Có phải triệu chứng bệnh hen?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 58 tuổi, gần đây cứ ngủ một lúc tôi lại có biểu hiện khó thở, ho, cảm giác như có đờm ở cổ dẻo dính...
Có phải triệu chứng bệnh hen?

Tôi năm nay 58 tuổi, gần đây cứ ngủ một lúc tôi lại có biểu hiện khó thở, ho, cảm giác như có đờm ở cổ dẻo dính, phải gối đầu cao và thở sâu một lúc thì hết. Xin hỏi bác sĩ có phải như vậy là bị bệnh hen?


Phan Văn Thành ([email protected])


Ở Việt Nam có 4-5% dân số mắc bệnh hen. Khi có một hay nhiều hơn trong 8 dấu hiệu sau đây: có những cơn thở rít (nghe như tiếng huýt sáo với âm cao) khi thở ra hay những đợt thở rít khò khè tái đi tái lại; bị ho kéo dài và ho nặng hơn lúc đêm khuya hay lúc thức dậy; đang đêm ngủ bị thức giấc vì ho hay khó thở; bị ho hay thở rít sau khi vận động thể lực (chạy nhảy, tập thể thao gắng sức); có vấn đề về hô hấp vào một mùa nào đó trong năm; bị ho thở rít hay nghe nặng ngực khi hít phải chất kích thích trong không khí (khói thuốc lá, khói nhang, khói than, nước hoa... bệnh nhân có những đợt cảm lạnh nhập vào phổi phải điều trị hơn 10 ngày mới khỏi; khi có những triệu chứng hô hấp thì phải dùng thuốc giãn phế quản bệnh mới thuyên giảm. Trường hợp của bác nên đi khám chuyên khoa hô hấp, làm hô hấp ký có thử thuốc giãn phế quản để phát hiện sớm bệnh hen. Nếu đúng bệnh hen cần tuân thủ phác đồ điều trị và kiểm soát hen do bác sĩ chỉ định. Tránh trường hợp chỉ sử dụng thuốc cắt cơn khi có triệu chứng mà không điều trị phòng ngừa cơn. Do đó có thể gặp những cơn hen kịch phát nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc cắt cơn còn dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc, càng về sau càng phải tăng liều. Khi cơn cấp xảy ra thường rất nặng.


BS. Vũ Hồng Ngọc


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có phải triệu chứng bệnh hen?

Tôi năm nay 58 tuổi, gần đây cứ ngủ một lúc tôi lại có biểu hiện khó thở, ho, cảm giác như có đờm ở cổ dẻo dính...


Có phải trieu chung benh hen?


Toi nam nay 58 tuỏi, gàn day cú ngủ mọt lúc toi lại có biẻu hiẹn khó thỏ, ho, cảm giác nhu có dòm ỏ cỏ dẻo dính...


Toi nam nay 58 tuỏi, gàn day cú ngủ mọt lúc toi lại có biẻu hiẹn khó thỏ, ho, cảm giác nhu có dòm ỏ cỏ dẻo dính, phải gói dàu cao và thỏ sau mọt lúc thì hét. Xin hỏi bác sĩ có phải nhu vạy là bị bẹnh hen?


Phan Van Thành ([email protected])


O Viet Nam co 4-5% dan so mac benh hen. Khi co mot hay nhieu hon trong 8 dau hieu sau day: co nhung con tho rit (nghe nhu tieng huyt sao voi am cao) khi tho ra hay nhung dot tho rit kho khe tai di tai lai; bi ho keo dai va ho nang hon luc dem khuya hay luc thuc day; dang dem ngu bi thuc giac vi ho hay kho tho; bi ho hay tho rit sau khi van dong the luc (chay nhay, tap the thao gang suc); co van de ve ho hap vao mot mua nao do trong nam; bi ho tho rit hay nghe nang nguc khi hit phai chat kich thich trong khong khi (khoi thuoc la, khoi nhang, khoi than, nuoc hoa... benh nhan co nhung dot cam lanh nhap vao phoi phai dieu tri hon 10 ngay moi khoi; khi co nhung trieu chung ho hap thi phai dung thuoc gian phe quan benh moi thuyen giam. Truòng họp của bác nen di khám chuyen khoa ho háp, lam ho hap ky co thu thuoc gian phe quan de phat hien som benh hen. Néu dúng bẹnh hen càn tuan thủ phác dò dièu trị và kiẻm soát hen do bác sĩ chỉ dịnh. Tránh truòng họp chi su dung thuoc cat con khi co trieu chung ma khong dieu tri phong ngua con. Do do co the gap nhung con hen kich phat nguy hiem den tinh mang. Ngoai ra, viec lam dung thuoc cat con con dan den hien tuong nhon thuoc, cang ve sau cang phai tang lieu. Khi con cap xay ra thuong rat nang.


BS. Vũ Hòng Ngọc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212