Dấu hiệu mắc bệnh thận

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 54 tuổi, mấy tháng nay tôi thấy người mệt mỏi, đi tiểu nhiều về đêm, hơi thở cũng khác thường. Mọi người nói trông tôi như người bệnh thận.
Dấu hiệu mắc bệnh thận

Tôi 54 tuổi, mấy tháng nay tôi thấy người mệt mỏi, đi tiểu nhiều về đêm, hơi thở cũng khác thường. Mọi người nói trông tôi như người bệnh thận. Xin bác sĩ cho biết dấu hiệu mắc bệnh thận là gì? Cách phòng ngừa suy thận?


Phạm Văn Thủy ([email protected])


Bệnh thận thường diễn biến âm thầm đến khi có biểu hiện thì bệnh đã nặng có thể suy thận phải chạy thận nhân tạo. Vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu sớm của bệnh thận rất quan trọng. Một số biểu hiện gợi ý sau: Thay đổi khi đi tiểu: Những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường nước tiểu tối màu hoặc có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn...; Phù: Thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt... khi thở nông; Mệt mỏi: Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormon gọi là erythropoietin, hormon này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận. Ngoài ra, ngứa da do khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải trong máu không được loại thải ra ngoài có thể gây ngứa ở da và hơi thở có mùi hôi (mùi amoniac), buồn nôn và nôn, ớn lạnh hoặc bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa;... Để phòng bệnh thận, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày; thực hiện chế độ ăn hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol; hạn chế dùng muối, một yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp; không hút thuốc lá vì hút thuốc làm bệnh thận tiến triển nhanh hơn; tập thể dục thể thao mỗi ngày; không dùng thuốc khi không có hướng dẫn của thầy thuốc vì một số thuốc có hại cho thận.


BS. Vũ Hồng Ngọc


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu mắc bệnh thận

Tôi 54 tuổi, mấy tháng nay tôi thấy người mệt mỏi, đi tiểu nhiều về đêm, hơi thở cũng khác thường. Mọi người nói trông tôi như người bệnh thận.


Dau hieu mac benh than


Toi 54 tuỏi, máy tháng nay toi tháy nguòi mẹt mỏi, di tiẻu nhièu vè dem, hoi thỏ cũng khác thuòng. Mọi nguòi nói trong toi nhu nguòi bẹnh thạn.


Toi 54 tuỏi, máy tháng nay toi tháy nguòi mẹt mỏi, di tiẻu nhièu vè dem, hoi thỏ cũng khác thuòng. Mọi nguòi nói trong toi nhu nguòi bẹnh thạn. Xin bác sĩ cho biét dáu hiẹu mác bẹnh thạn là gì? Cách phòng ngùa suy thạn?


Phạm Van Thuy ([email protected])


Bẹnh thạn thuòng diẽn bién am thàm dén khi có biẻu hiẹn thì bẹnh dã nạng có thẻ suy thạn phải chạy thạn nhan tạo. Vì vạy, viẹc nhạn biét dáu hiẹu sóm của bẹnh thạn rát quan trọng. Mọt só biẻu hiẹn gọi ý sau: Thay doi khi di tieu: Nhung thay doi nhu tieu nhieu vao dem, nuoc tieu co bot, luong nuoc tieu nhieu hon hoạc it hon binh thuong nuoc tieu tói màu hoạc co mau, cam thay cang tuc hay di tieu kho khan...; Phu: Than bi hong khong loai bo duoc chat long du thua nua, do vay chat long tich tu trong co the khien ban bi phu o chan, co chan, ban chan, mat... khi thỏ nong; Met moi: Nhung qua than khoe manh tao ra mot hormon goi la erythropoietin, hormon nay thong bao cho co the tao ra cac te bao hong cau mang oxy. Khi than bi hong, chung tao ra it erythropoietin hon, co the co it cac te bao hong cau van chuyen oxy hon, nen cac co va dau oc cua ban met di nhanh chong. Tinh trang nay duoc goi la thieu mau do suy than. Ngoài ra, ngua da do khi than bi suy, su tich tu cua cac chat thai trong máu khong duọc loại thải ra ngoài co the gay ngua o da và hoi tho co mui hoi (mùi amoniac), buon non va non, ón lanh hoạc ban cung nhan thay rang ban khong thich an thit nua;... Dẻ phong benh than, bạn can uong du nuoc moi ngay; thuc hien che do an hop ly va can bang de tranh bi tang trong luong va bi thua cholesterol; han che dung muoi, mot yeu to thuc day tang huyet ap; khong hut thuoc la vi hut thuoc lam benh than tien trien nhanh hon; tap the duc the thao moi ngay; khong dung thuoc khi khong co huong dan cua thay thuoc vi mot so thuoc co hai cho than.


BS. Vũ Hòng Ngọc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212