Thai phụ viêm gan B, cần lưu ý gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu 30 tuổi, bị nhiễm bệnh viêm gan B đã 10 năm rồi, con cháu sinh ra không được tiêm vắc-xin ngay mà sáng hôm sau mới được tiêm.
Thai phụ viêm gan B, cần lưu ý gì?

Cháu 30 tuổi, bị nhiễm bệnh viêm gan b đã 10 năm rồi, con cháu sinh ra không được tiêm vắc-xin ngay mà sáng hôm sau mới được tiêm. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu có nên cho con bú sữa mẹ không? Nguy hiểm thế nào? Cháu rất lo lắng!


Nguyễn Ánh Hồng ([email protected])


Bệnh viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virut viêm gan B gây ra. Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm virut viêm gan B cũng cao tới 10-13%, lây từ mẹ sang con là 44,7%. Đường lây chủ yếu là trong khi sinh và sữa mẹ, chỉ có 3% lây qua nhau thai. Người mẹ có thể nhiễm virut viêm gan B trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai nhưng phần lớn là nhiễm từ trước. Virut không gây ảnh hưởng xấu cho tiến trình mang thai cũng như cho bào thai, thai vẫn phát triển tốt. Điều quan trọng là nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi, nếu trẻ không được bảo vệ ngay sau khi sinh.


Theo khuyến cáo thì tiêm vắc-xin viêm gan B trong 24 giờ sau khi sinh là cách tốt nhất phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng sức khỏe của bé sau sinh mà có thể tiêm ngay hoặc chậm hơn mà bác sĩ thăm khám và chỉ định cụ thể.


Khi mẹ bị viêm gan virut B vẫn có thể cho con bú được, với điều kiện ngay sau sinh trẻ phải được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống viêm gan virut B để bảo vệ, sau đó tiêm vắc-xin chống viêm gan B theo lịch (3 mũi: 24 giờ sau sinh, mũi 2 sau mũi thứ nhất 1 tháng (tháng thứ 2 sau sinh) và mũi 3 sau mũi thứ 2 một tháng (vào tháng thứ 3 sau sinh). Chú ý nếu đầu vú bị xước hoặc trẻ bị tưa miệng là yếu tố nguy cơ dễ lây nhiễm nên phải điều trị ngay.




BS. Kim Oanh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thai phụ viêm gan B, cần lưu ý gì?

Cháu 30 tuổi, bị nhiễm bệnh viêm gan B đã 10 năm rồi, con cháu sinh ra không được tiêm vắc-xin ngay mà sáng hôm sau mới được tiêm.


Thai phu viem gan B, can luu y gi?


Chau 30 tuoi, bi nhiem benh viem gan B dã 10 nam roi, con chau sinh ra khong duoc tiem vác-xin ngay ma sang hom sau moi duoc tiem.


Chau 30 tuoi, bi nhiem benh viem gan b dã 10 nam roi, con chau sinh ra khong duoc tiem vác-xin ngay ma sang hom sau moi duoc tiem. Vay xin hoi bac si chau co nen cho con bú sũa mẹ khong? Nguy hiẻm thé nào? Chau rat lo lang!


Nguyẽn Ánh Hòng ([email protected])


Benh viem gan B la mot benh truyen nhiem nguy hiem do virut viem gan B gay ra. Ty le phu nu mang thai nhiẽm virut viem gan B cũng cao tói 10-13%, lay tù mẹ sang con là 44,7%. Duòng lay chủ yéu là trong khi sinh và sũa mẹ, chỉ có 3% lay qua nhau thai. Nguòi mẹ có thẻ nhiẽm virut viem gan B truóc khi mang thai hoạc trong khi mang thai nhung phàn lón là nhiẽm tù truóc. Virut khong gay ảnh huỏng xáu cho tién trình mang thai cũng nhu cho bào thai, thai vãn phát triẻn tót. Dièu quan trọng là nguy co truyèn bẹnh cho thai nhi, néu trẻ khong duọc bảo vẹ ngay sau khi sinh.


Theo khuyen cao thi tiem vac-xin viem gan B trong 24 gio sau khi sinh la cach tot nhat phong lay truyen viem gan B tu me sang con. Tuy nhien, tuy theo tinh trang súc khoe cua be sau sinh ma co the tiem ngay hoac cham hon ma bac si tham kham va chi dinh cụ thẻ.


Khi mẹ bị viem gan virut B vãn có thẻ cho con bú duọc, vói dièu kiẹn ngay sau sinh trẻ phải duọc tiem huyét thanh dạc hiẹu chóng viem gan virut B dẻ bảo vẹ, sau dó tiem vac-xin chóng viem gan B theo lịch (3 mũi: 24 gio sau sinh, mũi 2 sau mũi thú nhát 1 tháng (tháng thú 2 sau sinh) và mũi 3 sau mũi thú 2 mọt tháng (vào tháng thú 3 sau sinh). Chú ý néu dàu vú bị xuóc hoạc trẻ bị tua miẹng là yéu tó nguy co dẽ lay nhiẽm nen phải dièu trị ngay.




BS. Kim Oanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212