Ung thu dạ dày giai đoạn 2, chữa như thế nào

      cadao - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
chi em bi ung thu da day giai doan 2 . em muon biet cac loai thuoc nao dung cho ung thu da day giai doan 2. va huong chua tri ung thu da day giai doan 2 nhu the nao?
Ung thu dạ dày giai đoạn 2, chữa như thế nào

Vấn đề bạn hỏi vượt quá chuyên môn của chúng tôi, Chị Bạn vui lòng đến khám lại ở Bệnh Viện K để được điều trị kịp thời. Với bệnh Ung thư, Chị bạn chữa càng sơm thì càng tốt đấy

Chúc chị bạn mau khỏi bệnh

Tôi gửi bạn bài viết về Ung Thư dạ dày để bạn tham khảo:

Ung thư dạ dày sẽ chữa khỏi, nếu...
 
Ung thư dạ dày (UTDD) được biết đến như một nỗi ám ảnh đáng sợ. Nếu phát hiện bệnh đã ở giai đoạn tiến triển hay giai đoạn muộn chỉ có 5-10% bệnh nhân sống tới 5 năm mặc dù được điều trị.


Trong khi đó, nếu được phát hiện sớm có thể điều trị được, giúp người bệnh sống tới 5 năm với tỷ lệ 84% và 10 năm với tỷ lệ 64%. Như vậy, UTDD giai đoạn sớm có thể coi là điều trị khỏi khi mà sống được trên 10 năm. 


Vì sao dẫn đến căn bệnh này?

UTDD thường gặp ở người trên 40 tuổi, tỷ lệ gặp ở nam cao gấp 2 lần so với nữ. UTDD chủ yếu là ung thư biểu mô tuyến (adenocarcioma) chiếm trên 95% số trường hợp. Ngoài ra còn gặp ung thư tế bào vảy, u lympho, u carcinoid. Có nhiều yếu tố đóng vai trò trong nguyên nhân gây ung thư dạ dày: ăn nhiều muối như thói quen ăn rau củ quả muối, thức ăn hun khói, thức ăn có nhiều nitrate. Vi khuẩn Helicobacter pylori một loại xoắn khuẩn có khả năng sống trong dạ dày đã chính thức được coi là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Người ta thấy rằng ung thư dạ dày còn có yếu tố gia đình: một số gia đình có tỷ lệ ung thư dạ dày cao, có thể là do gia đình đó  thường có thói quen ăn loại thức ăn giống nhau hoặc cùng nhiễm chủng Helicobacter pylori như nhau. Ngoài ra còn gặp với một tỷ lệ rất  thấp ung thư dạ dày có tính chất di truyền do đột biến gen CDH1, gây ung thư dạ dày thể lan tỏa (diffuse gastric cancer) thường xuất hiện ở người trẻ  dưới 40 tuổi.

Các yếu tố được coi là tiền ung thư dạ dày

Viêm teo niêm mạc dạ dày mạn tính mức độ nặng: nguyên nhân thường gặp là do Helicobacter pylori, nguyên nhân hiếm gặp do viêm dạ dày tự miễn thiếu máu ác tính.

Dị sản ruột: thường là dị ruột týp III, đây là tổn thương do biến đổi niêm mạc của dạ dày dẫn tới những tế bào  này có một số đặc điểm của tế bào niêm mạc ruột nhưng không hoàn toàn giống tế bào niêm mạc ruột.

Những người phát hiện có u tuyến niêm mạc dạ dày (adenoma)

Những người sau cắt dạ dày: người ta thấy rằng những người sau cắt dạ dày 15-20 năm có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 3-4 lần so với người chưa cắt dạ dày.

Biểu hiện của bệnh

Trong ung thư dạ dày bệnh  không có biểu hiện ở giai đoạn sớm, khi các triệu chứng  xuất hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.  Người bệnh thấy tức nặng vùng thượng vị hoặc đau bụng vùng thượng vị, ăn nhanh no, ợ hơi nhiều, buồn nôn hoặc nôn, có thể biểu hiện bằng xuất huyết đường tiêu hóa như nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc thiếu máu do chảy máu rỉ rả từ khối u, thể trạng gầy sút. Có thể khám thấy mảng hoặc khối ở vùng thượng vị.

 Nội soi cho thấy hình ảnh loét, sùi hoặc tổn thương thâm nhiễm trên thành dạ dày, sinh thiết giúp xác định chẩn đoán xác định bệnh, tuy nhiên khi tổn thương đã ở giai đoạn muộn  hình ảnh nội soi cũng có thể giúp chẩn đoán. Ngoài ra một số xét nghiệm dấu ấn của ung thư: CA19-9, CA72-4 chỉ giúp hỗ trợ  theo dõi  điều trị  nhưng không có giá trị đặc hiệu  để  chẩn đoán.


Thế nào là ung thư dạ dày giai đoạn sớm?

Thành dạ dày có 4 lớp từ trong ra ngoài bao gồm: lớp niêm mạc; lớp dưới niêm mạc; lớp cơ; lớp thanh mạc.

Utdd giai đoạn sớm là khi tổn thương của tế bào ung thư chỉ nằm ở lớp niêm mạc và dưới niêm mạc mà chưa xâm lấn tới lớp cơ. Trên nội soi tổn thương có kích thước thường nhỏ hơn 2cm, đôi khi phát hiện được chỉ từ 2-5 mm. Hình ảnh  trên nội soi có thể là dạng lồi, phẳng hoặc loét, vì giai đoạn này tổn thương nhỏ nên phần lớn bị bỏ qua. Ngày nay nội soi dạ dày nhuộm màu bằng indigocarmin, nội soi phóng đại (magnifying  endoscopy) và hệ thống hình ảnh băng tần hẹp (narrow banding imaging system- NBI) có khả năng rất cao giúp  xác định tổn thương nghi ngờ ung thư dạ dày giai đoạn sớm từ đó sinh thiết để chẩn đoán xác định. Siêu âm nội soi giúp xác định độ sâu của tổn thương trên thành dạ dày.

Điều trị bệnh như thế nào?

UTDD giai đoạn tiến triển (advanced gastric cancer): Đối với ung thư biểu mô tuyến của dạ dày (adenocarcinoma) giai đoạn này tốt nhất là phẫu thuật cắt dạ dày và điều trị hóa chất, ngoài ra có thể dùng xạ trị liệu. Tuy nhiên tiên lượng của bệnh là không tốt.

UTDD giai đoạn sớm (EGC): Đối với ung thư giai đoạn sớm có thể tiến hành cắt niêm mạc qua nội soi (endoscopic mucosal resection - esD) lấy bỏ hoàn toàn tổn thương dưới 2cm vì giai đoạn này chưa có di căn hạch. Với phương pháp mới tách lớp dưới niêm mạc qua nội soi   esD giúp cắt bỏ toàn bộ tổn thương, thậm chí với kích thước trên 2cm một cách dễ dàng hơn. UTDD giai đoạn sớm sau điều trị hóa  chất cho kết quả rất khả quan.

Những điều cần chú ý

Tất cả những bệnh nhân được coi là có yếu tố tiền ung thư như: viêm teo niêm mạc dạ dày nặng, tiền sử có u tuyến tại dạ dày (adenoma), dị sản ruột tại dạ dày (loại dị sản týp III) cắt dạ dày sau 15 năm cần được theo dõi và nội soi dạ dày định kỳ.

Những người có người thân (anh em ruột, bố mẹ) bị ung thư dạ dày, đặc  biệt khi những  người  thân của họ đã được chẩn đoán ung thư  dạ dày ở tuổi dưới 40, cần soi dạ dày định kỳ để phát hiện.

Đối với  trường hợp loét dạ dày mặc dù khi chẩn đoán sinh thiết cho kết quả lành tính, thì sau 6 - 8 tuần cũng phải soi dạ dày lại để khẳng định chắc chắn không có ung thư.

ThS. Vũ Trường Khanh

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

em ten ly tien vinh nam nay 27tuoi Trả lời

nam em 15 tuoi em da thu dam,thu dam 1ngay toi 3,4 lan ,nay em cam thay dau lung qua,tuan roi e co di chup hinh iri ,bac si bao bi thoai hoa l4 _l5 chen ep day than kinh trai nang,em dinh fau thaut ma ko biet co ngui hiem ko bac sịhay giup em voi,em chua co vo,hien tai em cung thuong thu dam,1tuan 5,6 lan,xin bac si chi em lam cach nao de tu bo tat nay,hien tai duong vat em ko the cuong cung dc,uong thuoc nao de cuong cung vay,mong bac si tu van cho em ,em thanh that cam on

9/6/2009 1:58:44 PM
binh-luan

Nguyễn Văn Lâm Trả lời

Em 30 tuổi, mỗi lân đi tiểu thỉnh thoảng em mà rặn những giọt cuối cùng thì bị sốn, đâu đâu của biểu bì, Em thường đi tiểu màu vang. Em chưa lập gia đinh. Cuối năm nay em mới cưới không biết ảnh hưởng gì đến quan hệ vợ chồng không? Em rất lo lắng lắm bác sĩ!

9/6/2009 1:58:31 PM
binh-luan

khanh Trả lời

bác sĩ ơi ơi! Năm năy em 18t sao mỗi lần em ngồi cùng 1 người con gái là dương vật của em nó cương lên xong zùi 1 lúc sao là nó đau khoảng 2 đến 3tiếng,thế theo bác sĩ em bị làm sao ả

12/2/2009 9:01:09 AM
binh-luan

vnn Trả lời

cho em hỏi, em là nam nhưng gần đây bị nổi những mục nhỏ ở hai bên bẹn và phần mông gần hậu môn, những mục này nổi phồng đỏ lên và nhiều lúc có mũ là bị bệnh gì vậy.Em đã mua thuốc bôi da GRENTRI-SONE thoa thì hết, nhưng khoảng một tuần sau thì lại xuất hiện lại, và những mục này rất đau và khi gãy bị vỡ ra thì vài ngày sau mặt vết thuơng giống như vết phỏng vây. Em thì không quan hệ tình dục nhưng chỉ thủ dâm có 2 lần thôi, em xin cảm ơn

12/2/2009 9:02:21 AM
binh-luan

hồ duy thanh Trả lời

em có những hạt li ti màu trắng ở ngay dây chằng moi nam thêm 1 hat nay em 28t ma co 5 hat rồi, em lo wá,nam em 15 tuoi em da thu dam,thu dam 1ngay toi 2 lan ,nay em cam thay dau lung qua,hien tai em cung thuong thu dam,1tuan 5,6 lan,xin bac si cho em bit em co bi sao không??

12/2/2009 9:01:19 AM
binh-luan

nguyễn thị lan Trả lời

em 17t có QHTD cách đây khoảng 1năm mơi đây em phát hiện ở rãnh 2 bên âm đạo của em có những nốt mầu trắng nhỏ li ti không đau không ngứa em xin hỏi bs em có bị bênh gj không va cho em biết cách điều trị

7/26/2011 9:33:26 AM
binh-luan

minh nhat Trả lời

Thế cho hỏi dấu hiệu viêm nhiễm gồm có gì? Em 17 tuổi, em cũng bị nỗi hạt nhỏ cũng gần chổ nang lông nhưng có 1 hạt to hơn tí xíu sờ vào thấy hơi đau. Bác sĩ cho em biết nên làm gì? Nếu đi khám thì khám ở đâu?

12/2/2009 9:00:09 AM
binh-luan

tran quoc phong Trả lời

em bi benh nay lau roi,ko bieet la benh j,nay em nhờ bs chi em cach dieu tri, trieu chung ngua va co dom trang,xung quanh ranh quy dau co hat dóm đóm nhỏ ngua ko dạuo duoi mieng sao co 2 cut trang nhu bong,duong vat thinh thoang co mu trang,họiem nhờ bs cho em biết bệnh nayla benh j,va co the chua khoi ko!em mong nhan dnhansu tra loi giup em,thay ct em xin cam on!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!11

8/23/2011 2:50:23 PM
binh-luan

kubi Trả lời

bác sĩ có cách nào giúp em phát triễn dương vật không.e đã 18 tuôi cao 1m71 nặng 50 kg...nhưng dv e chi khoảng 2 cm khi bình thường...có cách nào giúp em phát triễn không

7/26/2011 9:33:22 AM
binh-luan

võ thanh hải Trả lời

bác sĩ ơi ! em nam nay 20t , đầu dương vật của em có những đốm trắng nhỏ , nhưng không bị ngứa , mà chỉ bị ngứa ngoài da ở những chỗ khác liệu em có bị sao không bác sĩ ?

7/26/2011 9:32:46 AM
binh-luan

Lê Thanh Ca Trả lời

Ở rãnh bao qui đầu của em có xuất hiện 1 đám nhỏ mụn màu trắng, không có hiện tượng gì em không biết là bị làm sao? Bác sĩ giúp em với em lo quá.

7/26/2011 9:33:17 AM
binh-luan

Tran Nam Trả lời

xin bác sĩ coi dùm em 1 lần em thủ dâm khi kéo bao quy đầu xuống thì thấy các hạt màu trắng rất nhiều thì có bị làm sao hok ah xin bác sĩ tư vấn cho em e xin cảm ơn

7/26/2011 9:33:30 AM
binh-luan

thanhtin Trả lời

em năm nay 23t ở dương vật xuất hiện nhưng hạt nhỏ màu trắng li ti . không gây ngứa và dương vật có mùi hôi . xin hỏi đó là bệnh gì .cách chữa bệnh .em xin cảm ơn

7/26/2011 9:30:54 AM
binh-luan

no dortor Trả lời

ve van de hat mau trang noi ria phia sau quy dau thi khong van de gi dau, co the goi la do quy do dung don. Con ban hay thu dam thi ban hay tim viet gi do de lam de khong nho den viet thu dam, ban se thay vui hon do hay song voi khong gian that cua minh nhe. Dau Lung thi ban thu mua thuoc Van Tho Tinh(thuoc bat) dung thu 3 chai roi cho khoan 1tuan thu xem het dau khong minh cung gap vay truong hop gan gion nhu ban vay. Can them thong tin hthanhdien41@yahôo.com

8/23/2011 2:50:17 PM
binh-luan

mai xuan hung Trả lời

em nam nay 18 tuoi . ma tu hoi em moi 13 tuoi da cam thay xuat hien nhieu cham nho li ti mau trang roi . zay cho em hoi day la chieu chung cua canh benh gi

9/3/2011 3:46:35 PM
Đánh giá:

Ung thu dạ dày giai đoạn 2, chữa như thế nào

chi em bi ung thu da day giai doan 2 . em muon biet cac loai thuoc nao dung cho ung thu da day giai doan 2. va huong chua tri ung thu da day giai doan 2 nhu the nao?


Ung thu da day giai doan 2, chua nhu the nao


chi em bi ung thu da day giai doan 2 . em muon biet cac loai thuoc nao dung cho ung thu da day giai doan 2. va huong chua tri ung thu da day giai doan 2 nhu the nao?


Van de ban hoi vuot qua chuyen mon cua chung toi, Chi Ban vui long den kham lai o Benh Vien K de duoc dieu tri kip thoi. Voi benh Ung thu, Chi ban chua cang som thi cang tot day

Chuc chi ban mau khoi benh

Toi gui ban bai viet ve Ung Thu da day de ban tham khao:

Ung thu da day se chua khoi, neu...
 
Ung thu da day (UTDD) duoc biet den nhu mot noi am anh dang so. Neu phat hien benh da o giai doan tien trien hay giai doan muon chi co 5-10% benh nhan song toi 5 nam mac du duoc dieu tri.


Trong khi do, neu duoc phat hien som co the dieu tri duoc, giup nguoi benh song toi 5 nam voi ty le 84% va 10 nam voi ty le 64%. Nhu vay, UTDD giai doan som co the coi la dieu tri khoi khi ma song duoc tren 10 nam. 


Vi sao dan den can benh nay?

UTDD thuong gap o nguoi tren 40 tuoi, ty le gap o nam cao gap 2 lan so voi nu. UTDD chu yeu la ung thu bieu mo tuyen (adenocarcioma) chiem tren 95% so truong hop. Ngoai ra con gap ung thu te bao vay, u lympho, u carcinoid. Co nhieu yeu to dong vai tro trong nguyen nhan gay ung thu da day: an nhieu muoi nhu thoi quen an rau cu qua muoi, thuc an hun khoi, thuc an co nhieu nitrate. Vi khuan Helicobacter pylori mot loai xoan khuan co kha nang song trong da day da chinh thuc duoc coi la nguyen nhan gay ung thu da day. Nguoi ta thay rang ung thu da day con co yeu to gia dinh: mot so gia dinh co ty le ung thu da day cao, co the la do gia dinh do  thuong co thoi quen an loai thuc an giong nhau hoac cung nhiem chung Helicobacter pylori nhu nhau. Ngoai ra con gap voi mot ty le rat  thap ung thu da day co tinh chat di truyen do dot bien gen CDH1, gay ung thu da day the lan toa (diffuse gastric cancer) thuong xuat hien o nguoi tre  duoi 40 tuoi.

Cac yeu to duoc coi la tien ung thu da day

Viem teo niem mac da day man tinh muc do nang: nguyen nhan thuong gap la do Helicobacter pylori, nguyen nhan hiem gap do viem da day tu mien thieu mau ac tinh.

Di san ruot: thuong la di ruot typ III, day la ton thuong do bien doi niem mac cua da day dan toi nhung te bao  nay co mot so dac diem cua te bao niem mac ruot nhung khong hoan toan giong te bao niem mac ruot.

Nhung nguoi phat hien co u tuyen niem mac da day (adenoma)

Nhung nguoi sau cat da day: nguoi ta thay rang nhung nguoi sau cat da day 15-20 nam co ty le ung thu da day cao gap 3-4 lan so voi nguoi chua cat da day.

Bieu hien cua benh

Trong ung thu da day benh  khong co bieu hien o giai doan som, khi cac trieu chung  xuat hien thi benh da o giai doan muon.  Nguoi benh thay tuc nang vung thuong vi hoac dau bung vung thuong vi, an nhanh no, o hoi nhieu, buon non hoac non, co the bieu hien bang xuat huyet duong tieu hoa nhu non ra mau, dai tien phan den hoac thieu mau do chay mau ri ra tu khoi u, the trang gay sut. Co the kham thay mang hoac khoi o vung thuong vi.

 Noi soi cho thay hinh anh loet, sui hoac ton thuong tham nhiem tren thanh da day, sinh thiet giup xac dinh chan doan xac dinh benh, tuy nhien khi ton thuong da o giai doan muon  hinh anh noi soi cung co the giup chan doan. Ngoai ra mot so xet nghiem dau an cua ung thu: CA19-9, CA72-4 chi giup ho tro  theo doi  dieu tri  nhung khong co gia tri dac hieu  de  chan doan.


The nao la ung thu da day giai doan som?

Thanh da day co 4 lop tu trong ra ngoai bao gom: lop niem mac; lop duoi niem mac; lop co; lop thanh mac.

Utdd giai doan som la khi ton thuong cua te bao ung thu chi nam o lop niem mac va duoi niem mac ma chua xam lan toi lop co. Tren noi soi ton thuong co kich thuoc thuong nho hon 2cm, doi khi phat hien duoc chi tu 2-5 mm. Hinh anh  tren noi soi co the la dang loi, phang hoac loet, vi giai doan nay ton thuong nho nen phan lon bi bo qua. Ngay nay noi soi da day nhuom mau bang indigocarmin, noi soi phong dai (magnifying  endoscopy) va he thong hinh anh bang tan hep (narrow banding imaging system- NBI) co kha nang rat cao giup  xac dinh ton thuong nghi ngo ung thu da day giai doan som tu do sinh thiet de chan doan xac dinh. Sieu am noi soi giup xac dinh do sau cua ton thuong tren thanh da day.

Dieu tri benh nhu the nao?

UTDD giai doan tien trien (advanced gastric cancer): Doi voi ung thu bieu mo tuyen cua da day (adenocarcinoma) giai doan nay tot nhat la phau thuat cat da day va dieu tri hoa chat, ngoai ra co the dung xa tri lieu. Tuy nhien tien luong cua benh la khong tot.

UTDD giai doan som (EGC): Doi voi ung thu giai doan som co the tien hanh cat niem mac qua noi soi (endoscopic mucosal resection - esD) lay bo hoan toan ton thuong duoi 2cm vi giai doan nay chua co di can hach. Voi phuong phap moi tach lop duoi niem mac qua noi soi   esD giup cat bo toan bo ton thuong, tham chi voi kich thuoc tren 2cm mot cach de dang hon. UTDD giai doan som sau dieu tri hoa  chat cho ket qua rat kha quan.

Nhung dieu can chu y

Tat ca nhung benh nhan duoc coi la co yeu to tien ung thu nhu: viem teo niem mac da day nang, tien su co u tuyen tai da day (adenoma), di san ruot tai da day (loai di san typ III) cat da day sau 15 nam can duoc theo doi va noi soi da day dinh ky.

Nhung nguoi co nguoi than (anh em ruot, bo me) bi ung thu da day, dac  biet khi nhung  nguoi  than cua ho da duoc chan doan ung thu  da day o tuoi duoi 40, can soi da day dinh ky de phat hien.

Doi voi  truong hop loet da day mac du khi chan doan sinh thiet cho ket qua lanh tinh, thi sau 6 - 8 tuan cung phai soi da day lai de khang dinh chac chan khong co ung thu.

ThS. Vu Truong Khanh

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212