Đau đầu do tăng huyết áp

      Vũ Thảo Hoàn - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chị cháu 35 tuổi bị đau đầu thường xuyên, mỗi khi đau lại tăng huyết áp lên 140-145/90. Như vậy là triệu chứng của bệnh gì và có nguy hiểm khổng
Đau đầu do tăng huyết áp

Tính chất đau đầu do tăng huyết áp là đau đầu điển hình về buổi sáng, khu trú ở chẩm và giảm dần trong ngày về cường độ. Về thời gian biểu của đau đầu do tăng huyết áp phần lớn xảy ra về cuối đêm và sáng sớm (từ 4 - 5 giờ). Có thể đau đầu còn xuất hiện sớm hơn (vào khoảng 2-3 giờ sáng). Đau đầu làm bệnh nhân thức giấc. Có nhiều trường hợp, khi bệnh nhân tỉnh dậy đã thấy đau đầu rồi. Cần chú ý là các bệnh nhân tăng huyết áp mắc bệnh đau đầu khi ngủ làm cho bệnh nhân khó chịu và mất ngủ. Đau đầu còn kéo dài cho tới khi thức dậy, hay vào giờ đầu buổi sớm và thường bớt dần vào lúc bắt tay vào hoạt động công việc. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp, đau đầu có thể kéo dài cả ngày như thế trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Nói chung, đau đầu thường khu trú nhiều ở vùng chẩm - trán. Bệnh nhân có cảm giác cứng các cơ gáy, đau lên đỉnh đầu và có thể lan tới vùng trán. Hầu hết đau đầu thường ở hai bên, cân đối và về ban đêm.

Đau đầu do tăng huyết áp sẽ dẫn tới những biến chứng gì?

Tiến triển của đau đầu do tăng huyết áp phụ thuộc vào hai yếu tố: bản thân huyết áp và trạng thái tâm lý.

Cho tới nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về sự tương quan giữa chỉ số của huyết áp với triệu chứng đau đầu, đều kết luận là không có sự song song hằng định nào cả. Trên thực tế, có một số bệnh nhân tăng huyết áp không bao giờ bị đau đầu, nhất là trong thời kỳ bệnh tăng huyết áp chưa có biến chứng. Hơn nữa, đau đầu tiến triển không phải bao giờ cũng song song với sự thay đổi của chỉ số huyết áp. Còn nói chung, một số khá lớn trường hợp đau đầu có biến đổi theo sự tiến triển của huyết áp hạ, có thể do ảnh hưởng không nhỏ của trạng thái tâm lý- cảm xúc bớt căng thẳng, tâm lý liệu pháp và biện pháp điều trị. Do đó, tác dụng điều trị có kết quả tốt nhất là bao giờ cũng phải kết hợp thuốc an thần với thuốc chống tăng huyết áp. Đặc biệt còn loại đau đầu triệu chứng của bệnh não do tăng huyết áp giả u, mà ở đây nổi bật lên là yếu tố phù nề não. Trong trường hợp này, đau đầu dữ dội có thể khu trú ở nhiều khu vực: thường là khu sau đầu, nhưng cũng có thể đau trội ở một bên. Phần lớn trong một đợt tiến triển, đau đầu có thể kéo dài thường xuyên suốt đêm ngày, xao xuyến, vật vã, thường kèm theo triệu chứng nôn. Hầu như bao giờ cũng có những dấu hiệu thần kinh khách quan: rối loạn nhìn (bán manh, nhìn đôi), rối loạn thăng bằng, đôi khi xuất hiện cơn co giật. Thường có rối loạn ý thức, có thể từ trạng thái lú lẫn, u ám tới hôn mê. Thường có những biến đổi điện não lan tỏa, ít nhiều tương đối nặng. Đáy mắt có những tổn thương thường gặp của bệnh tăng huyết áp, nhưng cũng có thể thấy chảy máu và phù nề gai thị giác. Áp lực dịch não tủy tăng và albumin cao. Bệnh não tăng huyết áp thường xuất hiện khi huyết áp tối thiểu trên 130mmHg. Giữa các đợt tiến triển, đau đầu vẫn mang tính chất cơ bản thông thường. Cũng cần lưu ý là bệnh não tăng huyết áp thể giả u này nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến đột quỵ não.

Những biện pháp điều trị

Trước tiên phải điều trị căn nguyên bệnh tăng huyết áp. Đồng thời phải xử trí ngay hội chứng tăng huyết áp bằng các biện pháp thích hợp: bắt đầu từ những liều thuốc nhẹ, sau đó tăng dần (ăn nhạt, lợi tiểu cách quãng, methyldopa, chống mất kali). Tránh dùng loại thuốc giảm huyết áp mạnh ngay lúc đầu. Bao giờ cũng phải cho thêm thuốc an thần kết hợp: những thuốc trấn tĩnh thần kinh như diazepam nhưng nếu chưa đủ tác dụng thì có thể kết hợp với chống trầm cảm như amitriptylin, imipramin... Trong những trường hợp nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi, nằm thư giãn cũng có thể làm giảm mức độ đau đầu do tăng huyết áp. Trường hợp đau đầu do tăng huyết áp có kết hợp với bệnh Migraine thì sử dụng các loại thuốc chống Migraine kết hợp. Trong quá trình điều trị cần theo dõi chỉ số của huyết áp và mức độ của đau đầu. Khoảng 1/4 trường hợp thấy có sự thuyên giảm song song huyết áp và đau đầu. Có trường hợp huyết áp giảm nhưng đau đầu vẫn tồn tại. Đó là do không dùng thuốc an thần kết hợp và trạng thái tâm lý chưa được ổn định. Khi nghi ngờ xuất hiện bệnh não tăng huyết áp cần đưa người bệnh tới khoa cấp cứu hồi sức hoặc khoa thần kinh. Ở đấy thầy thuốc sẽ cho dùng các loại thuốc có tác dụng nhanh và mạnh hơn theo đường tiêm, truyền tĩnh mạnh sodium nitroprusside, diazoside, hydralazine, enalaprilat... Cần thận trọng những loại thuốc này không được dùng trong điều trị ngoại trú (ở gia đình).

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Lê Văn Hảo Trả lời

Tôi là Lê văn Hảo hiện đang cư ngụ tại Bình Phước . Hiện nay tôi đang mắt một chứng bệnh về mắt mà đã lâu rồi không chữa trị đươc. Mắt của tôi thường hay bị ngứa rất nhiều và ra nhiều ghèn mặt . Những lúc đi ra tiếp xúc với bên ngoài như lái xe hay đi đường thì bị ngứa nhiều hơn . Đặc biệt là hai góc trong mắt ngứa rất dữ dội, ban đêm thường xuyên bị mất ngũ do ngứa nhiều . Cho tôi hỏi tôi nên phải làm gì để chữa khỏi chứng bệnh quái ác trên . Tôi đã từng chữa một thời gian dài ở bệnh viện mắt TP HCM nhưng vẫn không có kết quả gì . Rất mong được sự chỉ dẫn của các bác sĩ . Tôi xin chân thành cảm ơn .

5/26/2010 8:36:43 AM
binh-luan

nguyễn đình huynh Trả lời

Tôi có một người em 15 tuổi bị ngứa mắt cách đây khoảng một năm, đã đi khám ở những trung tâm mắt rồi nhưng người ta không tìm ra được nguyên nhân, mỗi lần ngứa là phải nháy mắt liên tục vài ba lần mới hết, bây giờ thành thói quen. Xin hỏi bác sĩ để lâu ngày có bị mù hay có hậu quả gì không, và nếu muốn chữa bệnh thì phải đi đâu? Xin chân thành cảm ơn.

7/20/2010 2:42:12 PM
binh-luan

hoangha Trả lời

tôi bị ngúa mắt mây tuần rât khó chiu. Tôi đang nuoi con nho không biet dùng thuốc nào thích họp

7/20/2010 2:42:05 PM
binh-luan

Ngo le trang Trả lời

Toi bi ngua khoe mat xin bac sy cho biet toi phai dieu tri the nao

10/3/2010 7:54:31 AM
binh-luan

le thi thuy Trả lời

tôi bị ngứa 2mắt gần 2tháng nay đa đi khám va uống thuốc nhưng vẫn không khởi .xin bác sĩ hãy cho tôi biết làm cách nào đế chửa khởi bởi toi cảm thấy khó chịu va ngứa qua .xin cam ơn.

10/3/2010 7:54:25 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Nga Trả lời

Tôi bị ngứa mắt rất khó chiu. Tôi đã bị khoảng 2 tuần và chỉ ngứa mắt trại Mắt chỉ ngứa và không có ghèn măt. Cho tôi hoinênlảm gì để chữa khỏi bệnh nạy Tôi xin chân thành cảm ợn

11/13/2010 9:42:14 AM
binh-luan

nguyen khanh Trả lời

tôi cũng bị ngứa dùng thuốc ticoldẽ thì hết hẳn nhưng bác sĩ bảo tôi không nên dùg loại day mà nhỏ loại khác thì không khọi

11/13/2010 9:42:20 AM
binh-luan

nguyenthanhluan Trả lời

tôi bị ngứa mắt mấy năm nay mà đi chữa khắp nơi ko khỏi cứ ngứa một thời gian hết xong lại bị ngứa tiếp ko biết tại sao tại sao mà đi khám thì bảo bệnh nấm mắt cho thuốc về rỏ mà ko khỏi

11/26/2010 9:59:30 AM
binh-luan

lê thị hoài Trả lời

tôi là hoài hiện tôi đang sống và làm việc tại Nghệ An. từ sau khi tôi sinh cháu tới giờ đã 3 năm rồi, trong suốt 3 năm đó tôi bị ngứa mắt mà dùng một số loại thuốc mà vẫn không khỏi . tôi bị ngứa nhiều lắm và ông bà bảo tôi bị chứng sản mắt . Bây giờ tôi phải làm gì để mắt đỡ ngứa và không bị đỏ nũa . Thật sự tôi rất khó chịu bởi căn bệnh này và nhất là mỗi khi tôi làm viêc. Tôi rất mong được sự giúp đỡ của các Bác sỹ . Tôi xin chân thành cảm ơn .

4/5/2011 10:11:03 AM
binh-luan

phương Trả lời

em bị ngứa mắt gần một tháng nay,nhưng chỉ bị ngứa mắt phải,cách mấy ngày hay gần một tuần thị bị ngứa rất khó chịu,càng dụi thì càng ngứa hơn, nhỏ thuốc nhỏ mắt thì hết và mấy tiếng sau thì bị lai.em không biết mắt em bị vấn đề gì,không biết có gây ảnh hưởng và để lại triệu chứng gì không bác si?em cám ơn!

4/5/2011 10:10:55 AM
binh-luan

nga Trả lời

Tôi tên là Nga ,hiện tôi đang sống tại hà nôi. Tôi bị ngứa mắt cách đây 3 năm , tôi đã đi khám tại viện mắt trung ương và xét nghiệm tôi bị nấm mắt tôi đã tra rất nhiều loại thuốc và cũng đã dùng thuốc đặc trị để chữa nấm mắt tatoran vá cả natacyn 5% loại của Mỹ nhưng vẫn thấy còn ngứa không biết bây giờ tôi nên làm gì . Mong các bác cho ý kiến .

4/26/2011 3:10:08 PM
binh-luan

lê trung sơn Trả lời

Xin bác sy tư vấn dùm tội Cứ mùa hè vè là mắt tôi lại có dấu hiệu bị ngứa . Càng dụ thì càng ngứa . Mùa đông thì không vấn đề j. Mong bác sy tư vần dùm .Cảm ơn .

4/26/2011 3:09:58 PM
binh-luan

Nguyễn Xuân Thành Trả lời

Tôi bị ngứa mắt đã 1 tuận Xin hỏi nguyên nhân và cách điều trị

6/25/2011 9:49:54 AM
binh-luan

trinh hien Trả lời

em bị ngứa mắt đã 1 năm nay.em đã đi khám rất nhiều lần nhưng cứ uống thuốc thì khỏi,nhưng 1 thời gian sau thì bệnh của em lai bị lai..đặc biệt những ngày nắng nóng thì ngứa rất nhiêu.cho em hỏi làm gì để chữa khỏi bệnh nay.em xin xhân thành cảm ơn.

6/25/2011 9:46:55 AM
binh-luan

Mai Thu Lành Trả lời

Cũng như rất nhiều bạn ở trên em mắc phải tình trạng ngứa mắt rất khó chiu. em cũng đã đi khám nhiều nơi và tra nhiều loại thuốc nhưng chỉ đc tạm thời thội . cho em hỏi tại sao mắt lại ngứa như thế mà làm cách nào và tra thuốc nào cho khỏi hẳn đươc. em chỉ bị ngứa thôi không đỏ và cũng không ra dich. xin giúp em vơi. cứ ngứa thế này chết mât....Bác sĩ ơi chỉ giùm em với ?

7/6/2011 10:19:52 AM
binh-luan

Huỳnh Thành Tài Trả lời

Mười năm trước tôi bị viêm mũi dị ứng, nay không còn ngứa mũi nữa nhưng hai mắt bị ngứa rất nhiều, càng dụi càng ngứa . Tôi nhỏ nước muối pha loãng thì đở, nhưng rồi bị lai. Vậy xin hỏi đó là bệnh gì và điều trị ra sao . Xin chân thành cám ơn .

8/5/2011 9:14:32 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Kiều ThơNguyễn Thị Kiều Thơ Trả lời

Mình bị ngứa mắt khoảng 1 năm nay rồi,nhưng thường ngứa mắt phải,càng dụi thì càng ngứa hơn,và bị hắt hơi liên tục,sau đó chảy nước mũi,nhức đầu rất khó chịu...ngứa mắt đã làm mình bị viêm mũi nữa.Không có cách nào làm hết được.Bạn nào có cách trị bệnh này thì làm ơn chỉ giúp mình với.sđt mình là 01643041433.Thành thật cám ơn mọi người!Mình bị ngứa mắt khoảng 1 năm nay rồi,nhưng thường ngứa mắt phải,càng dụi thì càng ngứa hơn,và bị hắt hơi liên tục,sau đó chảy nước mũi,nhức đầu rất khó chịu..ngứa mắt đã làm mình bị viêm mũi nữạKhông có cách nào làm hết được.Bạn nào có cách trị bệnh này thì làm ơn chỉ giúp mình vớíđt mình là 01643041433.Thành thật cám ơn mọi người!

9/4/2011 10:51:40 AM
binh-luan

Tran thi thanh Hang Trả lời

nam nay toi 48 tuoi .Thinh thoang lau lau toi lai bi ngua chung quanh vung da mat va mi mat ,di bai si nhieu noi het roi bi ngua lai toi khong biet la bi da mat hay mi mat nua .xin bac si chi dum cach dieu tri sao het vi moi lan bi nhu vay vung da quang mi mat se bi sung ,vai ngay thi het vung da se nhan nhieu hon

10/2/2011 9:22:43 AM
binh-luan

duong Trả lời

Tôi thấy các triệu chứng trên xuất phát từ bệnh viêm mũi dị ứng, để hết các triệu chứng này các bạn có thế dùng thuốc Flixonase để xịt vào buổi sáng sẽ hết thôi, mà căn bệnh dị ứng này không khỏi hẳn được khi gặp tác nhân sẽ lại bị như thường

10/2/2011 9:22:38 AM
binh-luan

vi le Trả lời

mình bị ngứa mắt theo thoi kyhj.k bít fải làm gì nên cứ lấy thuốc nhõ mát nhó thui,mà thuốc nhỏ mắt đắng lắm!!!!!!!!!!!

5/21/2012 6:53:53 AM
Đánh giá:

Đau đầu do tăng huyết áp

Chị cháu 35 tuổi bị đau đầu thường xuyên, mỗi khi đau lại tăng huyết áp lên 140-145/90. Như vậy là triệu chứng của bệnh gì và có nguy hiểm khổng


Dau dau do tang huyet ap


Chi chau 35 tuoi bi dau dau thuong xuyen, moi khi dau lai tang huyet ap len 140-145/90. Nhu vay la trieu chung cua benh gi va co nguy hiem khong


Tinh chat dau dau do tang huyet ap la dau dau dien hinh ve buoi sang, khu tru o cham va giam dan trong ngay ve cuong do. Ve thoi gian bieu cua dau dau do tang huyet ap phan lon xay ra ve cuoi dem va sang som (tu 4 - 5 gio). Co the dau dau con xuat hien som hon (vao khoang 2-3 gio sang). Dau dau lam benh nhan thuc giac. Co nhieu truong hop, khi benh nhan tinh day da thay dau dau roi. Can chu y la cac benh nhan tang huyet ap mac benh dau dau khi ngu lam cho benh nhan kho chiu va mat ngu. Dau dau con keo dai cho toi khi thuc day, hay vao gio dau buoi som va thuong bot dan vao luc bat tay vao hoat dong cong viec. Tuy nhien, co mot so it truong hop, dau dau co the keo dai ca ngay nhu the trong nhieu thang hoac nhieu nam. Noi chung, dau dau thuong khu tru nhieu o vung cham - tran. Benh nhan co cam giac cung cac co gay, dau len dinh dau va co the lan toi vung tran. Hau het dau dau thuong o hai ben, can doi va ve ban dem.

Dau dau do tang huyet ap se dan toi nhung bien chung gi?

Tien trien cua dau dau do tang huyet ap phu thuoc vao hai yeu to: ban than huyet ap va trang thai tam ly.

Cho toi nay, da co nhieu cong trinh nghien cuu ve su tuong quan giua chi so cua huyet ap voi trieu chung dau dau, deu ket luan la khong co su song song hang dinh nao ca. Tren thuc te, co mot so benh nhan tang huyet ap khong bao gio bi dau dau, nhat la trong thoi ky benh tang huyet ap chua co bien chung. Hon nua, dau dau tien trien khong phai bao gio cung song song voi su thay doi cua chi so huyet ap. Con noi chung, mot so kha lon truong hop dau dau co bien doi theo su tien trien cua huyet ap ha, co the do anh huong khong nho cua trang thai tam ly- cam xuc bot cang thang, tam ly lieu phap va bien phap dieu tri. Do do, tac dung dieu tri co ket qua tot nhat la bao gio cung phai ket hop thuoc an than voi thuoc chong tang huyet ap. Dac biet con loai dau dau trieu chung cua benh nao do tang huyet ap gia u, ma o day noi bat len la yeu to phu ne nao. Trong truong hop nay, dau dau du doi co the khu tru o nhieu khu vuc: thuong la khu sau dau, nhung cung co the dau troi o mot ben. Phan lon trong mot dot tien trien, dau dau co the keo dai thuong xuyen suot dem ngay, xao xuyen, vat va, thuong kem theo trieu chung non. Hau nhu bao gio cung co nhung dau hieu than kinh khach quan: roi loan nhin (ban manh, nhin doi), roi loan thang bang, doi khi xuat hien con co giat. Thuong co roi loan y thuc, co the tu trang thai lu lan, u am toi hon me. Thuong co nhung bien doi dien nao lan toa, it nhieu tuong doi nang. Day mat co nhung ton thuong thuong gap cua benh tang huyet ap, nhung cung co the thay chay mau va phu ne gai thi giac. Ap luc dich nao tuy tang va albumin cao. Benh nao tang huyet ap thuong xuat hien khi huyet ap toi thieu tren 130mmHg. Giua cac dot tien trien, dau dau van mang tinh chat co ban thong thuong. Cung can luu y la benh nao tang huyet ap the gia u nay neu khong duoc xu tri kip thoi se dan den dot quy nao.

Nhung bien phap dieu tri

Truoc tien phai dieu tri can nguyen benh tang huyet ap. Dong thoi phai xu tri ngay hoi chung tang huyet ap bang cac bien phap thich hop: bat dau tu nhung lieu thuoc nhe, sau do tang dan (an nhat, loi tieu cach quang, methyldopa, chong mat kali). Tranh dung loai thuoc giam huyet ap manh ngay luc dau. Bao gio cung phai cho them thuoc an than ket hop: nhung thuoc tran tinh than kinh nhu diazepam nhung neu chua du tac dung thi co the ket hop voi chong tram cam nhu amitriptylin, imipramin... Trong nhung truong hop nhe, chi can nghi ngoi, nam thu gian cung co the lam giam muc do dau dau do tang huyet ap. Truong hop dau dau do tang huyet ap co ket hop voi benh Migraine thi su dung cac loai thuoc chong Migraine ket hop. Trong qua trinh dieu tri can theo doi chi so cua huyet ap va muc do cua dau dau. Khoang 1/4 truong hop thay co su thuyen giam song song huyet ap va dau dau. Co truong hop huyet ap giam nhung dau dau van ton tai. Do la do khong dung thuoc an than ket hop va trang thai tam ly chua duoc on dinh. Khi nghi ngo xuat hien benh nao tang huyet ap can dua nguoi benh toi khoa cap cuu hoi suc hoac khoa than kinh. O day thay thuoc se cho dung cac loai thuoc co tac dung nhanh va manh hon theo duong tiem, truyen tinh manh sodium nitroprusside, diazoside, hydralazine, enalaprilat... Can than trong nhung loai thuoc nay khong duoc dung trong dieu tri ngoai tru (o gia dinh).

Cam on ban da gui cau hoi toi chuyen muc.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212