Phân đen do thuốc?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang có thai, đi khám bác sĩ kê đơn cho tôi uống bổ sung viên sắt và acid folic. Nhưng từ khi tôi uống viên này vào thấy đi ngoài có hiện tượng phân đen.
Phân đen do thuốc?

Tôi đang có thai, đi khám bác sĩ kê đơn cho tôi uống bổ sung viên sắt và acid folic. Nhưng từ khi tôi uống viên này vào thấy đi ngoài có hiện tượng phân đen. Hiện tượng này có phải là do bị chảy máu đường tiêu hóa không?


Nguyễn Thu Cúc (Hà Nam)


Đối với phụ nữ có thai thường được bác sĩ kê đơn bổ sung uống viên sắt và acid folic để dự phòng thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai và phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Hai loại thuốc này có thể là hai chế phẩm riêng biệt hoặc kết hợp trong cùng một sản phẩm.


Cụ thể, sắt cần thiết để tạo hemoglobin mà hemoglobin là một thành phần quan trọng của máu. Hemoglobin mang ôxy đến khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. Sắt có mặt ở hầu hết trong các loại thực phẩm đặc biệt là thực phẩm động vật. Nhưng không phải lúc nào sắt cũng được hấp thu tốt, do đó người mẹ thường không đủ sắt trong thời kỳ mang thai. Do vậy, chương trình chăm sóc thai sản đã bổ sung thuốc chứa sắt và axid folic cũng như hướng dẫn cho thai phụ một chế độ ăn giàu chất sắt, cân đối và đủ dinh dưỡng. Còn acid folic là một vitamin nhóm B cần thiết cho sự phân chia tế bào và cho sự hình thành tế bào máu. Nhu cầu acid folic đối với người bình thường là 180 - 200mg (mcg)/ngày, nhưng với phụ nữ mang thai tăng lên 400mg/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung, cần cho sự tổng hợp nhân tế bào và protein, hình thành rau thai, tăng trưởng của bào thai... Nếu bị thiếu acid folic trong khi mang thai, mẹ bầu có thể bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ, nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và điều quan trọng nhất là nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi (nứt đốt sống, não úng thủy, thai vô sọ).


Tuy nhiên, khi dùng viên sắt riêng lẻ hay viên sắt kết hợp với acid folic, người uống có thể gặp hiện tượng phân đen. Đây không phải là do chảy máu đường tiêu hóa như chị nghĩ. Trong trường hợp này là do tác dụng phụ của sắt gây phân đen hoặc răng đen (nếu dùng thuốc dạng nước). Tác dụng phụ này không gây nguy hiểm. Khi ngừng thuốc hiện tượng này sẽ hết. Lưu ý, đối với dạng thuốc nước nên hút bằng ống hút để thuốc không tiếp xúc trực tiếp với răng.


DS. Hoàng Thị Thủy


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phân đen do thuốc?

Tôi đang có thai, đi khám bác sĩ kê đơn cho tôi uống bổ sung viên sắt và acid folic. Nhưng từ khi tôi uống viên này vào thấy đi ngoài có hiện tượng phân đen.


Phan den do thuoc?


Toi dang co thai, di kham bac si ke don cho toi uong bo sung vien sat va acid folic. Nhung tu khi toi uong vien nay vao thay di ngoai co hien tuong phan den.


Toi dang co thai, di kham bac si ke don cho toi uong bo sung vien sat va acid folic. Nhung tu khi toi uong vien nay vao thay di ngoai co hien tuong phan den. Hien tuong nay co phai la do bi chay mau duong tieu hoa khong?


Nguyen Thu Cuc (Ha Nam)


Doi voi phu nu co thai thuong duoc bac si ke don bo sung uong vien sat va acid folic de du phong thieu mau thieu sat o phu nu mang thai va phong ngua di tat ong than kinh o thai nhi. Hai loai thuoc nay co the la hai che pham rieng biet hoac ket hop trong cung mot san pham.


Cu the, sat can thiet de tao hemoglobin ma hemoglobin la mot thanh phan quan trong cua mau. Hemoglobin mang oxy den khap co the nguoi me va thai nhi. Sat co mat o hau het trong cac loai thuc pham dac biet la thuc pham dong vat. Nhung khong phai luc nao sat cung duoc hap thu tot, do do nguoi me thuong khong du sat trong thoi ky mang thai. Do vay, chuong trinh cham soc thai san da bo sung thuoc chua sat va axid folic cung nhu huong dan cho thai phu mot che do an giau chat sat, can doi va du dinh duong. Con acid folic la mot vitamin nhom B can thiet cho su phan chia te bao va cho su hinh thanh te bao mau. Nhu cau acid folic doi voi nguoi binh thuong la 180 - 200mg (mcg)/ngay, nhung voi phu nu mang thai tang len 400mg/ngay de dap ung su gia tang cua qua trinh phan chia te bao cung nhu tang kich thuoc cua tu cung, can cho su tong hop nhan te bao va protein, hinh thanh rau thai, tang truong cua bao thai... Neu bi thieu acid folic trong khi mang thai, me bau co the bi thieu mau hong cau khong lo, nguy co say thai cao, sinh non, suy dinh duong bao thai va dieu quan trong nhat la nguy co di tat ong than kinh o thai nhi (nut dot song, nao ung thuy, thai vo so).


Tuy nhien, khi dung vien sat rieng le hay vien sat ket hop voi acid folic, nguoi uong co the gap hien tuong phan den. Day khong phai la do chay mau duong tieu hoa nhu chi nghi. Trong truong hop nay la do tac dung phu cua sat gay phan den hoac rang den (neu dung thuoc dang nuoc). Tac dung phu nay khong gay nguy hiem. Khi ngung thuoc hien tuong nay se het. Luu y, doi voi dang thuoc nuoc nen hut bang ong hut de thuoc khong tiep xuc truc tiep voi rang.


DS. Hoang Thi Thuy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212