Ðiều trị mụn cóc thế nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tay cháu có 1 mụn cóc, tuy không đau ngứa nhưng gồ lên, sờ nhám, chỉ muốn cấu đi nhưng không hết.
Ðiều trị mụn cóc thế nào?

Tay cháu có 1 mụn cóc, tuy không đau ngứa nhưng gồ lên, sờ nhám, chỉ muốn cấu đi nhưng không hết. Cháu nghe nói không chữa có thể lây lan ra khắp người. Xin bác sĩ cho biết cách chữa thế nào? Chữa mẹo có khỏi không?


Trần Thị Tuyết([email protected])


Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virut HPV. HPV xâm nhập da qua những vết trầy xước bên ngoài.


Có hai dạng mụn cóc thường gặp: dạng mụn cóc thông thường là những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2 đến vài chục milimet, có màu xám.


Có thể gặp mụn cóc này ở bất cứ vùng nào trên da, thường gặp nhất là ở bàn tay do chung đụng nhiều. Dạng mụn cóc phẳng sờ kỹ mới phát hiện được. Loại mụn cóc này thường lây lan nhanh nên thường có vài chục đến hàng trăm cái mọc trên da, có khi mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner. Vị trí thường gặp ở lưng bàn tay, cẳng tay, mặt, cổ.


Khi mụn cóc đã lây lan nhiều, việc điều trị cần được thực hiện nhiều lần, rất mất thời gian. Vì đây là bệnh do virut gây ra, trong quá trình bệnh có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, trường hợp này cũng ít xảy ra, chủ yếu là gặp ở trẻ em. Càng để lâu mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó nên điều trị càng sớm càng tốt.


Bạn nên đến khám tại chuyên khoa da liễu, nếu mụn cóc nhỏ dưới 0,5cm có thể chấm axit hoặc nitơ lỏng, đốt điện. Nếu mụn cóc to có thể gây tê để cắt hoặc tiêm bleomycin tại chỗ hoặc tiêm interferon trong trường hợp mụn cóc khó điều trị. Có nhiều phương pháp gọi là “chữa mẹo” trong dân gian nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã nhiều người áp dụng nhưng không thấy có kết quả.


BS. Vũ Lan Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ðiều trị mụn cóc thế nào?

Tay cháu có 1 mụn cóc, tuy không đau ngứa nhưng gồ lên, sờ nhám, chỉ muốn cấu đi nhưng không hết.


Ðieu tri mun coc the nao?


Tay cháu có 1 mụn cóc, tuy khong dau ngúa nhung gò len, sò nhám, chỉ muón cáu di nhung khong hét.


Tay cháu có 1 mụn cóc, tuy khong dau ngúa nhung gò len, sò nhám, chỉ muón cáu di nhung khong hét. Cháu nghe nói khong chũa có thẻ lay lan ra kháp nguòi. Xin bác sĩ cho biét cách chũa thé nào? Chũa mẹo có khỏi khong?


Tràn Thị Tuyét([email protected])


Mun coc la nhung u nho tang sản lành tính của lóp thuọng bì, be mat thuong san sui, gay ra boi virut HPV. HPV xam nhap da qua nhung vet tray xuoc ben ngoai.


Co hai dang mun coc thuong gap: dang mun coc thong thuong la nhung cuc san cung nho tren da, mat san sui, hinh tron, kich thuoc tu 2 den vai chuc milimet, co mau xam.


Co the gap mun coc nay o bat cu vung nao tren da, thuong gap nhat la o ban tay do chung dung nhieu. Dang mun coc phang so ky moi phat hien duoc. Loai mun coc nay thuong lay lan nhanh nen thuong co vai chuc den hang tram cai moc tren da, co khi moc thanh vet dai goi la hien tuong Koebner. Vi tri thuong gap o lung ban tay, cang tay, mat, co.


Khi mun coc da lay lan nhieu, viec dieu tri can duoc thuc hien nhieu lan, rat mat thoi gian. Vi day la benh do virut gay ra, trong qua trinh benh co khi benh tu nhien khoi khong de lai dau vet gi trong vong 6 thang. Tuy nhien, truong hop nay cung it xay ra, chu yeu la gap o tre em. Cang de lau mun coc thuong co khuynh huong lay lan nhieu hon, do do nen dieu tri cang som cang tot.


Bạn nen dén khám tại chuyen khoa da liẽu, néu mụn cóc nhỏ duói 0,5cm có thẻ chám axit hoạc nito lỏng, dót diẹn. Néu mụn cóc to có thẻ gay te dẻ cát hoạc tiem bleomycin tai cho hoac tiem interferon trong truong hop mụn cóc kho dieu tri. Co nhieu phuong phap goi la “chua meo” trong dan gian nhung cho den nay chua co phuong phap nao dang tin cay hoan toan vi da nhieu nguoi ap dung nhung khong thay co ket qua.


BS. Vũ Lan Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212