tiêu hóa hay nhiễm độc thức ăn. Các biểu hiện về hô hấp thường nặng hơn như phù nề thanh quản gây khó thở, nhiều khi rất dữ dội, có thể gây sốc phản vệ. Tùy biểu hiện của dị ứng mà việc điều trị có khác nhau. Nếu là mày đay cấp, nhẹ thì thầy thuốc chỉ cho dùng kháng histamin; nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid uống hoặc tiêm, truyền. Đối với sốc phản vệ do thức ăn phải được phát hiện và điều trị kịp thời ở cơ sở y tế chuyên khoa mới mong thoát khỏi tử vong. Vì vậy, bạn nên tránh những thức ăn mình đã dị ứng, nếu có biểu hiện cần uống thuốc kháng histamin ngay.


BS. Vũ Lan Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vì sao dị ứng thức ăn?

Tôi năm nay 36 tuổi, có lần chỉ ăn súp hoặc lẩu hải sản, hoặc uống chút bia rượu cũng ngứa ran hết cả người và thường xuyên phải uống thuốc dị ứng. Xin hỏi vì sao, uống thuốc như thế có hại không?


Vì sao dị úng thúc an?


Toi nam nay 36 tuỏi, có làn chỉ an súp hoạc lảu hải sản, hoạc uóng chút bia ruọu cũng ngúa ran hét cả nguòi và thuòng xuyen phải uóng thuóc dị úng. Xin hỏi vì sao, uóng thuóc nhu thé có hại khong?


Dạng Van Tháng ([email protected])


dị úng thúc an


Theo co che benh sinh, so di thuc an gay di ung la do ban than thuc an chua nhieu histamin hoac khi vao co the qua chuyen hoa thuc an lam san sinh ra nhieu histamin va mot so chat trung gian hoa hoc co tac dung lam gian mao mach, thoat huyet tuong va mot so te bao thoat ra dong lai gay phu ne tai cho, o mot vung hoac rai rac khap co the. Cac chat gay di ung chinh co trong thuc an thuong la cac protein co nguon goc tu dong vat va thuc vat, cac protein nay thuong ben vung voi nhiet do. Do do mac du da duoc nau chin o nhiet do cao, chung van giu nguyen cau truc va hoat tinh gay di ung cho con nguoi. Ngoai ra, cac chat protein nay con khong bi phan huy boi men tieu hoa va chat axit cua dich da day. Cac bieu hien thuong gap nhat cua di ung voi thuc pham la: noi me day o da hoac do bung mat, phu mach va tinh trang tro nang cua benh cham. Hay non oi, dau quan bung va tieu chay lam de nham voi tinh trang roi loan tieu hoa hay nhiem doc thuc an. Cac bieu hien ve ho hap thuong nang hon nhu phu ne thanh quan gay kho tho, nhieu khi rat du doi, co thẻ gay soc phan ve. Tuy bieu hien cua di ung ma viec dieu tri co khac nhau. Neu la may day cap, nhe thi thay thuoc chi cho dung khang histamin; nang hon co khi phai ket hop voi cac che pham corticoid uong hoac tiem, truyen. Doi voi soc phan ve do thuc an phai duoc phat hien va dieu tri kip thoi o co so y te chuyen khoa moi mong thoat khoi tu vong. Vì vạy, bạn nen tránh nhũng thúc an mình dã dị úng, néu có biẻu hiẹn càn uóng thuoc kháng histamin ngay.


BS. Vũ Lan Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212