Phụ nữ mang thai có nên dùng berberin?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Lâu nay tôi được biết berberin là loại thuốc chiết xuất từ thực vật. Nhưng gần đây, tôi lại nghe nói loại thuốc này ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
Phụ nữ mang thai có nên dùng berberin?

Lâu nay tôi được biết berberin là loại thuốc chiết xuất từ thực vật. Nhưng gần đây, tôi lại nghe nói loại thuốc này ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Vậy thực hư điều này thế nào? Mong bác sĩ giải thích giùm vì tôi đang mang thai và cần dùng đến loại thuốc này để khắc phục tình trạng thường xuyên đi ngoài phân lỏng. Tôi xin cảm ơn.


Nguyễn Thị Lan (Nam Định)


Berberin còn có tên khác berberine sulfate là hoạt chất được chiết từ cây vàng đắng (tên khác là hoàng đằng, hoàng liên). Công dụng chính của thuốc berberin: trị hội chứng lỵ, lỵ trực khuẩn, lỵ amip, viêm ruột, tiêu chảy. Ngoài ra, berberin cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và còn có tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và E.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.


Phụ nữ mang thai có nên dùng berberin?


Berberin là một loại kháng sinh thực vật nên rất lành tính, hiếm khi gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Khi dùng berberin để điều trị các nhiễm khuẩn đường ruột sẽ không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn có ích ở ruột. Vì vậy, trường hợp đang uống kháng sinh nếu dùng phối hợp với berberin sẽ hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh gây ra cho hệ vi sinh đường ruột. Cụ thể là hạn chế tình trạng tiêu chảy do kháng sinh. Tuy nhiên, khi dùng berberin quá liều trong nhiều ngày sẽ làm cho tiêu hóa kém đi.


Về thông tin berberin ảnh hưởng xấu tới thai nhi là có thật. Điều này được lý giải là do trên thị trường có hai loại berberin. Một loại là berberin không có thêm kháng sinh clocid thì dùng được cả cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Còn berberin có thêm clocid thì không dùng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Nguyên do clocid lắng đọng ở hệ thống xương, mầm răng và ảnh hưởng đến xương và mầm răng của thai nhi và trẻ nhỏ. Với phụ nữ mang thai, nhất là ở 3 tháng đầu thai kỳ thì cần lưu ý, theo khuyến cáo chung, bà bầu không nên dùng cả hai loại berberin vì có khả năng gây kích thích co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi và có nguy cơ gây sảy thai.


Bạn đang mang thai và thường xuyên đi ngoài phân nát thì nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn cụ thể, không nên tự ý dùng bất cứ thuốc gì vì rất nhiều loại thuốc tiêu hóa không an toàn cho tình trạng thai nghén của bạn.


DS. Trang Lê


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phụ nữ mang thai có nên dùng berberin?

Lâu nay tôi được biết berberin là loại thuốc chiết xuất từ thực vật. Nhưng gần đây, tôi lại nghe nói loại thuốc này ảnh hưởng xấu tới thai nhi.


Phu nu mang thai co nen dung berberin?


Lau nay toi duoc biet berberin la loai thuoc chiet xuat tu thuc vat. Nhung gan day, toi lai nghe noi loai thuoc nay anh huong xau toi thai nhi.


Lau nay toi duoc biet berberin la loai thuoc chiet xuat tu thuc vat. Nhung gan day, toi lai nghe noi loai thuoc nay anh huong xau toi thai nhi. Vay thuc hu dieu nay the nao? Mong bac si giai thich gium vi toi dang mang thai va can dung den loai thuoc nay de khac phuc tinh trang thuong xuyen di ngoai phan long. Toi xin cam on.


Nguyen Thi Lan (Nam Dinh)


Berberin con co ten khac berberine sulfate la hoat chat duoc chiet tu cay vang dang (ten khac la hoang dang, hoang lien). Cong dung chinh cua thuoc berberin: tri hoi chung ly, ly truc khuan, ly amip, viem ruot, tieu chay. Ngoai ra, berberin cung co the giup ngan ngua nhiem nam, boi nhiem nam va con co tac dung chong lai tac hai cua vi khuan ta va E.coli ngoai doc to ben voi nhiet.


Phu nu mang thai co nen dung berberin?


Berberin la mot loai khang sinh thuc vat nen rat lanh tinh, hiem khi gay tac dung phu cho nguoi su dung. Khi dung berberin de dieu tri cac nhiem khuan duong ruot se khong anh huong toi su phat trien binh thuong cua he vi khuan co ich o ruot. Vi vay, truong hop dang uong khang sinh neu dung phoi hop voi berberin se han che tac dung phu cua thuoc khang sinh gay ra cho he vi sinh duong ruot. Cu the la han che tinh trang tieu chay do khang sinh. Tuy nhien, khi dung berberin qua lieu trong nhieu ngay se lam cho tieu hoa kem di.


Ve thong tin berberin anh huong xau toi thai nhi la co that. Dieu nay duoc ly giai la do tren thi truong co hai loai berberin. Mot loai la berberin khong co them khang sinh clocid thi dung duoc ca cho phu nu co thai va phu nu dang cho con bu. Con berberin co them clocid thi khong dung cho phu nu co thai, phu nu dang cho con bu, tre so sinh, tre nho. Nguyen do clocid lang dong o he thong xuong, mam rang va anh huong den xuong va mam rang cua thai nhi va tre nho. Voi phu nu mang thai, nhat la o 3 thang dau thai ky thi can luu y, theo khuyen cao chung, ba bau khong nen dung ca hai loai berberin vi co kha nang gay kich thich co bop tu cung lam anh huong toi thai nhi va co nguy co gay say thai.


Ban dang mang thai va thuong xuyen di ngoai phan nat thi nen di kham chuyen khoa tieu hoa de duoc tu van cu the, khong nen tu y dung bat cu thuoc gi vi rat nhieu loai thuoc tieu hoa khong an toan cho tinh trang thai nghen cua ban.


DS. Trang Le


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212