Thận trọng với thuốc ho, cảm lạnh

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cảm lạnh (CL) là bệnh thường xảy ra nhất là từ tháng 11 tới tháng 4. Trong khoảng thời gian này, bệnh xuất hiện với ba cao điểm: vào mùa thu khi trẻ em bắt đầu đi học, rồi giữa mùa đông và cuối cùng là vào mùa xuân khi mà mọi người tưởng là đã không còn bị CL viếng thăm.
Thận trọng với thuốc ho, cảm lạnh

Cảm lạnh (CL) là bệnh thường xảy ra nhất là từ tháng 11 tới tháng 4. Trong khoảng thời gian này, bệnh xuất hiện với ba cao điểm: vào mùa thu khi trẻ em bắt đầu đi học, rồi giữa mùa đông và cuối cùng là vào mùa xuân khi mà mọi người tưởng là đã không còn bị CL viếng thăm. Cũng như bệnh cúm, CL do virus gây ra với cả vài trăm loại khác nhau nhưng nhóm Rhinovirus (virus mũi) là thường thấy hơn cả.


Nguyên nhân gây CL


Như tên gọi, virus này xâm nhập cơ thể qua mũi và miệng. Virus nằm trong các giọt nước nhỏ li ti từ miệng mũi bệnh nhân thoát ra khi họ ho, hắt xì hơi hoặc nói. Chúng bay lởn vởn trong không khí cả mấy giờ và người lành hít phải là mang bệnh. Virus cũng lây lan qua các đồ dùng của bệnh nhân như: điện thoại, khăn mặt, bát đĩa, bàn viết máy vi tính. Sờ đụng vào các vật dụng đó rồi đưa tay lên miệng, lên mũi là mắc CL ngay. Hiện nay, chưa có vắcxin ngừa CL. Phương thức phòng bệnh giản dị và hữu hiệu là không tiếp cận quá gần với người bệnh, bệnh nhân che miệng mũi khi ho; rửa tay thường xuyên; không dùng chung vật dụng với bệnh nhân, nghỉ ngơi tại nhà khi mắc bệnh, uống nhiều nước.


Thuốc cảm thường có rất nhiều hoạt chất nên thận trọng khi dùng cho trẻ.

Trẻ em từ 1 - 5 tuổi thường hay bị CL cả chục lần mỗi năm và cũng thường hay bị các biến chứng như: viêm phổi, viêm tai trong, viêm phế quản. Lý do là hệ miễn dịch của các em chưa mạnh, các em cũng hay tụ tập tại nhà giữ trẻ, mẫu giáo, rồi cũng chưa có thói quen rửa tay, che mũi miệng như người lớn. Người lớn ít bị CL hơn, nhưng cũng được virus tới thăm 5 - 6 lần mỗi năm. Với họ, sự mệt mỏi thể xác, căng thẳng tinh thần, kém dinh dưỡng là những rủi ro khiến CL dễ xảy ra, vì sức đề kháng miễn nhiễm suy giảm. Cũng có nhiều ngộ nhận cho là gặp luồng gió độc, phơi đầu trong mưa, tắm nước lạnh buổi sáng gây ra CL. Nhưng đó cũng chỉ là do truyền khẩu vô căn cứ, chứ nếu không có virus thì cũng không bị bệnh này.


Về điều trị CL


Có mấy điều quan trọng cần được mọi người lưu ý:


- Không có phương thức nào trị khỏi được CL.


- Kháng sinh không công hiệu với virus gây CL.


- Thuốc chống cảm, ho, nghẹt mũi trên thị trường không những không làm CL lành hoặc mau chấm dứt mà còn có nhiều tác dụng phụ cần biết để tránh.


Trên thị trường có cả trăm loại thuốc chữa CL được quảng cáo, vì nhu cầu của dân chúng quá cao. Cứ thấy hắt hơi, sổ mũi, ho... là bổ nháo bổ nhào ra tiệm thuốc Tây mua thuốc. Thuốc do các viện bào chế uy tín sản xuất cũng có mà thuốc rỏm vô danh cũng nhiều. Lại còn thuốc quảng cáo là có thêm vitamin, khoáng chất, antioxidant. Bệnh nhân hoa cả mắt không biết lựa thứ nào.


Theo các nhà chuyên môn y tế, trong đa số các trường hợp, không cần thuốc men mà chỉ cần áp dụng vài sự tự chăm sóc là bệnh cũng qua đi. Vì bản chất của CL là vậy: có vẻ như hung dữ nhưng tiền hung hậu kiết. Nếu thấy cần có thuốc để giảm bệnh thì cân nhắc coi dấu hiệu nào cần đến thuốc, thuốc gì, dùng bao lâu và liệu có phản ứng phụ nào không?


Có 3 loại thuốc để giảm dấu hiệu CL:


Thuốc chống nghẹt mũi: hoạt chất chính của thuốc này là một chất tổng hợp tương tự như epinephrine (adrenaline) do phần tủy tuyến thượng thận tiết ra. Cả hai thứ có tác dụng làm co mạch máu. Tại mũi, thuốc làm giảm sung huyết, niêm mạc xẹp xuống, lỗ mũi thông, bệnh nhân thở dễ dàng. Nhưng thuốc cũng làm nhịp tim nhanh, tăng huyết áp ở người đang bị cao huyết áp, kích thích thần kinh với sợ hãi, nóng nảy, run tay, khó ngủ, chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi, nôn ói… Đang bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường không nên uống thuốc này nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ.


Thuốc chống đau, giảm nóng sốt: đau mình, nhức đầu là chuyện thường xảy ra khi bị CL, nhưng may mắn là chúng không kéo dài quá vài ngày và không quá dằn vặt. Thuốc thường dùng là acetaminophen, ibuprofen rồi đến aspirin. Aspirin thường gây ra xuất huyết dạ dày nên cần dè dặt. Cũng nên nhớ là không bao giờ cho các cháu dưới 12 tuổi dùng aspirin, vì có thể gây ra hội chứng Reye, tổn thương thần kinh, đôi khi chết người. Acetaminophen hoặc paracetamol được dùng nhiều hơn vì tương đối an toàn. Tuy nhiên không dùng quá thường xuyên và quá liều lượng chỉ định để tránh tổn thương cho gan. Thuốc có trong nhiều dạng thuốc chống CL khác nhau, cho nên cần coi kỹ nhãn hiệu để tránh ngộ độc do quá liều lượng cho trẻ em.


Thuốc ho: ho không phải là một bệnh mà chỉ là triệu chứng của một bệnh nào đó trong cơ thể. Ho cũng là một phản ứng tự nhiên khi có chất kích thích ở họng, như nhớt từ mũi từ miệng, vật lạ từ ngoài bay vào họng. Ho là để tống xuất các vật này ra ngoài. Nhiều bệnh nhân sau giải phẫu còn được khuyến khích ho để thông đàm, loại vi khuẩn. Nhưng CL mà ho liên tục thì quả là cũng đau ngực, khó chịu. Do đó mới có thuốc chống giảm ho. Có thể là ho khan hoặc ho ra đàm và với nhiều người, thuốc ho đều có thể phần nào làm nhẹ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ có ý kiến là không nên uống thuốc ho, vì thuốc không chữa được nguyên nhân gây ra ho, đôi khi lại tạo ra tác dụng phụ, đặc biệt là ở trẻ em. Cơ quan Thực - Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến khích không nên dùng thuốc cảm ho ở trẻ em dưới 2 tuổi. Các viện bào chế cũng tự nguyện ghi cảnh báo lên nhãn hiệu là không nên cho trẻ em dưới 4 tuổi dùng thuốc cảm ho bán tự do trên thị trường. Sự ngộ độc khi các em uống quá liều lượng có thể đưa tới tử vong. Ho khi CL chỉ kéo dài vài tuần. Nếu ho quá lâu, lại ra đàm có màu thì nên đi khám bệnh ngay, vì có thể bị bội nhiễm vi khuẩn, sưng phổi. Kháng sinh tuyệt đối không có vai trò nào, trừ khi bội nhiễm vi khuẩn, viêm phổi.


Chăm sóc trẻ bị CL


- Để các cháu nghỉ ngơi thoải mái. Nếu ở tuổi mẫu giáo, đi học nên giữ em ở nhà. Không tiếp xúc với em bé khác để tránh lan truyền.


- Tránh sống trong môi trường có khói thuốc lá.


- Cho các cháu uống nhiều nước (cam…) để làm loãng đàm rãi, nước mũi cũng như tránh khô nước vì nóng sốt, chảy nước mũi, nhất là khi cháu tiêu chảy, nôn ói.


- Cho các cháu dùng thêm nước súp gà nóng có chất cysteine có tác dụng giảm nghẹt mũi.


- Với cháu bú sữa bình, nên giới hạn sữa vài ngày, vì sữa làm nhớt mũi khô, khó loại bỏ.


- Không khí trong phòng khô làm giảm sức đề kháng với bệnh nhiễm. Dùng máy phun bụi nước để giảm kích thích mũi, tránh khô khó thở. Nhớ không hướng bụi nước vào giường các cháu. Muốn tránh meo mốc, nên thay nước mỗi ngày và rửa máy bơm bụi nước theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.


- Khi cháu bị nghẹt mũi, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào một lỗ mũi để làm loãng nhớt, rồi cũng làm như vậy ở lỗ mũi bên kia. Hút nhớt mũi với ống hút làm bằng cao su. Có thể dùng nước muối ở mọi tuổi, ngay cả bé sơ sinh.


- Nếu các cháu kêu đau khô cổ: cháu lớn cho súc miệng với nước muối hoặc vài giọt dung dịch 1 thìa nước chanh pha với 2 thìa mật ong để họng bớt kích thích. Trẻ trên 4 tuổi có thể ngậm kẹo ho.


- Giữ đầu cháu cao và ở vị trí ngồi nhiều hơn để giúp loại đàm nhớt. Nếu sau 3 - 4 ngày mà cháu không bớt, lại có nóng sốt cao, đau họng, nôn ói… nên đưa cháu đi bác sĩ ngay.




Án mạng kinh hoàng trong đêm, hai người bị đâm chết Án mạng kinh hoàng trong đêm, hai người bị đâm chết Cuộc sống của các diễn viên phim “Những ngọn nến trong đêm” giờ ra sao? Cuộc sống của các diễn viên phim “Những ngọn nến trong đêm” giờ ra sao? Gặp lại bệnh nhân ghép tế bào gốc đầu tiên sau 7 năm sống khỏe mạnh Gặp lại bệnh nhân ghép tế bào gốc đầu tiên sau 7 năm sống khỏe mạnh

BS. NGUYỄN Ý ĐỨC Texas - Hoa Kỳ


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thận trọng với thuốc ho, cảm lạnh

Cảm lạnh (CL) là bệnh thường xảy ra nhất là từ tháng 11 tới tháng 4. Trong khoảng thời gian này, bệnh xuất hiện với ba cao điểm: vào mùa thu khi trẻ em bắt đầu đi học, rồi giữa mùa đông và cuối cùng là vào mùa xuân khi mà mọi người tưởng là đã không còn bị CL viếng thăm.


Than trong voi thuoc ho, cam lanh


Cam lanh (CL) la benh thuong xay ra nhat la tu thang 11 toi thang 4. Trong khoang thoi gian nay, benh xuat hien voi ba cao diem: vao mua thu khi tre em bat dau di hoc, roi giua mua dong va cuoi cung la vao mua xuan khi ma moi nguoi tuong la da khong con bi CL vieng tham.


Cam lanh (CL) la benh thuong xay ra nhat la tu thang 11 toi thang 4. Trong khoang thoi gian nay, benh xuat hien voi ba cao diem: vao mua thu khi tre em bat dau di hoc, roi giua mua dong va cuoi cung la vao mua xuan khi ma moi nguoi tuong la da khong con bi CL vieng tham. Cung nhu benh cum, CL do virus gay ra voi ca vai tram loai khac nhau nhung nhom Rhinovirus (virus mui) la thuong thay hon ca.


Nguyen nhan gay CL


Nhu ten goi, virus nay xam nhap co the qua mui va mieng. Virus nam trong cac giot nuoc nho li ti tu mieng mui benh nhan thoat ra khi ho ho, hat xi hoi hoac noi. Chung bay lon von trong khong khi ca may gio va nguoi lanh hit phai la mang benh. Virus cung lay lan qua cac do dung cua benh nhan nhu: dien thoai, khan mat, bat dia, ban viet may vi tinh. So dung vao cac vat dung do roi dua tay len mieng, len mui la mac CL ngay. Hien nay, chua co vacxin ngua CL. Phuong thuc phong benh gian di va huu hieu la khong tiep can qua gan voi nguoi benh, benh nhan che mieng mui khi ho; rua tay thuong xuyen; khong dung chung vat dung voi benh nhan, nghi ngoi tai nha khi mac benh, uong nhieu nuoc.


Thuoc cam thuong co rat nhieu hoat chat nen than trong khi dung cho tre.

Tre em tu 1 - 5 tuoi thuong hay bi CL ca chuc lan moi nam va cung thuong hay bi cac bien chung nhu: viem phoi, viem tai trong, viem phe quan. Ly do la he mien dich cua cac em chua manh, cac em cung hay tu tap tai nha giu tre, mau giao, roi cung chua co thoi quen rua tay, che mui mieng nhu nguoi lon. Nguoi lon it bi CL hon, nhung cung duoc virus toi tham 5 - 6 lan moi nam. Voi ho, su met moi the xac, cang thang tinh than, kem dinh duong la nhung rui ro khien CL de xay ra, vi suc de khang mien nhiem suy giam. Cung co nhieu ngo nhan cho la gap luong gio doc, phoi dau trong mua, tam nuoc lanh buoi sang gay ra CL. Nhung do cung chi la do truyen khau vo can cu, chu neu khong co virus thi cung khong bi benh nay.


Ve dieu tri CL


Co may dieu quan trong can duoc moi nguoi luu y:


- Khong co phuong thuc nao tri khoi duoc CL.


- Khang sinh khong cong hieu voi virus gay CL.


- Thuoc chong cam, ho, nghet mui tren thi truong khong nhung khong lam CL lanh hoac mau cham dut ma con co nhieu tac dung phu can biet de tranh.


Tren thi truong co ca tram loai thuoc chua CL duoc quang cao, vi nhu cau cua dan chung qua cao. Cu thay hat hoi, so mui, ho... la bo nhao bo nhao ra tiem thuoc Tay mua thuoc. Thuoc do cac vien bao che uy tin san xuat cung co ma thuoc rom vo danh cung nhieu. Lai con thuoc quang cao la co them vitamin, khoang chat, antioxidant. Benh nhan hoa ca mat khong biet lua thu nao.


Theo cac nha chuyen mon y te, trong da so cac truong hop, khong can thuoc men ma chi can ap dung vai su tu cham soc la benh cung qua di. Vi ban chat cua CL la vay: co ve nhu hung du nhung tien hung hau kiet. Neu thay can co thuoc de giam benh thi can nhac coi dau hieu nao can den thuoc, thuoc gi, dung bao lau va lieu co phan ung phu nao khong?


Co 3 loai thuoc de giam dau hieu CL:


Thuoc chong nghet mui: hoat chat chinh cua thuoc nay la mot chat tong hop tuong tu nhu epinephrine (adrenaline) do phan tuy tuyen thuong than tiet ra. Ca hai thu co tac dung lam co mach mau. Tai mui, thuoc lam giam sung huyet, niem mac xep xuong, lo mui thong, benh nhan tho de dang. Nhung thuoc cung lam nhip tim nhanh, tang huyet ap o nguoi dang bi cao huyet ap, kich thich than kinh voi so hai, nong nay, run tay, kho ngu, chong mat, nhuc dau, do mo hoi, non oi… Dang bi cao huyet ap, benh tim mach, dai thao duong khong nen uong thuoc nay neu chua hoi y kien bac si.


Thuoc chong dau, giam nong sot: dau minh, nhuc dau la chuyen thuong xay ra khi bi CL, nhung may man la chung khong keo dai qua vai ngay va khong qua dan vat. Thuoc thuong dung la acetaminophen, ibuprofen roi den aspirin. Aspirin thuong gay ra xuat huyet da day nen can de dat. Cung nen nho la khong bao gio cho cac chau duoi 12 tuoi dung aspirin, vi co the gay ra hoi chung Reye, ton thuong than kinh, doi khi chet nguoi. Acetaminophen hoac paracetamol duoc dung nhieu hon vi tuong doi an toan. Tuy nhien khong dung qua thuong xuyen va qua lieu luong chi dinh de tranh ton thuong cho gan. Thuoc co trong nhieu dang thuoc chong CL khac nhau, cho nen can coi ky nhan hieu de tranh ngo doc do qua lieu luong cho tre em.


Thuoc ho: ho khong phai la mot benh ma chi la trieu chung cua mot benh nao do trong co the. Ho cung la mot phan ung tu nhien khi co chat kich thich o hong, nhu nhot tu mui tu mieng, vat la tu ngoai bay vao hong. Ho la de tong xuat cac vat nay ra ngoai. Nhieu benh nhan sau giai phau con duoc khuyen khich ho de thong dam, loai vi khuan. Nhung CL ma ho lien tuc thi qua la cung dau nguc, kho chiu. Do do moi co thuoc chong giam ho. Co the la ho khan hoac ho ra dam va voi nhieu nguoi, thuoc ho deu co the phan nao lam nhe. Tuy nhien, nhieu bac si co y kien la khong nen uong thuoc ho, vi thuoc khong chua duoc nguyen nhan gay ra ho, doi khi lai tao ra tac dung phu, dac biet la o tre em. Co quan Thuc - Duoc pham Hoa Ky khuyen khich khong nen dung thuoc cam ho o tre em duoi 2 tuoi. Cac vien bao che cung tu nguyen ghi canh bao len nhan hieu la khong nen cho tre em duoi 4 tuoi dung thuoc cam ho ban tu do tren thi truong. Su ngo doc khi cac em uong qua lieu luong co the dua toi tu vong. Ho khi CL chi keo dai vai tuan. Neu ho qua lau, lai ra dam co mau thi nen di kham benh ngay, vi co the bi boi nhiem vi khuan, sung phoi. Khang sinh tuyet doi khong co vai tro nao, tru khi boi nhiem vi khuan, viem phoi.


Cham soc tre bi CL


- De cac chau nghi ngoi thoai mai. Neu o tuoi mau giao, di hoc nen giu em o nha. Khong tiep xuc voi em be khac de tranh lan truyen.


- Tranh song trong moi truong co khoi thuoc la.


- Cho cac chau uong nhieu nuoc (cam…) de lam loang dam rai, nuoc mui cung nhu tranh kho nuoc vi nong sot, chay nuoc mui, nhat la khi chau tieu chay, non oi.


- Cho cac chau dung them nuoc sup ga nong co chat cysteine co tac dung giam nghet mui.


- Voi chau bu sua binh, nen gioi han sua vai ngay, vi sua lam nhot mui kho, kho loai bo.


- Khong khi trong phong kho lam giam suc de khang voi benh nhiem. Dung may phun bui nuoc de giam kich thich mui, tranh kho kho tho. Nho khong huong bui nuoc vao giuong cac chau. Muon tranh meo moc, nen thay nuoc moi ngay va rua may bom bui nuoc theo dung huong dan cua nha san xuat.


- Khi chau bi nghet mui, nho vai giot nuoc muoi sinh ly vao mot lo mui de lam loang nhot, roi cung lam nhu vay o lo mui ben kia. Hut nhot mui voi ong hut lam bang cao su. Co the dung nuoc muoi o moi tuoi, ngay ca be so sinh.


- Neu cac chau keu dau kho co: chau lon cho suc mieng voi nuoc muoi hoac vai giot dung dich 1 thia nuoc chanh pha voi 2 thia mat ong de hong bot kich thich. Tre tren 4 tuoi co the ngam keo ho.


- Giu dau chau cao va o vi tri ngoi nhieu hon de giup loai dam nhot. Neu sau 3 - 4 ngay ma chau khong bot, lai co nong sot cao, dau hong, non oi… nen dua chau di bac si ngay.




An mang kinh hoang trong dem, hai nguoi bi dam chet An mang kinh hoang trong dem, hai nguoi bi dam chet Cuoc song cua cac dien vien phim “Nhung ngon nen trong dem” gio ra sao? Cuoc song cua cac dien vien phim “Nhung ngon nen trong dem” gio ra sao? Gap lai benh nhan ghep te bao goc dau tien sau 7 nam song khoe manh Gap lai benh nhan ghep te bao goc dau tien sau 7 nam song khoe manh

BS. NGUYEN Y DUC Texas - Hoa Ky


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212