Uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bố tôi 72 tuổi, mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản nên phải dùng thuốc có chứa domperidone 10mg. Tôi muốn biết loại thuốc này nên dùng thời điểm nào để cho tác dụng tốt nhất.
Uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất?

Bố tôi 72 tuổi, mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản nên phải dùng thuốc có chứa domperidone 10mg. Tôi muốn biết loại thuốc này nên dùng thời điểm nào để cho tác dụng tốt nhất.Trường hợp nào không được dùng thuốc, nên tránh dùng thuốc này với loại thuốc nào?Mong được tư vấn.Tôi xin cảm ơn.


Nguyễn Lan (Hà Nội)


Domperidone là loại thuốc điều hòa tiêu hóa (điều chỉnh nhu động dạ dày ruột), chống đầy hơi... Thuốc có hai loại dạng viên nén và hỗn dịch (thường dược dùng cho trẻ nhỏ). Domperidone được chỉ định trong điều trị: Các triệu chứng ăn không tiêu mà thường liên quan đến sự chậm làm rỗng dạ dày; trào ngược dạ dày thực quản và viêm thực quản: cảm giác đầy bụng, mau no, căng tức bụng, đầy hơi, ợ hơi; buồn nôn, nôn do cơ năng, thực thể...


Uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất?Nội soi dạ dày chẩn đoán bệnh           Ảnh: TM


Trường hợp người bệnh mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản nên thường có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, không thấy đói. Việc dùng domperidone là để thúc đẩy nhu động dạ dày, nhanh  thúc đẩy thức ăn xuống ruột, khắc phục tình trạng đầy hơi, làm dạ dày trống rỗng hơn, nên người bệnh ăn sẽ thấy ngon miệng hơn. Vì vậy, thuốc nên được dùng trước mỗi bữa ăn từ 15-30 phút  để được hấp thu tốt nhất. Nếu uống sau khi ăn, sự hấp thu thuốc có thể bị chậm lại và hiệu quả điều trị sẽ không cao.


Khi dùng domperidone cần lưu ý: Không dùng thuốc cho bệnh nhân không dung nạp với thuốc. Không được dùng thuốc cho người đang xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột cơ học hoặc thủng tiêu hóa, cho trẻ dưới 1 tuổi.


Nếu người bệnh đang uống một trong các thuốc sau: Thuốc chống nấm (ketoconazol, fluconazole), thuốc kháng sinh (erythromycin, clarithromycin), thuốc kháng axit và thuốc giảm tiết acid thì không được dùng các thuốc này với domperidone. Nếu sử dụng cùng lúc sẽ gây tương tác thuốc bất lợi cho người dùng, đặc biệt là người cao tuổi.


DS. Trần Phan Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất?

Bố tôi 72 tuổi, mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản nên phải dùng thuốc có chứa domperidone 10mg. Tôi muốn biết loại thuốc này nên dùng thời điểm nào để cho tác dụng tốt nhất.


Uong thuoc vao thoi diem nao la tot nhat?


Bo toi 72 tuoi, mac chung trao nguoc da day thuc quan nen phai dung thuoc co chua domperidone 10mg. Toi muon biet loai thuoc nay nen dung thoi diem nao de cho tac dung tot nhat.


Bo toi 72 tuoi, mac chung trao nguoc da day thuc quan nen phai dung thuoc co chua domperidone 10mg. Toi muon biet loai thuoc nay nen dung thoi diem nao de cho tac dung tot nhat.Truong hop nao khong duoc dung thuoc, nen tranh dung thuoc nay voi loai thuoc nao?Mong duoc tu van.Toi xin cam on.


Nguyen Lan (Ha Noi)


Domperidone la loai thuoc dieu hoa tieu hoa (dièu chỉnh nhu dọng dạ dày ruọt), chong day hoi... Thuoc co hai loai dang vien nen va hon dich (thuong duoc dung cho tre nho). Domperidone duoc chi dinh trong dieu tri: Cac trieu chung an khong tieu ma thuong lien quan den su cham lam rong da day; trao nguoc da day thuc quan va viem thuc quan: cam giac day bung, mau no, cang tuc bung, day hoi, o hoi; buon non, non do co nang, thuc the...


Uong thuoc vao thoi diem nao la tot nhat?Noi soi da day chan doan benh           Anh: TM


Truong hop nguoi benh mac chung trao nguoc da day thuc quan nen thuong co cam giac day bung, kho tieu, o hoi, khong thay doi. Viec dung domperidone la de thuc day nhu dong da day, nhanh  thuc day thuc an xuong ruot, khac phuc tinh trang day hoi, lam da day trong rong hon, nen nguoi benh an se thay ngon mieng hon. Vi vay, thuoc nen duoc dung truoc moi bua an tu 15-30 phut  de duoc hap thu tot nhat. Neu uong sau khi an, su hap thu thuoc co the bi cham lai va hieu qua dieu tri se khong cao.


Khi dung domperidone can luu y: Khong dung thuoc cho benh nhan khong dung nap voi thuoc. Khong duoc dung thuoc cho nguoi dang xuat huyet tieu hoa, tac ruot co hoc hoac thung tieu hoa, cho tre duoi 1 tuoi.


Neu nguoi benh dang uong mot trong cac thuoc sau: Thuoc chong nam (ketoconazol, fluconazole), thuoc khang sinh (erythromycin, clarithromycin), thuoc khang axit va thuoc giam tiet acid thi khong duoc dung cac thuoc nay voi domperidone. Neu su dung cung luc se gay tuong tac thuoc bat loi cho nguoi dung, dac biet la nguoi cao tuoi.


DS. Tran Phan Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212