Cloramin B khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước

      nguyễn chí thành - anhchangcatinh_daohoa@yah
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
hãy cho tôi biết công thức cấu tạo tính chat vật lý và hoá hoc của cloramin B? cho tôi biêt tại sao cloramin B co tác dụng làm sạch va khử trùng nước va cho tôi các phản ứng liên quan
Cloramin B  khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước

Mời bạn tham khảo một bài viết hoàn chỉnh giới thiệu đầy đủ các thông tin về Cloramin B.

Theo PGS.TS Lê Văn Cát, Cloramin là hợp chất hóa học hữu cơ có chứa ion Clo dương gọi là Clo hoạt động. Clo hoạt động có tác dụng khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước, ở một nồng độ nhất định.

Nhà khoa học lưu ý, vì chỉ Clo dương có tác dụng diệt khuẩn nên thông thường người ta quy một hợp chất có chứa Clo dùng để tiệt trùng ra lượng Clo dương hay còn gọi là Clo hoạt động. Chẳng hạn, mỗi kilôgam Cloramin B dùng để làm sạch nước hiện nay chứa 250 đến 290 gram Clo dương hay Clo hoạt động.

Có nghĩa là ion Clo âm trong muối ăn không có tác dụng diệt trùng. Nói cách khác, muối ăn không thể tiệt trùng bằng phương pháp hóa học. Nhưng thực tế, người ta thường rửa vết thương bằng muối ăn nồng độ đặc. Trong trường hợp đó, vi trùng bị chết không phải do tác dụng hóa học của ion Clo mà là do môi trường vật lý nước muối đặc khiến chúng không sống được.

Nhà khoa học, khuyến cáo phải bỏ ngay ý nghĩ dùng muối ăn để tiệt trùng nước. Đấy là chưa kể, một khi cho muối ăn vào nước cần làm sạch, nước đó không thể dùng để nấu nướng được do nó đã thành nước mặn.

Để dùng Cloramin B, mỗi người phải là một chuyên gia hóa học

Trở lại với Cloramin B, theo chủ cửa hàng hóa chất ở 18 Lê Thánh Tông, Hà Nội, Cloramin B hiện được bán với giá khoảng 65.000 đồng/kg.

Vấn đề là, ngay với cả Clo dương hay Clo hoạt động, hàm lượng Clo cho vào nước cần làm sạch phải vừa đủ mới có tác dụng diệt khuẩn. Sau khi diệt khuẩn khoảng nửa tiếng, lượng Clo dư còn lại chừng 1-2 g/m3 nước là đạt yêu cầu.

Nếu lượng Clo hoạt động ít hơn hoặc nhiều hơn giới hạn trên, Clo hoạt động hoặc sẽ không có tác dụng hoặc gây nguy hiểm với sức khỏe người dùng.

Để biết hàm lượng Clo dương dư nằm trong giới hạn cho phép, có thể dùng biện pháp đơn giản như sau:

Lấy vài hạt kali iốt (công thức hóa học là KI) bé như hạt đường kính cho vào cốc nước múc từ thùng nước sau khi được tẩy trùng nửa tiếng bằng Cloramin B. Nếu cốc nước không chuyển màu, chứng tỏ nước còn thiếu Clo hoạt động hay, cụ thể là, Cloramin B. Động tác tiếp theo đương nhiên là phải bổ sung Cloramin B vào thùng chứa nước cần làm sạch.

Còn nếu cốc nước chuyển màu vàng, coi như đã có Clo hoạt động dư. Nhưng vấn đề là dư bao nhiêu để đủ tiêu diệt vi trùng và để không dư quá nhiều nhằm tránh lãng phí và, nhất là, tránh gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

Để làm việc đó, nhà khoa học có hơn 30 năm kinh nghiệm trong phòng thí nghiệm chỉ dẫn, dùng hồ tinh bột, như nước cháo nấu từ gạo chẳng hạn. Nhỏ hồ tinh bột vào cốc nước màu vàng trên, nước sẽ chuyển màu xanh.

Nếu màu xanh nhạt lượng Clo dư coi như chưa đủ lớn, nước chưa được tiệt trùng. Nếu màu xanh đậm, lượng Clo dư lại quá đặc. Phải pha loãng nước vừa làm sạch bằng nước chưa làm sạch để giảm hàm lượng Clo hoạt động dư xuống ngưỡng an toàn.

Sơ sểnh là có hại cho sức khỏe

PGS.TS Lê Văn Cát, người vừa tham gia giảng dạy kỹ thuật làm sạch nước cho hơn 50 tỉnh thành từ đầu năm 2007 đến nay, nhấn mạnh hàm lượng Clo dư cao cực kỳ nguy hại đối với sức khỏe. “Dùng nước sau khi làm sạch có hàm lượng Clo dư lớn có nguy cơ mắc nhiều bệnh hiểm nghèo, nhất là ung thư” - PGS.TS Lê Văn Cát nói.

Nhưng thực tế cho thấy, vẫn theo PGS Cát, rất ít người bình thường biết cách thực hiện các thao tác nêu trên dù trong nhà họ có Cloramin B.

So với các hóa chất khử trùng thuộc nhóm Clo khác, Cloramin còn dễ gây rủi ro cao cho người dùng do chúng thuộc nhóm hữu cơ. “Ion Clo dương rất dễ phản ứng với hợp chất hữu cơ để gây ra hợp chất mới, trong đó có dioxin, có nguy cơ gây ung thư trên người” - PGS Cát cảnh báo.

Khó bảo quản và đắt

Không những độc hại, Cloramin B còn khó bảo quản hơn và, nhất là đắt hơn, so với các hợp chất Clo có tác dụng khử trùng khác. Bảo quản không tốt, hàm lượng Clo hoạt động trong Cloramin B sẽ giảm và giảm hiệu năng khử trùng.

Liên quan đến giá thành, Cloramin B thuộc nhóm đắt đỏ. Trên thị trường Việt Nam hiện có các loại hóa chất chứa Clo có tác dụng khử trùng như khí Clo (công thức hóa học là Cl2), nước Javen (dung dịch NaOCl 8 phần trăm), Canxihypocloro hay còn gọi là Clorua Vôi (Ca (OCl)2), và Cloramin.

Theo PGS.TS Lê Văn Cát, tất cả các hợp chất này khi cho vào nước đều tạo ra ion Clo dương hay còn gọi là Clo hoạt động. Một kilôgam khí Clo có thể tạo ra một kilôgam Clo hoạt động và được bán với giá 7.000 – 8.000 đồng/kg. Còn nước Javen với giá 2000 đồng/lít, mỗi lít có thể cung cấp 80 gram Clo hoạt động.

Với Clorua Vôi, một kilôgam dạng rắn, bán với giá 17.000 đồng– 18.000 đồng/kg, có thể cung cấp 650 gram Clo hoạt động.

Trong khi đó một kilôgam Cloramin cung cấp 250-290 gram Clo hoạt động. Với Cloramin B hiện giá khoảng 65.000 đồng/kg, có thể dễ dàng suy ra giá thành Cloramin B tính trên đơn vị Clo hoạt động thuộc dạng gần như đắt nhất.

Vậy nên dùng chất nào trong số các hóa chất trên để thay thế Cloramin B vừa rẻ hơn vừa an toàn và tiện vận chuyển hơn?

Vẫn theo PGS.TS Lê Văn Cát, dùng khí Clo là không được. Đơn giản vì ai cũng biết phải dùng bình áp lực, vừa nguy hiểm vừa không tiện lợi cho vùng lũ. Nước Javen rất rẻ nhưng PGS Cát khuyên cũng không nên dùng. Dung dịch này rất dễ bị pha loãng. Kể cả khi bị pha loãng, mùi của chúng vẫn hắc nên người mua rất khó phân biệt và phát hiện. “Không ít người bán hàng thiếu lương tâm sẵn sàng pha loãng nước Javen dù biết đấy là nước mang về cho dân vùng lũ” - PGS Lê Văn Cát cảnh báo từ thực tiễn đi cơ sở của ông.

PGS Cát khuyến cáo nên dùng Clorua Vôi vì nó đáp ứng tất cả các đòi hỏi như rẻ, an toàn, thuận tiện trong vận chuyển và, nhất là, không sợ bị làm giả. “Giá cao nhất trên thị trường thời kỳ có dịch cũng chỉ 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, đây lại là loại rắn, có cấu trúc và màu sắc đặc trưng. Sản phẩm rắn này, vì thế, vừa dễ vận chuyển vừa không sợ bị làm giả”, PGS Cát nói.

Đã khuyến cáo nhưng...

Nếu Clorua Vôi có nhiều ưu điểm như thế, tại sao không thay cho Cloramin B? Tại sao nhà khoa học không khuyến cáo ngành y tế?

“Tôi không biết các nhà khoa học hay đơn vị khoa học khác phản ứng thế nào nhưng tôi không biết bao nhiêu lần trình bày những lợi và hại nhỡn tiền ấy với các cơ sở y tế. Hầu như không ai nghe” - PGS.TS Lê Văn Cát nói.

Ông đề nghị Chính phủ sớm tổ chức lấy ý kiến rộng rãi giới khoa học và xem xét sớm thay thế Cloramin bằng hóa chất an toàn và rẻ hơn, xóa bỏ một nghịch lý nhỡn tiền tồn tại nhiều năm nay.

TS Nguyễn Hoài Châu, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường cũng chung quan điểm này. Theo TS Châu, bất cập khó hiểu ấy tồn tại cả trong ngành nông nghiệp. Hóa chất tiệt trùng dùng trong công tác thú y cũng chỉ là Cloramin B đắt tiền trong khi rất nhiều nước đều đưa Clorua Vôi hoặc nước Javen vừa dễ chế biến vừa rẻ tiền vào sử dụng.

Chúc bạn sức khoẻ.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cloramin B khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước

hãy cho tôi biết công thức cấu tạo tính chat vật lý và hoá hoc của cloramin B? cho tôi biêt tại sao cloramin B co tác dụng làm sạch va khử trùng nước va cho tôi các phản ứng liên quan


Cloramin B khu trung, diet vi khuan trong nuoc


hay cho toi biet cong thuc cau tao tinh chat vat ly va hoa hoc cua cloramin B? cho toi biet tai sao cloramin B co tac dung lam sach va khu trung nuoc va cho toi cac phan ung lien quan


Moi ban tham khao mot bai viet hoan chinh gioi thieu day du cac thong tin ve Cloramin B.

Theo PGS.TS Le Van Cat, Cloramin la hop chat hoa hoc huu co co chua ion Clo duong goi la Clo hoat dong. Clo hoat dong co tac dung khu trung, diet vi khuan trong nuoc, o mot nong do nhat dinh.

Nha khoa hoc luu y, vi chi Clo duong co tac dung diet khuan nen thong thuong nguoi ta quy mot hop chat co chua Clo dung de tiet trung ra luong Clo duong hay con goi la Clo hoat dong. Chang han, moi kilogam Cloramin B dung de lam sach nuoc hien nay chua 250 den 290 gram Clo duong hay Clo hoat dong.

Co nghia la ion Clo am trong muoi an khong co tac dung diet trung. Noi cach khac, muoi an khong the tiet trung bang phuong phap hoa hoc. Nhung thuc te, nguoi ta thuong rua vet thuong bang muoi an nong do dac. Trong truong hop do, vi trung bi chet khong phai do tac dung hoa hoc cua ion Clo ma la do moi truong vat ly nuoc muoi dac khien chung khong song duoc.

Nha khoa hoc, khuyen cao phai bo ngay y nghi dung muoi an de tiet trung nuoc. Day la chua ke, mot khi cho muoi an vao nuoc can lam sach, nuoc do khong the dung de nau nuong duoc do no da thanh nuoc man.

De dung Cloramin B, moi nguoi phai la mot chuyen gia hoa hoc

Tro lai voi Cloramin B, theo chu cua hang hoa chat o 18 Le Thanh Tong, Ha Noi, Cloramin B hien duoc ban voi gia khoang 65.000 dong/kg.

Van de la, ngay voi ca Clo duong hay Clo hoat dong, ham luong Clo cho vao nuoc can lam sach phai vua du moi co tac dung diet khuan. Sau khi diet khuan khoang nua tieng, luong Clo du con lai chung 1-2 g/m3 nuoc la dat yeu cau.

Neu luong Clo hoat dong it hon hoac nhieu hon gioi han tren, Clo hoat dong hoac se khong co tac dung hoac gay nguy hiem voi suc khoe nguoi dung.

De biet ham luong Clo duong du nam trong gioi han cho phep, co the dung bien phap don gian nhu sau:

Lay vai hat kali iot (cong thuc hoa hoc la KI) be nhu hat duong kinh cho vao coc nuoc muc tu thung nuoc sau khi duoc tay trung nua tieng bang Cloramin B. Neu coc nuoc khong chuyen mau, chung to nuoc con thieu Clo hoat dong hay, cu the la, Cloramin B. Dong tac tiep theo duong nhien la phai bo sung Cloramin B vao thung chua nuoc can lam sach.

Con neu coc nuoc chuyen mau vang, coi nhu da co Clo hoat dong du. Nhung van de la du bao nhieu de du tieu diet vi trung va de khong du qua nhieu nham tranh lang phi va, nhat la, tranh gay nguy hai den suc khoe nguoi dung.

De lam viec do, nha khoa hoc co hon 30 nam kinh nghiem trong phong thi nghiem chi dan, dung ho tinh bot, nhu nuoc chao nau tu gao chang han. Nho ho tinh bot vao coc nuoc mau vang tren, nuoc se chuyen mau xanh.

Neu mau xanh nhat luong Clo du coi nhu chua du lon, nuoc chua duoc tiet trung. Neu mau xanh dam, luong Clo du lai qua dac. Phai pha loang nuoc vua lam sach bang nuoc chua lam sach de giam ham luong Clo hoat dong du xuong nguong an toan.

So senh la co hai cho suc khoe

PGS.TS Le Van Cat, nguoi vua tham gia giang day ky thuat lam sach nuoc cho hon 50 tinh thanh tu dau nam 2007 den nay, nhan manh ham luong Clo du cao cuc ky nguy hai doi voi suc khoe. “Dung nuoc sau khi lam sach co ham luong Clo du lon co nguy co mac nhieu benh hiem ngheo, nhat la ung thu” - PGS.TS Le Van Cat noi.

Nhung thuc te cho thay, van theo PGS Cat, rat it nguoi binh thuong biet cach thuc hien cac thao tac neu tren du trong nha ho co Cloramin B.

So voi cac hoa chat khu trung thuoc nhom Clo khac, Cloramin con de gay rui ro cao cho nguoi dung do chung thuoc nhom huu co. “Ion Clo duong rat de phan ung voi hop chat huu co de gay ra hop chat moi, trong do co dioxin, co nguy co gay ung thu tren nguoi” - PGS Cat canh bao.

Kho bao quan va dat

Khong nhung doc hai, Cloramin B con kho bao quan hon va, nhat la dat hon, so voi cac hop chat Clo co tac dung khu trung khac. Bao quan khong tot, ham luong Clo hoat dong trong Cloramin B se giam va giam hieu nang khu trung.

Lien quan den gia thanh, Cloramin B thuoc nhom dat do. Tren thi truong Viet Nam hien co cac loai hoa chat chua Clo co tac dung khu trung nhu khi Clo (cong thuc hoa hoc la Cl2), nuoc Javen (dung dich NaOCl 8 phan tram), Canxihypocloro hay con goi la Clorua Voi (Ca (OCl)2), va Cloramin.

Theo PGS.TS Le Van Cat, tat ca cac hop chat nay khi cho vao nuoc deu tao ra ion Clo duong hay con goi la Clo hoat dong. Mot kilogam khi Clo co the tao ra mot kilogam Clo hoat dong va duoc ban voi gia 7.000 – 8.000 dong/kg. Con nuoc Javen voi gia 2000 dong/lit, moi lit co the cung cap 80 gram Clo hoat dong.

Voi Clorua Voi, mot kilogam dang ran, ban voi gia 17.000 dong– 18.000 dong/kg, co the cung cap 650 gram Clo hoat dong.

Trong khi do mot kilogam Cloramin cung cap 250-290 gram Clo hoat dong. Voi Cloramin B hien gia khoang 65.000 dong/kg, co the de dang suy ra gia thanh Cloramin B tinh tren don vi Clo hoat dong thuoc dang gan nhu dat nhat.

Vay nen dung chat nao trong so cac hoa chat tren de thay the Cloramin B vua re hon vua an toan va tien van chuyen hon?

Van theo PGS.TS Le Van Cat, dung khi Clo la khong duoc. Don gian vi ai cung biet phai dung binh ap luc, vua nguy hiem vua khong tien loi cho vung lu. Nuoc Javen rat re nhung PGS Cat khuyen cung khong nen dung. Dung dich nay rat de bi pha loang. Ke ca khi bi pha loang, mui cua chung van hac nen nguoi mua rat kho phan biet va phat hien. “Khong it nguoi ban hang thieu luong tam san sang pha loang nuoc Javen du biet day la nuoc mang ve cho dan vung lu” - PGS Le Van Cat canh bao tu thuc tien di co so cua ong.

PGS Cat khuyen cao nen dung Clorua Voi vi no dap ung tat ca cac doi hoi nhu re, an toan, thuan tien trong van chuyen va, nhat la, khong so bi lam gia. “Gia cao nhat tren thi truong thoi ky co dich cung chi 20.000 dong/kg. Trong khi do, day lai la loai ran, co cau truc va mau sac dac trung. San pham ran nay, vi the, vua de van chuyen vua khong so bi lam gia”, PGS Cat noi.

Da khuyen cao nhung...

Neu Clorua Voi co nhieu uu diem nhu the, tai sao khong thay cho Cloramin B? Tai sao nha khoa hoc khong khuyen cao nganh y te?

“Toi khong biet cac nha khoa hoc hay don vi khoa hoc khac phan ung the nao nhung toi khong biet bao nhieu lan trinh bay nhung loi va hai nhon tien ay voi cac co so y te. Hau nhu khong ai nghe” - PGS.TS Le Van Cat noi.

Ong de nghi Chinh phu som to chuc lay y kien rong rai gioi khoa hoc va xem xet som thay the Cloramin bang hoa chat an toan va re hon, xoa bo mot nghich ly nhon tien ton tai nhieu nam nay.

TS Nguyen Hoai Chau, Pho Vien truong Vien Cong nghe Moi truong cung chung quan diem nay. Theo TS Chau, bat cap kho hieu ay ton tai ca trong nganh nong nghiep. Hoa chat tiet trung dung trong cong tac thu y cung chi la Cloramin B dat tien trong khi rat nhieu nuoc deu dua Clorua Voi hoac nuoc Javen vua de che bien vua re tien vao su dung.

Chuc ban suc khoe.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212