Dùng thuốc đau nửa đầu thế nào để đạt hiệu quả?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi thường xuyên bị đau đầu bên trái, đi khám được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu và cho thuốc điều trị, trong đó có sumatriptan.
Dùng thuốc đau nửa đầu thế nào để đạt hiệu quả?

Tôi thường xuyên bị đau đầu bên trái, đi khám được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu và cho thuốc điều trị, trong đó có sumatriptan. Tôi được biết đây là thuốc giảm đau, xin hỏi quý báo, cách dùng thuốc này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?


Phạm Văn Phong (Lào Cai)


Đau nửa đầu thuộc loại bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch, có đặc điểm đau nửa đầu từng cơn, kéo dài từ 4 đến 72 giờ với những triệu chứng buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ âm thanh. Để điều trị đau cho những trường hợp mắc bệnh lý này, ban đầu bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, aspirin, ibuprofen... nhưng khi các loại thuốc này không đạt hiệu quả điều trị, người bệnh có thể được chuyển sang dùng nhóm thuốc triptan. Thuốc sumatriptan mà anh được bác sĩ kê đơn là một trong những hoạt chất thuộc nhóm triptan (hiện nay có ít nhất 7 chất trong tripans đã được sử dụng trên thị trường, đó là: sumatriptan, rizatriptan, almotriptan, naratriptan, zolmitriptan, frovatriptan và eletriptan). Đây là thuốc có tác dụng làm giảm cả hai triệu chứng đau đầu và buồn nôn do có tác dụng chọn lọc lên các thụ thể serotonin 5-HT 1B và 5-HT 1D (5-Hydroxytriptamine 1B/1D) gây co các mạch máu ngoài sọ, tái phân bố dòng mãu trong não. Khi sử dụng, thuốc có thể gây những tác dụng không mong muốn, hiếm gặp bao gồm tức ngực, đỏ bừng mặt, buồn ngủ..., thường gặp là đau nửa đầu tái phát sau khi không tiếp tục sử dụng (do thuốc không có tác dụng dự phòng). Để sử dụng thuốc hiệu quả, anh nên dùng bắt đầu với liều thấp theo chỉ định của bác sĩ, uống ngay khi có cơn đau, có thể kết hợp với thuốc chống nôn. Không nên uống thuốc lúc đói, không nên dùng cùng lúc với ergotamin hoặc dẫn chất, với nhóm thuốc IMAO (monoamine oxydase inhibitors) hay với các thuốc fluoxetin, paroxetin, sertralin, fluoxamin. Nếu cơn đau đầu tái phát, anh có thể dùng lại thuốc này nhưng phải sau ít nhất 2 giờ.


BS. Nguyễn Văn Liên


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng thuốc đau nửa đầu thế nào để đạt hiệu quả?

Tôi thường xuyên bị đau đầu bên trái, đi khám được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu và cho thuốc điều trị, trong đó có sumatriptan.


Dung thuoc dau nua dau the nao de dat hieu qua?


Toi thuong xuyen bi dau dau ben trai, di kham duoc bac si chan doan mac chung dau nua dau va cho thuoc dieu tri, trong do co sumatriptan.


Toi thuong xuyen bi dau dau ben trai, di kham duoc bac si chan doan mac chung dau nua dau va cho thuoc dieu tri, trong do co sumatriptan. Toi duoc biet day la thuoc giam dau, xin hoi quy bao, cach dung thuoc nay nhu the nao de dat hieu qua cao nhat?


Pham Van Phong (Lao Cai)


Dau nua dau thuoc loai benh ly dau dau do can nguyen mach, co dac diem dau nua dau tung con, keo dai tu 4 den 72 gio voi nhung trieu chung buon non, non, so anh sang, so am thanh. De dieu tri dau cho nhung truong hop mac benh ly nay, ban dau bac si se chi dinh cac thuoc giam dau thong thuong nhu paracetamol, aspirin, ibuprofen... nhung khi cac loai thuoc nay khong dat hieu qua dieu tri, nguoi benh co the duoc chuyen sang dung nhom thuoc triptan. Thuoc sumatriptan ma anh duoc bac si ke don la mot trong nhung hoat chat thuoc nhom triptan (hien nay co it nhat 7 chat trong tripans da duoc su dung tren thi truong, do la: sumatriptan, rizatriptan, almotriptan, naratriptan, zolmitriptan, frovatriptan va eletriptan). Day la thuoc co tac dung lam giam ca hai trieu chung dau dau va buon non do co tac dung chon loc len cac thu the serotonin 5-HT 1B va 5-HT 1D (5-Hydroxytriptamine 1B/1D) gay co cac mach mau ngoai so, tai phan bo dong mau trong nao. Khi su dung, thuoc co the gay nhung tac dung khong mong muon, hiem gap bao gom tuc nguc, do bung mat, buon ngu..., thuong gap la dau nua dau tai phat sau khi khong tiep tuc su dung (do thuoc khong co tac dung du phong). De su dung thuoc hieu qua, anh nen dung bat dau voi lieu thap theo chi dinh cua bac si, uong ngay khi co con dau, co the ket hop voi thuoc chong non. Khong nen uong thuoc luc doi, khong nen dung cung luc voi ergotamin hoac dan chat, voi nhom thuoc IMAO (monoamine oxydase inhibitors) hay voi cac thuoc fluoxetin, paroxetin, sertralin, fluoxamin. Neu con dau dau tai phat, anh co the dung lai thuoc nay nhung phai sau it nhat 2 gio.


BS. Nguyen Van Lien


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212